ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Elexandrite & Emerald รับวิจารณ์นิยายสไตล์อัญมณี

    ลำดับตอนที่ #4 : คุณ Lycka : Winter's whispering

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 130
      0
      28 พ.ค. 60

    กราบสวัสดีคุณ Lycka เจ้าของผลงานเรื่อง Winter's whispering นะคะ

    อัญมณีมารายงานตัวแล้ว ก่อนอื่นเลยก็ต้องขออภัยเป็นอย่างมากในความล่าช้าไปนานมาก ประการแรกเพราะอัญไม่สบายกะทันหันค่ะ บวกกับภาระงานมหาศาลที่มีผู้ให้มาโดยไม่เต็มใจ(แต่ก็ต้องทำ..) ก็เลยล่าช้าไปค่อนข้างเยอะ 

    ขออภัยอีกทีนะคะ//โค้ง

    โอเคค่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

    คำเตือนเหมือนเดิม สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชมนิยาย Winter's whispering แนะนำว่าอย่าอ่านบทวิจารณ์นี้ในส่วนของโครงเรื่อง เนื้อเรื่องและตัวละครนะคะ(นั่นมันก็เกือบหมดเลยไม่ใช่หรือ) เพราะมีการสปอยล์เนื้อหาแน่นอนค่ะ

     

    ส่วนแรกที่จะหั่นคือ ชื่อเรื่องอันเป็นดวงตาของนิยาย

    อัญมณีต้องขอชื่นชมว่ามีการตั้งชื่อเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ดีค่ะ แปลเป็นไทยแล้วขนลุกซู่ เสียงกระซิบแห่งเหมันต์ ดูอลังการดาวล้านดวงโดยไม่ต้องใช้คำอะไรมากมาย กู้ดจ๊อบเลยทีเดียว แต่แอบอยากให้มีชื่อภาษาไทยนิดนึง เพิ่มความน่าอ่านสำหรับกลุ่มคนที่ชอบ 

    ให้คะแนนส่วนนี้ 8.5/10 ค่ะ

     

    เค้าโครงเรื่อง

     

    ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครหลักๆ หนึ่งตัวคือพระเอก ฟารีส ชีลด์ บุรุษผู้หันหลังให้กับอ้อมกอดของเทพีเยลปาเมื่อสี่ปีก่อน และเมื่อหวนกลับมาเขาก็ได้พบว่าบิดาผู้มีฐานันดรเป็นผู้แบกแห่งแคมไดน์ได้สังหารน้องชายคนเดียวของเขาด้วยข้อหาเป็นพวกสาวกโลหิต ความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะตัดเยื่อขาดใยไปแล้ว สตรีปริศนาเคียงข้างซานดร์ การเสพติด สาเหตุของการตื่นขึ้นของคำสาปแห่งเหมันต์ ฟารีสต้องสาปจากอสุรกายความมืดและต้องเดินทางไปถอนคำสาปพร้อมด้วยแม่มดสาวเลือดบริสุทธิ์หนึ่งเดียว แต่ก่อนออกเดินทางกลับพบเจออุปสรรคที่คาดไม่ถึง...

     

    ต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอภิมหาจักรดารานิยายทั้งหลายที่อัญมณีอ่านมาตั้งแต่อนุบาลสามที่พล็อตดูแน่นและน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆ ค่ะ ให้ท็อปทรีแน่ๆ เลยเอ้า! สมเป็นแนวHigh-fantasy ที่แต่งยากที่สุด ที่ยังฟันธงไม่ได้เพราะหลายเรื่องลืมไปเรียบร้อยแล้วค่ะ... เอาล่ะ แน่นอะไรยังไง คือมันดูมีมิติและความขลังเบาๆ แผ่รังสีออกมาตั้งแต่แรกเปิดหน้านิยายไปเยี่ยมเยียนแล้วค่ะ ธีมเอย แผนที่เอย ตัวละครเอย คำโปรยเอย บอกได้คำเดียวว่าเพอร์เฟ็กต์มากในส่วนของการดึงดูดเข้าหาเรื่อง ส่วนโครงเรื่องนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างลงตัวตามแบบแนว High-fantasy ยุคกลางกลิ่นอายโบราณแท้ๆ เวทมนตร์คาถา แม่มดหมอผี ผู้วิเศษ เทพเจ้า สเกลเรื่องดูยิ่งใหญ่ในระดับดินแดนและคงขยายไประดับโลกในไม่ช้า

     

    ไม่มีอะไรจะติจริงๆ ค่ะในส่วนนี้ เอาเต็มไปเลย 20/20

     

    เนื้อเรื่อง

    เอาล่ะ เราจะไม่พูดถึงพล็อตเรื่องกันแล้วนะ

    สิ่งเดียวที่เนื้อเรื่องของท่าน Lycka แตกต่างจากโครงเรื่องโดยรวมก็คือ การดำเนินเรื่องนั่นเองค่ะ

    แม้พล็อตจะดูอลังการงานสร้างและสมบูรณ์แบบเพียงไร การดำเนินเรื่องราวของนิยายเรื่องนี้ก็จัดได้ว่าช้า ช้าจริงๆ ค่ะกว่าจะได้แต่ละเหตุการณ์ เหตุการณ์ละบทเสียอีก สาเหตุความช้านั้นก็ไม่ใช่อะไรค่ะ คือสไตล์การบรรยายนั่นเอง ที่อัญขอย้ำว่าไม่ได้บรรยายฉากทุกรายละเอียด แต่บรรยาย การกระทำของตัวละคร’ ทุกรายละเอียดจริงๆ จนมันเยอะเกินไปค่ะ เวลาอ่านนี่อัญมองเป็นภาพสโลว์โมชั่นเลยนะ มันดูไม่ปะติดปะต่อเลย อนึ่ง อัญคิดว่าในแต่ละบทแก่นหลักของเหตุการณ์มีไม่มากค่ะ แต่เพราะเน้นส่วนนี้เองถึงได้ยืดยาวจนเหมือนเยอะไปเอง พลอยทำให้รู้สึกอ่านแล้วหนัก ต้องนึกภาพตามเยอะจัดมันก็เหนื่อยเหมือนกัน เผลอๆ ต้องกลับไปอ่านประโยคนั้นซ้ำใหม่อีก ความสนุก น่าติดตามหรืออยากอ่านต่อมันก็อาจจะลดน้อยลงไปด้วยค่ะ เผลอๆ แอบง่วงแบบบางคอมเม้นท์บอกเลยค่ะ  

     

    ถึงอัญจะเพิ่งอ่านไปได้เพียงส่วนบท 1 อย่างเดียวแต่ก็รู้สึกถึงการชักใยอยู่เบื้องหลัง เกมการเมืองเพื่อชิงอำนาจ และเงามืดที่ค่อยๆ คืบคลาน ปริศนาไม่ได้มากมายแต่ดูลึกพอสมควร มีความดิบสอดแทรก เล่าเรื่องแบบเถรตรงจนแอบตรงเกินไป มีเสน่ห์แบบหนาวกระด้างตามแนวทางการบรรยายที่แอบติดนิยายแปลด้วย(ส่วนนี้จะว่ากันต่อไปในการใช้ภาษา)และท้องเรื่องที่แทบจะมีหิมะและน้ำแข็งเป็นองค์ประกอบอยู่ทุกอณูฉาก

    Game of Throne เอ่ยว่า Winter is coming’ แต่ Winter’s whispering เอ่ยว่า ‘Winter is eternity’ แน่นอนค่ะ

     

    คะแนนส่วนเนื้อเรื่องขอให้ 16/20 ค่ะ

     

    การใช้ภาษา

    ยินดีต้อนรับสู่บรรษัทสับแหลกแห่งประเทศไทยค่ะ//ไหว้..ล้อเล่นค่ะ

    ต้องขอชื่นชมก่อนว่า เรื่องนี้เป็นนิยายที่ภาษางามที่สุดเรื่องหนึ่งที่เคยผ่านหูผ่านตามาในโลกเว็บไซต์เลย การบรรยายเห็นภาพ ให้ความรู้สึกหนาวตาม ขยะแขยงตามได้ดี พอส่วนหยาบก็หยาบแบบไม่คาย มีสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์และอัญไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน อ่านตอนแรกอาจดูแปลกแต่ไปๆ มาๆ กลับมีเสน่ห์ ใช้บุคลาธิษฐานเปรียบเปรยได้งดงาม แต่แน่นอนว่าทั้งนี้ทั้งนั้นล้วนมีจุดเสียคือบรรยายการกระทำทุกรายละเอียดเกินไปและแอบตรงเกินไปด้วย

    เคยได้ยินไหมคะที่ว่า คนเขียนไม่จำเป็นต้องบรรยายหมดทุกอย่าง(พลอยทำให้มันดูตรงทุกอย่าง) ให้คนอ่านนึกภาพเอาเองบ้างก็ได้ จะสนุกสนานกว่ากันเยอะค่ะ เปรียบให้เห็นภาพก็หนังอีโรติกค่ะ ถ้าแบบวับๆ แวมๆ ก็ดูน่าลุ้นน่าติดตามดีเนอะ แต่ถ้าเปิดหมดเลยก็หนังโป๊ดีๆ นี่เอง (โอ๊ยทำไมอัญเป็นคนแบบนี้) ข้ามส่วนนี้ไปค่ะข้ามไป นี่มันเด็กดีดอทคอมฮ่าๆๆ

    แน่นอนว่าโลกแฟนตาซีสูงๆ ศัพท์เองก็ต้องสูงตามไปด้วยถึงจะได้อรรถรสในการเสพ เอ๊ย อ่าน และอัญมณีก็ต้องขอบอกว่าคลังศัพท์ของท่านนั้นยังไม่ใคร่จะเยอะเท่าใด ถ้าเทียบกับงานเขียนชิ้นอื่นๆ อาจถือว่าเยอะมากแล้ว แต่นี่คือโลก High-fantasy แถมยุคกลางและธีมอลังการเสียด้วย ในฐานะคนเขียนและเสพแนวเดียวกัน การใช้คำของท่านยังไม่ถือว่าหลากหลายนักค่ะ ยังมีอ่านแล้วสะดุดเยอะอยู่ มีคำซ้ำแอบมาไม่ใช่น้อยเนาะ มาเจาะรายละเอียดกันในส่วนบรรทัดต่อจากนี้เลยค่ะ     

     

    คำผิด

    ค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ มีแทบทุกบท รีไรท์หรือว่างเมื่อไหร่ก็ตรวจทานดูอีกทีนะคะ พอเจอคำผิดอารมณ์เรื่องมันก็อดสะดุดไม่ได้อะเนอะ

     

    ประจำการณ์-ประจำการ

    ปละปลาย-ประปราย

    เปลี่ยนแปลก-เปลี่ยนแปลง

    กาส่งข่าว-กาคาบข่าว

    จ-จะ

    น-คน

    ฝืดฝาด-ฟืดฟาด

    ไม่ชาดวงชีวิต-ไม่เข้าใจความหมายค่ะ

    ท่า-ท่าน

    ดาษดื่น-ที่มีอยู่ดาษดื่น

    ลุกล้ำ-รุกล้ำ

    กันฟัน-กัดฟัน

    ลำขอ-ลำคอ

    ลุกไล่-รุกไล่

    ยืนหน้า-ยื่นหน้า

    เท่า-เฒ่า

    พลัก-ผลัก

    เบน-บน

    ส้อย-สร้อย

    มินชิด-มิดชิด

    สีฟ้าเสียใส

    เกา-เกลา

    กังวาล-กังวาน

    กระจ้อย-กะจ้อย

    ดังนั้-ดังนั้น

    ขี้-ขี่

    เอ-เธอ

    หนังสอ-หนังสือ

    สายนั่น-สายตานั่น

    อย่าน้อย-อย่างน้อย

    หมู่บ้า-หมู่บ้าน

    กล่อยจะ-ก่อนจะ

    จำน้ำ-จมน้ำ

    เจื้อแจ้ว-เจื้อยแจ้ว

    อย่า-อย่าง

    ตันเอง-ตัวเอง/ตนเอง

    ไม่ได-ไม่ได้

    เสียหงวาน-เสียงหวาน

    สุดท้า-สุดท้าย

    ที่หนึ่ง-ทีหนึ่ง

    พลุบ-ผลุบ

    เอ่ยเสียกระซิบ-เอ่ยเสียงกระซิบ

    สารถ-สามารถ

    กันไป-หันไปเพวง-พวง

    แก่กว้า-แก่กว่า

    ยาง-นาง

    คล้ายกลับ-คล้ายกับ

    ไม่ชน-ไม่ใช่

    เนิบนาน-เนิบนาบ

    ขันตัวเอง-ขังตัวเอง

    สืบถอด-สืบทอด

    นับนั้น-นั้นนับ

    ช่างใจ-ชั่งใจ

    สาตา-สายตา

    เห็นเหนื่อยล้าลอบดวงตา-ไม่เข้าใจความหมายค่ะ

    ผุ้บังคับบัญชา-ผู้บังคับบัญชา

    เสียของ-เสียงของ

    เป้น-เป็น

    ริทฝีปาก-ริมฝีปาก

    สิติ-สติ

    โสเพณี-โสเภณี

    อาจะ-อาจจะ

    มก-มาก

    กุ๊งกิ๊ง-กรุ๊งกริ๊ง

    ใค้-ใต้

    จาการ-จากการ

    ถ้วยดี-ถ้วนดี

    ลางๆ-รางๆ

    คือสะบัด-ขึ้นสะบัด

    ติ้วเข้ม-คิ้วเข้ม

    แของ-ของ?

    มีคำบรรยายที่ไม่จำเป็นเยอะ (มีผลทำให้มีคำศัพท์ 'ที่เยอะเช่นกัน) ส่วนนี้จะสัมพันธ์กับการซ้ำคำด้วยค่ะ เช่น เขาวางถ้วยลงแล้วว่าต่อไปพลางเลิกคิ้วสูง การวางถ้วยลงยกถ้วยขึ้นทั้งหลายในบทที่ฟารีสไปหาบีร์ชาเรีย ดวงตาสีทับทิมหลุบต่ำในขณะที่นางยกมือขึ้นทัดเส้นผมสีดำขลับที่ตกลงมาปิดใบหน้า ทว่าน้ำเสียงกลับไม่อาจแยกออก ว่าความหวานที่เจืออยู่ในน้ำเสียงนั้นเป็นน้ำเสียงของการประชดประชัน

    มีการใช้สรรพนามหรือลักษณะนามอย่างเดียวกันไม่ตรงกัน คือ บางคนกับบางตน(แม่มด) นางกับเธอ

    ใช้คำหรือกิริยาอาการไม่เข้าพวก/ไม่เข้าเค้าความจริง

    ตรงส่วนนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรค่ะ แต่มันจะดูแปลกๆนะ

    ยกมือทาบอก อันนี้เป็นอาการยอดฮิตของสุภาพสตรีค่ะ ยังไม่เคยเห็นผู้ชายคนไหนทำเลยนะยกเว้นเพื่อนสาวเวลาแกล้งตกใจ ฮ่าๆ

    คำขาด เช่น แม่มดบางตนก็น่ากลัวเหลือคณา แม่มดอย่างเช่นนาง

    ซ้ำคำ เช่น พริบไหว ลูบไล้ ไม้กวาด ถ้วยชา,บูด-บูดเบี้ยว,แม่มดทั้งสอง,ก่อนจะ,แสดงท่าทีเขินอาย ใด...ใด...ใด ...แม้แต่น้อย ของเขา เด็กหนุ่ม

    ประโยคแปลกทำให้เปลี่ยนความหมาย เช่น ก็ในเมื่อบุคคลอันตรายกลับไม่สามารถควบคุมได้เสียนี่ ถ้าใช้ตามประโยคนี้จริงจะหมายความว่าบุคคลอันตรายนั้นควบคุมอะไรสักอย่างไม่ได้ ไม่ได้หมายถึงทางสภาแม่มดควบคุมบุคคลอันตรายไม่ได้ค่ะ

    เดินหนีคนจรจากบริเวณเตาผิง อันนี้ถ้าตรงตัวเลยจะหมายความว่าเดินหนีจากในเตาผิงจริงๆ รึเปล่า รึอัญคิดมากไป?

    คำสิ้นเปลือง - แก้ขัดแทนเขิน เป็น แก้ขัดเขิน 

    ใช้คำไม่ถูกความหมาย มีชีวิตชีวา-สดใสร่าเริง แต่ถ้าต้องการหมายความว่ามีชีวิตก็ใช้ตรงตัวไปเลยค่ะ 

    ฟูฟุ้ง- ฟูได้อยู่แต่ฟุ้งนี่จะเป็นแบบ ผมฟุ้งกระจายลอยไปทั่วอากาศ

    ขมวดหน้า- ...หน้าขมวด นึกแล้วสยองเลยค่ะ

    เร่าร้อนว่ากันตามสัตย์จริง เร่าร้อนนี้ใช้กับเรื่องบนเตียงล้วนๆ เลยค่ะ อัญหาใช่สาววายไม่แต่ตอนอาราธอสเอ่ยกับดาฟนีเชี่ยนคนนั้นว่ามาดูกันว่าใครจะเร่าร้อนกว่ากันนี่...มันอดคิดไม่ได้เลยจริงๆ นะ

    หมดไปแล้วกับการสับโดยคร่าว ทำลายสถิติคะแนนที่เคยให้มาเลยนะคะ ท่านได้ 15/20 ค่ะ!

     

    ตัวละคร

    ตัวละครเรื่องนี้มีเสน่ห์ในตัวเองและค่อนข้างมีคาแร็กเตอร์ชัดเจน โดยเฉพาะพระเอก ฟารีส ชีลด์ ผู้หันหลังให้เทพีและแม่มดนีด้า ความสัมพันธ์ของสองคนนี้ดูแน่นมาก อ่านแล้วทำให้เชื่อได้จริงๆ ว่าผูกพันเหมือนแม่ลูกกันทั้งที่ไม่ต้องอาศัยการบรรยายอะไรมากเลย กลับกันกับความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องของฟารีสและนูรี มันดูเบาบางมากจนเวลาอ่านตอนฟารีสหลั่งน้ำตาหรือโกรธเกรี้ยว หรือแสดงความเสียใจต่อการที่น้องชายจากไปมากๆ แล้วรู้สึกตะขิดตะขวงไปเลยว่าทำไม ถามว่าเข้าใจไหมว่ารักมาก ตอบว่าเข้าใจค่ะ แต่เป็นเข้าใจจากการที่ผู้เขียนเขียนบอกว่าสองคนนี้รักกันมากนะ เป็นพี่น้องที่รักกันมาก แต่ไม่มีความทรงจำที่ลึก ที่ผูกพันขนาดนั้นมานำเสนอให้เชื่อจริงๆ ว่าเป็นแบบนั้น การเข้าถึงอารมณ์จึงยังไม่สุด กลายเป็นมองผ่านเลยไปและไม่เข้าใจอยู่ลึกๆ แทน

    นางเอก(รึเปล่า? คงใช่แหละม้าง) เป็นแม่มดสาวน้อยที่ดูก้ำกึ่งระหว่างขี้อาย อ่อนเดียงสาและเข้มแข็ง เหมือนจับเอาขั้วตรงข้ามมารวมกันไว้ในคนเดียวจึงดูทั้งซับซ้อนและไม่ซับซ้อนเพราะการแสดงออกของนางหักล้างปริศนาชาติกำเนิด จากน่าจะมืดดำจึงกลายเป็นสว่างๆ น่ารักไปเลย ยิ่งเทียบกับฟารีสจอมอัศวินด้วยยิ่งแล้วใหญ่ คนที่ควรจะมืดกลับสว่าง คนที่ควรจะสว่างดันมืด น่าสนใจจริงๆ

    ตัวละครที่ลึกลับของแท้ ณ ตอนนี้คงหนีไม่พ้นไนโอเดียกับท่านผู้แบกคนปัจจุบัน เริ่มจะอนุมานความสัมพันธ์ของสองคนนี้อยู่กลายๆ แต่กระไรเลยไม่กล้าฟันธงอยู่ดี ความคาดเดาไม่ได้นี่แหละเสน่ห์ของนิยายHigh-fantasy  

    ตัวประกอบทำแอบงงนิดหน่อย จากภาพพจน์ที่กล่าวมาแต่เริ่มของนักบวชแคมไดน์ พวกเขาเหล่านั้นสงบเสงี่ยมและเคร่งครัดจรรยามาก แต่ตอนผู้คุมคุกนี่โอ้โห ยิ่งกว่าโค้งหักศอกซะอีก กลายเป็นเถื่อนในพริบตา เท้าความหน่อยก็ดีนะคะอัญปรับอารมณ์ไม่ทัน เพราะตั้งแต่ต้นเรื่องทำให้อัญมองภาพนักบวชแคมไดน์เรียบร้อยทุกระเบียดนิ้วไปซะแล้วน่ะสิ

    คะแนนทั้งหมดทั้งมวลเอาไป 17/20 ค่ะ

     

    ความชอบส่วนบุคคล/ความน่าติดตาม

    ชอบอ่านแนวนี้(ซึ่งหายากและเขียนยาก)อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ไม่เคยเจอเรื่องไหนตรงจริตและสนุกได้เท่านี้มาก่อนเลยค่ะ ยก Silver Area ขึ้นหิ้งไปแล้ว อัญจะขอยกเรื่องนี้เป็นนิยายไว้ติดตามอ่านคู่บ้านคู่โน้ตบุ๊กตามเพลาและโอกาสค่ะ ฮ่าๆๆ ส่วนความน่าติดตามอยู่ในเกณฑ์ดีเลย แจกไปเลย 9/10

     

    คะแนนรวม 85.5/100

      

     

    อัญมณีเป็นนักอ่านคนหนึ่ง นักหัดเขียนคนหนึ่ง และนักอยากเป็นบรรณาธิการคนหนึ่ง หาใช่นักวิจารณ์มืออาชีพไม่  บทวิจารณ์นี้จัดทำขึ้นเพื่อชี้แจงข้อบกพร่อง ชื่นชมข้อดีเด่น และอ่านผลงานคุณภาพอีกเรื่องสู่สายตาเล็กๆ คู่นี้ อัญมณีขอเป็นกำลังใจให้ท่านสร้างสรรค์ผลงานนิยายดีๆ นี้ต่อไป เพื่อความสนุกของตัวท่าน ตัวคนอ่าน และตัวนักวิจารณ์เอง หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 

     

    ขอบคุณที่มาใช้บริการ โอกาสหน้าหวังว่าจะได้พบกันใหม่ค่ะ



    อัญมณี.



    Receive

    ชื่อหรือนามปากกาของท่าน :

    เจ้าของผลงานเรื่อง :

    คิดเห็นอย่างไรกับคำวิจารณ์ :

    อย่าลืมเขียนคำวิจารณ์ให้ร้านอัญด้วยนะ 

     


    { Winter Dark Theme }
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×