ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #276 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง เพื่อนต่างพันธุ์ (โดยนักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 171
      0
      23 ต.ค. 54






         อันดับแรกนักวิจารณ์ขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์หน่อยนะคะ ในเรื่องคุณแจนให้ไรเตอร์มาเป็นคนวิจารณ์เรื่องนี้ให้ค่ะ ไรเตอร์เองไม่ได้เก่งอย่างมืออาชีพแบบคุณแจนหรอกนะคะ แต่จะพยายามทำให้ได้ดีที่สุดค่ะ ^^

         อันดับแรกนะคะในเรื่องของชื่อเรื่อง ไรเตอร์ว่าชื่อเรื่องนี้ก็เจาะจงไปในทางของเนื้อเรื่องอยู่นะคะ เพียงแต่ว่ายังขาดความสนใจและความดึงดูดใจของชื่อเรื่องอยู่นะคะ หากใส่ชื่อเรื่องให้ดูน่าติดตามยิ่งขึ้นอีกนิด จะทำให้มีนักอ่านสนใจเข้ามาอ่านเพิ่มเรื่อยๆ แน่นอนค่ะ

         ส่วนในการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ เนี่ยถือว่าเขียนได้ดีมากค่ะ เจาะจงดีว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรได้อย่างชัดเจน ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

         ส่วนข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้นั้นจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย จะทำให้ดูาดสีสันเป็นอย่างมากเลยนะคะ เพราะว่าในส่วนนี้นั้นก็เหมือนเป็นการเกริ่นเรื่องได้ดีอย่างหนึ่งไม่แพ้กับการเขียนบทนำเลยนะคะ อาจจะบอกเกริ่นเรื่องสักหน่อย หรือพรีเซนต์ในรายละเอียดของตัวละครเพิ่มเติมเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้นะคะว่ามีนิสัยเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้ครองใจนักอ่านได้ในระดับหนึ่งค่ะ

         ส่วนในตอนที่ 1 (บทนำ) ชื่อเรื่องนั้นก็บ่งบอกอยู่แล้วนะคะว่ามันคือบทนำ แต่เมื่อเริ่มต้นแล้ว เรายังไม่รู้ชื่อของสาวน้อยที่ว่านั้นเลยด้วยซ้ำ กลับบอกว่าสมชื่อทั้งๆ ที่นักอ่านเพิ่งจะมารู้ชื่อทีหลัง มันจะก่อให้เกิดความสงสัยอย่างสูงได้ค่ะว่าเธอเป็นใครกันแน่ อันนี้ไรเตอร์ไม่ทราบนะคะว่านักเขียนตั้งใจหรือเปล่า แต่ว่าก็ดำเนินเรื่องได้ดีค่ะ ส่วนที่แตกต่างไม่สมกับเป็นบทนำก็คือเรื่องของการบรรยายที่ดูเหมือนขาดความเป็นธรรมชาตินั่นแหละค่ะ เพราะว่าความรู้สึกแทบจะไม่มีอยู่ในเรื่อง ทำให้เนื้อเรื่องนั้นดูน่าเบื่อได้ และไรเตอร์เองก็ไม่แน่ใจว่าหลังจากที่นักอ่านได้อ่านบทนำแล้ว จะอยากอ่านต่อไปหรือเปล่า เพราะว่านักอ่านส่วยใหญ่ชอบจินตนาการเรื่องจากจุดเริ่มต้นก่อน หากเรื่องไม่เข้าที่และน่าเบื่อ นักอ่านหลายคนคงไม่คิดอ่านตอนต่อไปแน่ค่ะ

         ในตอนที่ 2 (เพื่อนบ้านคนใหม่) และตอนที่ 3 (คนใจร้าย) ชื่อเรื่องบ่งบอกเนื้อเรื่องได้อย่างชัดเจนเลยค่ะ ส่วนการบรรยายนี้ถือว่าค่อนข้างละเอียดและสามารถอธิบายได้อย่างเห็นภาพ แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะบางตอนก็ยังคงต้องใส่ในรายละเอียดเพิ่มขึ้นมาค่ะ เพราะว่าในบางเรื่องก็ยังต้องการรุ้ว่ามันเป็นมายังไงอยู่บ้าง อย่างตอนที่ 2 ควรใส่รายละเอียดของนิสัยตัวละครที่เพิ่มมาใหม่อีกนิดนะคะว่าโดยรวมเขามีนิสัยยังไง ประมาณนี้ค่ะ ส่วนตอนที่ 3 นั้นเหมือนกับว่าดำเนินเรื่องเร็วไปนิดนึงนะคะ เหมือนกับรีบอัพให้เสร็จๆ เลย ส่วนว่าการสนทนาระหว่างแม่กับลูกนั้น ดูเหมือนจะไม่ค่อยเป็นธรรมชาตินะคะ เนื่องจากว่าบางประโยคก็พูดแบบสบายๆ แต่บางประโยคพูดเหมือนกับกำลังสอบสัมภาษณ์ มันฟังดูไม่ลื่นไหลเท่าไหร่ค่ะ

         ส่วนในตอนที่ 4 (เรียนรู้ท่าทางสุนัข) เรื่องนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าตอนที่ 2-3 ค่ะ เพราะว่าเป้นเรื่องของสุนัข ซึ่งทำให้ดึงดูดนักอ่านทุกท่านได้ดีเลยทีเดียวโดยเฉพาะนักอ่านที่ชอบสุนัข แต่มันก็ยังสร้างปมให้สงสัยอยู่เช่นกันนะคะว่าทำไมคุณน้าที่เลี้ยงสุนัขพันธ์นี้ที่นวลอ่านถึงเกลียดสุนัข ทั้งๆ ที่สุนัขพันธุ์นี้คุณสมบัติดีในระดับหนึ่ง ถือว่าเป้นความสงสัยที่ชวนให้ติดตามต่อค่ะ ถือว่าเขียนเรื่องได้ดมาก เพราะถ้าเขียนให้สงัยแต่ไม่อยากติดตามต่อเพราะว่าเรื่องสงสัยเยอะเกินตั้งแต่ต้นเรื่อง จะทำให้เนื้อเรื่องดูวุ่นวายจนนักอ่านเครียดไปตามๆ กันค่ะ

         ตอนที่ 5 (น้ำตาแห่งความช้ำ) ตอนนี้เปิดตัวตัวละครเพิ่มมา ทำให้รู้เรื่องของเธอมากขึ้น นี่ถือว่าเป็นการบอกเล่ารายละเอียดของตัวละครที่ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะการเขียนที่ในบางประโยคก็ถูกใจคนอ่านและทำให้นักอ่านรู้สึกอินไปกับเนื้อเรื่องเหล่านี้ด้วย ถือว่าเขียนดึงดูดใจนักอ่านได้ดีเลยทีเดียวค่ะ เพียงแต่ทำเรื่องสงสัยให้อีกแล้วนะคะ เรื่องนี้ท่าทางว่าจะทิ้งปริศนาเอาไว้ให้ติดตามเยอะมาก ขอให้ระวังเรื่องการคลี่คลายปริศนาในช่วงต้นของตอนใหม่นะคะ เพราะกลัวว่ามันจะผิดพลาดและเปลี่ยนไปคนละเรื่อง เนื่องจากว่ายังมีปริศนาทิ้งไว้อีกอย่างด้วย จึงต้องระวังให้มากในจุดนี้ค่ะ เพราะสร้างปมมากอาจจะตามมาเคลียร์จุดปมได้ยากนะคะ เพราะมันเหมือนเอาปมทุกอย่างมาคลี่คลายตอนหลัง ถึงจุดนั้นก็ไม่แน่ใจว่านักอ่านจะจำได้อีกหรือเปล่าค่ะ มันเลยทำให้เรื่องอาจจะดูซับซ้อนไปน่ะค่ะ

         ในตอนที่ 6 (ทิ้งใกล้ห้าง) ตอนนี้เมื่ออ่านแล้วมันออกจะขัดๆ กับเนื้อเรื่องหน่อยนะคะ เพราะว่ามันเริ่มมีความสงสัยเพิ่มขึ้นมามากขึ้นอีกแล้วนะคะว่าคุณน้าเพชรจงใจทิ้งสุนัขไว้ที่ห้างหรือเปล่า เพราะว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับรักต่างพันธุ์ ก็น่าจะคิดได้แค่เรื่องคนกับสัตว์เท่านั้น ก็พอเข้าใจในส่วนหนึ่งค่ะว่านี่อาจเป็นการเขียนโดยเจตนาของนักเขียนเองก็ได้ค่ะ เพียงแต่ว่าหากสร้างปมต่อไปเรื่อยๆ อาจจะสับสนกับปมที่สร้างไว้ได้ค่ะ เลยพยายามเข้าใจกับจุดนี้อยู่

         ส่วนในเรื่องของภาษาและการจัดการข้อความถือว่าอยู่ในระดับดีค่ะ เพียงแต่ต้องการให้ขยายขนาดตัวอักษรให้มากกว่านี้ก็ได้ค่ะ จะทำให้นักอ่านไม่ลายตาได้ ส่วนสำนวนของภาษาถือว่าเป็นภาษาที่สมบูรณ์และสวยงามจริงๆ ค่ะ เพียงแต่การสนทนาในบางตอนนั้นอาจจะไม่เข้ากับบุคคลก็เป็นได้ เพราะว่ามันเหมือนกับเป็นการเปลี่ยนคาแร็กเตอร์ของตัวละครไปเลยน่ะค่ะ แต่ก็มีตำหนิเรื่องคำพิมผิดน้อยมากเลยนะคะ ถือว่ารอบคอบในการเขียนจริงๆ เลยค่ะ

         ไรเตอร์ได้อ่านครบทั้ง 6 ตอนแล้ว ไม่รู้ว่าจะอัพต่อหรือเปล่า แต่ว่าไรเตอร์ได้อ่านแค่ 6 ตอนเท่านั้น จึงให้คำวิจารณ์ได้เพียงเท่านี้ การริจารณ์ของไรเตอร์ดูเหมือนว่าจะชมเอาใจมากกว่าบอกส่วนที่ผิดพลาด แต่นี่ไม่ใช่การจงใจจะยกยอหรอกนะคะ เพราะไรเตอร์นั้นยุติธรรมพอที่จะต้องดูเรื่องราวทั้งหมดว่าเข้ากันได้หรือเปล่า และเรื่องนี้มีภาษาสำนวนดี เพียงแต่ในบางเนื้อหาก็ยังไม่ละเอียดพอ เหมือนจะลัดตอนออกมา จึงมีคำติไม่มากเท่าที่ควร

         สุดท้ายนี้หากต้องการขอบคุณก็เข้าไปขอบคุณ คุณแจน นะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ แต่ถ้าเกิดจะต่อว่าก็เข้ามาที่ของไรเตอร์นะคะ อย่าเข้าไปต่อว่าคุณแจนเลยค่ะ
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ ขอเชิญได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยจ้า ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
            http://writer.dek-d.com/saerichai/writer/view.php?id=741993




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×