ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #277 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Assassin Of Prince เจ้าชายจำเป็น(โดยนักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 200
      0
      23 ต.ค. 54






         อันดับแรกขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ คุณแจนให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์ในเรื่องนี้ แม้ว่าไรเตอร์เองจะไม่ได้เป็นมืออาชีพ แต่ว่าก็จะวิจารณ์ให้ได้มากที่สุดค่ะ

         ส่วนแรกคือชื่อเรื่องนะคะ ในชื่อเรื่องนี้ยังมีปัญหาในส่วนของความหมายของชื่อเรื่องอยู่นะคะถ้าว่ากันตามแนวของฟรีไสตร์ แต่เนื่องจากว่าเป็นโหมดของแฟนตาซี จะถือว่าตั้งชื่อเรื่องได้พอเหมาะค่ะ เพราะว่าแนวโหมดแฟนตาซีไม่จำเป็นจะต้องให้ชื่อเรื่องยาวไปนัก แต่ขอให้ได้ใจความและตรงกับความหมายของเรื่อง อันนี้อยู่ในระดับดีมากเลยค่ะ

         ส่วนในตอนของการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ นั้นยังมีจุดให้สงสัยอยู่คะว่า "จับพลัดจับพลู" ในความหมายของนักเขียนคืออะไร ถ้าเกิดว่าจะเกริ่นให้มันดูแฟนตาซีอีกนิด ควรขยายความของคำนี้หน่อยนะคะ จะสมบูรณ์แบบค่ะ

         ส่วนในข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ เป็นการเขียนแบบแนวแฟนตาซีที่คล้ายๆ กับแนวแฟนตาซีในปัจจุบันที่ฮิตกัน ถือว่าเรียบเรียงคำได้ดีค่ะ เพียงแต่ว่ายังมีปัญหาตรงบรรทัดที่ 6-7 นั้นจะเขียนออกแนวซับซ้อนหน่อย ไม่ว่านักเขียนจะตั้งใจหรือไม่ แต่นักอ่านหลายท่านคงกำลังสงสัยอยู่ว่ามันหมายความอย่างไร คำแนะนำของไรเตอร์คือช่วยขยายความเพิ่มเสริมในบรรทัดต่อไปจะดีกว่านะคะ เพราะว่าแม้นักอ่านหลายคนที่ไม่ค่อยจะชอบอ่านข้อมูลเบื้องต้นนั้นอาจจะคิดว่าไม่มีอะไร แต่สำหรับนักอ่านที่รักการอ่านนิยายแนวนี้จะเจาะลึกถึงความหมายเลยค่ะ แล้วถ้าเขียนความหมายที่กำกวมเกินไปอาจจะทำให้ความคิดมันเปลี่ยนไปเลยก็ได้นะคะ แต่ในส่วนล่างนี้ถือว่าพรีเซนต์ตัวเองได้ดีเลยทีเดียวค่ะ เพราะว่าการแปะแบนเนอร์หรือว่าอื่นๆ ก็จะทำให้นักอ่านสนใจในตัวเรายิ่งขึ้นถ้าเกิดว่าเรื่องของเรานั้นดีจริง! แต่การกดสมัครเป็นแฟนคลับนี่ควรเลื่อนไว้ก่อนที่จะขอบคุณนะคะ เพราะว่าไม่ค่อยมีใครสนใจตรงแบนเนอร์คำขอบคุณเท่าไหร่ หากเอาการกดสมัครเป็นแฟนคลับไว้บนการขอบคุณ จะมีคนสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ ^^

         ส่วนในเรื่องของชื่อตอนแต่ละตอน เป็นการเปิดตัวได้ดีในแนวแฟนตาซีซึ่งทุกเรื่องต้องมีนั่นคือการแนะนำตัวละคร หรือว่าทักทายนักอ่านเป็นการเป็นงาน นี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งเท่านั้นนะคะ แต่มีจุดขัดข้องที่ว่า หากพรีเซนต์ตัวละครเยอะๆ ภายในครั้งเดียวแล้วบางทีอาจจะทำให้นักเขียนสับสนไปเลยก็ได้นะคะว่าคนนี้เป็นใคร มีคาแร็กเตอร์อะไรยังไง อาจจะทำให้เราต้องมาเริ่มต้นจากตัวละครใหม่ก็เป็นได้ แต่ถ้านักเขียนพอใจแบบนี้ อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะคะ ส่วนเนื้อเรื่องที่ดำเนินมานั้นเป็นบทแรกที่ดูน่าสนใจ แต่ถ้าดูในรายละเอียดแล้ว แม้ว่าบทนำจะสั้นอยู่มากก็จริง แต่คาแร็กเตอร์ของตัวละครเองก็ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเข้าถึงบทอื่นมาแล้วเหมือนกับว่ามันจะเป็นเสต็ปไปเสียได้ เพราะแม้เนื่อเรื่องจะสนุกดูออกมาตามประสาแนวแฟนตาซี ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเพียงแนวที่สนุกธรรมดา แต่ถ้าหากขาดสีสันที่เด็ดชัดในแต่ละตัวละครไปโดยสิ้นเชิง จากที่ดูการพัฒนาในแต่ละตอนนั้น เหมือนมันจะมากันแบบกลุ่ม ประมาณว่าบทที่ 1 - 3 จะเป็นการอัพได้ในระดับปกติ แต่พอบทต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เหมือนกับว่าอัพเกรดตัวเองเป็นช่วงๆ จนสมบูรณ์และเพอร์เฟ็ค ก็ถือว่าเขียนในแนวแฟนตาซีที่ไม่รั่วเหมือนที่ไรเตอร์เคยอ่านและวิจารณ์มาก่อนเลยค่ะ

         แต่ในส่วนสุดท้ายก็คือเรื่องของคำนะคะ การจัดข้อความและการแบ่งข้อความถือว่าอยู่ในระดับดีค่ะ จะติดอยู่ตรงที่ว่าเมื่อมีตัวพิเศษอย่าง ไม้ยมก จะไม่เว้นวรรคนะคะ อ่านไปแล้วอาจจะทำให้เห็นว่าคำสนทนายาวติดกันเป็นพรืดซะอย่างนั้น และในอีกอย่างหนึ่งที่ต้องแก้ก็คือเรื่องคำค่ะ เพราะว่าจากที่อ่านแล้วมีบางคำที่ยังพิมพ์ผิดอยู่นะคะ ถ้าจุดไหนที่แก้ได้ก็แก้ด้วยค่ะ ส่วนเรื่องของสำนวนทางภาษาถือว่าดีมากค่ะ เป็นสำนวนภาษาที่หาอ่านได้ง่ายแต่ไม่คิดว่าจะได้อ่านจากเรื่องนี้เยอะจนาดนี้ เพราะนิยายแนวแฟนตาซี สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มแต่งอาจจะเขียนเหมือนนิยายทั่วไป แต่เรื่องนี้ส่อไปถึงแนวแฟนตาซีได้เกือบสมบูรณ์ 100% แล้วนะคะ เพียงแต่ในบางคำก็ยังเป็นเหมือนภาษาพูดอยู่ (แม้จะน้อยก็ตาม) ซึ่งมันจะยังอ่านแล้วแปลกๆ ไปบ้างแต่ก็กลมกลืนค่ะ เรื่องของสำนวนภาษาพูดนี้นักเขียนอยากแก้ก็ได้เลยนะคะ ไม่ว่ากัน เพราะนี่เป็นเพียงการแนะนำเท่านั้นค่ะ

         แต่ความคิดนอกเรื่องของไรเตอร์แล้ว เป็นนิยายแฟนตาซีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าติดตามไม่แพ้กับนิยายแฟนตาซีอย่างเรื่องบารามอสเลยนะคะ ^^ ก็ถือว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกันค่ะ เพียงแต่ยังไม่สมบูรณ์เท่าใดนัก

         ไรเตอร์ก็คงวิจารณ์ได้เท่านี้ตามความเหมาะสมนะคะ ^^ อยากขอบคุณก็ต้องขอบคุณ คุณแจน นะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ พัฒนาต่อไปนะคะ
    .............................................................................................................................................................

        
         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ เข้าไปได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ ขอบคุณมากๆจ้า ^^
            http://writer.dek-d.com/sasipim/writer/view.php?id=744794




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×