ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ni'wonia รับวิจารณ์&ปรึกษาปัญหานิยาย

    ลำดับตอนที่ #5 : เซ็นต์รับงาน - หลงรักสาวน้้ำแข็ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 72
      0
      8 ก.ค. 56

    `Bell Nut


    คำวิจารณ์

    สำหรับอย่างแรกคือชื่อเรื่องค่ะ : ชื่อเรื่องไม่มีภาษาอังกฤษอยู่หน้าเรื่องไม่ได้ผิดอะไรค่ะ แต่จะทำให้ดูไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ พูดง่ายๆคือไม่มีอะไรที่ดึงดูด เชิญชวนนักอ่านนั่นเอง (อันนี้คหสต.)
    อย่างที่สองคือ พล็อตเรื่อง : เท่าที่อ่าน เรื่องนี้พระเอกชอบนางเอกมาตั้งแต่แรกแล้วใช่มั้ยค่ะ ถ้าให้เดาก็คือ ควีนคิดว่าคุณไวตามิลล์คงจะมีพล็อตเรื่องอยู่ในใจอยู่แล้ว (เพราะควีนอ่านแค่ 2 ตอนเองอ่าา) การที่มีพล็อตเรื่องเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นักเขียนจำเป็นต้องวางโคงเรื่องไว้แต่เนิ่นๆ ยังไงก็ลองคิดพล็อตเรื่องในแต่ล่ะตอนว่า ตอนนี้เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงดูดีกว่านะคะ (กันไม่ให้ออกทะเลเกินไป)
    อย่างที่สาม� การดำเนินเรื่อง : ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างเลยก็ว่าได้ ต้องขอชมว่า นี่เรื่องแรกจริงๆเหรอค่ะ แต่งได้โอเคมากก องค์ประกอบโดยรวมค่อนข้างดี แต่มีจุดบกพร่องเล็กน้อยที่ยังต้องแก้ไข แต่สรุปคือดีค่ะ

    ข้อบกพร่องอย่างที่1 : ช่องไฟของบรรทัด การเว้นบรรทัดเยอะๆเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ผู้อ่านลุ้นว่าบรรทัดข้างล่างจะเป็นยังไงต่อไป แต่ว่าบรรทัดที่ไม่ควรเว้นช่องไฟเยอะๆก็ไม่ควรเว้นนะคะ อย่างเช่น

    ตอนที่1
    ...
    ...
    ...
    ...
    @อาริน
    ..
    ..
    ..

    กริ๊งงง...กริ๊งงง...

    สีแดงคือ ไม่ควรเว้นเยอะไป กด enter แค่ 1 บรรทัดกำลังงาม
    สีเขียว คือ เว้นได้ แต่ว่าประมาณ 2-3 บรรทัดกำลังงาม

    ข้อบกพร่องอย่างที่สอง การใช้ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ควรจะให้เครื่องหมายเพื่อเป็นตัวสื่ออารมณ์ ความรู้สึกของตัวละครเข้าไปด้วยนะจ๊ะ เช่น



    เฮ้อ
    ...ขี้เกียจไปจัง

    ... ใช้แสดงอารมณ์ที่เป็นความรู้สึกเหนื่อย หรือถอนใจ

    ________________________________________________________________

    หรือเรียนมัธยมกันแน่!

    ! ใช้แสดงอารมณ์ที่ทำให้ผู้อ่าน อ่านแล้วรู้ว่าตัวละครมีอารมณ์ที่ค่อนข้างหงุดหงิด



    แบบนี้เป็นตอนจร้า! พอเข้าใจมั้ยอ่า T^T (อ้างอิงจากตอนที่ 1 )


    ข้อบกพร่องอย่างที่สี่ : การย่อคำ เช่น 'มหาลัย' คำนี้ย่อมาจากคำว่า มหาวิทยาลัย� ดังนั้นเวลาเขียนย่อ จึงเขียนแบบนี้ มหา'ลัย � ต้องระวังเรื่องพวกนี้ด้วยน้าาา

    ข้อบกพร่องอย่างที่ห้า : การเว้นช่องไฟประโยคยังดูติดๆ ขัดๆ เช่น

    มหา'ลัยของฉนเข้มงวดมาก
    _สายสายวันแรกก็โดนตัดคะแนนซะแล้ว

    _ เป็นการเคาะ space bar 1 ครั้ง เพื่อที่จะให้ผู้อ่านหยุดพักหายใจเวลาอ่านบ้างงง เหมือนเวลาเราพูดนั้นเองค่ะ (อ้างอิงจากตอนที่ 1 )



    ข้อบกพร่องอย่างที่หก : การใช้ คะ กับ ค่ะ� ทั้งสองคำนี้ถึงจะเขียนคล้ายๆกัน แต่ว่าออกเสียงต่างกันมากเลยนะคะ เช่น

    "แม่ค่ะ หนูไปมหา'ลัยก่อนนะ"

    "แม่คะ หนูไปมหา'ลัยก่อนนะ"

    ลองออกเสียงทั้งสองประโยค แล้วสังเกตดูสิคะ ว่ามันเหมือนกันมั้ย?

    ข้อบกพร่องอย่างที่เจ็ด : การเรียบเรียงประโยค ควีนอ่านแล้วค่อนข้างจะต้องบอกว่างงค่ะ T^T ควีนขอโทษจริงๆค่ะ แต่ว่าควีนงงจริงๆ
    คือว่า เวลาอ่านประโยคของตัวละครเสร็จปุ๊ป จะมีคำบรรยายข้างๆประโยคช๊ะ? แล้วจู่ๆมันก็เชื่อมเป็นบทบรรยาย อ่า คงไม่เข้าใจ งั้นควีนจะลองเทียบให้ดู

    "ระวังตัวด้วยนะลูก"
    สิ้นเสียงแม่ ฉันก็ปิดประตูแล้วเดินออกมาชิวๆมองรอบข้างอย่างเพลิดเพลิน วันนี้อากาศดีจริงๆ ฉันเดินมาถึงคิวมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ไกลจากบ้านฉันมาก...บลาๆๆๆ

    กับ!

    "ระวังตัวด้วยนะลูก"
    สิ้นเสียงแม่ ฉันก็ปิดประตูแล้วเดินออกมาชิวๆมองรอบข้างอย่างเพลิดเพลิน
    วันนี้อากาศดีจริงๆ ฉันเดินมาถึงคิวมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ไกลจากบ้านฉันมาก...บลาๆๆๆ


    สีแดง - บทบรรยายข้างๆประโยคคำพูด ใช้เสริมว่าตัวละครที่กำลังพูดหรือตัวละครที่เป็นผู้ฟังมีท่่าทางเป็นยังไงในระหว่างการพูด
    สีส้ม - บทบรรยายเหตุการณ์

    จะเห็นได้ว่าตัวอย่างด้านบนนั้นมีสีแดงกับสีส้มปนกันอยู่ ในขณะที่ตัวอย่างด้านล่างมีการแบ่งแยกบทบรรยายอย่างชัดเจน พอมองออกหรรือยังคะ ถ้ายังไม่ออก ควีนแนะนำให้ลองอ่านนิยายของนักเขียนมืออาชีพดู อ่านไปนานๆ จะเห็นว่านักเขียนมีการแบ่งแยกบทบรรยายตัวละคร กับบทบรรยายเหตุการณ์ออก

    คำผิด : ควีนอ่านแค่ ตอนที่ 1และตอนที่ 2 นะจ๊ะ นะจ๊ะ ซึ่งต้องบอกว่าไม่ค่อยมีมาก นั่นถือว่าเป็นเรื่องดี ถึงแม้การมีคำผิดจะไม่ได้มีโทษร้ายแรงถึงขั้นประหาร (เว่อร์) แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่นักเขียนควรใส่ใจน้าา

    ตอนที่ 1
    มหาลัย - มหา'ลัย
    มอเตอร์ไซด์ - ไซค์ (ถ้า 'ไซด์' อันนั้นมันใช้กับพวกเคมีนะจ๊ะ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์)
    แน๊ะ - คือว่าคำนี้เป็นศัพท์วัยรุ่น (ศัพท์แสลง) ดังนั้นควรจะหาคำอืนมาแทน อย่างเช่น วันนี้ฉันมาเช้ากว่าปกติตั้งเยอะแหละ
    ห่ะ - ห๊ะ

    ตอนที่ 2
    กริ๊ด - กรี๊ด


    (ขอแทรกนิดหน่อยยยย - คือว่าตอนที่ 2 หลังจากบทของอารินจบ จู่ๆก็ขึ้นบทของอชิเลยอ่ออออ ? คือว่าถ้าใช่ ควีนแนะว่าควรจะทำเครื่องหมาย หรือเขียนให้คนอ่านรู้ว่านี่คือบทของอชิแล้วนะ ประมาณนี้)

    ยาย - ยัย
    สังเกตุ - สังเกต
    ทำไมไม่จีบให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไปว่ะ - วะ

    เห้ย - เฮ้ย
    วิน วิธิอะไร?? - วิธี

    เย้ๆ จบแล้ววว!! ^o^ คำผิดมีน้อยมากเบยยยย >< ดีแล้วล่ะค่ะ ส่วนข้อบกพร่องนั้นยังไงก็นำกลับไปปรับใช้ด้วยนะคะ เพราะควีนตั้งใจวิจารณ์จริงๆ ไม่งั้นเค้าเสียใจแย่เลย (กระซิกๆ T^T) สู้ๆต่อไปน้ออ งานเขียนไม่ได้ดีที่สุดเพียงชิ้นงานแรกชิ้นเดียว แต่จะดีขึ้นเรื่อยๆเพราะชิ้นงานชิ้นถัดไปนะจ๊ะ >3< สู้ๆน้านักเขียนนน





    ร้านนี้ไม่มีเว็นต์รับงานนะจ๊ะ เพียงแต่ให้เขียนความรู้สึกที่อ่านคำวิจารณ์ของร้านเราแค่นั้นเอง

    พร้อมกับบอกว่ารู้สึกดีใจหรือเสียใจสุดซึ้งกับคำวิจารณ์ แบบว่าอยากรู้มากค่ะ!!

    แปะแบนเนอร์ให้ด้วยนะค่าา ขอบคุณที่มาใช้บริการร้านเราค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×