ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #13 : เรื่องราวของห้าเจ้านครรัฐผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคชุนชิว(1)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      5
      19 ก.ย. 52

                     ก่วนจ้งช่วยฉีหวนกงให้เป็นเจ้าผู้นำนครรัฐ



               ก่วนจ้งเป็นนักการเมือง นักการทหาร และนักการเงินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในยุคชุนชิว เขาเชื่อว่ารากฐานของการปกครองบ้านเมืองตั้งอยู่กับความเอาใจใส่ราษฎร หลักของการบริหารแผ่นดินจะต้องให้ราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข เมื่อราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคง พวกเขาจะรู้ถึงพิธีรีตอง และสวามิภักดิ์ต่อเจ้าผู้ปกครองบ้านเมือง


              ก่อนที่ก่วนจงจะมาช่วยฉีหวนกงบริหารบ้านเมือง เขาเคยเป็นศัตรูกับฉีหวนกงมาก่อน


               ตอนนั้นรัฐฉีมีการก่อกบฎภายใน ฉีเซียงกงถูกปลงพระชนม์ ฉีเซียงกงมีพี่น้องต่างมารดา2คน คนแรกชื่อ"กงจื่อจิง" คนที่สองชื่อ"กงจื่อเสี่ยวไป๋" (ต่อมาคือฉีหวนกง) ตอนนั้นพวกเขาอยู่ที่รัฐหลู่กับรัฐฉี เมื่อทราบข่าวจึงรีบกลับรัฐฉีเพื่อแย่งชิงตำแหน่งผู้ปกครองรัฐฉี


               ก่วนจงเป็นอาจารย์ของกงจื่อจิว เพื่อขัดขวางไมให้กงจื่อเสี่ยวไป๋ถึงดินแดนของรัฐฉีก่อน จึงได้นำทหารมาดักซุ่มอยู่ข้างทางที่เป็นทางผ่านจากรัฐฉีมายังรัฐหลู่แล้วจึงยิงธนูฆ่ากงจื่อเสี่ยวไป๋


              ก่วนจ้งคิดว่ากงจื่อเสี่ยวไป๋ตายแล้ว จึงนำกงจื่อจิวกลับรัฐฉีอย่างไม่รีบร้อน


    องครักษ์        

             "องค์ชาย องค์ชาย!!! ทรงเป็นอย่างไรบ้างพะย่ะค่ะ  "


    กงจื่อเสี่ยวไป๋ 

             "ไม่เป็นไรธนูยิงถูกแค่ชายเสื้อข้า พวกเรารีบเดินทางกลับรัฐฉีเถอะ"


               เมื่อกงจื่อเสี่ยวไป๋เดินทางเข้าถงรัฐฉีก่อนจึงตั้งตนเป็นผู้ปกครองรัฐฉี  ภายใต้ชื่อ ฉีหวนกง  ส่วนก่วนจ้งก็ถูกจับเป็นเชลย


                เพื่อนสนิทของก่วนจ้งชื่อ เป้าซูหยา เป็นเสนาบดีของฉีหวนกง ได้แนะนำก่วนจ้งให้ฉีหวนกง 
      

    ฉีหวนกง
     
               "ข้าเกือบจะถูกเขายิงตาย แล้วอย่างนี้จะเรียกใช้เขาได้อย่างไร"


    เป้าซูหยา

               "ตอนนั้นเขาทำงานให้กงจื่อจิว จึงใช้ธนูยิงพระองค์นั้นแสดงถึงความภักดีที่มีต่อกงจื่อจิว ถ้าพระองค์อยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่ต้องเรียกใช้ก่วนจ้ง"


                ฉีหวนกงอภัยโทษให้ก่วนจ้ง และแต่งตั้งเขาเป็นเสนาบดี เพื่อแสดงให้เห็นว่าไว้วางใจในตัวเขา ฉีหวนกงจึงเรียกเขาว่า "จังฝู่" (พ่อบุญธรรม) และมีรับสั่งให้ขุนนางทั้งหมดเรียกตามเขา


                 ก่วนจ้งทุ้มเทสติปัญญาอย่างเต็มกำลังในการวางแผนและกลยุทธ์ให้กับฉีหวนกง ทำให้รัฐฉีเป็นรัฐที่แข็งแกร่งและมั่นคงที่สุดในขณะนั้น
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×