ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #27 : SENT :: Love You Like a Love Song [คุณว่าน]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 95
      0
      25 พ.ค. 58

    Love You Like a Love Song

    สวัสดีอีกรอบครับคุณว่าน จากที่คุณว่านส่งมาทำให้ผมระลึกได้ว่าคงจะต้องดัดแปลงฟอร์มหลักสำหรับเรื่องสั้นความยาวไม่กี่หน้า ด้วยความที่เป็นเรื่องสั้นขนาดความยาวตอนต่อตอน ในส่วนของการดำเนินเนื้อเรื่องหรืออะไรคงวิจารณ์ไม่ได้ครับ ผมเลยขอหักตรงส่วนนี้ออกไปสิบคะแนน ทำให้มีคะแนนเต็มเก้าสิบนะครับ ซึ่งผมจะนำคะแนนตรงนี้ไปหารเป็นหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วให้คะแนนตามจริงอีกทีนะครับผม แล้วก็สำหรับเรื่องนี้ ขออนุญาตอ่านแค่ฟิคชั่นของเรื่องนารูโตะสามตอนแรก เพราะ Persona 3 ผมไม่ได้เล่นเกม ดูเมะก็หลงๆลืมๆ รายละเอียดไปเลยขออนุญาตไม่วิจารณ์ให้นะครับ หากมีข้อผิดพลาดอะไรประการใด ขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ


    1.
    ชื่อเรื่อง (7 คะแนน/10 คะแนน) ตรงส่วนนี้ ผมแนะนำว่ามีชื่อไทยด้วยจะดีกว่านะครับ มีแค่ชื่ออังกฤษอาจจะดูสั้นห้วนไป อาจจะเป็น รักเธอดั่งบทเพลง(แปลให้ตรงตัวครับ 5555) หรืออะไรก็ได้ครับ ส่วนสำหรับชื่อก็ตรงกับธีมเรื่องแต่ละเรื่องที่นำมาจากเพลงรักดีครับ ส่วนความน่าสนใจ ก็จัดว่าโอเคนะครับ ค่อนข้างดึงดูดดี แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด

     

    2.เนื้อเรื่อง (15 คะแนน/20 คะแนน) เรื่องสั้นแบบตอนต่อตอนนี่ จะเป็นอะไรที่ไม่ค่อยพบในฟิคชั่นไทยเท่าไหร่ ส่วนมากจะสักสามสี่ตอนเป็นอย่างน้อย ต่างจากต่างประเทศที่นิยมแต่งแบบตอนต่อตอนซะเยอะ ก็จัดเป็นอะไรที่แปลกใหม่ดีนะครับ ยิ่งเป็นบทความที่รวมฟิคชั่นของหลายๆ เรื่องด้วยแล้ว(หรือผมอาจจะอ่านฟิคชั่นไทยน้อยเอง เพราะ90% ผมอ่านฟิคชั่นต่างชาติ แหะๆ)

    บทที่1 + บทที่2 ตรงนี้เห็นบอกว่าเป็นเรื่องที่กึ่งๆ จะต่อกันก็ขอวิจารณ์รวบเลยนะครับ  สำหรับเนื้อเรื่องนี้ก็กระชับได้ใจความดีครับ ตีแผ่ความเศร้าของผู้ชายคนหนึ่งออกมาได้เต็มที่มาก แต่เรื่องความน่าสนใจ ตรงนี้เนื้อเรื่องผมว่าทำได้ดีนะครับ สำหรับเรื่องสั้นตอนเดียว ถึงมันจะยังไม่ได้น่าสนใจมาก แต่ก็มีความดึงดูดด้วยอารมณ์ของตัวละครเอกที่คุณว่านสามารถดึงออกมาได้ดี

                แต่ในบทที่สองยังมีจุดขัดของเวลาครับ ที่บอกว่านารูโตะได้รับเสื้อโฮคาเงะ ซึ่งเป็นตอนที่นารูโตะขึ้นเป็นโฮคาเงะ ตอนนั้นนารูโตะ(ในเรื่อง)น่าจะอายุราวๆ สามสิบปี แต่คุณว่านเขียนไว้ว่าอายุยี่สิบ ซึ่งตอนต้นตอนบอกว่าเป็นเรื่องราวสี่สิบปีหลังจากขึ้นเป็นโฮคาเงะ ถ้านับจากที่เขียนคือนารูโตะในเรื่องอายุประมาณหกสิบบวกลบห้าปี แต่ช่วงที่นารูโตะรำพึงเขียนว่าเกือบหกสิบปี ซึ่งตอนนั้น คงอายุยังไม่ถึงสิบขวบด้วยซ้ำ ตรงนี้ดูจะขัดแย้งกันว่าภาพที่ทีมเจ็ดอยู่ด้วยกันเป็นช่วงอายุราวสิบสามครับ เอ่อ...งงมั้ยครับ? สรุปก็คือตรงยี่สิบปีนั่น น่าจะเป็นสามสิบปีมากกว่าน่ะครับ (หรือตรงนี้ผมเข้าใจอะไรผิดไปหว่า?)

    บทที่3 บทที่สาม ผมว่าเนื้อเรื่องเกือบจะเข้ากับเพลงแล้วล่ะครับ ถ้าไม่ติดว่าตามบทซาสึเกะจะต้องไปรักกับอีกคน ซึ่งในเรื่องก็ดูลงเอยกับนารุดี แล้วที่ว่าทรยศก็ดูไม่กระจ่างเท่าไหร่ครับ ว่าที่ทรยศนี่ ทรยศหมู่บ้านหรือทรยศนารุ ทำให้ในเรื่องอ่านแล้วเหมือนทรยศหมู่บ้านมากกว่า แต่นารุก็ยังรักคนทรยศคนนี้อะไรประมาณนั้นน่ะครับ

     

    3.การใช้ภาษา (29 คะแนน/35 คะแนน) ในการบรรยาย เป็นมุมมองของบุคคลที่สามที่เล่าถึงอารมณ์ของตัวละคร แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ครับ เพราะยังมีการใส่ความคิดของตัวละครปะปนเข้ามาอยู่บ้าง เช่น ตรงส่วนที่นารูโตะบ่น จะเริ่มมีศัพท์ภาษาพูดเข้ามาปนในย่อหน้าบรรยาย ซึ่งตรงนี้ผมแนะนำว่าให้ขึ้นเป็นความคิดของนารูโตะจะโอเคกว่าครับ

                อีกเรื่องหนึ่งคือการใส่อีโมติค่อนลงในเนื้อเรื่องครับ สำหรับผมแล้วการใส่อีโมติค่อนลงไปเป็นอะไรที่ไม่ค่อยเหมาะสมสำหรับการแต่งนิยายสักเท่าไหร่ ฟิคชั่นเองก็ไม่ค่อยเหมาะครับ จะฟิคชั่นไทยหรือต่างชาติผมว่าไม่มีอีโมติค่อนจะดูดีกว่าครับ (ซึ่งที่เห็นในนิยายรักใช้กันเป็นปกติก็เป็นอะไรที่ผมเองไม่ค่อยชอบเช่นกัน)

                แต่เรื่องนี้ก็มีข้อชมนะครับ อย่างเช่นเรื่องภาษาก็สวยและลื่นไหลดี คำผิดเองก็น้อย อ่านแล้วก็เรื่อยๆ ดีครับ

    บทที่1 คำผิด การทูต – การทูต

    บทที่2 คำผิด -

    บทที่3 คำผิด -

     

    4.ตัวละคร (14 คะแนน/15 คะแนน) ในส่วนนี้เนื่องจากตัวที่เด่นมีนารูโตะเพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นๆ ดูเป็นตัวรอง เราก็จะเน้นกันที่นารูโตะแล้วกันนะครับ นารูโตะโดยลักษณะนิสัยแล้วเป็นคนที่ไม่คิดมาก ขี้เล่น ออกไปทางทะเล้นเสียด้วยซ้ำ แต่แน่นอนว่าแนวดราม่า ก็ต้องมีมุมดราม่าของตัวละคร คุณว่านทำตรงนี้ออกมาได้ดีนะครับ แต่ผมว่านารูโตะดูดราม่าเกินไปหน่อยสำหรับสองตอนแรก คือเจ้าตัวดูไม่ใช่คนที่คิดมากขนาดนั้นน่ะครับ แต่ที่เหลือก็ดีแล้วล่ะครับ สำหรับซาสึเกะในตอนที่สองไม่มีอะไรมาก โผล่มาในบทบรรยายเฉยๆ ส่วนในตอนที่สามก็โอเคแล้วล่ะครับ มีความหยิ่งทะนง บวกกับความกวนประสาทเข้าไปหน่อย ก็สมเป็นซาสึเกะดีครับ ส่วนซากุระ...ก็เป็นซากุระนั่นแหละครับ แต่เอาตรงๆ เรื่องนี้ผมดูหายไปหลายตอนเพราะมันมีช่วงยืด อีกอย่างคือผมชอบอิทาจิ ตัวอื่นๆ เลยไม่ค่อยอยู่ในสายตาเท่าไหร่ครับ 555

     

    5.การจัดรูปแบบ (10 คะแนน/10 คะแนน) อ่านง่าย สบายตา เป็นระเบียบก็เต็มสิบครับ

     

    รวมคะแนน 75 คะแนน/90 คะแนน = 83.33/100

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×