ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กาพย์เห่เรือ ม.6

    ลำดับตอนที่ #2 : เห่ชมปลา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 134.82K
      595
      30 ธ.ค. 58

    โคลง

    พิศพรรณปลาว่ายเคล้า                                                       คลึงกัน

                                    ถวิลสุดาดวงจันทร์                                                                              แจ่มหน้า

                                    มัตสยาย่อมพัวพัน                                                                               พิศวาส

                                    ควรฤพรากน้องข้า                                                                               ชวดเคล้าคลึงชม

                    มองดูปลาพันธุ์ต่างๆ ว่ายปะปนกัน คิดถึงนางที่มีใบหน้านวลเหมือนดวงจันทร์ หมู่ปลายังได้อยู่ด้วยกัน แต่พี่ต้องจากน้องไม่อยู่ใกล้ชิดกัน

    กาพย์

    พิศพรรณปลาว่ายเคล้า                                                      คิดถึงเจ้าเศร้าอารมณ์

    มัตสยายังรู้ชม                                                                                     สมสาใจไม่พามา

                    เห็นปลามันสีกันอยู่ทำให้คิดถึงน้องแล้วก็หงอย ปลายังรู้จักเชยชมกัน (คำว่า “ชม” กวีกร่อนมาจากเชยชม) สมน้ำหน้าตัวเองที่ไม่พาน้องมาด้วยกัน

    นวลจันทร์เป็นนวลจริง                                                    เจ้างามพริ้งยิ่งนวลปลา

    คางเบือนเบือนหน้ามา                                                                     ไม่งามเท่าเจ้าเบือนชาย

                    ปลานวลจันทร์มีสีนวลกว่าปลาอื่นๆ แต่เจ้างามกว่านวลปลาเสียอีก ปลาคางเบือนหันหน้ามายังไม่งามเท่าเจ้าที่หันหน้ามองพี่

    เพียนทองงามดั่งทอง                                                        ไม่เหมือนน้องห่มตาดพราย

    กระแหแหห่างชาย                                                                            ดั่งสายสวาทคลาดจากสม

                    ปลาตะเพียนทองมีสีงามดั่งทอง แต่งามไม่เหมือนน้องที่ห่มตาดพราย ปลากระแหเปรียบดั่งน้องที่ห่างจากพี่ เหมือนขาดนางอันเป็นที่รัก

    ทรงแปลง

    แก้มช้ำช้ำใครต้อง                                                              อันแก้มน้องช้ำเพราะชม

    ปลาทุกทุกข์อกกรม                                                                            เหมือนทุกข์พี่ที่จากนาง ฯ

                    ปลาแก้มช้ำ ชมเพราะโดนอะไรมา แต่แก้มน้องนั้น ช้ำเพราะถูกชม ปลาทุกเหมือนอมทุกข์ไว้ เหมือนพี่ที่อมทุกข์เพราะต้องจากน้องมา

    มูลเห่

    น้ำเงินคือเงินยวง                                                               ขาวพรายช่วงสีสำอาง

    ไม่เทียบเปรียบโฉมนาง                                                                    งามเรืองเรื่อเนื้อสองสี

                    ปลาน้ำเงินมีสีเงินยวงดั่งสีขาวผ่องเป็นมันวาวของปลา ไม่เหมือนความงามของน้อง งามราวกับเนื้อตัวสองสี

    ปลากรายว่ายเคียงคู่                                                            เคล้ากันอยู่ดูงามดี

    แต่นางห่างเหินพี่                                                                               เห็นปลาเคล้าเศร้าใจจร

                    ปลากรายว่ายเป็นคู่เคียงกันดูสวยดี แต่น้องที่ห่างจากพี่ เห็นปลากรายคู่กันแล้วก้อเศร้าใจ

    ทรงแทรก 5 บท

    หางไก่ว่ายแหวกว่าย                                                          หางไก่คล้ายไม่มีหงอน

    คิดอนงค์องค์เอวอร                                                                           ผมประบ่าอ่าเอี่ยมไร

                    ปลาหางไก่แหวกว่ายอยู่ ปลาหางไก่ไม่มีหงอน คิดถึงน้องที่มีรูปเอวสวยงาม ผมยาวประบ่าสวยงาม

    ปลาสร้อยล่องลอยชล                                                        ว่ายเวียนวนปนกันไป

    เหมือนสร้อยทรงทรามวัย                                                                ไม่เห็นเจ้าเศร้าบ่วาย

                    ปลาสร้อยลอยอยู่ในน้ำ ว่ายปะปนกัน เหมือนน้องในวัยเด็ก ไม่เห็นหน้าน้องรู้สึกเศร้า

    เนื้ออ่อนอ่อนแต่ชื่อ                                                           เนื้อน้องฤาอ่อนทั้งกาย

    ใครต้องข้องจิตชาย                                                                            ไม่วายนึกตรึกตรึงทรวง

                    ปลาเนื้ออ่อน อ่อนแค่ชื่อ แต่เนื้อน้องอ่อนทั้งตัว ใครได้สัมผัสไม่วายตรึงอยู่ในใจ

    ปลาเสือเหลือที่ตา                                                              เลื่อมแหลมกว่าปลาทั้งปวง

    เหมือนตาสุดาดวง                                                                              ดูแหลมล้ำขำเพราะคม

                    ปลาเสือตาแหลมกว่าปลาอื่น เหมือนตาน้องที่ดูแหลมคม

    แมลงภู่คู่เคียงว่าย                                                               เห็นคล้ายคล้ายน่าเชยชม

    คิดความยามเมื่อสม                                                                           สนิทเคล้าเจ้าเอวบาง

                    ปลาแมลงภู่ว่ายเคียงกันน่าชื่นชม คิดถึงตอนที่เราอยู่ด้วยกัน

    หวีเกศเพศชื่อปลา                                                              คิดสุดาอ่าองค์นาง

    หวีเกล้าเจ้าสระสาง                                                                           เส้นเกศสลวยรวยกลิ่นหอม

                    ปลาหวีเกศคือชื่อปลา คิดถึงตอนน้องหวีผม ผมน้องนั้นสลวยและกลิ่นหอม

    ชะแวงแฝงฝั่งแนบ                                                            ชะวาดแอบแปลบปนปลอม

    เหมือนพี่แนบแอบถนอม                                                                 จอมสวาทนาฏบังอร

                    ชะแวงว่ายวนไปตามแนวฝั่งน้ำและมักจะมีปลาชะวาดว่ายปนอยู่ด้วยเหมือนกับพี่มาดูแลน้องอย่างทะนุถนอม

    พิศดูหมู่มัจฉา                                                                       ว่ายแหวกมาในสาคร

    คะนึงนุชสุดสายสมร                                                                        มาด้วยพี่จะดีใจ ฯ

                    มองดูหมู่ปลาว่ายในแม่น้ำ คิดถึงน้องอันเป็นที่รัก ถ้ามาด้วยกันพี่จะรู้สึกดีใจ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×