ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #44 : ตำนานในตำนานกรีก-โรมัน :: กำเนิดเทพ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.3K
      1
      6 มี.ค. 50


     


           
     
            
    เริ่มแรกโลกยังไม่กำเนิด ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะท้องทะเล อากาศ แผ่นดินก็ปะปนกันมั่วไปหมด และเหนือจากสภาวะประหลาดนั้นเองก็มีเทพองค์หนึ่ง ที่ไม่มีใครผู้ใดสามารถพรรณนารูปร่างหน้าตาได้ เพราะไร้ซึ่งแสงสว่าง ( ว่าไปนู่น )  นามว่า เคออส ( Chaos )พระองค์ครองบัลลังก์ร่วมกับราชินีแห่งราตรีกาล นิกซ์ หรือ นอซ์ ( Nyx , Nox ) เทวีผู้ทรงเครื่องแต่งกายสีดำสนิท แถมหน้ายังดำอีกต่างหาก

                ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน อีเรบัสเทพแห่งความมืดโอรสของทั้งสองก็ปลดอำนาจของเทพเคออสลงและขึ้นครองบัลลังก์แทน ไม่พอยังเอาพระมารดาของตนเป็นชายาอีก

                จนมีโอรสธิดาด้วยกัน 2 พระองค์ คือ อีเทอร์ เทพแห่งแสงสว่าง และฮีเมรา เทพแห่งกลางวัน แต่แล้วเทพทั้งสองก็พร้อมใจกันโค่นอำนาจบิดามารดาแล้วขึ้นครองบัลลังก์แทน

            
    และแล้วไอ้สิ่งที่เรียกว่ากรรมตามสนองก็กลับไปย้อนรอย ลูกทั้งสองเฉดหัวบิดามารดา ( เอ๊ะ....หรือว่าคุณยาย ) ไป แล้วขึ้นครองอำนาจเสียเอง ไม่นานสองพี่น้องก็แต่งงานกันเอง

           
    แต่ทันทีที่ราตรีกาลและความมืดถูกขับไล่ออกไป แสงสว่างก็สาดส่องทำให้เห็นภาพอันกว้างใหญ่ไพศาล ทว่า เต็มไปด้วยความสับสนเอาแน่เอานอนไม่ได้
     
           
    อีเธอร์และเฮเมอร่า ก็รู้ว่า พวกเขาสามารถจะสร้าง ' บางสิ่งบางอย่าง ' ท่ามกลางความสับสนนี้ได้ พวกเขาจึงเรียก อีรอส ( Eros - ความรัก ) มาช่วยกันสร้างพิภพขึ้นมา

           
    ถ้าเทียบได้อีกแบบก็คือ ในตอนแรกมีเพียงความมืดมน ( นอกซ์ กับ เอรีบัส ) ครอบคลุมพื้นที่ แต่เมื่อเวลาผันผ่าน ความรัก ( อีรอส ) ก็บังเกิดท่ามกลางความมืด บังเกิดแสงสว่างขึ้นมา ( โอ้...ความรัก คือ สิ่งมหัศจรรย์ โรแมนติคซะไม่มี ซึ่งนั่นก็คือ ดวงอาทิตย์ ( เฮเมอร่า ) สิ่งที่ตามติดมาคือลม และเมื่อมีลมก็มีฤดูกาล เกิดน้ำ แตกกระจายเป็น ห้วย หนอง คลอง บึง แม่น้ำ ทะเล มหาสมุทร โลกที่สมบูรณ์แบบจึงบังเกิดขึ้น ( กาอียา ) และโลกก็ให้กำเนิดท้องฟ้าดาราพราย ( Uranus - ผืนฟ้า )

           
    เอ้า...นอกเรื่องไปเยอะแล้วต่ออันเมื่อกี๊ต่อ

             
    เมื่อแผ่นดินและผืนฟ้ากำเนิดขึ้น ไม่นานก็ยึดอำนาจผู้สร้างอย่าง อีเธอร์และเฮเมอร่าตามวัฏจักร และแผ่นดินกับผืนฟ้าก็แต่งงานกัน

             
    เปลี่ยนจากแค่ ธรรมชาติ ( นามธรรม ) เป็น บุคคลมีตัวตน กาอียาและ ยูเรนัสเป็นเทพรูปร่างใหญ่โต ( รูปธรรม )  และครองอำนาจอยู่บนเขาโอลิมปัส

             
    และเมื่อมีตัวตนอาหารก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งอาหารของเทพเจ้าคือ แอมโบรโตส ( ถ้าเทียบแบบฮินดู คงเป็นน้ำ อมฤต แต่ของกรีกอาจไม่ใช่น้ำ )  และน้ำทิพย์ ที่เรียกว่า เนคตาร์

            
    ไม่ช้ายูเรนัสและกาอียาก็มีลูกด้วยกัน ชุด แรก ( โหลแรกน่าจะถูกกว่ามั้ง )

             12
    พระองค์ !!

       
    เป็นเทพบุตร 6 องค์ คือ โอเชียนัส ซีอัส ครีอัส ไฮเพอเรียน ไอแอพิทัส และ โครนัส
       
    เป็นเทพธิดา อีก 6 องค์ คือ อิเลีย รีอา ธีมิส ธิทิส เนโมซีนี และ ฟีบี
       
    รวมกันเป็น คณะไตตัน

          
    ยูเรนัสกลัวความใหญ่มหึมาและความทรงพลัง จึงจับยัดกรงขังในเหวลึกใต้บาดาลมืดสนิท เรียกว่า ทาร์ทะรัส เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกๆใช้พลังชิงอำนาจตน ( โอ้ช่างเป็นพ่อผู้แสนดี )
     
          
    ไม่นานกาอียาก็ดันมีลูกอีกชุดเป็นยักษ์ 50 หัว 100 แขน ( ทศกัณฐ์ เป็นอันแพ้ขาดลอย เขามีมากกว่าตั้ง 5 เท่า ) นิสัยดุร้าย 3 ตนพี่น้อง คือ คอตทัส เบรียรูส และ ไกจีส ยูเรนัสก็จับลูกยัดตารางดังเดิม

         
    แต่กาอียา ก็ยังคงทำหน้าที่แม่ที่ดี มีลูกมีอีกชุด คือ ไซคลอปส์ เป็นยักษ์ตาเดียวตรงหน้าผาก 3 ตน คือ บรอสทีส ( ฟ้าลั่น ) สเทอโรพีส ( ฟ้าแลบ ) และ อาร์จีส ( แสงสว่างวาบ ) ยูเรนัสก็ยังคงทำหน้าที่พ่อที่ดีถีบลูกลงตารางไปอีกชุด โดยไม่รู้ว่า

         
    จะทำให้เกิดแสงสว่างในทาร์ทะรัส ที่เป็นคุกมืดอยู่นานทำให้ คณะไตตันนึกฮึด อยากเป็นอิสระอีกครั้ง และประจวบเหมาะกับที่นางกาอียาที่ไม่พอใจสามีเหลืออด จึงลงไปทาร์ทะรัสทำหน้าที่ภรรยาที่ดียุลูกให้ฮึกเหิมโค่นอำนาจพ่อ

          
    จึงได้ โครนัส โอรสองค์เล็กที่ยินดีทำตามคำบัญชาแม่

           
    นางกาอียาจึงปล่อยโครนัสหลุดจากพันธนาการ และมอบเคียวเป็นอาวุธ ส่งลูกขึ้นไปประจัญบานกับพ่อ

           
    อันเนื่องมาจาก โครนัส เป็น เทพแห่งกาลเวลาอยู่แล้ว พ่อคุณจึงให้เวลาโจมตีบิดาตั้งแต่ท่านพ่อยังไม่ทันรู้ตัว ( บทจะแพ้ก็แพ้เอาเสียง่ายๆเลยน้อ ) และขณะที่ยูเรนัสนอนจมกองเลือด ก็ปรากฎร่างของยักษ์ กับพวกภูตพยาบาท ฟิวริส หรือ อีรินิสกระโดดออกจากกองเลือดของยูเรนัส

           
    และ ยูเรนัสก็ได้สาปแช่งให้ โครนัส โดนลูกๆโค่นอำนาจดุจเดียวกัน ( เอาน่า ถึงไม่แช่งมันก็เป็นวัฏจักรอยู่แล้ว )

           
    หลังจากโครนัสโค่นอำนาจพ่อผู้แสนดีสำเร็จ เขาก็จัดแจงปล่อยๆพี่น้องทั้งหลายให้เป็นอิสระ

           
    และด้วยความสำนึกในบุญคุณของน้องชายทุกคนจึงร่วมใจให้โครนัสเป็นใหญ่โดยไม่มีข้อแย้งใดๆ
     
           
    เมื่อโครนัสขึ้นครองบัลลังก์ ณ เทือกเขาโอลิมปัส พ่อคุณก็เลือก รีอาน้องสาวของตนเป็นมเหสี 

            
    หลังจากนั้นโครนัสก็แบ่งปันที่ดินหรือตำแหน่งต่างๆให้บรรดาพี่น้องไปปกครองกัน เช่น

       
    โอเชียนัส กับ ธีทิส ครองมหาสมุทร และน่านน้ำทั้งปวง
         
    ไฮเพอเรียน กับ ฟีบี ครองการวงจรของตะวันและจันทรา
         
    เนโมซินี เป็น เทวีครองความทรงจำ
         
    ธีมิส เป็น เทวีผู้ครองความยุติธรรม

                 
    เป็นต้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×