ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #16 : บทความ “ธันวาคม เดือนสุดท้าย”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.54K
      3
      1 ธ.ค. 54

    บทความ ธันวาคม เดือนสุดท้ายเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 1 ธันวาคม 2554

                    ไม่ทันไรก็เดือนสุดท้ายสำหรับน้องๆ กสพท. 2555 รุ่นหนีน้ำซะแล้ว สำหรับปีผมนั้นหลังปีใหม่ยังพอมีเวลาอยู่ประมาณ 20 วันก่อนเจอศึกหนัก แต่สำหรับน้องปีนี้ หลังปีใหม่มีเวลาเป็นระยะจูนเครื่องซัก 4-5 วันก่อนลงสนามละกัน เหลือเวลาอีก 1 เดือนมีความสำคัญอย่างไรลองไปดู

                    เดือนนี้เป็นเดือนที่จำเป็นต้องเก็บเนื้อหาให้ครบและพร้อม เท่าที่เราจะทำได้ Maximum ของตัวเราแล้ว อีกทั้งเดือนนี้ก็มีวันสำคัญอยู่วันหนึ่งนั่นก็คือ วันพ่อ นั่นเอง ปีที่แล้วผมไม่ได้ให้ของขวัญพ่อที่เป็นรูปธรรมเลย แต่ผมให้ของขวัญที่เป็นนามธรรม ซึ่งก็คือ ความตั้งใจและมุ่งมานะทางด้านการศึกษา การสอบติดแพทย์นั้นเป็นของขวัญให้ทั้งพ่อ ทั้งแม่และญาติผู้ใหญ่หลายๆคนเลยทีเดียว ไม่จำเป็นต้องเป็นเทศกาลสำคัญอะไร ของขวัญที่ยิ่งใหญ่นั้นมาจากความตั้งใจ และมอบให้ด้วยใจซึ่งผมได้ทำสำเร็จแล้วถึงแม้ว่าอาจจะเลยวันพ่อไปซักหน่อยแต่ก็ไม่เป็นไร สำหรับน้องๆ หลายๆคนที่อาจจะไม่ค่อยได้สร้างความประทับใจ หรือทำให้พ่อแม่ดีใจมากเท่าไร ก็ใช้โอกาสนี้เพื่อสร้างความสุขให้ท่าน เพราะการที่น้องติดแพทย์นั้นจะเป็นหลักประกันว่าชีวิตน้องในอนาคตจะมั่นคง (เป็นแพทย์ ไม่รวยแต่ก็ไม่อดตาย) พ่อแม่น้องๆท่านก็จะสบายใจ คลายกังวลไปได้เยอะ ถือว่าเป็นบุญมากเลยทีเดียว

                    หลายๆ โรงเรียนจะเปิดเทอมในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งทำให้เวลาการอ่านหนังสือน้อยลง จึงจำเป็นต้องมีการบริหารเวลาเกิดขึ้นอย่างจริงจัง ผมขอแนะนำว่าอย่าทิ้งการเรียน เพราะจะทำให้เกรดเสีย จะไม่มีหลักประกันไปแอดมิชชั่นในกรณีที่ไม่ติด กสพท. อาจจะมีการโดดเรียนไปอ่านหนังสือบ้าง ก็ได้แต่ต้องมีการจัดเวลาอย่างดี เพราะถ้าโดดมากๆ แล้วครูไม่ช่วย อาจจะหมดสิทธิ์สอบ ไม่จบ ม.ปลายได้ เวลาว่างที่โรงเรียนเช่น เวลาพัก ควรใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้ม พกหนังสือไปอ่านที่โรงเรียนเลย สำหรับผมนั้นตลอดเทอม 2 ที่อยู่ในโรงเรียนจะถือหนังสืออยู่ 2 เล่มก็คือ หนังสือสรุปเตรียมสอบ กับ หนังสือเฟรนด์ชิพ (ทยอยเก็บเรื่อยๆ) ตลอดเวลา อ่านแม้กระทั่งตอนเข้าแถว ตอนกินข้าว ซึ่งเวลามหาลัยบางทีก็จำเป็นต้องพกหนังสือตลอดเวลาเพราะเวลาอ่านหนังสือมีไม่มากเท่าไร เวลาทุกนาทีมีค่าไม่ควรปล่อยให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์

                    สำหรับการสอบ GAT PAT นั้นก็ถือว่าเป็นข้อสอบ Pre Test ฝึกปรือก่อนลงสนาม กสพท. จริงๆ ขอให้ตั้งใจทำ เพราะคะแนนเป็นทุนเก็บไว้ใช้ตอนแอดมิชชั่นได้ โดยเฉพาะ GAT 1 ใช้ฝึกก่อนลงสอบวิชาเฉพาะแพทย์ และ PAT 1-2 ทั้งเลขทั้งวิทย์ ให้ลองทำดูแล้วหาจุดอ่อนตนเองว่ายังไม่แม่นตรงไหนจะได้อุดช่องโหว่ภายในเวลาที่เหลือได้ทันก่อน กสพท.

                    สำหรับผมนั้น ขอประชาสัมพันธ์น้องๆว่า ผมจะเขียนบทความไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนนี้ ไปจนถึงน้องสอบ กสพท. เสร็จ ตลอดจนสอบ O-NET ถึงวันประกาศผล ทั้งเทคนิคสัมภาษณ์ จนกว่าน้องๆจะได้เป็นนักศึกษาแพทย์เต็มตัว

                    ภายในเดือนนี้ผมจะนำแนวข้อสอบ กสพท. ปี 2554 อันล่าสุดที่เก็บรวบรวมไว้ตั้งแต่สอบเสร็จมาลงให้น้องๆลองไปดูกัน และจะมีบทความประสบการณ์วันสอบจริงให้อ่าน ดังนั้นขอให้ติดตามอย่างสม่ำเสมอนะครับ

                    เดือนสุดท้ายนี้ ขอให้ใช้ให้คุ้มค่านะครับ บริหารจัดการตนเอง และเวลา ให้ดีๆ แล้วความสำเร็จจะมาหาเราครับ

                   

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×