ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #58 : [SEND]:Status Love You ขออภัย ผู้ชายคนนี้มีเจ้าของแล้ว!:Candy_Can

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 99
      0
      2 เม.ย. 56

    :)  Shalunla

    ผู้วิจารณ์ZelDa

    ชื่อเรื่อง: Status Love You ขออภัย ผู้ชายคนนี้มีเจ้าของแล้ว!

    นามปากกา: Candy_Can

            สวัสดีค่ะ น้องมิ้น พี่ชื่อ เซล นะ^^ วันนี้พี่จะมาวิจารณ์นิยายของน้องยังไงก็ฝากตัวด้วยนะ ถึงจะสับแหลก เละ เหลว ไปนิด(ไม่นิดแล้วมั้ง)แต่เพราะน้องเลือก5ดาวเองนะจ๊ะ(อ่าว! อีนี่โทษน้อง -0-) เอาเป็นว่าถ้าแรงไปยังไงก็ขอโทษด้วยนะจ๊ะ

    ชื่อเรื่อง (4.2/5)

    จุดนี้ค่อนข้างดีนะไม่ค่อยมีอะไร แต่ชื่อเรื่องนี้อาจยังไม่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องของน้องเท่าไรดูขัดกับเนื้อเรื่องไปหน่อยนะ

    ความสวยงาม+หน้าบทความ (9/10)

              อื้ม...ดีค่ะแต่ที่หักไป0.5เพราะใช้ฟร้อนไม่ค่อยสวย แถมโปสเตอร์คำที่เด่นคือ Nobody care ไม่ใช่ชื่อเรื่องแบบนี้จะทำให้นักอ่านคิดว่าชื่อเรื่องชื่อ Nobody care ก็ได้นะ

     

     พล็อตเรื่อง (7.8/10)

               พล็อตของน้องก็ดูธรรมดาไป..พล็อตแบบนี้พบเห็นได้ตามเซเว่นอีเลเว่นทั่วไปถ้าเป็นแบบนี้พล็อตจะไม่ใช่จุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของเรื่องอีกต่อไปแล้วเพราะพล็อตที่พบเห็นได้ทั่วไปแบบนี้จะไม่ค่อยน่าสนใจ(ก็มันพบเห็นได้ทั่วไปนิ)เลยไม่ค่อยชวนอยากอ่านเท่าไร ดังนั้นจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของเรื่องจะไม่ได้อยู่ที่พล็อตอีกแล้วเนี่ยแหละที่น้องมิ้นจะต้องลำบากเพิ่มขึ้นอีกนิสนึงเพราะเมื่อความน่าสนใจของพล็อตน้อยลงน้องมิ้นจะต้องไปเพิ่มความน่าสนใจที่จุดอื่นแทน เช่นถ้าน้องถนัดบทสนทนาน้องอาจจะทำให้บทสนทนาน้องดูเด่นมากยิ่งขึ้น มันอาจจะช่วยกลบพล็อตที่ธรรมดาของน้องให้ดูโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นก็ได้

    การดำเนินเรื่อง+เนื้อเรื่อง (7/10)

               การดำเนินเรื่องน้องไม่ค่อยมีปัญหาอะไรไม่เร็วไปไม่ช้าไปแต่ก็มีบางส่วนที่น้องอาจจะดำเนินเรื่องได้รวบรัดตัดตอนมากไปแต่ไม่เป็นไรในจุดนี้ค่อนข้างทำได้ดีไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรแต่สิ่งที่น้องมีปัญหาหนักเอาการคือ เนื้อเรื่องค่ะ เนื้อเรื่องของน้องยังดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไรและที่น้องบอกให้พี่เน้นความไปเป็นไปได้เนี่ยคือถ้าพูดตรงๆอย่าโกรธกันนะ พี่ว่าเนื้อเรื่องน้องยังดูไม่เป็นธรรมชาติและอย่างที่บอกไปคือไม่ค่อยสมเหตุสมผล คืองี้ค่ะ

    อย่างแรกตัวนางเอกเอง-ใช่ค่ะเธอเป็นคนค่อนข้างแรง เกรียน บ้า และบลาๆๆๆ แต่อิมเมจมันไม่เข้ากับคาร์แร็ตเตอร์ของเธอค่ะ อิมเมจทำให้พี่คิดถึงเด็กสาวที่ค่อนข้างซนแต่ก็ยังมีแอ๊บแบ๊วอยู่บ้างแต่พอมาอ่านชีเกรียนเกินชายจริงๆ = =..มันขัดกับอิมเมจไปมั้ย คือพี่เข้าใจคะว่าเราไม่ควรยึดติดกับอิมเมจมากไปแต่พี่ถามหน่อยสิวัยรุ่นที่ซื้อนิยายแจ่มใสน่ะ ถ้านางเอกไม่สวยไม่หล่อไม่ตรงตามคาร์แร็ตเตอร์อยากซื้อกันมั้ย โอเคเรื่องอิมเมจจบไป คราวนี้มาดูเรื่องความเป็นธรรมชาติของนางเอก พี่ว่านางเอกก็ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทีเดียวนะ ซน แก่นเซี้ยว ดีแต่มันดูไม่แก่นก็ไอ่ตอนตกต้นไม้เนี่ยอ่ะดิ -0- ตกทีสลบเลยรึแถมมีพระเอกรับอีก พี่ว่าพระเอกมากกว่านะที่จะเป็นคนสลบ แถมไอ้ตอนตัวเงินตัวทองเนี่ยมันขัดกับหลักความเป็นจริงมากๆ โอเคๆพี่ไม่เถียงค่ะว่าถ้าจะมีคนรักตัวเงินตัวทองก็ไม่แปลกแต่คือยัดเข้ามาในกระเป๋าเนี่ยนะ ฮัลโลววว...มันไม่ดิ้นหรอ? เข้าใจค่ะว่ามันเป็นนิยายแต่แบบ...เอิ่ม = = จะว่ายังไงดีล่ะ คือนิยายน้องมันมีเอกลักษณ์ตรงความเกรียนเนี่ยแหละแต่ถ้าจะเกรียน จะฮา ก็ต้องมีขอบเขตกับบ้าง ไม่ใช่เอาศักยภาพการแต่งนิยายของน้องทั้งหมดไปทุ่มให้กับแค่ความฮาความเกรียน พี่สังเกตว่าน้องๆส่วนใหญ่จะนึกว่าความฮาจะเป็นจุดขายที่ทำให้นิยายของเราดังแต่มันไม่ใช่ถ้านิยายน้องแค่ฮาแค่เกรียนพี่บอกได้เลยว่าไม่มีใครอ่านหรอก เพราะไม่ว่าจะเป็นนิยายประเภทไหนก็ต้องใช้ความสมดุลของแต่ละจุด แค่บทสนทนาเยอะไปนิยายของน้องก็ขาดสมดุลแล้วเพราะมันจะทำให้นิยายน้องไม่เป็นธรรมชาติแถมอ่านไม่รู้เรื่องอีก พี่ขอฝากเรื่องนี้ไว้ด้วยนะคะ

    อย่างที่สองเรื่องPTA-นางเอกรู้จัก PTA แต่ไม่รู้จักชื่อของแต่ล่ะคน....มันดูขัดกันนะ แล้วก็เรียกไปๆมาๆว่าหัวสีนู้นหัวสีนี้แถมสีหัวแต่ล่ะคนก็ยังไม่ตรงกับอิมเมจอีกทำให้งงว่าตกลงใครเป็นใคร โอเค..ในส่วนอิมเมจช่างมันเหอะแต่ว่าที่อยากบอกจริงๆก็คือ การพบกับระหว่างนางเอกกับPTAเนี่ยอยากให้มันสมเหตุสมผลกว่านี้

     การบรรยาย (5/10)

    การบรรยายของน้องมันออกไปในแนวขาดมากกว่าเพราะบางตอนน้องก็เน้นการบรรยายเกินไปตัวหนังสือเต็มพรืดๆไปหมด @_@ แถมน้องยังใช่ฟร้อนที่เป็นตัวหนาแล้วอ่านยากจึงทำให้ดูน่าอ่านน้อยลง แล้วก็บางตอนน่ะน้องก็ยังเน้นบทสนทนามากไปเลยทำให้ในตอนนั้นบทบรรยายน้อยไป ประมาณว่า ทุกตอนมันไม่ค่อยสมูตเท่าไรจะมากก็มากเกินจะน้อยก็น้อยไป ไม่ค่อยลงตัวอ่ะจ้ะหรือพูดง่ายๆคือ ไม่สมดุลนั่นเอง เอาล่ะเดี๋ยวพี่จะแยกข้อเสียของน้องเป็นข้อๆเพื่อให้สะดวกในการอ่านนะคะ

    1. ในช่วงบทนำน้องไม่ค่อยบรรยายอะไรเลยมีแต่บทสนทนาให้นักอ่านเขาอ่านไม่มีการบรรยายเลยว่าทำอะไร ที่ไหน ยังไง ง่ายๆคือ ไม่มีที่มาที่ไปอะคะและเหมือนน้องจะไม่ค่อยใส่ใจในการบรรยายเท่าไรเท่าที่พี่อ่านเหมือนจะเน้นบทสนทนาและอารมณ์ของตัวละครแต่ละตัวมากกว่าเพราะส่วนใหญ่น้องจะไม่ค่อยบรรยายอะไรเกี่ยวกับสถานการณ์นั้นๆ สถานที่ และลักษณะหน้าตาของตัวละครเลยทำให้พี่คิดว่าน้องคงนึกว่ามีอิมเมจอยู่แล้วคนเขาคงนึกภาพกันออกแหละ (แต่ถ้าน้องไม่ได้คิดแบบนั้นพี่ก็ขอโทษด้วยนะจ๊ะ)แต่น้องต้องบรรยายจริงๆเพราะดูเหมือนว่า อิมเมจจะไม่ตรงตามคาร์แร็ตเตอร์นะคะ(พระเอกหัวดำในอิมเมจแต่เหมือนน้องจะให้เพราะเอกหัวแดงในเรื่องนะอันนี้พี่ก็ไม่แน่นใจนะเพราะน้องไม่ค่อยบรรยายอะไรเท่าไร)เพื่อลดปัญหาความไม่แน่นอนแบบนี้จึงอยากให้น้องเพิ่มการบรรยายตัวละครเข้าไปค่ะ แล้วก็เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านอยากให้น้องบรรยายสิ่งรอบตัวและสถานที่ให้มากกว่านี้เพราะจะทำให้นักอ่านจิตนาการภาพออกว่าสถานที่นั้นเป็นยังไง สวยมั้ย ซึ่งถ้าน้องบรรยายสิ่งเหล่านี้ได้มันจะเป็นเสน่ห์อย่างนึงที่ทำให้นักอ่านตราตรึงเลยก็ว่าได้นะ(ก็อ่านแล้วนึกภาพออกนิแถมยังได้อรรถรสอีกจะไม่ให้ตราตรึงได้ไง)แล้วก็ถ้าน้องไม่บรรยายสถานการณ์มันจะทำให้นักอ่านงงได้คะว่า ใครทำไรอยู่ ที่ไหน ยังไง อะไร ซึ่งส่วนนี้ก็สำคัญมากเช่นกันจึงอยากให้น้องช่วยให้ความสำคัญและบรรยายในส่วนนี้ให้มากขึ้นด้วย

    2.น้องเหมือนจะลำดับการบรรยายไม่ถูกด้วยนะ คือ ครั้งแรกที่เจอเมเน่พี่งงว่าทำไมน้องไม่บรรยายมาเลยว่าเมเน่เป็นเพื่อน เปลี่ยนชื่อมาเยอะแล้ว อะไรอย่างงี้เพราะตอนที่พี่อ่านพี่ก็งงว่าเมเน่เป็นใคร

    3.ว่าด้วยเรื่องของบทนำ อย่างที่พี่บอกบทนำของน้องค่อนข้างมีปัญหาตรงการสนทนาทางโทรศัพท์แต่ที่พี่จะบอกไม่ได้เกี่ยวกับการสนทนาแต่เป็นการบรรยายตบหลังการคุยโทรศัพท์ เหมือนน้องจะเน้นบทสนทนามากไปทำให้การบรรยายน้อยเกินและขาดสมดุลแล้วการขาดสมดุลก็ทำให้ นักอ่านไม่รู้ว่านางเอกกำลังคุยโทรศัพท์กับใคร ใช่..น้องให้ตัวละครเอยแล้วว่าคุยกับประธานแต่..ประธานคือใครล่ะ? จู่ๆก็เอ่ยมาก็อย่างที่พี่บอกในจุดของเนื้อเรื่องน่ะคะเพราะน้องไม่ค่อยบรรยายเลยทำให้เนื้อเรื่องดูไม่เป็นธรรมชาติและไม่สมเหตุสมผล

    ----เนื่องจากในจุดนี้ยาวมากพี่จึงขอปรบมือให้น้องที่อ่านมาได้ถึงขนาดนี้----

     ตัวละคร (9/10)

    ตัวละครเยอะไปค่ะ ถึงแม้ชื่อจะจำง่ายแต่ก็ยังเยอะไปอยู่ดีแถมน้องยังไม่ค่อยบรรยายอะไรอีกเลยทำให้ไม่ค่อยรู้ว่าใครมาจากไหน อะไร ยังไง แต่ถ้าไม่นับจุดนี้โดยรวมตัวละครแต่ละตัวถือว่าสร้างมาได้ดีค่ะเพราะแต่ละครค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และค่อนข้างโดดเด่นอยู่ (แต่ส่วนตัวพี่ชอบ เอไทม์ ค่ะ เดาว่าเรื่องนี้แต่งเป็นเซ็ตๆจะรออ่านเรื่องของเอไทม์นะจ๊ะ)

    บทสนทนา (9/10)

                 อืม...บทสนทนาน้องค่อนข้างทำได้ดีทีเดียว ลื่นไหล ค่อนข้างตรงตามลักษณะคาร์แร็ตเตอร์แต่เพราะตัวละครเยอะบวกกับน้องไม่ค่อยบรรยายและชอบเรียกชื่อตัวละครด้วยชื่อทะเล้นๆจึงทำให้แยกออกได้ยากว่าใครเป็นคนพูด

    การใช้ภาษา (8.9/10)

                  จริงๆแล้วก็ถือว่าดีอ่ะนะ แต่ยังขาดความสวยงามและสละสลวยไปนิดนึง(จริงๆก็ไม่นิดอ่ะนะ)เพราะที่พี่อ่านดูเหมือนน้องจะชอบวิบัติเพื่อความเฮฮา และ มีคำหยาบมาปนด้วยนิดๆพี่รู้ค่ะว่ามันไม่ใช่นิยายแฟนตาซีที่สำนวนต้องสวย ภาษาต้องเริ่ดแต่ว่าทางที่ดีเราควรลดคำหยาบและการวิบัติให้น้อยลงกว่านี้นะคะเพราะยังไงคำหยาบก็คงไม่ใช่จุดน่าติดตามที่ทำให้นักอ่านติดนิยายของเราหรอกใช่มั้ยล่ะ(ถ้าใช่ ป่านี้คงหยาบกันทั้งเด็กดี-.-)แถมนักอ่านสมัยนี้ก็ไม่ค่อยวิบัติกันด้วย อ่อ..ขอโทษจะพี่ไม่ค่อยเน้นคำผิดเท่าไร คำผิดของน้องไม่ค่อยมีนะใช่ได้เลย

    ความน่าติดตาม (7.2/10)

                 อ่า..จะได้8แล้วเชียว ขอโทษนะคะแต่พี่หักไปตามที่เห็นจริงๆเพราะตอนแรกเรื่องนี้ยังมีความน่าติดตามอยู่ มีการทิ้งท้ายได้ลึกลับและน่าสนใจแต่ดูเหมือนหลังๆเนื้อเรื่องดูเป็นไปตามอย่างที่คิด(ก็พล็อตมันธรรมดานิด)ความน่าติดตามก็เริ่มร่อยหรอลงเรื่อยๆแถมหลังๆก็ทิ้งท้ายได้ธรรมดาเรื่องนี้เลยกลายเป็นอ่านแล้วไม่น่าติดตามแต่อ่านแล้วเพลินมากกว่าน่าติดตาม

    ความประทับใจโดยรวม (10.6/15)

                   ขอโทษนะคะที่ให้คะแนนน้อยไปแต่จุดบอดของน้องมันอยู่ที่จุดเด่นๆทั้งนั้นเลยเช่นการปัญหาในการบรรยายและความไม่เป็นธรรมชาติของเนื้อเรื่อง เอ๋! นี่พี่วิจารณ์ละเอียดไปรึเปล่าเนี่ย = 0 = ประมาณว่าสับแหลกไปรึเปล่า? ถ้าแหลกไปอะไรไปก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ แล้วก็พี่อยากจะชมน้องจริงๆเรื่องสร้างตัวละครได้เด่นดูเป็นเอกลักษณ์เนี่ยพี่ว่าถ้าในส่วนของตัวละครที่โพล่มาในแต่ละตอนเนี่ยน้องลองตัดพวกตัวประกอบออกไปด้วยจะดีมากนะ คือ ตัดพวกมีบทได้แต่น้อยออกไปบ้าง(พวกเพื่อนพระเอกก็เหมือนกันตัดออกไปบ้างนะก็มันไม่เด่นนิ ฮาๆ)เวลาอ่านจะได้รู้สึกว่าไม่รกรุงรัง ออกมาเพนพ่านเยอะแยะไรงี้ แต่พวกเอกลักษณ์ต่างๆน่ะดีแล้วนะ อ่อ...แล้วไอ้เรื่องความฮาความเกรียนเนี่ย ก็ฝากด้วยนะ พี่ว่าเรื่องนี้ฮาดีแล้วนะ มุกไม่แป๊กดี = w =b แต่ว่าพอพี่เห็นน้องเล่นมุกบ่อยๆอ่านไปก็เริ่มเอียนเลยอยากบอกว่า เล่นให้พอดีๆหน่อย แล้วก็พี่ขอชมน้องจริงๆที่ลงนิยายได้ค่อนข้างต่อเนื่อง โอเคค่ะ...โดยรวมถือว่าใช้ได้ จบค่ะ ^^

    คะแนนรวม (77.7/100)

                  โอ๊ะ!!!เลขสวย//โดนตบ อ่า..พี่กดคะแนนน้องไปรึเปล่าเนี่ย T^T พี่ขอโทษจริงๆนะคะ ไอแอมโซซอรี้ แต่พี่จะเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ไฟต์ติ้ง เรื่องปิ้งย่างค่ะ!!!

     คะแนนพิศวาส (3)

    **อันนี้ไม่มีผลอะไรกับร้อยคะแนนแรกอย่าซีเรียสนะ** คะแนนพิศวาสไม่มีคะแนนเต็มค่ะ เต็มเท่าไรเจ้าตัวยังมิอาจทราบได้เลย = = แต่คนอื่นก็ประมาณนี้แหละ จุดที่พี่ชอบในเรื่องนี้คือ ตัวละคร มุกฮาๆ(ถึงแม้จะเล่นมากไปก็ตาม)แล้วก็คำด่าเจ็บๆ โดยเฉพาะไอ้คำว่า ตุ๊สกินวานิลาเนี่ยแหละ

    ส่งท้าย: เฮ้อออ เหนื่อยจังพี่นั่งพิมพ์ตั้ง5หน้ากับอีกครึ่งหน้ากระดาษwordขอบคุณที่มาใช้บริการนะ^^ ถ้าไม่พอใจก็บอกได้นะคะ ถ้าพอใจไว้มาใหม่นะคะ โชคดีค่ะ เขียนให้จบล่ะ!!!


    **นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคะ เซลได้ให้คำแนะนำไปแล้วว่าควรแก้ไขตรงไหนถ้าจะเลือกปฏิบัติตามหรือไม่ก็แล้วแต่จะเลือกนะ แต่ขอให้เอาเก็บไปพิจารณาด้วย นักวิจารณ์เหนื่อย! อ่อ...ถ้าไม่พอใจตรงไหนก็ขออภัยนะคะ ขอบคุณ**


    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์หรือเปล่า:
    อยากฝากบอกอะไรให้ทางร้านหรือให้นักวิจารณ์ปรับปรุงอะไรมั้ย:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ไว้มาอีกนะค่ะ ขอบคุณจ้าา:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×