ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #104 : รีวิว...ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว また、同じ夢を見ていた : ซูมิโนะ โยรุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 686
      20
      11 ธ.ค. 61


    また、同じ夢を見ていた

    ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว

     

    ผู้เขียน : Yoru Sumino

    ผู้แปล : ธวัลยา

    แพรวสำนักพิมพ์

    ราคา : 195 บาท

     

    คำโปรยปกหลัง

     

    ไม่ว่าใครก็ต้องมีเรื่องที่อยากแก้ไขกันทั้งนั้น

    นาโนกะคือเด็กประถมที่ไม่มีเพื่อนที่โรงเรียนเลยสักคน แต่กลับมีเพื่อนนอกรั้วโรงเรียนตั้งหลายคน ทั้ง คุณมินามิ ผู้มีรอยแผลที่ข้อมือ คุณดอก พี่สาวคนสวยที่ทำงานขายฤดูกาล คุณยาย ที่อาศัยอยู่เพียงลำพังแต่ทำขนมอร่อยมาก และ เธอ ยายตัวแสบที่มีหางสั้นกุด

    แล้ววันอันแสนสงบสุขของนาโนกะก็ต้องสั่นคลอน เมื่อคุณครูให้เธอจับคู่กับ คิริวคุง เพื่อเขียนเรียงความเรื่อง ความสุขคืออะไร แต่กลับเกิดเรื่องที่ทำให้เพื่อนคนนี้ไม่มาโรงเรียนเสียนี่

    นาโนกะจึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากเพื่อนนอกรั้วของเธอทั้งสี่ เพื่อตามตัวคิริวคุงกลับมาช่วยกันทำรายงาน และช่วยกันหาคำตอบให้กับตัวเองว่า ความสุข ของทั้งคู่คืออะไรกันแน่


     




    หลังจากลงรีวิวงานแปลจีนไปรัวๆ นาตนงก็ขอเปลี่ยนบรรยากาศด้วยงานแปลญี่ปุ่นกันบ้าง กับหนังสือที่ชื่อเรื่องสะดุดใจนาตนงตั้งแต่แรก

     

    ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว เป็นงานอีกเรื่องหนึ่งของ ซูมิโนะ โยรุ ผู้เขียนเรื่อง ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ ซึ่งเรื่องนั้นนาตนงยังไม่ได้อ่านเสียที แต่ก็กระโดดมาอ่านเรื่องนี้ก่อนด้วยเพราะชอบปก และอยากรู้ว่า เรื่องนั้นที่ถูกฝันถึงมันคือเรื่องอะไรกันแน่

    ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้วดำเนินเรื่องด้วยสรรพนามที่หนึ่งซึ่งก็คือตัวของ นาโนกะเด็กหญิงวัยประถม ที่โรงเรียนประถมนั้นนาโนกะไม่มีเพื่อนเลยสักคนเดียว ทว่าที่ด้านนอกของโรงเรียนเธอกลับมีเพื่อนคนสำคัญอยู่ถึง 3 คนและอีก 1 ตัว

    แม้นาโนกะจะเป็นเพียงเด็กประถมที่ชอบอ่านหนังสือแต่ความคิดความอ่านและคำพูดของเด็กหญิงกลับโตเกินวัย เธอไม่รู้ตัวเลยว่าท่าทางที่วางท่าเป็นผู้ใหญ่จะทำให้เด็กหญิงไม่น่าคบหาจนถึงขั้นไม่มีเพื่อน

    สำหรับนาโนกะแล้วการไม่มีเพื่อนในโรงเรียนก็ไม่เห็นเป็นอะไร ในเมื่อที่นอกโรงเรียนเธอมีเพื่อนเจ๋งๆ อยู่

     

    คุณมินามิ พี่สาวมัธยมปลายที่เขียนนิทานได้สนุกมาก

     

    คุณดอก พี่สาวคนสวยที่ทำงานในตอนกลางคืนและนอนตอนกลางวัน

     

     ‘คุณยาย ที่อาศัยอยู่เพียงลำพังและทำขนมอร่อยมาก

     

    และ เธอ...เจ้าแมวดำหางกุดที่มักจะมารออยู่หน้าประตูเสมอๆ

     

    ถึงนาโนกะจะมีความคิดความอ่านคล้ายผู้ใหญ่ แต่การตามหาคำตอบว่า ความสุขคืออะไรซึ่งเป็นการบ้านในวิชาภาษาญี่ปุ่น ที่นาโนกะต้องทำคู่กับ คิริวคุงเพื่อนร่วมชั้นที่นั่งคู่กันนั้นกลับเป็นปัญหาของเด็กหญิงไม่น้อย และมันก็ยิ่งยากขึ้นไปอีกเมื่อมีเรื่องราวบางอย่างเกิดขึ้นระหว่างเธอกับคิริวคุง นาโนกะจึงได้เรียนรู้บางอย่างที่เธอคิดมาตลอดว่า ถ้าไม่มีก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย

     

    เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก เมื่อการดำเนินเรื่องที่เป็นไปอย่างเรียบง่าย จนเหมือนจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของเด็กหญิงคนหนึ่งกลับทำให้นาตนงจดจ่ออยู่กับเรื่องราวได้อย่างน่าประหลาด ซึ่งพอมาทบทวนดูแล้ว คงต้องให้เครดิตการดีไซน์ตัวละครต่างๆ และการเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมดด้วยบทสนทนาเรียบๆ แต่เปรียบความได้เฉียบคมนี่ละ ที่ดึงดูดนาตนงได้อย่างอยู่หมัด

     

    และเมื่ออ่านไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เปิดมาจนเราเห็นภาพรวมของเรื่องราวทั้งหมดนาตนงนี่อยากลุกขึ้นปรบมือดังๆ ให้นักเขียนเลย เก่งอะที่เขียนได้แบบนี้ เพราะระหว่างที่อ่านๆ ไปนั้น มันจะมีจุดที่เรารู้สึกว่า เรื่องมันพอเหมาะพอเจาะเกินไป สิ่งนั้น สิ่งนี้เกิดขึ้นเหมือนกันถูกเซ็ตไว้หมดแล้ว ทว่าทุกอย่างมันกลับมีเหตุผลรองรับความพอเหมาะพอเจาะนี้ไว้อย่างดีทีเดียว

     

    นาตนงว่าหนังสือเรื่องนี้เล่ามากไม่ได้ ไม่ควรถูกสปอยล์รายละเอียดสำคัญเลยด้วยซ้ำ การเรียนรู้ไปพร้อมกับนาโนกะจะทำให้เราเข้าใจและมองเห็นภาพของเรื่องได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อารมณ์เหงาๆ ปนโดดเดี่ยวของเด็กหญิงมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เรารับสารจากผู้เขียนได้มากจริงๆ

     

    สำหรับนาตนง...ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้วเป็นหนังสืออีกเล่มที่เมื่ออ่านจบ สมองเรายังคงขบคิดต่อ มันอาจจะไม่ได้เป็นเรื่องราวที่สนุกสนานมากมาย เนื้อหาไม่ได้ฉูดฉาดเร้าระทึก แต่มันก็มีจุดที่สะท้านสะเทือนไปกับมันอยู่มากทีเดียว แถมยังสะท้อนปัญหาสังคมที่อยู่รายล้อมเราอย่างแนบเนียนด้วย

    บางทีนะ...การตามหาความสุขของนาโนกะ มันก็อาจจะทำให้เราค้นพบความสุขตัวเองได้อย่างไม่รู้ตัวเหมือนกัน อย่างน้อยตอนที่อ่านจบเรื่อง เราก็เผลอยิ้มออกมาทันที ^^

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×