ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ~+...เทพนิยาย...ประวัติศาสตร์...+~

    ลำดับตอนที่ #106 : เทพเจ้าไอยคุปต์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 230
      0
      2 ต.ค. 50

    เทพเจ้า




    เร สุริยเทพ
    ถือว่าเป็นเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ที่มีความสำคัญสูงสุด ได้รับการยกย่องและเคารพบูชามากที่สุดในยุคอาณาจักรเก่าของอียิปต์โบราณ ชื่อของฟาโรห์ผู้ครองอียิปต์ในสมัยนั้น มักจะตั้งขึ้นตามความหมายเกี่ยวกับเทพเจ้าองค์นี้แทบทั้งสิ้น
    โอซิริส
    คือเทพเจ้าที่ได้รับการเคารพบูชาสูงสุดอีกองค์หนึ่งของชาวอียิปต์ทุกระดับ เป็นเทพเจ้าแห่งแม่น้ำไนล์ที่บันดาลความอุดมสมบูรณ์ แก่ชาวอียิปต์ และเป็นราชาแห่งยมโลก ซึ่งเป็นผู้พิพากษาตัดสินวิญญาณของคนตายว่าเหมาะสมที่จะไปสู่สวรรค์หรือไม่
    ไอซิส
    เทวีแห่งความซื่อสัตย์ เป็นมเหสีของเทพเจ้าโอซิริส ในนิยายแห่งสมมติเทพ เล่ากันว่า ไอซิสเป้นผู้ชุบชีวิตโอซิริสพระสวามีขึ้นมา อีกคร้งหนึ่ง หลังจากที่ถูกเซท เทพเจ้าแห่งความชั่วร้ายฆ่าและสับร่างกายออกเป็นชิ้น ๆ จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นมเหสีตัวอย่างที่มีความซื่อ สัตย์แก่หญิงสาวชาวอียิปต์ทั้งปวง
    อาเธอร์
    คือ ราชินีแห่งเทพเจ้าและเทวีทั้งหลาย เดิมมีสัญลักษณ์เป็นรูปวัวตัวเมีย ต่อมาเปลี่ยนรูปร่างเป้นมนุษย์ แต่ยังสวมเขาวัวที่รองรับ สิ่งที่เป็นเครื่องหมายแทนดวงอาทิตย์บนศีรษะ เป็นเทวีพิเศษประจำใจสตรี และเป็นผู้บันดาลความสนุกสนานในการร้องรำทำเพลง
    ธอท
    คือ เทพเจ้าแห่งศิลปวิทยาการทั้งปวง มีความฉลาดรอบรู่ และปฏิภาณไหวพริบในเรื่องต่าง ๆ เป้นอย่างดี เป็นได้ทั้งผู้วิเศษในการ รักษาโรค เป็นขุนนางผู้ฉลาดปราดเปรื่อง เป็นนักปกครองและนักบริหารที่เก่งกาจ
    อนูบิส
    เทพเจ้าแห่งวิญญาณหรือเทพเจ้าแห่งพิธีอาบยาศพ ผู้รักษาศพของคนตายโดยไม่เน่าเปื่อย เป็นที่มาแห่งการทำศพมัมมี่ รูปร่างของเทพเจ้าองค์นี้ จะมีศีรษะเป็นหัวสุนัขจิ้งจอก ร่างกายเป็นมนุษย์
    มิน
    เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์
    เซท
    เทพเจ้าแห่งความชั่วร้าย หรือเทพเจ้าจอมอันธพาลตามนิทานเกี่ยวกับสมมติเทพเป็นผู้ฆ่าโอซิริสซึ่งเป็นพี่ชายของตัวเอง
    ฮอรัส
    เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ซึ่ได้รับการขนานนามว่าเป็นขุนนางแห่งสวรรค์ เป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ไพศาล มีหัวเป็นเหยี่ยวป่า และมีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นตาทั้งสองข้าง เทพเจ้าฮอรัสเป็นโอรสของโอซิริสและไอซิส เคยต่อสู้กับเซท เทพเจ้าแห่งความชั่วร้าย ซึ่งเป็นอาของตนจนเสียตาไปข้างหนึ่ง แต่ในท่สุดก็ได้รับชัยชนะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×