ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลองสัมผัส ชีวิตเด็กกสพท.ปี 2554 และนักศึกษาแพทย์

    ลำดับตอนที่ #15 : บทความ “ดูแลตัวเองบ้าง”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.45K
      2
      25 พ.ย. 54

    บทความ ดูแลตัวเองบ้างเขียนโดย NuPong Victory วันที่ 25 พฤศจิกายน 2554

                    จากการที่หลายๆคนอ่านหนังสือเตรียมสอบกสพท. จนแบบที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ขยันที่สุดในชีวิต เรียนมหาลัยยังไม่ขยันขนาดนี้เลย คงทำให้ร่างกาย สุขภาพหลายๆคนทรุดโทรม อ่อนล้าลง ผมมีข้อคิดหนึ่งอยากจะแนะนำ เพราะตอนผมเป็นนักศึกษาแพทย์ก็เรียนหนักเหมือนกัน หมอต้องไปดูแลชีวิตคนอื่น แต่หมอไม่ดูแลตนเองแล้วคนอื่นจะมาหวังพึ่งหมอได้ยังไง

                    ผมนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นได้เพราะกลับไปดูรูปสมัย ม.6 ในเฟสบุ้คแล้วเห็นว่าหน้าตัวเองนั้นมีสิวแดงมากมาย จนแทบเรียกได้ว่า ไอ้นี่มันไม่ดูแลตัวเองเลยหรือไง เพื่อนๆบางคนตอนนั้นก็ทักว่า มรึงเครียดมากจนสิวขึ้นขนาดนี้เลยหรอ ผมก็ยอมรับว่าตอนนั้นผมก็ไม่ค่อยดูแลตนเอง กลับจากรร.ก็รีบอ่านหนังสือทันที เพราะจะเอาให้ทัน ช่วงเวลาที่ผมรู้สึกว่ามีสมาธิมากที่สุดคือช่วงดึกสงัด ประมาณ 5 ทุ่มขึ้นไป จะเป็นช่วงที่เงียบมาก และสมาธิจะอยู่ตัว (บางคนอาจจะง่วงซะก่อน) เราจะอ่านหนังสือช่วงนั้นได้นานที่สุดจนกว่าสมองจะเริ่มรับไม่ไหวก็ไปนอน ผมก็ยอมรับอีกว่า ผมฝืนสมองตนเองอ่านให้จบ มันไม่เป็นผลดีต่อร่างกายและส่งผลให้ผมไม่สบายก่อนสอบซะด้วย T^T ถ้าไม่ค่อยดูแลตัวเอง สิวก็จะขึ้นมาก และสิวเป็นอุปสรรคต่อการทำข้อสอบเลย เพราะถ้าไปสอบสนามที่ไม่มีแอร์ เหงื่อออกแล้วจะหน้ามันและโดนสิวน่ารำคาญมากๆ  ทำข้อสอบไม่รู้เรื่องเลย ผมเคยเจอมาตอนสอบ PAT 2 ถึงกับทนไม่ไหวต้องขออาจารย์คุมสอบไปล้างหน้า

                    ส่วนเรื่องอาหารการกิน ผมรู้สึกได้อย่างชัดเจนเลยว่า ช่วงที่ผมสอบ กสพท. น้ำหนักผมลดลงจนเรียกได้ว่าระดับต่ำสุด พุงก็ไม่มี จนเรียกได้ว่าถ้าฟิตเนสซักหน่อยคงได้ซิคแพคแบบสบายๆเลย น้ำหนักผมตอนนั้นประมาณ 58-59 แต่หลังจากติดมาแล้ว จะได้ปิดเทอมยาวจนถึงเดือนมิถุนา เป็นช่วงที่จะเอาน้ำหนักกลับมาอีกครั้ง T^T ซึ่งตอนนี้ผมรักษาระดับไว้ประมาณ 60 นิดๆ เพราะตอนไปอยู่หอรับรองว่าต้องกินไม่หยุดแน่ๆ

                    สั้นๆ จากบทความนี้ผมอยากให้น้องๆ ไม่ว่าจะตอนเตรียมสอบเข้า หรือตอนไปเรียนแล้ว ดูแลตัวเองบ้าง อย่าไปหักโหมกับมันมากไป กินให้อิ่ม สมองจะได้แล่น ง่วงก็หลับ ให้สมองได้พัก สรรหาสิ่งดีๆให้ตัวเองบ้างนะครับ ^^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×