ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูล(ไม่)ทั่วไปในนิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #17 : หลากหลาย กระบวนท่าการแผลงศรในวรรณคดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 94
      0
      1 ม.ค. 65

    จาก ว่าด้วยสาขาย่อยของวิชายิงธนู(ธนุรเวท)แห่งตักกสิลา

     

    ๑.ศิลปะวิชาการป้องกันลูกศร เรียกว่า สรปฏิพาหนะ - ยิงศรเพื่อปัดศรที่ยิงสวนมาจำนวน๑แสน๒หมื่นดอกให้เป็นแผนกๆ คือปัดหัวศรไปรวมกัน๑กลุ่ม ปัดตัวก้านศรไปรวมกัน๑กลุ่มปัดพู่ (หาง) ลูกศรไปรวมกัน๑กลุ่ม สรุป คือยิงศรแยกศรเป็น๓ส่วน๓กลุ่ม (นี่วิธีสร้างลูกธนูต้องมี๓ส่วนนี้)

     

    ๒.ยิงไวปานสายฟ้า

     

    ๓.ยิงแม่นยำขนาดขนทรายจามจุรีก็ยิงถูก (วิชาการยิงปลายขนทรายจามรีนี้ มิลินทปัญหา เรียกว่า วาลัคคเวท)

     

    ๔.ยิงตามเสียงที่ได้ยิน

     

    ๕.ยิงถูกศรที่ยิงสวนมา (แต่ไม่เท่าข้อ๑ ข้อที่๒-๕นี้ ข้อ๑สามารถกันได้หมดเลย)

     

    ๖.จักกวิทธะ - ยิงศรทะลุกล้วย๔ต้นที่ตั้งไว้เป็น๔มุมจตรัสทีละต้นแล้วลูกศรวกกลับมาสู่มือผู้ยิงลูกศรผูกด้ายแดงที่ตัวลูกศร พอยิงออกไป ด้ายแดงทะลุต้นกล้วยทั้ง๔ลักษณะการยิงคล้ายกงจักร (ยิงเป็นวงกลมแบบจักรหมุนวนกลับเข้ามือคล้ายบูเมอแรง?)

     

    ๗.ศรลัฏฐิ - ยิงลูกศรให้เป็นรูปไม้เท้า (?)

     

    ๘.ศรรัชชุ - ยิงให้เป็นอย่างเส้นเชือก (ถ้าอัพเกรด จะกลายเป็นศรนาคบาศก์ คือ เปลี่ยนเชือกเป็นนาคพยนตร์ที่รัดศัตรูได้อัตโนมัติ)

     

    ๙.ศรเวณี - ยิงให้เป็นอย่างมวยผม (สร้างลมกรดพัดเป็นเกรียวม้วนผมขึ้นไปเหมือนถูกถัก อัพเกรด จะกลายเป็นการถักทอสายน้ำได้ เพราะ เวณี แปลว่า สายน้ำได้ด้วย)

     

    ๑๐.ศรปาสาทะ - ยิงให้เป็นรูปปราสาท

     

    ๑๑.ศรมัณฑปะ - ยิงให้เป็นรูปมณฑป

     

    ๑๒.ศรปาการะ - ยิงให้เป็นกำแพง

     

    ๑๓.ศรโสปาณะ - ยิงให้เป็นรูปบันได

     

    ๑๔.ศรโปกขรณี - ยิงให้เป็นรูปสระโบกขรณี

     

    ๑๕.ศรปทุมะ - ยิงให้เป็นรูปดอกปทุม

     

    ๑๖.ศรปุปผะ - ยิงให้เป็นรูปดอกไม้บาน

     

    ๑๗.ศรวัสสา - ยิงให้เป็นเหมือนห่าฝน คือยิงลูกศรขึ้นไปบนอากาศแล้วตกลงมาเหมือนห่าฝน (มุขนี้นิทานไทยใช้บ่อยมากๆ!)

     

    ๑๘.ยิงแผ่นกระดานไม้สะแกหนา ๑๘ นิ้ว

     

    ๑๙.ยิงกระดานไม้ประดู่หนา ๔ นิ้ว

     

    ๒๐.ยิงแผ่นทองแดงหนา ๒ นิ้ว

     

    ๒๑.ยิงแผ่นเหล็กหนา ๑ นิ้วให้ทะลุได้โดยไม่ทันพริบตา

     

    ๒๒.ยิงเกวียนอันบรรทุกไม้จนเต็มให้ทะลุไปข้างหน้า

     

    ๒๓.ยิงเกวียนอันบรรทุกทรายให้ทะลุไป

     

    ๒๔.ยิงเกวียนอันบรรทุกกระดานให้ทะลุไป

     

    ๒๕.ยิงเกวียนเหล่านั้นทางข้างหลังให้ทะลุออกไปข้างหน้า

     

    ๒๖.ยิงลูกศรลงไปในน้ำได้ ๔ อุสภะ

     

    ๒๖.ยิงลูกศรไปบนบกไกลได้ ๘ อุสภะ

     

    ๒๗.ยิงขนทรายอันไกลได้ ๑ อุสภะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×