ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #14 : เรื่องราวของห้าเจ้านครรัฐผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคชุนชิว(2)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 748
      4
      20 ก.ย. 52

                        กองทัพพดุงคุณธรรมของซ่งเซียงกง



              หลังจากที่ก่วนจ้งและฉีหวนกงเสียชีวิต  รัฐฉีก็สูญเสียความเป็นเจ้าแห่งนครรัฐ เมื่อ639ปี ก่อนคริสตกาล ซ่งเซียงกงคิดฉวยโอกาสตั้งตนเป็นเจ้าแห่งนครรัฐ จึงมีการนัดหมายเจ้านครรัฐต่างๆ มาประชุมเพื่อร่วมทำสัญญาเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างรัฐ 

              ในที่ประชุมฉู่เฉิงหวังและซ่งเซียงกงต่างฝ่ายต่างอยากจะเป็นเจ้าผู้นำนครรัฐจึงเกิดการทะเลาะเบาะแว้งขึ้น  ท้ายที่สุดซ่งเซียงกงก็ถูกรัฐฉู่จับตัวไป  หลังจากที่ฉู่เฉิงหวังได้ขึ้นเป็นหัวหน้ากลุ่มพันธมิตรจึงได้ปล่อยตัวซ่งเซียงกงออกมา

              ซ่งเซียงกงโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ จึงตัดสินใจนำกองทัพออกปราบปรามรัฐเจิ้งที่สนับสนุนรัฐฉู่  รัฐเจิ้งจึงขอความช่วยเหลือมายังรัฐฉู่ ฉู่เฉิงหวังได้ส่งกำลังหนุนไปช่วยรบ

              กองทัพของรัฐซ่งกับกองทัพของรัฐฉู่ประจันหน้ากันที่สองฝั่งของแม่น้ำหงสุ่ย  ระหว่างที่กองทัพของรัฐฉู่กำลังข้ามแม้น้ำหงสุ่ยอยู่นั้น


               กงจื่อมู่อี๋ได้เสนอแนะนำซ่งเซียงกงว่า


              "ทหารของรัฐฉู่ไม่เห็นเราอยู่ในสายตา กล่าที่จะข้ามแม่น้ำตอนกลางวันแสกๆ เราควรฉวยโอกาสตอนที่พวกเขาข้ามมาไม่สำเร็จ บุกเข้าจู่โจม จะต้องคว้าชัยชนะอย่างแน่นอน"


               ซ่งเซียงกงกลับตอบว่า
     
              "ทำเช่นนั้นเท่ากับไร้คุณธรรม"


              หลังจากกองทัพฉู่ข้มแม่น้ำเสร็จสิ้นและอยู่ระหว่างการจัดวางกำลังพล จงจื่อมู่อี้จึงเสนอซ่งเซียงกงอีกครั้งว่า


              "ฉวยโอกาสตอนที่ข้าศึกยังจัดวางกำลังพลไม่เสร็จดี บุกเข้าโจมตี เชื่อว่ากองทัพฉู่จะต้องรับมือไม่ไหวแน่ "


              ซ่งเซียงกงยังคงไม่เห็นด้วยและตอบกลับไปว่า 


              "ทำเช่นนั้นเท่ากับไร้คุณธรรม"


               ท้ายที่สุดเมื่อกองทัพฉู่จัดวางกำลังพลเรียบร้อยและบุกเข้าตี เนื่องจากความอ่อนแอด้านกำลังพลทำให้กองทัพซ่งไม่ใช่คู่ต่อสู้ของกองทัพฉู่ ไม่ช้าก็ถูกตีจนแตกกระเจิง ซ่งเซียงกงถูกธนูยิงเข้าที่ขา และเสียชีวิตในปีต่อมา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×