ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #279 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง MiKe Story 2nd มิเกะ สตอรี่ เซคั่น วันวานแห่งความทรงจำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 183
      0
      23 ต.ค. 54






         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกหนัก

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         เป็นภาคสองเลยไม่อยากบอกให้แก้อะไรหรือติตรงไหนเท่าไหร่ ดูจากภาคแรกแล้วกันจ้าว่าบอกไว้อย่างไรนะคะ ^^
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         อยากให้เขียนเกริ่นภาคแรกด้วยนะจ๊ะ จริงอยู่ที่นี่เป็นภาคสอง คนอ่านก็ต้องติดตามจากภาคแรกมาอยู่แล้ว อาจไม่มีปัญหาอะไร แต่ไรเตอร์คิดภาพรวมว่า หากคนอ่านเพิ่งได้เข้ามา แล้วหลงใหลเนื้อหา ก็จะกลับไปอ่านภาคแรกเองค่ะ ดังนั้นเกริ่นสักบรรทัด แล้วเขียนเนื้อหาภาคสอบอีกบรรทัดหรือสองบรรทัดจนกว่าจะเขียนไม่พอก็ได้ค่ะ แต่ก็พยายามใช้คำกระชับความ จะทำให้คนอ่านประทับใจและไม่น่าเบื่อค่ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         ในส่วนที่เขียนเกี่ยวกับการอัพเดทตอนนั้นๆ อยากให้เขียนประมาณว่า ตอนที่ 1 เกี่ยวกับ... อะไรๆจะดีกว่าค่ะ เพราะไรเตอร์คิดว่าคนอ่านไม่สนใจว่านักเขียนจะมีประวัติในการแต่งตอนนั้นยังไง ต้องรีบกลับมาเพราะทำงานหนักแล้วกลับมาอัพ ถึงเวลามาเขียนบอก คือบอกไว้ระยะนึงแล้วลบทิ้งดีกว่าค่ะ เหลือไว้ตามที่บอกจะดีกว่า แล้วจะเขียนการอัพเดทตอนก็ไม่เป็นไรค่ะ ไรเตอร์คิดว่าก็ดีเหมือนกัน จะได้รู้ด้วยว่าเนื้อหาตอนนี้เป็นยังไง ยิ่งกระตุ้นให้คนอ่านอยากอ่านมากขึ้น อยากให้ทำตามที่แนะนำค่ะ ตามที่บอกค่ะ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับนางเอกทำอะไรๆ แต่เขียนสั้นๆพอนะคะ เขียนให้น่าสนใจ ถ้าอยากเขียนส่วนตรงนี้นะคะ
         อยากให้ลงคาแรกเตอร์ตัวละครด้วยจ้า เหตุผลเดียวกันกับชื่อตอนและแนะนำเรื่องย่อ คือคนอ่านที่ไม่เคยอ่านเรื่องนี้ไม่เคยอ่านภาคแรกก็จะไม่เข้าใจเหมือนเริ่มตอใหม่ ขอแค่เขียนเกร่นสักนิดว่าพระนางหรือตัวเอกเป็นใครมาจากไหน ทำอะไรที่น่าสนใจในเรื่องก็พอค่ะ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย เหมือนภาคแรกไม่มีผิด (พูดแปลกๆ - - ก็นักเขียนคนเดียวกัน) ภาษาคงไม่ต้องพูดถึง เยี่ยมจ้า ใช้ภาษาดีเช่นเคย  แต่... ภาษาที่ใช้คำยาก นักอ่านบางกลุ่มจะเข้าใจหรือเปล่า อาจมีเขียนคำแปลท้ายตอนก็ได้ค่ะ เช่น 'ดรุณี' ที่ไรเตอร์เองก็ยังไม่เข้าใจว่าแปลว่าอะไร หุหุ แต่พอจะตามๆน้ำไปได้ถ้าไม่รู้ความหมายนะคะ ^^;;
         บางจุดภาษาดีอย่างแปลกๆ เช่นตอนแรกสุด 'นางโผเข้ากอดผู้ชรา' อ่านแล้วแปลกๆ ถ้าเปลี่ยนเป็น 'นางโผเข้ากอดชายชรา' ก็เป็นภาษาไหลลื่นแต่อาจไม่ใช่ภาษาคำดี ซึ่งยังไม่แปลกเท่าประโยคเมื่อกี้ ถูกไหมเอ่ย บางคำต้องตรวจด้วยค่ะ สรุปได้ว่า คำบางคำไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาสูงก็ได้ สูงหมดอ่านแล้วยิ่งแปลกค่ะ สู้ละไว้บางคำจะดีกว่า เพราะอ่านแล้วมันงงๆแปลกๆจ้า ไม่สมจริงเท่าที่ควรนั่นเอง
         อ่านมาตอนที่ 2 เจอประโยคแปลกๆ 'ทำไมรอบๆตัวเรามันมืดไปไหม' แปลกไหมเอ่ย แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นแบบนี้ล่ะ 'ทำไมรอบๆตัวเรามันถึงมืดอะไรเช่นนี้' หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยนคำมาก 'รอบๆตัวเรามันมืดไปไหม' ก็ตัดคำหน้าไปเลยค่ะ ประโยคจะได้ไม่แปลก ^^ เจอจึงเอามาบอกค่ะ 
         การสนทนา ใช้ภาษาเป็นทางการดีค่ะ รู้สึกภาคนี้จะทำได้ดีกว่าภาคก่อน คงเกิดจากประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้นมาก ^^
         พล็อตเรื่อง ด฿ลึกลับน่าค้นหา โดยเฉพาะตอนบรรยายฉากต่างๆ บรรยายได้สมจริงและทำให้ไรเตอร์อินมาก ตอนมิสึกิเกิดความรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ตรงหน้าที่จากบทบรรยายแล้วคิดว่าคงฝันไปหรือภาพลวงตา ในส่วนตรงนี้บรรยายได้เห็นภาพมาก รู้สึกเหมือนเรื่องราวค่อยๆเปิดเผยรายละเอียดขึ้นเรื่อยๆ น่าติดตามมากๆค่ะ
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าเป็นระเบียบดี แต่ตัวอักษรเล้กเช่นเคย ปรับใหญ่หน่อยจ้า เหมือนเดิม หุหุ ^^ รู้สึกอ่านหลายตอนก็เล็กเท่าเดิมนะคะ
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 97% เพิ่มจากภาคที่แล้ว ภาคนี้แก้น้อยกว่าเยอะเลยจ้า ^^
         สิ่งที่ควรปรับปรุง รูปประโยค , คำยากที่ควรแปลท้ายตอนเพื่อความไม่งง , อย่าเกร็งเกี่ยวกับภาษา , คำบางคำไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาดี ละบ้างภาษาจะอ่านแล้วดูดีและง่ายขึ้นจ้า
         (คะแนนเต็ม)

    ได้คะแนนทั้งหมด 3 คะแนนครึ่ง รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายแนวแฟนตาซีลึกลับน่าค้นหาภาษาดีเยี่ยมยอดเรื่องนี้ ที่เป็นภาคสองแล้ว ก็เข้ามาอ่านกันได้จ้า ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
            http://writer.dek-d.com/6SAMURAI/writer/view.php?id=606966





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×