ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ni'wonia รับวิจารณ์&ปรึกษาปัญหานิยาย

    ลำดับตอนที่ #6 : เซ็นต์รับงาน - รักวุ่นวายของผู้จัดการตัวร้ายกับนายซูเปอร์สตาร์จอมเย็นชา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 68
      0
      16 ก.ค. 56

    (แฟนเค้าเองงงง >,< #โดนถีบ)
    สวัสดีค่าาาา ก่อนอื่นต้องขอโทษจริงๆที่มาวิจารณ์ช้าไปหน่อย (การบ้านเยอะ + ขี้เกียจ) T^T แต่ว่ายังไงควีนก็มาวิจารณ์แล้วเนอะ อย่าโกรธกันเลยน้าคนดี :)
    อ่า...นานาคงอ่านข้อตกลงระหว่างเราที่ควีนใส่ในกล่องคำวิจารณ์แล้วใช่มั้ย ถ้ายังไม่ได้อ่านควีนจะทวนอีกทีนะคะ


    1 ควีนอาจจะวิจารณ์ไม่ถูกใจ และอาจจะไม่เหมือนคำวิจารณ์ของคนอื่น เพราะความคิดของคนเรามันต่างกัน ยังไงก็ต้องขออภัยด้วย
    2 ถ้าคำวิจารณ์ มันถูกตัดไปดื้อๆ หรือพูดง่ายๆคือ คำวิจารณ์มันขาดหายไป เราจะส่งไปที่ข้อความลับแทนนะคะ
    3 นักวิจาณ์เป็นคนพิมพ์เร็ว อาจจะพิมพ์ผิดบ้าง อันนี้ยิ่งต้องขออภัยจริงๆ
    4 ทางเราไม่มีคะแนนแบบว่า เต็ม 10 ได้ 9 ประมาณนี้ ไม่มีค่ะ! เรามาเพื่อวิจารณ์ไม่ได้มาให้คะแนนนะคะ อันนี้ต้องบอกให้ทราบ
    5 ควีนไม่สนว่าควีนวิจารณ์ให้แล้ว คุณจะไม่นำไปแก้ไขหรือนำไปปรับใช้แต่อย่างใด เเต่วิจารณ์เพื่อให้คุณรู้ความคิดเห็นของผู้อ่าน เข้าใจน้อแล้ว!


    นี่คือข้อตกลงของเราค่ะ โดยเฉพาะข้อแรกควีนจะเน้นเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดการผิดใจกันนะคะ แล้วอีกอย่างหนึ่งคือ ควีนอาจจะวิจารณ์แรงไปบ้าง ตรงไปบ้าง แต่ว่าการวิจารณ์ตรงๆมันจะดีกว่าการวิจารณ์ที่อ้อมๆ แต่ควีนก็จะพยายามใช้คำไม่ให้รุนแรงไปนะเออออ

    อย่างแรกที่ควีนจะวิจารณ์เลยคือ

    ชื่อเรื่องค่ะ : ควีนวิจารณ์ให้แต่ล่ะคนแล้ว ส่วนใหญ่ชื่อเรื่องจะมีภาษาอังกฤษอยู่หน้า แต่บางเรื่องก็ไม่มี ซึ่งชื่อเรื่องไม่มีภาษาอังกฤษอยู่หน้าเรื่องไม่ได้ผิดอะไรค่ะ แต่จะทำให้ดูไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ พูดง่ายๆคือไม่มีอะไรที่ดึงดูด เชิญชวนนักอ่านนั่นเอง (อันนี้คหสต.)
    แต่ถ้าเราแต่งสนุก ก็ไม่มีอะไรมารั้งเราไว้ได้แม้แต่ชื่อเรื่องจร้า

    อย่างที่สองคือ....อยากจะบอกว่ามันไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่ว่า...พระรองคือบยอนอ่าาา T_____T� เศร้า ...ไม่ใช่ๆ ไม่ใช่เรื่องนี้ ที่ควีนจะสื่อก็คือตอนที่แนะนำตัวละคร ตรงช่วงของสตาร์ มันเขียนว่าพระรองน่ะจ๊ะ แต่ว่ากลับเป็นรูปของจีฮยอนแทน! เปลี่ยนเป็นคำว่า นางรอง ด้วยน้าาา

    อย่างที่สามคือพล็อตเรื่อง : คือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ว่านางเอกโดนไล่ออก แล้วไปเจอกับพระเอกในระหว่างซื้อน้ำใช่มั้ยค่ะ แล้วพระเอกก็ให้นางเอกเป็นผู้จัดการของเขา ถ้าตรงเอาความคิดเห็นของควีน ควีนว่าพล็อตเรื่องค่อนข้างโอเค แต่ควีนอยากจะแนะนำให้นานนาเขียนบทนำยาวนิดนึงนะ คือว่ามันสั้นไปอ่า ถ้าจะให้พูดตรงแฟร์ๆเลยคือ นานาดำเนินเรื่องเร็วไป แต่ควีนยังไม่อธิบายว่าเร็วไปยังไง ควีนจะอธิบายในหัวข้อที่สามจ๊ะ

    ต่อเลยนะ...การที่มีพล็อตเรื่องเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของการเขียนนิยาย ซึ่งควีนอ่านดูแล้ว ก็พบว่า...นิยายค่อนข้างจะเพ็งเล็งจุดสำคัญมากไปหน่อย พูดง่ายๆคือ ควีนอยากให้มีฉากน่ารักๆ กุ๊กกิ๊กๆ ระหว่างนางเอกกับพระเอก (ไม่ใช่ฉากจูบนะคะ เน้นค่ะเน้น น่ารักๆ)

    อย่างที่สาม ซึ่งควีนอยากจะtalk มากมายเลยคือ การดำเนินเรื่อง! :
    ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างเลยก็ว่าได้ เพราะเรื่องจะสนุกหรือไม่สนุก ขึ้นอยู่กับแนวของเรื่องกับการดำเนินเรื่อง ซึ่งควีนมักจะวิจารณ์จุดด้อยมากกว่าจุดเด่น ไม่ใช่ว่าเรื่องมันไม่ดี แต่เพราะควีนอยากจะให้นักเขียนได้รับรู้ความเห็นคิดของคนอื่น แนวคิดของผู้อ่าน
    ซึ่งเท่าที่อ่าน มีข้อบกพร่องหลายประการเลยล่ะค่ะ แต่ว่าไม่เป็นไร ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

    ข้อบกพร่อง1: ที่ควีนบอกว่า ดำเนินเรื่องเร็วไปคือ หลังจากที่นางเอกถูกไล่ออกนางเอกเครียด แล้วไปซื้อน้ำ...ซื่อน้ำ? ไม่ใช่ว่าซื้อไม่ได้ แต่ว่าจู่ๆเครียดแล้วไปซื้อน้ำมันไม่ดูแปลกๆไปหน่อยเหรอค่ะ (อันนี้คหสต.)

    ถ้าเป็นควีนนะ ควีนจะลองเขียนให้นางเอกกลับไปบ้านด้วยอาการเซ็งๆ แล้งแม่ของนางเอกที่ไม่รู้อีโหน่อีเน่ก็ใช้ให้นางเอกไปซื้อของ ระหว่างที่นางเอกไปซื้อของ นางเอกเกิดกระหายน้ำขึ้นมาเลยเดินไปซื้อน้ำ (ไม่ใช่น้ำขวดนะคะ เเต่เป็นพวกน้ำที่มันอยู่ในถุงพลาสติก) พอซื้อเสร็จหันไปชนกับพระเอกที่เดินผ่าน แล้วเผลอปล่อยถึงน้ำ น้ำเลยหกใส่พระเอก

    แบบนี้จะดีกว่ามั้ย คือว่านานาดำเนินเรื่องเร็วไปน่ะคะ นางเอกโดนไล่ออก แล้วจู่ๆมาหิวน้ำเฉยเลย ควีนรู้สึกว่ามันค่อนข้างกระทันหันเกินไป

    ข้อบกพร่อง2: การเว้นช่องไฟของประโยคยังดูแปลกๆ ควีจะยกตัวอย่างให้ดูนะคะ


    ฉันรีบตวาด_ก็เพราะนั้นมันเงินสุดท้ายที่ฉันมีละซิ

    นี่ยัยเอ๋อเธอ_กล้าดียังไงมากวนใส่ฉัน

    อ๋อ_นายเลิกรียกฉันว่ายัยเอ๋อได้แล้วฉันมีชื่อยะ

    _ คือการเว้นช่องไฟ การที่ประโยคติดชิดเกินไป มันจะทำให้อ่านแล้วงงๆนะคะ พูดง่ายๆคือ _� เป็นการเคาะ space bar 1 ครั้ง เพื่อที่จะให้ผู้อ่านหยุดพักหายใจเวลาอ่านบ้างงง เหมือนเวลาเราพูดนั้นเองค่ะ (อ้างอิงจากบทนำ )

    ข้อบกพร่อง3 : การใช้คำที่เขียนคล้ายกัน แต่ออกเสียงออกเสียงต่าง เช่น...


    นี่ และ นี้

    ไม่น่าล่ะที่นี้ไม่เจริญซะที

    ไม่น่าล่ะที่นี่ไม่เจริญซะที

    นี้!! เป็นอะไรหรือเปล่า

    นี่!! เป็นอะไรหรือเปล่า
    _________________________________________________________________________________________

    ยะ และ ย่ะ

    อ๋อ นายเลิกรียกฉันว่ายัยเอ๋อได้แล้วฉันมีชื่อ
    ยะ

    อ๋อ นายเลิกรียกฉันว่ายัยเอ๋อได้แล้วฉันมีชื่อย่ะ

    __________________________________________________________________________________________

    นั่น และ นั้น

    ในขณะที่ฉันแหกปากร้องขอความช่วยเหลือ
    นั่น เสียงฉันของหายไปในลำคอ

    ในขณะที่ฉันแหกปากร้องขอความช่วยเหลือ
    นั้น เสียงฉันของหายไปในลำคอ

    ประมาณนี้ค่ะ ทั้งสองคำที่ยกตัวอย่างไปให้ ถึงจะเขียนคล้ายๆกัน แต่ว่าออกเสียงต่างกันมากเลยนะคะ ลองออกเสียงทั้งสองประโยค แล้วสังเกตดูสิคะ ว่ามันเหมือนกันมั้ย?
    (อ้างอิงจากตอนที่1)


    ข้อบกพร่อง 4: เรื่องฉากจูบ ฉากจูบของทั้งสองพระนางเริ่มต้นตั้งแต่บทนำ และคำถามที่ถามเข้ามาในหัวของควีนคือ...มันไม่เร็วไปหน่อยเหรอค่ะ? ไม่ใช่ว่าแต่งไม่ได้ แต่ว่าเจอกันนครั้งแรก ไม่รู้เป็นใครมาจากไหน จู่ๆมาจูบกันมามันก็...แบบว่า...มันเร็วเกินไปน่ะคะ ปกติจะต้องรู้จักกันบ้างแล้วผ่านไปสัก 2-3 ตอน ค่อยมาจูบกันมันก็ยังไม่สายอะไรประมาณนี้ (คหสต.)

    ข้อบกพร่อง5:� การใช้ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ควรจะให้เครื่องหมายเพื่อเป็นตัวสื่ออารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครเข้าไปด้วยนะจ๊ะ เช่น


    "น้ำฉัน! "�
    "เสื้อฉัน
    ! "

    "ไม่
    !!!แถมฉันจะ..."

    ! อย่างที่ทุกคนรู้คือเครื่องหมายตกใจ เราเขียนคำพูดที่อ่านฟงัแล้วรู้สึกได้ว่าตัวละครตกใจ แต่ไม่ใส่เครื่องหมายอะไรที่จะสื่อว่าตัวละครตกใจ เขียนไปก็ไร้ความหมายนะจ๊ะ
    !! อันนี้เยอะไปจ๊ะ ดูจะอารมรณ์รุนแรงกว่าตอนน้ำหกซะอีก
    ... อันนี้เป็นการแสดงว่านางเอกพูดไม่จบ หรือโดนพูดแทรกซะก่อน

    ข้อบกพร่อง 6: การบรรยายของพระเอกตอนที่พระเอกมองนางเอกหลับ อยากให้บรรยายว่านางเอกมีลักษณะหน้าตาเป็นยังไง แล้วถ้าจะให้พระเอกเริ่มชอบนางเอก ก็บรรยายไปว่าพระเอกแบบ...เอามือค่อยๆลูบหน้านางเอกงี้ >< (เขินแทน ไม่รู้เป็นอะไร 555)

    ข้อบกพร่อง7: ตอนที่1 น่ะคะ (เธอต้องเป็นผู้จัดการของฉัน) สีของเนื้อหามันกลืนกับพื้นธีมเกินไป อยากให้ปรับเป็นสีเข้มๆ อยากสีดำประมาณนี้ จะได้ถนอมสายตาคนอ่านด้วย

    คำผิด
    : ควีนอ่านแค่บทนำและตอนที่ 1 นะจ๊ะ ซึ่งต้องบอกว่าไม่ค่อยมีมาก นั่นถือว่าเป็นเรื่องดี ถึงแม้การมีคำผิดจะไม่ได้มีโทษร้ายแรงถึงขั้นประหาร (เว่อร์) แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่นักเขียนควรใส่ใจน้าา

    บทนำ
    อ๋อ นายเลิกรียก - เรียก
    หยุดเดีนวนี้ - เดี๋ยว

    ตอนที่1
    เนียะ - เนี่ย
    โอ้ย - โอ๊ย
    เดี่ยว - เดี๋ยว
    กรี้ด - กรี๊ด
    โทรมานิ - นี่
    อี้ - อี
    ที่นี้ - ทีนี้
    ที่นี้ - ที่นี่



    อ่า...แค่นี้ล่ะเนอะ 55 ควีนอาจจะใช้คำพูดรุนแรงไปบ้างก็ต้องขอโทษจริงๆน้าาา พอดีว่าอารมณ์มันพาไป ต้องขอโทษจริงๆ แต่ว่าควีนอยากให้นักเขียนทุกคนได้ฟังความคิดเห็นจากใจจริงๆของควีน เพราะควีนเอาความจริงใจในการวิจารณ์มาแต่ง อาจจะทำให้ไม่พอใจบ้างไรบ้าง อันนี้ก็ต้องขอโทษจริงๆค่ะ ยังไงก็อยากให้นำคำวิจารณ์ไปปรับปรุงแก้ไข เพราะควีนตั้งใจวิจารณ์มากๆเลยนะคะ
    สุดท้ายแล้วควีนอยากจะบอกว่า สู้ๆต่อไปน้ออ งานเขียนไม่ได้ดีที่สุดเพียงชิ้นงานแรกชิ้นเดียว แต่จะดีขึ้นเรื่อยๆเพราะชิ้นงานชิ้นถัดไปนะจ๊ะ >3< สู้ๆน้านักเขียนนน




    ร้านนี้ไม่มีเว็นต์รับงานนะจ๊ะ เพียงแต่ให้เขียนความรู้สึกที่อ่านคำวิจารณ์ของร้านเราแค่นั้นเอง

    พร้อมกับบอกว่ารู้สึกดีใจหรือเสียใจสุดซึ้งกับคำวิจารณ์ แบบว่าอยากรู้มากค่ะ!!

    แปะแบนเนอร์ให้ด้วยนะค่าา ขอบคุณที่มาใช้บริการร้านเราค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×