ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #278 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง MiKe Story มิเกะ สตอรี่ รักวุ่น ๆ ชุลมุนปราบมาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 199
      0
      23 ต.ค. 54






         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         ชื่อแปลกจังค่ะ ชื่อดูแหวกๆยังไงไม่รู้ หุหุ แต่ยาวเกินไปหรือเปล่าเอ่ย
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         มีความน่าสนใจในระดับหนึ่งค่ะ จะน่าสนใจที่สุดคือประโยคท้ายๆเท่านั้น บรรทัดบนถ้าตัดออกนิดหน่อย แล้วเพิ่มต่อจากประโยคสุดท้ายนิดหน่อย เกี่ยวกับอะไรที่ไม่ใช่มนุษย์ ก็น่าจะมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         เอ่อ... คือ... โอ พูดไม่ออก คืออยากให้ตัดในส่วนของการอัพเดทตอนลงไปน่ะค่ะ มันไม่จำเป็น เพราะในตอนนิยายก็ขึ้นวันเวลาอยู่แล้ว มันไม่จำเป็นเลยค่ะ สู้เอาพื้นที่มาลงคาแรกเตอร์ตัวละครจะดีกว่า ตัดบางตัวที่เกี่ยวกับการอัพเดทไป แต่จะเหลือการทักทายคนอ่านบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ
    อยากให้ลงข้อมูลนิยายเสียหน่อย คนอ่านจะได้เข้าใจเนื้อเรื่องคร่าวๆสั้นๆก่อนอ่านเนื้อหาจริง ไม่งงเวลาเกริ่นเรื่องขึ้นมาด้วยค่ะ อาจอยู่ในรูปแบบบทสนทนาของพระนางที่น่าสนใจน่าติดตามน่าตื่นเต้น หรืออยู่ในบทบรรยายก็ได้ค่ะ แต่... คนอ่านจะสนใจที่บทสนทนามากกว่าค่ะ เพราะเป็นจุดเด่นของเรื่อง เป็นความรู้สึกของพระนางที่คนอ่านอยากติดตามอ่าน
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย โอ้ว! ใช้ภาษาดีสุดยอดมากเลยค่ะ เขียนแล้วไหลลื่นด้วย บางจุดคล้ายการอ่านกลอน ไม่ใช้คำเยิ่นเย้อด้วย เยี่ยมค่ะ ขอชมจ้า มีคำผิดนะคะ 'พึมพัม' ต้องเป็น 'พึมพำ' ค่ะ
         การสนทนา ผ่านนะคะ ตามความรู้สึกของตัวละครเลย ^^ แต่บางคำยังเขียนผิดอยู่ เช่น 'พึ่ง' ต้องเขียนเป็น 'เพิ่ง' ค่ะ ลองตรวจสอบดูนะคะ ภาพรวมภาษาบทสนทนาเป็นทางการดีค่ะ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกเหมือนพระนางพูดลิเกกันอยู่ หุหุ - - แต่พยายามใช้ภาษาคำพูดอย่าเกร็งนะคะ เพราะถ้าเกร็งจะไม่สมจริงค่ะ บางครั้งรู้สึกเหมือนว่าเวลาพูดกันยังเกร็งๆด้านภาษาอยู่
         พล็อตเรื่อง ก็... น่าสนใจนะคะ เพราะภาษาดีด้วยไง ทำให้เนื้อหาดูน่าอ่าน พล็อตจึงเดินไปอย่างไม่สะดุด ภาษาคำพูดส่วนใหญ่ไม่ติดขัดอะไรด้วย ไหลลื่นดี มีบางจุดที่บอกเท่านั้นค่ะ พระนางเวลาเข้าฉากกันก็ยิ่งน่าสนใจ ทำให้รู้สึกอินจากคำพูดและการกระทำ โอเคค่ะ ^^
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าเรียบร้อยเป็นระเบียบดีค่ะ แต่ขนาดตัวอักษรเล็กไปหน่อย ปรับให้ใหญ่กว่านี้หน่อยก็ดีค่ะ เพราะสายตาคนอ่านจะได้ไม่เสียนะคะ
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 95% เหลือนิดๆตามที่อยากให้แก้ไขค่ะ ^^
         สิ่งที่ควรปรับปรุง คำผิดที่ไม่ใช่การเขียนผิดโดยสะเพร่า แต่คือจงใจเขียนแบบนั้น บางคำอาจเป็นภาษาพูดเกินไป เฉพาะส่วนน้อยเท่านั้นค่ะ เพราะส่วนใหญ่โอเคแล้ว ไหนๆคุณจะเขียนภาษาเขียน ก็อยากให้ใช้ภาษาเขียนทุกคำไปเลยค่ะ ตามที่บอกไปบางคำนะคะ และปรับขนาดตัวอักษรหน่อยจ้า ในส่วนของบทนำและตอนที่ 1 นะคะ ที่ตัวอักษรเล็ก ตอนที่ 3 ก็ใหญ่พอดีแล้ว แต่พอตอนที่ 4 ก็เล็กอีกแล้ว ปรับให้เหมือนๆกันนะคะ ^^
         ความเห็นส่วนตัว นิยายเรื่องนี้สนุกดีค่ะ โดยเฉพาะเวลาพระนางเข้าฉากกัน คุยกัน และความคิดของพระเอก ไรเตอร์ก็คิดว่าตลกดี เป็นสีสันของนิยายที่ไม่ควรพลาดอ่านแม้แต่ประโยคเดียว เนื้อหาที่ดำเนินเรื่องโดยการใช้ภาษาดีไม่เยิ่นเย้อ ก็คิดว่านิยายเรื่องนี้คงถูกใจนักอ่านหลายๆคน สู้ๆค่ะ ^^
         (คะแนนเต็ม)

         ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายแนวแฟนตาซีที่ใช้ภาษาดีมากๆ ดีเยี่ยมทีเดียวค่ะและไม่ใช้คำเยิ่นเย้อด้วย พระนางน่ารักสุดๆ >< ก็เข้าไปอ่านกันได้จ้า ขอบคุณมากๆค่ะ
            http://writer.dek-d.com/6SAMURAI/writer/view.php?id=554445






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×