ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -ночь- NighTime' รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #26 : SENT :: St.Augarsia มหาสงครามจักรภพ [คุณดรีม]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 118
      2
      24 พ.ค. 58

    St. Augarsia มหาสงครามจักรภพ

     สวัสดีครับคุณดรีม ความจริงเราพบกันเป็นครั้งที่สองแล้ว ตั้งแต่คุณดรีมเคยมาแลกแบนเนอร์กัน แต่เหมือนเราจะไม่ได้แลกกัน แหะๆ ถึงขนาดที่เปิดให้อ่านได้ใหม่นี่เป็นอะไรที่ฟังแล้วตื้นตันในอกมากครับ 555 สำหรับนักวิจารณ์ฝึกหัดอย่างผมแล้วรู้สึกเป็นเกียรติมากจริงๆ แล้วก็ยินดีด้วยครับ นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเลยที่เหยียบคะแนนเลข 9 ด้วยคะแนน 90 ทำลายสถิติคะแนนสูงสุดที่ผมให้เลยล่ะครับ (ผมมันเรื่องเยอะ เรื่องมาก ชอบจับผิดเองด้วยแหละครับ TwT) ถ้าหากคำวิจารณ์มีผิดพลาดอะไรก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ ^ ^


    1.
    ชื่อเรื่อง (10 คะแนน/10 คะแนน) ชื่อเรื่องเหมาะสมกับตัวเอก ชื่อไทยเองก็ดูดึงดูดสำหรับผู้อ่านแนวแฟตาซีมหากาพย์ หรือพวกสงครามมากครับ

     

    2.เนื้อเรื่อง (29 คะแนน/30 คะแนน) เรื่องนี้ดำเนินเรื่องได้ดีนะครับ อ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัดอะไรกับเนื้อเรื่อง ค่อยๆไปเรื่อยๆ ปูทางสูปัญหาใหญ่ที่อยู่เบื้องหน้า สมกับที่เป็นนิยายแนว high fantasy อย่างที่บอก เท่าที่อ่านแล้วเรื่องนี้ไม่สามารถจบได้ภายในภาคเดียว ดังนั้นเนื้อเรื่องหลายๆ อย่างที่ดูเหมือนออกนอกเรื่อง(อย่างงานประลองที่ไบแซนไทน์) พอมาพิจารณาดีๆ ก็ดูมีเหตุผลในตัวของมันเอง เช่น การแนะนำตัวละคร หรือเพิ่มปมปริศนาในเรื่องเข้ามา(เช่น เรื่องของเซฟิเดอร์) อาจจะมีเอื่อยๆ บ้างในบางช่วง แต่ก็ไม่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อ แต่ให้ความรู้สึกที่ว่าอ่านได้เรื่อยๆ มากกว่าครับ เพราะฉะนั้นเรื่องความน่าติดตามนั้นก็จัดในเกณฑ์ดีเยี่ยมครับผม

                ในข้อมูลเบื้องต้น(หรือบทนำ?) มีจุดที่บรรยายว่าไพนอสนึกถึงอาร์กัส ซึ่งคำบรรยายอ่านแล้วให้ความรู้สึกว่าทั้งสองคนรู้จักกันมาก่อน แต่พอมาเจอหน้ากันแล้วคุณดรีมอธิบายว่าไพนอสลืมอาร์กัสไปน่ะครับ อ่านแล้วรู้สึกขัดกันครับ แล้วก็มีที่พูดถึงอายุของไพนอสที่บอกว่าเด็กกว่าอาร์กัสสิบกว่าปี แสดงว่าไพนอสก็อายุเป็นพันๆ ปีแล้วสินะครับ? แต่ในคำบรรยายของข้อมูลเบื้องต้นหรือบางส่วนในตอนหลังๆ กลับให้ความรู้สึกว่าไพนอสเป็นเซนต์หนุ่ม วัยรุ่น ผ่านโลกมาน้อยยังไงไม่รู้น่ะครับ แต่ตรงนี้ผมอาจจะสงสัยไปเองนะ แหะๆ

     

    3.การใช้ภาษา (29 คะแนน/35 คะแนน) (ตรงนี้ผมขอวิจารณ์แค่ห้าตอนนะครับ เผอิญว่าเวลาน้อยหน่อยช่วงนี้ แล้วผมดูแล้วคำผิดไม่ค่อยมีด้วย) ภาษาจัดว่าลื่นไหลดีมากครับ สวยงามแบบที่หาเจอได้ไม่บ่อยนักสำหรับนิยายในปัจจุบัน แต่ผมว่าบางคำมันจะยากไปสำหรับบางคนนะครับ (ในความรู้สึกผมคือคนไทยสมัยนี้ภาษาไทยอ่อนลง ศัพท์ยากๆ ไม่ค่อยรู้กัน) ถึงภาษาจะยังมีประโยคที่ดูเรียงแปลกๆ บ้าง แต่อ่านแล้วก็ยังสละสลวยดี ความหมายเองก็ไม่ได้ผิดพลิ้วหรืออะไร

                แต่ก็ยังมีข้อติอยู่เล็กน้อยครับ เรื่องแรกคือยังมีการพลาดเรื่องเคาะเว้นวรรคอยู่นิดหน่อย(นิดหน่อยจริงๆ ผมเองก็ลืมยกขึ้นมา ขอโทษด้วยครับ) เรื่องที่สองคือการบรรยายยังมีการผสมปนกันระหว่างการบรรยายบุคคลที่สาม(มุมมองเล่าเรื่องของนักเขียน) กับบุคคลที่หนึ่ง(มุมมองของตัวละคร)อยู่ประปรายทีเดียวนะครับ ตรงนี้แก้ผมว่าภาษาจะสวยกว่านี้ครับ เรื่องที่สามคือเวลาตัวละครคิดอะไรแนะนำให้ใส่เครื่องหมายอัญประกาศเดี่ยว ( ‘…’ )ครอบไว้ด้วยจะดีกว่านะครับ

    เรื่องที่สี่คือเวลาปรับมุมมองของตัวละครครับ บางทีเป็นมุมมองที่บรรยายไพนอสแต่บางทีเป็นอาร์กัส อ่านแล้วก็มีสับสนบ้างอะไรบ้างอยู่ครับ เรื่องที่ห้า การดึงอารมณ์ของเนื้อเรื่อง อาร์กัสที่ดูจะแฝงความเศร้าลึกเอาไว้เต็มเปี่ยม สามารถดึงอารมณ์ให้ผู้อ่านเศร้าตามได้ดีกว่านี้น่ะครับ (ตรงนี้ขออนุญาตไปอธิบายต่อในหัวข้อของตัวละครนะครับ) หรืออย่างฉากต่างๆ ที่ดูตื่นเต้น น่าประหลาดใจ หรือตกตะลึงในความงาม ตรงนี้ก็สามารถบรรยายได้ดีกว่านี้ (ในตอนจบเองก็น่าจะดึงอารมณ์เศร้าและเจ็บปวดได้ดีกว่านี้เช่นกันครับ) เรื่องสุดท้าย คือการใช้คำบรรยายซ้ำๆ เช่น ดวงตาสีเขียวมรกตของอาร์กัส ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันเปรียบได้หลายอย่างน่ะครับ เขียวใบไม้ก็ได้ แต่เท่าที่สังเกต คุณดรีมจะเปรียบเป็นมรกตทุกครั้งไป เป็นต้นครับ ตรงนี้ผมว่าเปลี่ยนเรื่องความหลากหลายของคำก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ จะทำให้ภาษาดูไม่ซ้ำซากจำเจ

    บทนำ คำผิด

    บทที่1 คำผิด อาวุธมืด – อาวุธมีด(?) , กัลปวสาน – กัลปาวสาน

    บทที่2 คำผิด -

    บทที่3 คำผิด -

    ในบทนี้ช่วงที่ซิเนตัสคุยกับเซนริว ตอนแรกบรรยายว่าเซนริวคุยกับทหารรับใช้(ย่อหน้าแรก) แต่พออ่านถัดมาแล้วย้อนกลับไปอ่าน ดูให้ความรู้สึกว่าคุยกับซิเนตัสมากกว่าครับ แล้วก็ที่คุณดรีมมีบรรยายไว้ว่า “... เซนริว สามารถเปลี่ยนอารมณ์ได้ชนิดที่หน้ามือเป็นหลังมือเพราะเขาเป็นลูกครึ่งเทวดากับมนุษย์...” ตรงนี้ผมอ่านแล้วแปลกๆ ที่บรรยายว่าเป็นคนอารมณ์แปรปรวนเพราเป็นลูกครึ่ง? ตรงนี้ตัด “เพราะ” ออกจะดูฟังไม่แปลกนะครับ เหมือนอธิบายว่า เขาเป็นลูกครึ่ง บลาๆ แล้วก็สรุปว่า อาจจะเพราะอย่างนี้จึงหยิ่งยโส เนี่ยก็โอเคแล้วนะครับ

    - ถ้าเขาไม่ถูกผนึกพลังการเคลื่อนย้ายตัวเองตามกฎของเซนต์สมัยก่อน ข้าคงไม่ต้องพึ่งเจ้าหรอก ไพนอส!

                ตรงนี้ ตอนแรกบรรยายเป็นบุคคลที่สาม(เขา) แต่ตอนหลังเป็นบุคคลที่หนึ่ง(ข้า) ครับ

    - เหตุใด? สหายของเขาถึงปล่อยเขาให้อยู่กับพวกนางตามลำพัง ...

                ตรงนี้ผมว่าเอาเครื่องหมายปรัศนี (?) ไปไว้หลัง “ลำพัง” ดีกว่าครับ มันดูขาดตอน

    บทที่4 คำผิด เรือนราง – เลือนราง

    บทที่5 คำผิด -

     

    4.ตัวละคร (12 คะแนน/15 คะแนน) ตัวละครในเรื่องนี้มีมิติดีมากครับ เกือบทุกตัวมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไพนอสที่ดูใจร้อน หุนหันพลันแล่นและให้ความรู้สึกวัยรุ่นในฐานะที่เป็นตัวเอกที่เด็กที่สุดของเรื่อง หรือเซเมียร์ ที่ดูหน้าด้านหน้าทน เจ้าเล่ห์ เจ้าแผนการ รักสนุก มีการบรรยายที่เห็นภาพ สามารถวาดภาพตัวละครได้ดี ที่ดีงามคือหนุ่มหน้าตาดีเยอ---- อะแฮ่ม ผิดเรื่องไปหน่อยครับ 5555 ก็ตรงส่วนนี้ทำให้จดจำตัวละครได้ดีในระดับหนึ่งครับ แต่ตัวละครเรื่องนี้ชื่อยากแถมเริ่มเยอะ ตรงนี้ผู้อ่านก็คงจำได้ไม่หมด แต่คุณดรีมดูยังไม่เน้นบทของตัวละครเหล่านั้นเท่าไหร่ก็ปล่อยผ่านไปได้ครับ (แต่หลังๆ ฉากสงครามนี่เยอะใช่ย่อยนะครับ)

    เรื่องติเกี่ยวกับหัวข้อนี้เรื่องแรกคือเรื่องที่ผมจะพูดต่อจากส่วนการบรรยายครับ ตัวละครอื่นนอกจากตัวของอาร์กัสนั้นทำได้ดี ไม่สิ ดีมากเลยล่ะครับ คือตัวของอาร์กัส หากดูโดยไม่เก็บรายละเอียดมากนักจะให้อารมณ์ของชายหนุ่มที่มีความสุขุมนุ่มลึก เนื่องจากประสบการณ์มากมายที่หล่อหลอม ความขี้เล่น ความน่าเชื่อถือและที่สำคัญที่สุดคืออารมณ์ด้านลบที่เขาซ่อนไว้ภายใต้หน้ากากยิ้มๆ แต่ในเนื้อเรื่องอาร์กัสจะดูเป็นคนอารมณ์แปรปรวนครับ เดี๋ยวดี เดี๋ยวขี้รำคาญ เดี๋ยวกวนประสาท เดี๋ยวนิ่ง ซึ่งในส่วนนี้ทำให้เสน่ห์ของตัวละครนี้ลดลงไปมากครับ เพราะผู้อ่านชินกับการอารมณ์แปรปรวนนี้แล้ว พอบทโศก เลยดึงความเศร้าออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร

    เรื่องที่สองคือการกระจายบท ซึ่งหากอ่านจากชื่อเรื่อง และดูจากการแนะนำตัวละครแล้ว อาร์กัสดูจะเป็นพระเอกของเรื่องมากกว่า แต่ในเรื่องดูเป็นไพนอสมากกว่า ด้วยการดำเนินเรื่องที่เน้นไปทางไพนอสเยอะกว่าครับ ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นความตั้งใจของคุณดรีมหรือเปล่า

                นอกจากนี้ผมยังเจอการบรรยายลักษณะที่เน้นไปที่สีดวงตามากกว่าอย่างอื่น พอเจอสีผมออกมาหน่อยจะมีสับสนบ้างว่าเป็นสีผมของใครครับ การบรรยายลักษณะนั้นควรจะบรรยายให้ทั่วถึง แต่ใส่ให้อยู่ในจังหวะที่พอเหมาะ พยายามอย่าใส่ลักษณะมากเกินไปครับ เดี๋ยวผู้อ่านจะลืมชื่อตัวละครเอา (สารภาพว่าตอนแรกๆ ลืมชื่อของไพนอสครับ แหะๆ จำหน้าตาได้แต่ลืมชื่อ 555)

    แล้วก็อีกเรื่องคือการเลือกเปรียบเทียบสีครับ อย่างดวงตาของซิเนตัส คุณดรีมมีบรรยายว่าเป็นสีน้ำเงิน แล้วมีตอนหนึ่ง(ราวตอนที่สามมั้งครับ)ที่บรรยายว่าสีน้ำทะเล ซึ่งในความจริงแล้วเป็นคนละสีกันนะครับ น้ำเงิน อาจจะเปรียบกับแซฟไฟร์ ไพลิน หรือน้ำทะเลลึก เพราะน้ำทะเลลึกจะเป็นที่น้ำเงินสวย ในขณะที่น้ำทะเลเฉยๆ ถ้าพูดขึ้นมาผมจะนึกถึงสีน้ำเงินอมเขียวของน้ำทะเลที่ไม่ได้ลึกมากเสียมากกว่าครับ หรืออย่างการบรรยายสีผมของอาร์กัสที่มีทั้งสีน้ำตาลแก่ หรือสีขี้เถ้าแก่ ซึ่งถ้าพูดถึงสีขี้เถ้า ผมก็คงนึกถึงสีเทามากกว่าน้ำตาลเช่นกันครับ ตรงนี้ก็ลองตรวจสอบดูหน่อยนะครับ ^ ^

     

    5.การจัดรูปแบบ (10 คะแนน/10 คะแนน) ไม่มีข้อติอะไรครับ

     

    รวมคะแนน 90 คะแนน/100 คะแนน

     

    ผมเป็นนักวิจารณ์ฝึกหัด อาจจะมีผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ^ ^

    ผมเป็นคนเกณฑ์สูงครับ สารภาพตามตรงเลย แล้วก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก เรื่องมากอีกหน่อย แหะๆ

    อาจจะยาวไปบ้าง แต่ทุกอย่างผมตั้งใจวิจารณ์ทุกรายละเอียดเท่าที่ผมสามารถทำได้ครับ

    ถ้ามีส่วนไหนก็ผมอ่านแล้วเข้าใจผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยเช่นกันครับ

    ขอบคุณที่ใช้บริการร้านวิจารณ์ของผมนะครับ  ^ ^

     

    RECEIVE’

    ชื่อของท่าน :

    นามปากกา :

    วันที่รับงาน :

    ความรู้สึกต่องานวิจารณ์ :

    รบกวนแปะแบนเนอร์และโหวตให้ด้วยนะครับ :

    เพิ่มเติม (คำติชม ฯ) :

    ขอบคุณที่ไว้ใจผมให้ทำงานวิจารณ์ชิ้นนี้นะครับ หากมีข้อสอบถามอะไรเพื่อพัฒนาผลงานท่านสามารถสอบถามผมได้ ถ้าผมตอบได้ก็จะช่วยเต็มที่ครับ แล้วก็หากมีผลงานชิ้นใหม่ ยินดีต้อนรับที่ NighTime’ รับวิจารณ์นิยายนะครับ  ^ ^

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×