ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #15 : โรเจอร์ เบคอน [ผู้ให้ความรู้เรื่องการหักเหของแสง]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.94K
      10
      7 ต.ค. 52



                            

                    ที่อิลเชสเตอร์  ซอมเมอร์เซท  ประเทศอังกฤษ   ปีคริสต์ศักราช   1214 (พ..1757)  คือ  ประมาณ  750  กว่าปีมาแล้ว  ได้เกิดนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในยุคนั้นคนหนึ่ง  คือ  โรเจอร์  เบคอน  จากประวัติของเขา  เท่าที่ค้นพบ  เบคอนจัดว่าเป็น  ยอดคน   เขาเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักบุญ  คือ  เป็นพระในนิกายฟรานซิสของศาสนาโรมันคาทอลิก   มีความคิดริเริ่ม   เป็นผู้นำในวิชาการสมัยใหม่ (ในสมัยนั้น)

     

                    โรเจอร์  เบคอน  ได้อุทิศชีวิตของเขาเพื่อวิทยาทานและเจตนารมณ์อันสูงส่งของเขา  โดยไม่ยอมถอยหลังให้กับอุปสรรคใดๆทั้งสิ้น   จนประสบความสำเร็จในวิชาการด้านนี้หลายอย่าง   เช่น  ความรู้เกี่ยวกับการหักเหของแสง  เป็นผู้วางกฎต่างๆของการสะท้อน  นอกจากนี้เขายังให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเลนส์ต่างๆอีกด้วย

     

                    ยิ่งไปกว่านั้น  โรเจอร์  เบคอน   ยังเชี่ยวชาญในด้านเคมีอีก   เขาได้แถลงถึงความสำคัญของวิชานี้  โดยเฉพาะให้ประโยชน์ทางด้านปรุงยารักษาโรค

     

                    เขายังเชี่ยวชาญทางด้านดาราศาสตร์และภูมิศาสตร์อีก   ผลงานที่เขาทำทางด้านนี้คือ  แก้ไขปฏิทินที่คลาดเคลื่อนให้ถูกต้อง

     

                    เขาคร่ำเคร่งอยู่กับงานค้นคว้าและในเวลาเดียวกันเขาก็กลายเป็นศัตรูของพวกที่มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่  เพราะเขาไปแตะต้องพวกนี้เข้าด้วยการเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์โจมตีอย่างรุนแรง       แต่บ้างก็ว่าเพราะเจาเป็นคนคงแก่เรียน มีความรู้ความสามารถเหนือกว่าคนเหล่านั้น  เขาจึงต้องรับเคราะห์กรรม 

     

                    เขาถูกตั้งข้อหาอย่างฉกาจฉกรรจ์ว่า  เป็นพ่อมดหมอผี

     

                    อันที่จริงในระยะหลังๆ  เขาหันไปสนใจกับวิชาโหราศาสตร์  และการใช้เวทมนต์คาถาเสกตะกั่วให้เป็นทองคำ   ซึ่งความเชื่อมั่นประการหลังนี้  เขาได้ใช้ความพยายามจนชีวิตหาไม่

     

                    โรเจอร์  เบคอน  ถูกพวกมรอำนาจจับขังคุกถึง 15 ปี  และพอออกจากคุกได้สองปีเขาก็ถึงแก่กรรม   ในปี 1294 (พ..1837) ที่อ๊อกฟอร์ด  รวมอายุได้  80 ปี

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×