ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #43 : สัญลักษณ์ทางศาสนา :: สัตว์ I

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.82K
      1
      19 พ.ย. 49


       

    เคยสงสัยมั้ย ว่าทำไมบางครั้งรูปภาพจากจิตรกรชื่อดังที่วาดเกี่ยวกับศาสนานั้น มักจะมีอะไรแปลกๆ

    อย่างเช่นที่ว่า สิ่งไม่ควรจะมีดันมาแอบสลอนอยู่ในภาพ

    บางคนอาจจะไม่สนใจอะไรแค่มองแล้วเดินผ่านไป

    หากบางคนก็มานั่งพินิจว่าสิ่งเหล่านั้นกำลังสื่อถึงอะไร

     

    ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีความหมายค่ะ วันนี้เราจะมาแปลความหมายของภาพเหล่านั้นให้ฟัง ( คริสต์ล้วนๆเจ้า )

     

    สัตว์ I

     

    ลิง โดยความหมายลิงหมายถึงสิ่งชั่วร้าย บาป ความหวังร้าย และราคะ ศิลปินหลายคนมักเขียนภาพซาตานในคราบของลิง ( อาจจะเป็นเพราะลิงมันซนเกินกว่าจะเข้าใจธรรมมะล่ะมั๊ง ) ส่วนภาพลิงถูกล่ามโซ่ สื่อความหมายว่า บาปจะปราชัยต่อคุณงามความดีและศรัทธาทั้งปวง

     

    ลา ภาพลามักจะเห็นบ่อยในฉากพระเยซูประสูติ ใช้เป็นสัญลักษณ์ว่า แม้ลาจะเป็นสัตว์ที่โง่และต่ำต้อยที่สุด ก็ยังจำได้ว่าพระเยซูทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าและยังมาชุมนุมกันในวาระนั้น ตามคำพยากรณ์ของอิสยาห์ว่า วัวรู้จักเจ้าของและลารู้จักอู่นอนของนาย

    และตามตำนาน ของนักบุญแอนโทนียังมีการกล่าวถึงลาอีกด้วยว่า

           ครั้งหนึ่งนักบุญแอนโทนีพยายามจะให้ชาวยิวคนหนึ่งเข้ารีตหากแต่ไม่สำเร็จจึงหมดความอดทนแล้วกล่าวว่า  การทำให้ลาป่าที่เป็นสัตว์ที่ดื้อคุกเข่าต่อหน้าแผ่นศีลยังง่ายกว่าการทำให้ยิวเห็นแห่งธรรม ชาวยิวจึงท้าให้ท่านทำให้ดู แต่ไปๆมาๆเจ้าลาดันมาคุกเข่าตามที่ท่านพูดเสียนี่ เลยทำให้ใครหลายคนที่ไม่เชื่อถือเข้ารีตเป็นจำนวนมาก

     

    บาซิลิสก์ หลายคนที่อ่านตำนานโบราณบ่อยๆคงจะคุ้นชื่อนี้ดี บาซิลิกซ์ของสัตว์ครึ่งไก่ครึ่งงูในเทพนิยายตามตำนาน แถมเจ้าบาซิลิกซ์ยังร้ายกาจขนาดที่ว่ามันสามารถสังหารผู้อื่นด้วยการเหลือบมองเท่านั้น บาซิลิกซ์เป็นสัญลักษ์ของพญามารหรือผู้ต่อต้านพระคริสต์

     

    หมี หมีเป็นสัญลักษณ์ของความเหี้ยมโหด และอิทธิพลชั่วร้าย ในพันธะสัญญาเดิม หมีเป็นสัญลักษณ์ของอาณาจักรเปอร์เซีย ซึ่งนำความชั่วร้ายและความตายมาสู่โลก โดยมีจุดจบคือถูกพระเจ้าทำลาย แต่ภายหลังมีตำนานว่า ลูกหมีแรกเกิดไม่มีหน้าตา ( ยี๊... ) แม่หมีจะเป็นผู้ให้หน้าตามันในภายหลัง ตำนานเรื่องนี้ทำให้หมีมีความหมายที่ดีขึ้นมาอีกจิ๊ดโดยมีความหมายว่าศาสนาคริสต์จะช่วยอบรมบ่มนิสัยและให้ชีวิตใหม่แก่พวกนอกรีต

     

     ผึ้ง เนื่องจากผึ้งเป็นสัตว์ที่ขยันขันแข็งและผลิตน้ำผึ้งที่มีรสหวาน มันเลยกลายเป็นสัญลักษณ์ของความกระฉับกระเฉง   ความขยัน และความเป็นระเบียบ รวมทั้งคำพูดอันแสนหวาน ( เอาเข้าไป ) นักบุญอัมโบรสกับนักบุญเบอร์นาร์ดจึงมีรังผึ้งเป็นเครื่องหมายเพราะท่านสองมีมธุรสวาจามีความหวานราวกับน้ำผึ้ง นักบุญอัมโบรสเคยเปรียบเปรยว่าศาสนาเป็นรังผึ้ง ศาสนิกชนเป็นผึ้งที่ทำงานอย่างซื่อสัตย์ให้กับรังของมัน นอกจากนี้ผึ้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งพรมจรรย์อีกด้วย

     

    ........................................................................................................................................

    เยอะแฮะเดี๋ยวต่อวันหลังแล้วกัน

     

    เครดิต :: ความหมายและสัญลักษณ์ของคริสตศิลป์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×