ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #103 : รีวิว...上古 ตำนานรักสองสวรรค์ (เล่ม 1) : ซิงหลิง 星零 (แนว Romantic Fantasy)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.76K
      52
      13 พ.ย. 61



    上古

    ตำนานรักสองสวรรค์ (เล่ม 1)

     ผู้เขียน : ซิงหลิง 星零

    ผู้แปล : ธารยุทธ์

    สำนักพิมพ์ Siam Inter Book

    ราคา : 275 บาท

     


    คำโปรยปกหลัง

    หกหมื่นปีก่อน มหันตภัยหุนตุ้นพลันบังเกิดขึ้นเขาได้แต่ทนมองดูนางแตกสลายกลายเป็นธุลีเพื่อช่วยสามพิภพไว้

    หกหมื่นปีต่อมา นางหวนคืนมา ทว่าการพบเจอกันใหม่ ทุกอย่างล้วนแปรเปลี่ยน พวกเขากลับกลายเป็นคนแปลกหน้า เหตุใดผู้ที่เคยสนิทสนมจึงมาแปรผัน

    เหตุใดรักที่เคยมีให้กันพลันสูญสลาย? จากคนที่เคยใกล้ชิดที่สุด กลับไม่อาจฉุดรั้งคืนสู่วันวาน ถ้าเป็นเช่นนั้น...

    หลังแทงกระบี่นี้ออกไป ไป๋เจวี๋ย ข้าจะแค้นท่าน ไปตราบชั่วชีวิต

    ...................................

    บัดนี้บนสวรรค์เหลือเทพบรรพกาลอยู่เพียงสี่องค์ สามองค์แรก เป็นเทพอันเที่ยงแท้  มีเพียงองค์สุดท้ายที่เล่าขานกันว่า...

    แม้เปลือกนอกจะกอปรด้วยเกียรติยศ แต่แท้จริงแล้วกลับอ้างว้างเดียวดายอย่างที่สุด ทว่าทั่วสามพิภพแปดดินแดน นอกจากเทพบรรพกาลทั้งสามแล้ว สรรพชีวิตทั้งหลายไม่เว้นแม้แต่เทพเซียน ก็ยังต้องก้มกายเรียกขาน "นาง" ด้วยความเคารพ

    และยามใดที่แม้แต่เทพบรรพการทั้งสามยังต้องค้อมเอวแสดงความเคารพ "นาง"

    เมื่อนั้นจึงจะเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวที่แท้จริง






    กลับมาเจอกันอีกครั้งในเดือนรองสุดท้ายของปี ด้วยนิยายใหม่ของสำนักพิมพ์สยามฯ ที่เพิ่งออกเมื่องานหนังสือเดือนตุลาที่ผ่านมานี้เอง ถึงรีวิวจะมาช้าไปสักนิด แต่ก็ยังมาจ้าาาาา ฮ่าๆๆๆ

     

    เรื่อง ตำนานรักสองสวรรค์ หรือ ซ่างกู่เป็นนิยายแปลจีนที่ สนพ.จัดอยู่ในเซ็ต บุปผาแห่งรักซึ่งในเซ็ตนี้จะเป็นนิยายสไตล์โรแมนติกที่มีพล็อตเริ่มเข้มข้นปะปนด้วยดราม่าให้หน่วงหนึบในใจ เรื่องนี้แปลโดย ธารยุทธ์และเนื้อเรื่องเป็นแนวเทพเซียน

     

    เอาจริงๆ นาตนงว่ากระแสเรื่องซ่างกู่นี้เงียบอะ นาตนงไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงสักเท่าไรนะ อาจจะเป็นเพราะเพิ่งออกเล่ม 1 มา แล้วก็ไม่ค่อยคุ้นชื่อผู้เขียนด้วยก็เป็นได้จึงทำให้ถูกพูดถึงน้อยไปสักนิด แต่ว่าาาาาา นาตนงก็ไม่ลังเลที่จะสอยเรื่องนี้มาอ่านนะ คือสะดุดตากับพล็อตและคำโปรยตั้งแต่แรกแล้ว แนวเทพเซียนนี่แนวโปรดนาตนงเลยละ

     

    ซ่างกู่ในฉบับแปลไทยนี้มี 4 เล่มจบ มี Box ด้วยนะ นาตนงเห็นเปิดให้พรีอยู่ในเพจ สนพ. แต่นาตนงก็ไม่ได้พรีหรอก 5555555 ไม่มีที่จะเก็บกล่องจริงๆ เลยคิดว่าค่อยๆ ซื้อไปแบบนี้ก็ได้นะ ไม่รีบ

     

    ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหานาตนงต้องออกตัวก่อนเลยว่าการอ่านนิยายเรื่องนี้จบเพียงเล่มเดียวทำให้เขียนรีวิวยากมากกกกกกกกก ไม่ใช่ว่ามันไม่สนุกนะ มันสนุกมากเลยละ แต่ด้วยความที่มันเป็นเล่มแรกที่เริ่มปูเรื่องราวและเปิดปมต่างๆ ขึ้นมา การจับแต่ละประเด็นมาเขียนถึงจึงยากอะ เกือบถอดใจรอครบ 4 เล่มแล้วค่อยรีวิวอยู่แล้วนะเนี่ย

     

    ในเรื่องราวของเล่ม 1 นี้ เล่าเรื่องของ มหาเทพโฮ่วฉือ 1 ใน 4 มหาเทพแห่งสวรรค์ในยุคฟ้าปางหลัง ความเป็นมาของโฮ่วฉือนั้นค่อนข้างซับซ้อน นางเป็นบุตรสาวของมหาเทพกู่จวินกับมหาเทพอู๋ฮวั่น ซึ่งตอนที่นางยังอยู่ภายในไข่นั้นมารดาของนางได้หายออกไปจากวังชิงฉือ และเข้าอภิเษกกับเทียนตี้ผู้เป็นสหายของบิดาแทน

     

    การขึ้นเป็นมหาเทพตั้งแต่อยู่ในไข่นั้นทั่วทั้งชั้นฟ้าเข้าใจว่านี่คือการชดเชยให้กับมหาเทพกู่จวินที่เสียภรรยาให้กับสหายไปเท่านั้นเองไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคำทำนายในชะตามหาเทพสักเท่าใด นั่นเพราะโฮ่วฉือไม่มีคุณสมบัติอะไรที่พอจะบอกได้ว่าเป็นมหาเทพได้เลย นางเปราะบาง อ่อนแอ อ่อนด้อยปราณเซียน ความสามารถของนางนั้นแย่กว่าเซียนเล็กๆที่เพิ่งเกิดในสวรรค์เสียอีก ตลอดมาโฮ่วฉือจึงเก็บตัวอยู่เพียงในวังชิงฉือของมหาเทพกู่จวินเท่านั้น

     

    จนกระทั่ง เฟิ่งหรั่นซ่างจวินที่ดูแลนางอยู่ในวังชิงฉือมาตลอดหมื่นปีที่ผ่านมา ร้องขอต่อนางว่าอยากไปงานวันเกิดของตงหัวซ่างจวิน โฮ่วฉือจึงยินยอมก้าวเท้าออกจากวังชิงฉือในที่สุด แม้ชื่อเสียงของนางจะถูกกังขาอยู่มากแต่การก้าวเท้าออกจากวังครั้งนี้ก็ทำให้นามของ มหาเทพโฮ่วฉือถูกกล่าวถึงไปทั่วทั้งชั้นฟ้าด้วยบารมีและความงาม แต่ถึงกระนั้นโฮ่วฉือก็มิได้ใส่ใจ เป้าหมายการออกจากวังของนางคราวนี้นอกจากเป็นคำของของเฟิ่งหรั่นแล้ว ยังมีอีกเรื่องหนึ่งด้วย นั่นก็คือการตามหา ไป่เสวียนเทพลึกลับที่เคยอยู่กับนางมาตั้งแต่ครั้งอยู่ในไข่ เขาหายไปอย่างไร้ร่องรอย โดยทิ้งไว้เพียงสร้อยข้อมือที่ลงอักขระไว้ให้นาง

     

    เบาะแสของเขาผู้นั้นอยู่ที่เขาเหลียววั่งที่ในอดีตกาลนั้นเป็นสถานที่บำเพ็ญเพียรของเทพบรรพกาล ไป๋เจวี๋ยณ สถานที่แห่งนั้น โฮ่วฉือได้พบกับ ชิงมู่ซ่างจวินเทพหนุ่มผู้มีความเป็นมาลึกลับแต่กลับเป็นที่ร่ำลือกันมากในสามพิภพช่วงพันปีที่ผ่านมานี่เองทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตาและความสามารถ ชิงมู่เองก็กำลังตามหาไป่เสวียนเช่นกัน พวกเขาจึงร่วมออกเดินทางเพื่อตามหาไป่เสวียนตามเบาะแสที่ได้เจอบนเขาเหลียววั่งไปด้วยกัน

     

    นาตนงขอเล่าเนื้อหาในเล่ม 1 เพียงเท่านี้นะ รับรองว่าเป็นการเล่าแบบคร่าวมากๆ นี่ยังไม่ถึงครึ่งเล่มเลย ไม่ต้องกลัวหมดสนุกเพราะหลังจากที่เล่าไปเนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้นแถมยังน่ารักมากกกกกกด้วย โฮ่วฉือกับชิงมู่เคมีเข้ากันดีสุดๆ แต่เห็นแบบนี้นาตนงก็ยังเดาทางของเรื่องในเล่มต่อไปไม่ออกนะ

     

    ด้วยความที่โครงสร้างของเรื่องมันใหญ่มาก ใหญ่แบบเกี่ยวพันกับสวรรค์สองยุคเลย ผู้เขียนเริ่มด้วยเรื่องราวในช่วงฟ้าปางหลัง ซึ่งเป็นยุคที่เกิดขึ้นหลังจากมหันตภัยแห่งหุนตุ้นอันเป็นยุคที่เหลือมหาเทพรอดมาจากมหันตภัยครั้งนั้นเพียง 3 องค์ คือ มู่กวง อู๋ฮวั่น และกู่จวิน ซึ่ง 3 องค์นี้ก็มีปมปัญหาอันนำมาซึ่งการถือกำเนิดของมหาเทพโฮ่วฉืออันเป็นตัวเอกของเรื่องด้วย

     

    ในเล่มแรกนี้ยังไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของมหันตภัยอันเป็นเหตุให้ปฐมเทพและเทพบรรพกาลทั้งสี่สูญสลายและสวรรค์เข้าสู่ยุคฟ้าปางหลังเลยด้วย การค่อยๆ เปิดปม คลายปมของผู้เขียนทีละน้อยนี้ นาตนงว่าเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้เลยละ เหมือนผู้เขียนค่อยๆ ร่างภาพทีละน้อยๆ ให้เราค่อยๆดูไป ซึ่งเล่มที่ 4 คงทำให้เห็นชัดเจนเสียทีว่าภาพทั้งหมดของเรื่องราวนี้จะยิ่งใหญ่และงดงามขนาดไหน

     

    ไม่เพียงเท่านี้ยังมีพล็อตรองๆ และความสัมพันธ์ของตัวละครคู่รองๆ อีกที่น่าสนใจ ฟันธงเลยด้วยว่าคอดราม่าต้องชอบบบบบ มาเล่มแรกแบบสั้นๆ ไม่ลงรายละเอียดมากมายนาตนงยังโคตรชอบเลยอะ เดาว่าเล่ม 2-3-4 มันต้องมีเพิ่มเติมมากกว่านี้และต้องพีคขึ้นเรื่อยๆ ในทุกความสัมพันธ์แน่ๆ

     

    ด้านสำนวนแปลนั้น เรื่องนี้ได้คุณธารยุทธ์มาแปลแต่นาตนงยังไม่เคยอ่านสำนวนแปลของท่านนี้มาก่อนนะ แต่โดยรวมถือว่าโอเคมากเลยละ แปลได้อ่านง่ายและสละสลวยตามมาตรฐานของสยามนะ ซึ่งไม่เป็นปัญหากับการอ่านแต่อย่างใด จะมีบ้างก็เรื่อง คำผิดและสระสลับบ้างประปราย ซึ่งกับ สนพ.นี้นาตนงบ่นจนเลิกบ่นและวนกลับมาบ่นใหม่อีกแล้ว 5555555 คือนาตนงก็เข้าใจแหละว่ามันอาจจะมีหลุดมาบ้าง ปรู๊ฟพลาดกันได้ไรงี้ แต่คำว่า ความเป็น คามมันก็สะดุดตาเกิ๊น และมันยังมีคำอื่นด้วยไง ไม่ใช่ที่นาตนงโน้ตไว้คำเดียว มันก็เลยอดบ่นไม่ได้ เจอบ่อยๆ เจอเกือบทุกเล่ม เจอในเรื่องอื่นๆ ด้วยมันก็หงุดหงิดบ้างแต่ก็พยายามมองๆ ข้ามไป เอาเป็นว่าอยากให้ สนพ.พยายามที่จะลดจุดผิดพลาดสะดุดตาพวกนี้ลงหน่อยจะดีมากเลย

     

    หลังจากที่ร่ายมาอย่างยาว นาตนงว่าเรามาสรุปกันเถอะ ไม่งั้นคงไหลไปเลย ท่วมทุ่งไปอีก 3 บาง สำหรับนาตนงนะ ตำนานรักสองสวรรค์นี่ นาตนงให้ 3 ผ่านเลย คอแนวเทพเซียนไม่น่าพลาดอะ และเท่าที่ทราบมาคร่าวๆ สนพ.บอกว่าเรื่องนี้ จบดี นะ ความหมายก็น่าจะ Happy Ending นี่ละ แต่จากประสบการณ์ในการอ่านที่ผ่านมา นาตนงว่ากว่าเรื่องจะดำเนินไปถึงคำว่าจบดีได้ มันต้องมีดราม่าแน่ๆ เล่มแรกของเรื่องนี้นี่มีมุมมุ้งมิ้งน่ารัก ให้ฟีลแบบตอนอ่าน ลำนำรักเทพสวรรค์ ภาคแรกเลยนะ ละมันก็ค่อยๆ หยอดค่อยๆ ทิ้งปมไว้ให้ดราม่ากันทีหลัง นาตนงว่าต้องเป็นสไตล์นี้แน่ๆ เลย เนื้อเรื่องจะต้องเข้มข้นมาก เซ้นส์มันบอกกกกกกก แต่ถ้าใครยังลังเลไม่มั่นใจ เดี๋ยวนาตนงอ่านจบ 4 เล่มแล้วจะมาลงรีวิวแบบเต็มเรื่องให้อีกครั้งน้าาาาาาาาาาาาาา

     

    สำหรับรีวิวนี้ต้องขอบคุณทุกท่านนะฮ้าบบบ ที่ทนอ่านความเวิ่นเว้อของนาตนงมาจนจบ เจอกันใหม่รีวิวหน้าจ้าาาา ^^





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×