ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Elexandrite & Emerald รับวิจารณ์นิยายสไตล์อัญมณี

    ลำดับตอนที่ #3 : คุณ นายเป็นหนึ่ง : ลิขิตรักฉบับหมอคิด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 135
      0
      23 พ.ย. 59

    B A B Y ♥ T H E M E


    สวัสดีค่ะ อัญมณีมาเสิร์ฟบทวิจารณ์ร้อนๆ แล้ว

    อย่างแรกที่ขอบอกคือ บทวิจารณ์นี้มีการสปอยล์เนื้อเรื่องไม่มากก็น้อยแน่นอน ท่านใดที่ใคร่อยากจะเยี่ยมชมนิยาย ลิขิตรักฉบับหมอคิด แล้วล่ะก็ ขอให้ข้ามตรงส่วนโครงเรื่อง เนื้อเรื่องและตัวละครไปนะคะ

    เอาล่ะค่ะ มาเริ่มกันเลย

    ชื่อนิยาย
    อันว่าชื่อนิยายนั้นสำคัญไฉน มันก็คือหน้าปกหนังสือนั่นเองค่ะ เราอาจบอกได้ว่าอย่าตัดสินหนังสือจากหน้าปก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าหน้าปกที่ดีดึงดูดความสนใจคนให้เปิดอ่านมากกว่าหน้าปกจืดชืด ไร้รสชาติหรือน่าเบื่อ (ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดตัดสินที่สุดก็คือราคาอย่าแปรผกผันกับเงินของคนซื้อนั่นเอง ฮา...)

    ชื่อเรื่อง ลิขิตรักฉบับหมอคิด ถือว่าผ่านค่ะ แต่ยังไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่นัก ดูธรรมดาเกินไป ถ้าเป็นนิยายบนแผงหนังสืออาจจะยังเรียกความสนใจคนซื้อไม่ได้มาก แต่อัญก็มิใช่คนที่ถนัดในการตั้งชื่อเรื่องนิยายรักเท่าไหร่ก็เลยต้องขออภัยที่ให้คำแนะนำอะไรไม่ได้ ถ้าแฟนตาซีล่ะก็ว่าไปอย่าง (โดนตบ)

    ส่วนนี้ให้คะแนน 7/10 ค่ะ

    โครงเรื่อง
    โอเค ลิขิตรักฉบับหมอคิดมีพล็อตที่แตกต่างและโดดเด่นจากนิยายรักทั่วไปตรงส่วนที่ นางเอกปลอมเป็นน้องชายฝาแฝดผู้ตายไปแล้วเพื่อสานต่อความฝัน เป็นความเสียสละที่น่าชื่นชมและน่าสงสารไปในคราวเดียวกัน ความสัมพันธ์ซึ่งตั้งอยู่บนความผูกพันของพี่น้องคู่นี้ลึกและกินใจมาก ส่วนอื่นๆ โดยมากยอมรับว่ามีกลิ่นอายนิยายรักไทยเยอะ โดยเฉพาะตัวร้ายทั้งหลาย จึงไม่ได้แปลกใหม่หรือหวือหวาอะไร เนื้อเรื่องพอจะเดาได้ แต่ก็ไม่กล้าฟันธงไปเสียหมด การวางโครงเรื่องดี ดูมีอะไรแอบซ่อนบ้างพอให้คิด ไม่มากเกินจนเรียกได้ว่าปริศนาหรือปมพันกันอย่างนิยายบางชุด แต่ความสัมพันธ์ ความคิดและการกระทำของตัวละครในบางตัวกลับไม่สมเหตุผล หลุดคาแรกเตอร์ ซึ่งส่วนนี้จะไปสับละเอียดกันอีกทีในพาร์ทตัวละครค่ะ

    ให้คะแนนโครงเรื่อง 14/20

    เนื้อเรื่อง
    แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ว่าเนื้อเรื่องสัมพันธ์กับความสนุก และนิยายของท่านก็มีความสนุกน่าติดตามสูง ช่วงแรกนั้นเป็นเพราะความน่าสนใจของพระเอก (ซึ่งอัญมองว่าแตกต่างจากพระเอกนิยายรักเรื่องอื่นพอสมควร มีความอยากทำในสิ่งที่คาดไม่ถึง คนอะไรมีเงินเป็นล้านไม่ใช้ เก็บหอมรอมริบเองเพื่อซื้อสิ่งที่ต้องการและเพื่อให้คนรักภูมิใจกับตัวเองด้วย) รวมทั้งความน่ารักของสองพี่น้อง ตบท้ายด้วยความรัก เศร้า รันทดที่น้ำต้องแบกรับในฐานะตัวแทนของฟ้าที่ตายจากไปและตัวเองยอมอาสาเอง ช่วงที่สองเพราะความมานะบากบั่น ตั้งใจจริงของพระเอกที่ลงไปทำงานเป็นแพทย์อาสาในสามจังหวัดชายแดนใต้ และความน่าติดตามของชีวิตนางเอกว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปในเมื่ออยู่ในคราบน้องชายฝาแฝดแล้ว ส่วนสุดท้ายเป็นเพราะความกึ่งวายเล็กน้อย และความลุ้นว่าพระเอกจะทำอย่างไรแก้เผ็ดแม่เลี้ยงที่เป็นแฟนเก่าตัวเองบ้าง รวมทั้งหนทางปกป้องพ่อและทรัพย์สมบัติจากแม่ลูกหน้าเงินทั้งคู่ด้วย ถือว่าทิ้งท้ายตอนล่าสุดได้น่าติดตามทีเดียว 

    อย่างไรก็ตาม ช่องโหว่ของเนื้อเรื่องก็ยังมีให้เห็น ที่อาจจะดูเป็นจุดเล็กๆ แต่ก็น่าตะขิดตะขวงพอดู เช่น กรณีที่ฟ้าบอกน้ำว่าตนเพิ่งตัดผมไปวันนี้ มันดูเป็นการแถสีข้างถลอกมากค่ะ ดูเหมือนว่าวันนั้นจะเป็นวันไปโรงเรียนด้วยไม่ใช่หรือ จะเอาเวลาที่ไหนไปตัดผม หรือว่าเดินกลับบ้านเองเลยแวะร้านระหว่างทาง หรือว่านั่งแท็กซี่ให้ไปส่งที่ร้านตัดผม ลองบอกให้ชัดเจนอีกหน่อยค่ะ อีกส่วนคือคำนำหน้าชื่อชัยนทีหรือฟ้าค่ะ น้ำเป็นพี่สาวฝาแฝด เกิดก่อนสิบนาที อยู่ม. 4 ยังไงๆ ก็ต้องอายุ 15 ปีอย่างต่ำใช่ไหมคะ? ในเมื่อน้ำอายุเท่านี้ ฟ้าก็ต้องอายุเท่านี้ แล้วทำไมยังใช้คำว่า 'เด็กชาย' อยู่ได้ล่ะ ต้องเปลี่ยนเป็นนายตั้งแต่อายุสิบห้าแล้วนะ

    ข้อบกพร่องที่เหลือก็คือข้อบกพร่องเดียวกับโครงเรื่องนั่นเอง ว่ากันต่อไปเรื่อยๆ ในหัวข้อถัดๆ ไปค่ะ

    ให้คะแนนเนื้อเรื่อง 15/20

    การใช้ภาษา
    ภาษาในการบรรยายของท่านมีความสละสลวยค่อนข้างดี ไม่ต้องตีความหลายซ้อน เข้าใจง่าย ให้กลิ่นอายนิยายไทยที่อัญเคยอ่านสมัยเด็กๆ ติดที่จุดบอดด้านล่างต่อไปนี้ ซึ่งทำให้ความลื่นไหลนั้นลดน้อยลงไป 
    จุดแรกที่ต้องติคือ คำผิด
    คำผิดจัดได้ว่าเยอะพอสมควร เท่าที่อ่านมาอัญมณีรู้สึกว่าจะมีคำผิดเกือบทุกบท บทละมากหรือน้อยก็ตามแต่ คิดว่าเป็นจุดที่ควรแก้ก่อนสิ่งอื่น เพราะลดทอนความลื่นลงมาก และอาจทำให้คนอ่านเข้าใจผิดและจำอะไรผิดๆ ได้ด้วย

    ตัวอย่างคำผิดคร่าวๆ ค่ะ

    ชื่มชอบ - ชื่นชอบ
    รักจากตัวตนของเขา รักเขาจากตัวตนของเขา รักตัวตนของเขา
    ภัรทวรรธ - ภัทรวรรธ 
    ง่วงเหงาหาวนอน - ง่วงหงาวหาวนอน
    เร้าร้อน - เร่าร้อน
    ไม่มีรู้ใจผู้หญิง - ไม่รู้ใจผู้หญิง
    นะเหรอ - น่ะเหรอ
    แม้กระทั้ง - แม้กระทั่ง
    ละครับ - ล่ะครับ
    กะโปรง - กระโปรง
    ป้าง - ปาก
    ที่ที่ - ที่
    ทันขวัญ - ทันควัน
    ชื่อตัวละครมีพิมพ์ผิดอยู่ แต่อัญไม่ได้จดไว้ ขออภัยด้วยนะ
    ภัรวรรธ - ภัทรวรรธ
    ไม่อาน่า - ไม่เอาน่า
    อนุภาพ - อานุภาพ
    มาตรา - มาตร
    ฝันเฝื่อง - ฝันเฟื่อง
    อัสนัย - อัศนัย

    การเว้นวรรคผิด หลังไม้ยมกควรเคาะหนึ่งครั้ง มีเว้นวรรคมากไปหลายจุดในทุกบท ซึ่งสามารถนำมาต่อรวมกันได้ เช่น สำหรับบางคน การทำงานหกปี อาจทำเงินได้ไม่กี่หมื่นกี่แสน เป็น สำหรับบางคน การทำงานหกปีอาจทำเงินได้ไม่กี่หมื่นกี่แสน แต่สำหรับเขามันเป็นความโชคดีบนโชคชะตา ที่ทำให้เขาเกิดมาบนกองเงินกองทอง เป็น แต่สำหรับเขา มันเป็นความโชคดีบนโชคชะตาที่ทำให้เกิดมาบนกองเงินกองทอง เพราะมันสามารถให้ความเร็วแก่เขา สามร้อยห้าสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วที่น่าตื่นเต้นและน่ากลัว ในคราเดียวกัน เป็น เพราะมันสามารถให้ความเร็วแก่เขาถึงสามร้อยห้าสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วที่น่าตื่นเต้นและน่ากลัวในคราเดียวกัน เป็นต้น 

    การเรียงประโยคและการใช้คำ
    ใช้คำผิดหน้าที่ เช่น ประติมากรรม เป็นคำนาม ใช้เป็นกริยาไม่ได้ค่ะ อาจแก้ไขเป็น ปั้นแต่งประติมากรรม สร้างสรรค์ประติมากรรม แทนก็ได้
    วางข้อความผิดตำแหน่ง จุดนี้ไม่ได้เลวร้ายแต่อ่านแล้วก็รู้สึกแปลกๆ ค่ะ เช่น จึงไม่มีการพูดกันเลยทั้งสองคน 

    การใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงหรือเหมือนกันไว้ใกล้กันมากเกินไปทำให้ดูเลอะและเยอะค่ะ เช่น หยุดชะงักกึก เป็น หยุดกึก หรือ ชะงัก หรือ ชะงักกึก คบกันเป็นใหม่ๆ เป็น คบกันใหม่ๆ
    น่ะค่ะ นะคะ คะ ค่ะ เรื่องคะ ค่ะ นี่ถือเป็นปัญหาใหญ่ อย่าว่าแต่ผู้ชายเลยค่ะ ผู้หญิงบางคนยังเขียนไม่ถูกเลย จะชี้แจงแบบง่ายๆ นะคะว่า น่ะค่ะ ลงท้ายได้แค่ประโยคบอกเล่าเท่านั้น นะคะ ลงได้ทั้งบอกเล่าและคำถาม ค่ะ ใช้ในประโยคบอกเล่า คะ ใช้ในประโยคคำถาม จะใช้ในบอกเล่าได้ก็ต่อเมื่อมี นะ อยู่ควบคู่กันเท่านั้น
    จุดผิดพลาดที่ใกล้เคียงกับข้อบนชนิดแยกไม่ติดคือ ละ ล่ะ นะ น่ะ หลักการใช้เช่นเดียวกันกับคะ ค่ะ 
    ละ คือรูปกร่อนเสียงของคำว่าแล้ว หน้าที่จึงเป็นตามนั้น
    ล่ะ มักใช้ลงท้ายประโยคคำถาม หรือถ้าเป็นบอกเล่าก็มักเป็นรูปกร่อนเสียงของคำว่า แหละ
    นะ น่ะ สองคำนี้พอใช้แทนกันได้ รายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น อะไรนะ?! กับ อะไรน่ะ? แค่นี้ก็สื่อความหมายกับอารมณ์ผิดกันแล้วค่ะ ต้องระวังนะ 
    นั้น นั่น นี้ นี่ อันนี้ง่ายๆ ค่ะ นึกถึงเวลาออกเสียงจริงเข้าไว้ว่าเราพูดเสียงไหน เอกหรือโท พยายามอย่าผิดบ่อยค่ะ
    วะ ว่ะ อันนี้เพิ่งเจอในบทสุดท้าย เหมือนเดิมค่ะ ใช้ตามการออกเสียง วะใช้คำถาม ว่ะใช้บอกเล่า

    มีการใช้คำซ้ำในจุดใกล้เคียงกันอยู่ประปราย อาทิ งานที่ถูกจัดขึ้นในสนามหน้าบ้าน งานที่ถูกจัดมาอย่างครื้นเครง รอยยิ้มนั้นทำให้เขาต้องยอมรับ ว่าเขาคงต้องยอมแพ้
    พยายามอย่าใช้รูปประโยคแบบ Passive หรือประโยคถูกกระทำมากเกินไปค่ะ มันจะดูเยอะและเลอะอีกเช่นกัน
    คำที่ท่านติดมากคือคำว่า ที่ ค่ะ ลองลดคำนี้ลงแล้วใช้คำอื่นแทนดูบ้าง เพื่อความหลากหลายไม่ฟุ้งเฟ้อนะ

    ประโยคความหมายกำกวม มีมากพอสมควรเลย เช่น ดวงตาสีนิล นั่งใจลอยเหม่อมองมอเตอร์ไซค์คันเก่าสีแดง จะเห็นได้ว่า ประธานของประโยคนี้คือ 'ดวงตา' ซึ่งเป็นที่น่าเศร้าว่าดวงตาไม่สามารถ 'นั่งใจลอย' ได้ค่ะ มันไม่มีชีิวิต แนะนำให้เปลี่ยนเป็น ชายหนุ่มเจ้าของดวงตาสีนิล ชายดวงตาสีนิล อะไรก็ว่าไปค่ะ 
    จะกลายเป็นลูกชายของมหาเศรษฐี และกำลังจะแต่งงานกับลูกฝน ตรงนี้กำกวมมากค่ะ อาจตีความได้สองแง่ว่าคุณอัศนัยแต่งงานกับฝน หรือหมอคิดถึงเสมอจะแต่งงานกับน้ำฝนกันแน่ แนะให้แทนคำว่าและ ด้วย ที่ นะ
    และเป็นลูกชายของผู้ชายที่เขาจะมาดองด้วย อันนี้ก้ำกึ่งเลยค่ะ คิดไปได้เหมือนกันว่าฟ้าดองกับคุณอัศนัย แก้ด่วนนะ

    ให้คะแนนการใช้ภาษา 11/20

    ตัวละคร
    พาร์ทนี้ไม่มีอะไรมาก สมเหตุสมผลเหมาะกับอุปนิสัย สภาพแวดล้อมและพฤติกรรมก็กวาดเต็มได้เลย

    เอาล่ะค่ะ ตัวละครหลักในเรื่องนี้ ต้องขอชื่นชมในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคู่แฝดชายหญิงคือน้ำกับฟ้ามาก ให้อารมณ์ลึกซึ้งกินใจ สัมผัสได้ถึงความผูกพันที่ทั้งคู่มีด้วยกันได้เยี่ยมมาก เพราะอย่างนั้นตอนที่แฝดผู้น้องเสียชีวิตไป และแฝดผู้พี่ยอมแบกรับความฝันด้วยการปลอมตัวเป็นแฝดคนน้องตลอดชีวิต อัญมณีก็อินตามจนรู้สึกได้ถึงความรัก สูญเสีย ความโศกเศร้า และความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของนางเอกเราจริงๆ 
    พระเอกของเรื่องคือ คิดถึงเสมอ นับได้ว่ามีการตีกรอบตัวละครที่ดี มีเป้าหมายชัดเจน มีรัก โกรธ หลง ประชดประชัน อะไรว่าไปตามประสามนุษย์ แต่ก็อยู่ในกรอบที่พอดีสมเหตุสมผลอยู่ ถือว่าผ่านในด้านนี้ค่ะ แต่เขามีช่องโหว่อยู่ตรงที่เรื่องความสัมพันธ์กับชลธิชานี่แหละ ด้วยอุปนิสัยของชลธิชาที่จัดได้ว่า มองก็รู้แล้วว่าไม่จริงใจ หน้าเงิน เห็นแก่ได้ อะไรทำนองนั้น อัญคิดว่าคิดถึงเสมอเป็นคนฉลาดค่ะ แล้วก็น่าจะฉลาดพอที่จะมองชลธิชาออกว่าคิดกับตัวเองยังไง แต่ในเนื้อเรื่องดูไม่มีเหตุการณ์ไหนยืนยันว่าเขาคิดแบบนี้เลย ดูผิดคาแรกเตอร์ค่ะ หรือถ้าไม่งั้นก็อาจจะรู้แล้วแต่ก็เก็บงำไว้ ทนๆ ไปเพราะรักจนมาหมดความอดทนเอาวันที่ขอแต่งงานก็ได้ สมเหตุสมผลกว่ากันเยอะนะ
    เรื่องที่จะติเยอะคือ ตัวร้ายนี่แหละ ชลธิชา วุฒิพงศ์ เธอมีความเป็นนางร้ายในละครไทยหรือนิยายรักไทยส่วนใหญ่สูงมาก ดูเป็นตัวละครแบนๆ ที่ไม่มีพัฒนาการอะไรเลย นึกจะเกลียดก็เกลียด นึกจะเหยียดก็เหยียด นึกจะรักก็รัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง น้องชายกับน้องสาวฝาแฝดของตัวเองแท้ๆ ยังเกลียดได้ลงคอ ทั้งที่ก็ดูไม่มีสาเหตุอะไรให้คิดขนาดนั้นเลย ครั้นจะเทียบกับเหตุผลที่ว่ามารดาตามใจก็ดูเป็นเหตุผลที่เล็กไปหน่อย ส่วนนี้แนะนำให้ปรับแก้ค่ะ คนอ่านจะได้อินกับตัวละครตัวนี้มากขึ้น พลอยไปถึงอินกับนิยาย ไม่เกิดความรู้สึกรำคาญ จับผิด หงุดหงิด หรืออะไรเทือกนั้น
    อีกคนที่อยากติเตียนเหลือเกินคือคุณวุฒิชัย วุฒิพงศ์ ดูเป็นตัวละครที่มีพฤติกรรมขัดแย้งในตัวเองสูงมาก รักลูกชาย พอลูกชายตายไปก็คิดว่ายังมีลูกสาวให้ต้องดูแล ต้องเข้มแข็งต่อไป แต่พอลูกสาวตื่นขึ้นมาแล้วดัดเสียงขานรับให้เหมือนลูกชายแล้วสลบไปอีกที กลับเห็นดีเห็นงามให้ลูกสาวปลอมเป็นลูกชายซะอีก! ด้วยเหตุผลที่ว่าตระกูลต้องมีคนสานต่อ (แป๊บนะคะ สานต่อได้ไง ยังไงก็เป็นผู้หญิงอยู่ดี นี่ไม่ใช่นิยายแฟนตาซีเปลี่ยนเพศได้นะพ่อจ๋า) โอ้มายก้อด พ่ออะไรใจร้ายใจเลวเยี่ยงนี้ ลูบหลังแล้วกระทืบจมดินชัดๆ คนเป็นพ่อไม่ฆ่าลูกทั้งเป็นง่ายๆ แบบนี้แน่นอนค่ะ อยากให้มีเหตุผลอื่นมากกว่านี้ เหตุผลแค่นี้มันอ่อนเกินไปจริงๆ นะ

    ตัวประกอบตัวอื่นถือว่าดีค่ะ อาจจะเพราะไม่มีบทบาทอะไรมากด้วย อัญไม่มีอะไรติเตียนในส่วนนี้
    (อนึ่ง กะว่าจะติงเรื่องคุณหญิงวุฒิวงศ์ แต่ดูท่าจะมีคลี่ปมอะไรในส่วนนี้ด้วย ก็เลยตัดทิ้งไปค่ะ)

    พาร์ทตัวละคร ให้คะแนน 14/20

    ความน่าติดตาม/ความชอบส่วนบุคคล
    ความชอบจัดอยู่ในเกณฑ์พอดี ความน่าติดตามถือว่าดีมาก เอาไป 7/10 ค่ะ

    รวมคะแนนทุกพาร์ท 68/100

    อัญมณีเป็นนักอ่านคนหนึ่ง นักหัดเขียนคนหนึ่ง และนักอยากเป็นบรรณาธิการคนหนึ่ง หาใช่นักวิจารณ์มืออาชีพไม่  บทวิจารณ์นี้จัดทำขึ้นเพื่อชี้แจงข้อบกพร่อง ชื่นชมข้อดีเด่น และอ่านผลงานคุณภาพอีกเรื่องสู่สายตาเล็กๆ คู่นี้ อัญมณีขอเป็นกำลังใจให้ท่านสร้างสรรค์ผลงานนิยายดีๆ นี้ต่อไป เพื่อความสนุกของตัวท่าน ตัวคนอ่าน และตัวนักวิจารณ์เอง หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 

    ขอบคุณที่มาใช้บริการ โอกาสหน้าหวังว่าจะได้พบกันใหม่ค่ะ

    อัญมณี.


    Receive

    ชื่อหรือนามปากกาของท่าน :

    เจ้าของผลงานเรื่อง :

    คิดเห็นอย่างไรกับคำวิจารณ์ :

    อย่าลืมเขียนคำวิจารณ์ให้ร้านอัญด้วยนะ 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×