ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กาพย์เห่เรือ ม.6

    ลำดับตอนที่ #1 : เห่ชมเรือกระบวน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 73.21K
      354
      30 ธ.ค. 58

    โคลง 

    ปางเสด็จประเวศด้าว                                                         ชลาไลย

    ทรงรัตนพิมานไชย                                                                            กิ่งแก้ว

    พรั่งพร้อมพวกพลไกร                                                                      แหนแห่

    เรือกระบวนต้นแพร้ว                                                                        เพริศพริ้งพายทอง ฯ

    ช้าละวะเห่

    กาพย์

    พระเสด็จโดยแดนชล                                                        ทรงเรือต้นงามเฉิดฉาย

    กิ่งแก้วแพร้วพรรณราย                                                                     พายอ่อนหยับจับงามงอน

                    พระ เจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จพระราชดำเนินทางน้ำโดยทรงประทับบนเรือต้น เรือกิ่งดูแพรวพราวภาพ การพายก็ดูอ่อนไหว งดงาม และพร้อมเพรียงกัน

    นาวาแน่นเป็นขนัด                                                            ล้วนรูปสัตว์แสนยากร

    เรือริ้วทิวธงสลอน                                                                              สาครสั่นครั้นครื้นฟอง

                    เรือแน่นเป็นแถวเป็นแนว ประกอบด้วยเรือที่มีหัวเรือเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เห็นธงเด่นสะพรั่งมาแต่ไกล การเดินขบวนเรือทำให้เกิดเป็น คลื่นน้ำระลอก

    เรือครุฑยุดนาคหิ้ว                                                              ลิ่วลอยมาพาผันผยอง

    พลพายกรายพายทอง                                                                        ร้องโห่เห่โอ้เห่มา

                    เรือครุฑยุดนาคมีพลทหารกำลังพายเรืออย่างเป็นจังหวะพร้อมกับเปล่งเสียงโห่ร้อง

    สรมุขมุขสี่ด้าน                                                                                   เพียงพิมานผ่านเมฆา

    ม่านกรองทองรจนา                                                                           หลังคาแดงแย่งมังกร

                    เรือสรมุขลอยมาสวยงามดั่งพิมานบนสวรรค์ที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านหมู่เมฆ เรือตกแต่งด้วยม่านถักสีทอง หลังคาสีแดงมีลายมังกร

    สมรรถไชยไกรกาบแก้ว                                                   แสงแวววับจับสาคร

    เรียบเรียงเคียงคู่จร                                                                             ดังร่อนฟ้ามาแดนดิน

                    เรือสมรรถไชยซึ่งกำลังแล่นมาเทียบเคียงกับเรือสรมุขนั้นมีกาบแก้วขนาดใหญ่ ทำให้เกิดแสงแวววับสะท้อนกับแม่น้ำ งดงามดั่ง กำลังร่อนลงจากสวรรค์ฟากฟ้าลงสู่พื้นดิน

    สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย                                                     งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์

    เพียงหงส์ทรงพรหมินทร์                                                                ลินลาศเลือนเตือนตาชม

                    เรือสุวรรณหงส์มีพู่ห้อยสวยงามล่องลอยอยู่บนสายน้ำดั่งหงส์ที่เป็นพาหนะของพระพรหม

    เรือไชยไวว่องวิ่ง                                                                รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม

    เสียงเส้าเร้าระดม                                                                               ห่มท้ายเยิ่นเดินคู่กัน ฯ

                    เรือไชยแล่นด้วยความเร็วดั่งลม มีเสียงเส้าคอยให้จังหวะท้ายเรือให้แล่นเคียงคู่กันไปกับเรือพระที่นั่งลำอื่น

    มูลเห่

    คชสีห์ทีผาดเผ่น                                                                 ดูดังเป็นเห็นขบขัน

    ราชสีห์ทียืนยัน                                                                                   คั่นสองคู่ดูยิ่งยง

                    เรือคชสีห์ที่กำลังแล่นอยู่ดูแล้วชวนขบขัน ส่วนเรือราชสีห์ที่แล่นเคียงกันมาดูมั่นคงแข็งแรง

    เรือม้าหน้ามุ่งน้ำ                                                                แล่นเฉื่อยฉ่ำลำระหง

    เพียงม้าอาชาทรง                                                                               องค์พระพายผายผันผยอง

                    เรือม้ากำลังมุ่งไปข้างหน้า ซึ่งเรือม้ามีลักษณะสูงโปร่งเหมือนม้าทรงของพระพาย

    เรือสิงห์วิ่งเผ่นโผน                                                           โจนตามคลื่นฝืนฝาฟอง

    ดูยิ่งสิงห์ลำพอง                                                                                  เป็นแถวท่องล่องตามกัน

                    เรือสิงห์ที่ดูราวกับว่ากำลังจะกระโจนลงสู่แม่น้ำและมีความลำพองใจนั้นก็แล่นเป็นแถวตามๆ กันมา

    นาคาหน้าดังเป็น                                                                ดูเขม่นเห็นขบขัน

    มังกรถอนพายพัน                                                                              ทันแข่งหน้าวาสุกรี

                    เรือนาคนั้นมองดูเหมือนกับมีชีวิตแล้วชวนขบขันกำลังจะถูกเรือมังกรแล่นตามมาทัน

    เลียงผาง่าเท้าโผน                                                              เพียงโจนไปในวารี

    นาวาหน้าอินทรีย์                                                                               ที่ปีกเหมือนเลื่อนลอยโพยม

                    เรือเลียงผาทำท่าเหมือนกับกำลังจะกระโจนลงแม่น้ำ ส่วนเรืออินทรีย์ก็มีปีกที่เหมือนกับกำลังจะลอยไปในอากาศ

    ดนตรีมี่อึงอล                                                                      ก้องกาหลพลแห่โหม

    โห่ฮึกครึกครื้นโครม                                                                          โสมนัสชื่นรื่นเริงพล

                    เสียงดนตรีดังลั่น มีเสียงก้องมาจากแตรงอน เสียงพลทหารโห่ร้องอย่างครึกครื้น ทำให้เกิดความความรื่นเริงในหมู่พลทหาร

    กรีฑาหมู่นาเวศ                                                                  จากนคเรศโดยสาชล

    เหิมหื่นชื่นกระมล                                                                             ยลมัจฉาสารพันมี ฯ

                    การเคลื่อนขบวนออกจากนั้นดูเข้มแข็งเป็นภาพที่ทำให้ชื่นอกชื่นใจมองดูเหมือนฝูงปลาที่มีมากมายในสายน้ำ

    ช้าละวะเห่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×