ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #32 : |♛| คุณ Lucky C[over] Lepite Pirate ขอโทษที่ผมเป็นโจรสลัด!!|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 134
      0
      18 พ.ค. 56


    Lepite Pirate ขอโทษที่ผมเป็นโจรสลัด!!



     

           ขอโทษที่มาวิจารณ์ให้ซะช้าเลยนะคะไรเตอร์ ตอนแรกคิดว่าตอนน้อยๆแบบนี้อ่านแป๊บเดียวเสร็จ ปรากฏว่าติดธุระแถมตอนก็ยาวพอสมควรเลยส่งงานอืดอย่างที่เห็น แต่ว่าจะตั้งใจวิจารณ์อย่างเต็มที่!

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ตอนแรกสงสัยว่า Lepite คืออะไร ที่แท้ก็ชื่อเลปิเตนี่เอง ชื่อเรื่องน่าสนใจและดึงดูดดี แต่ว่ายังไม่ค่อยบงถึงตัวเรื่องเท่าไหร่ ให้ 9 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ (10 คะแนน) - ทั้งแนะนำเรื่องย่อๆ ข้อมูลเบื้องต้น และบทนำส่วนใหญ่เป็นคำพูดของพระเจ้า ซึ่งถือว่าเปิดเรื่องมาได้ดี และโปรยได้น่าสนใจ ถ้าเป็นไปได้ควรใส่เครื่องมาย “______” ให้ส่วนที่เป็นคำพูดด้วยถึงแม้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นก็ตาม ถ้าอธิบายลักษณะน้ำเสียง รูปร่างหน้าตา ลักษณะท่าทางไว้หลังคำโปรยจะดีมาก

                 ในส่วนของบทนำพบสำนวนแปลกควรแก้ไข เช่น ราวกับว่าเขากำลังหลับฝันดีอยู่ๆ / ราวกับว่าเขากำลังฝันดีอยู่

    แค่ถึงอย่างไรความดังของมันก็ / แต่ถึงอย่างไรความดัง..

    ช่วงเวลาที่ถูกแช่แข็งมาหลายปี / ช่วงเวลาที่หยุดเดินมาหลายปี แช่แข็งมันแปลกๆอะค่ะ

    คลายความเจ็บปวดที่เหมือนไฟไหม้ได้ / คลายความเจ็บปวดที่เหมือนไฟลามเลียได้ ไฟไหม้ไม่สละสลวยเหมาะกับบริบทดังกล่าว

        โดยรวมถือว่าทำได้ดี แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเพียงถ้อยคำของพระเจ้าเอง ให้ 8

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - พล็อตก็เป็นโจรสลัด เดินเรือ ผจญภัย ออกปล้น ไม่ได้มีความแปลกใหม่มากนัก แต่ก็มีปมปริศนาให้คอยลุ้นอยู่ตลอด และยังสะท้อนกลิ่นอายความเป็นโจรสลัดได้ดีมาก อ่านแล้วนึกว่าคนเขียนเคยเป็นจริงๆเพราะถ่ายทอดอารมณ์และวัฒนธรรมต่างๆมาได้เสมือนจริง และดึงคนอ่านไปอยู่ในเรื่องได้

               การดำเนินเรื่องค่อนข้างเหมาะสม มีการเผยปริศนาทีละนิดๆซึ่งถูกจังหวะดีแล้ว แต่บางช่วงก็รู้สึกว่าช้าไปหน่อย มาถึงChapter 12 ยังไม่ได้เจอฉากปล้นแบบจังๆเลย เพราะในตอนที่ 8 จะเน้นไปที่การต่อสู้และหลบหนีมากกว่า ไม่มีฉากปล้นที่เรียกไดว่าเป็นทีเด็ดของโจรสลัด แต่ก็ทำได้ดีที่มีการสรุปแผนทั้งหมดในตอนท้ายสุด ทำให้เห็นการวางแผนและไหวพริบในการปฏิบัติการ จึงพอถูไถกันไปได้ ในเรื่องความสมเหตุสมผลก็ไม่มีที่ติ

                แต่โดยส่วนตัวยังคิดว่าถ้าเผยปริศนาออกมาเกือบหมดในตอนคำสาปแล้ว เท่าที่อ่านก็ไม่ค่อยมีปริศนาให้สงสัยต่อไป ทำให้ความน่าติดตามมันลดลง เหลือแต่ต้องใช้ความฮาในการดำเนินเรื่องและความสนุกจากการผจญภัยมามัดใจคนอ่านแล้วล่ะ ให้ 28

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนดังนี้

     

    -ภาษา การใช้คำเรียบง่ายแต่เห็นภาพชัด ติดอยู่แค่การใช้คำซ้ำที่พบเยอะมาก โดยเฉพาะ ราวกับ อย่าง และ นั้น หมาดๆ ผุดยิ้ม เช่น

    น่านน้ำสีครามแผ่กว้าง'อย่าง'ไร้ที่สิ้นสุด ปุยเมฆสีขาวก้อนน้อยเคลื่อนที่'อย่าง'แช่มช้าตามแรงลมที่ด้านบนเมื่อบวกกับลมเย็นๆที่พัดมา'อย่าง'เป็นจังหวะนั้น / มีการใช้คำว่า 'อย่าง' เยอะเกินไป บางจุดสามารถละได้ก็ควรละ

     

    ปลายดาบ'นั้น'พุ่งเฉียดปลายจมูกของฟรานซิสไปเพียงไม่กี่เซนต์ ตัวดาบสีเงิน'นั้น'พุ่งปักทะลุพื้นไม้จนถึงครึ่งเล่ม / ใช้คำว่า 'นั้น' ย้ำสรรพนามมากไป

            ยังพบเห็นอีกมากแต่ยกมาเป็นตัวอย่างเพียงเท่านี้ การใช้ภาษาไม่สละสลวยหรือใช้คำเชื่อมผิดก็พบบ้าง ทำให้ประโยคเวิ่นเว้อเกินไป เช่น

    อย่างไม่มีทีท่าว่าจบกันอย่างง่ายๆ,ไม่ยอมหลุดไหลอย่างง่าย / ใช้เป็น 'ง่ายๆ' ไม่ต้องมี'อย่าง' เชื่อม

    ฟรานซิสที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า จึงรีบหนีไปหลบหลังพวกลูกเรือทันที / ฟรานซิสที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้ารีบหนีไปหลบหลังพวกลูกเรือทันที

    จากนั้นก็มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย / จากนั้นก็มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

    ยังกลับมีค่าหัวกับเขาตั้ง 4 ล้านเหรียญ / ก็ยังมีค่าหัวกับเขาตั้ง 4 ล้านเหรียญ

    วาเลนไซน์เป็นอาณาจักรที่ค่อนข้างรุ่งเรืองอย่างมาก / ค่อนข้างรุ่งเรือง, รุ่งเรืองอย่างมาก

    เนื่องแน่นไปด้วยผู้คนมากมายหลายตา / เนืองแน่นไปด้วย..

    เด็กหนุ่มเอ่ยเสียงเรียบขณะจ้องเป่งไปที่แหวนเพชร / จ้องเขม็ง , จ้องตรง

    เสียงดาบประกันดังก้องจนแก้วแทบหูชา / จนแก้วหูแทบชา

    วังที่สวยงามที่สร้างจากวิจิตร / สร้างอย่างวิจิตร

            จุดที่เรียงประโยคผิดบ่อยๆคือเวลาบรรยายถึงเสียง ภาพ แล้วมักจะจบด้วย เหล่านี้เหล่านั้น เช่น เสียงจะโกนร้องปลุกกำลังใจ เสียงร้องอย่างเจ็บปวด เสียงนั้นหลากหลายปนเป / เสียงจะโกนร้องปลุกกำลังใจ เสียงร้องอย่างเจ็บปวด ดังปนเปไป

    เสียงกลอง เสียงสีไวโอลีน เสียงโห้ร้อง เสียงเหล่านี้ดังขึ้นอย่างสนุกสนาน / เสียงกลอง เสียงสีไวโอลีน เสียงโห้ร้อง ดังขึ้นอย่างสนุกสนาน

          ควรขัดเกลาการใช้คำและอ่านตรวจสอบอีกรอบเพราะพบคำผิดจำนวนมาก ทั้งนี้ต้องลองเปิดพจนานุกรมและอ่านหนังสือเพิ่มเติมบ่อยๆจะทำให้จดจำการใช้คำที่สละสลวยและเขียนถูกต้อง คำผิดที่พบมีทั้งผิดและพลาดเพราะไม่รอบคอบ เช่น

    ฟิวขาด/ฟิวส์ขาด ตันหน้าแก / ‘ตั๊นท์หน้าแก ทุลนทุลาย/ทุรนทุราย

    ฝันเฟื่อง/ฟันเฟือง นิ/นี่ พึ่งพอใจ/พึงพอใจ ย่างสามขุน/ย่างสามขุม

    มาราทอน/มาราธอน เย็นช่ำ/เย็นฉ่ำ ลอยสัก/รอยสัก

     เปลหยวน/เปลญวน ห๊ะ/หา,ฮะ ผลัดกันลุก/ผลัดการรุก ตะวัด/ตวัด

    จ้าระหวั่น/จ้าละหวั่น  เครียดแค้น/เคียดแค้น ฟ่ะ/ฟะ เซอร์ไพร์/เซอร์ไพรส์ กรอกตา/กลอกตา โห้/โฮ่ จิ้มลิ่ม/จิ้มลิ้ม หน้าสิ่วหน้าขวาง/หน้าสิ่วหน้าขวาน ลาดราว/ลาดเลา วิเศษณ์/วิเศษ ตลบมือ/ตบมือ,ปรบมือ

    เดือดดาน/เดือดดาล ลับเล/ลับแล รุกโชน/ลุกโชน ล่วงหล่น/ร่วงหล่น

    เกรียติ/เกียรติ ปรนติบัติ/ปรนนิบัติ  พลุนพลัน/ผลุนผลัน

     

          และอีกมากมาย มักเขียนผิดที่ ร,ล อักษรนำ และการใช้วรรณยุกต์ ต้องตรวจทานบ่อยๆเพราะเวลาอ่านแล้วจะสะดุดเพราะคำผิดบ่อยมาก

          พบการเว้นวรรรคผิดตำแหน่งเล็กน้อย เช่น ฟรานซิสได้แต่คิดในใจอย่างสลด กับความอัปยศที่เคยมีในอดีต / ฟรานซิสได้แต่คิดในใจอย่างสลด กับความอัปยศที่เคยมีในอดีต

    ก็โดนตามล่าจากพวกนักล่าค่าหัว จากพวกทหารเรือเยอะพออยู่แล้ว / ก็โดนตามล่าจากพวกนักล่าค่าหัวและพวกทหารเรือเยอะพออยู่แล้ว

    ใบประกาศพวกนี้ บางทีมันอาจจะไม่เกิดขึ้นเลย / ใบประกาศพวกนี้ บางทีมันอาจจะไม่เกิดขึ้นเลย

          การเว้นวรรคผิดอาจทำให้ความหมายเปลี่ยน อ่านแล้วขัดตาได้

     

    -บรรยาย การบรรยายทำได้ดีมาก เห็นภาพชัดเจน บรรยายทั้งฉากสถานที่ ตัวละคร รายละเอียดอื่นๆก็ใส่ได้พอเหมาะ ไม่อ่านแล้วเบื่อหรือว่าติดกันเป็นพรืด จุดที่อยากแนะนำคือยังบรรยายฉากต่อสู้ขาดอารมณ์ร่วมและเอื่อยเฉื่อยไปนิด อาจจะเพราะบรรยายสภาพแวดล้อมโดยรอบมากเกินไปจนบรรยายอากัปกิริยาตัวละครน้อย ซึ่งทำให้อ่านแล้วไม่อินกับบทบู๊เลย การใช้เอฟเฟ็กต์เสียงที่อลังการแบบพอดีๆรวมถึงใส่เครื่องหมาย '!' หลังประโยคบรรยายจะช่วยทำให้ไม่เยิ่นเย้อ และควรบรรยายท่าทางฟาดฟันของอาวุธให้มากขึ้น

             ถ้าเป็นเรื่องของการบรรยายอารมณ์ตัวละครทำได้ดีเยี่ยมจริงๆ อ่านแล้วอินประหนึ่งเป็นตัวละครนั้นเเลย555 ไม่ว่าจะฉากฟรานซิสขู่จะฆ่าอลิส ฉากเรื่องราวสมัยเด็กของฟราน ถ้อยคำของพระเจ้า ทุกสิ่งทุกอย่างแฝงอารมณ์อย่างชัดเจน อ่านแล้วขนลุกไปเลย ประทับใจค่ะ แต่คำผิดเยอะไปหน่อย ให้ 25

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ตัวละครก็ทำได้ดีอีกเช่นกัน นิสัยแต่ละคนแตกต่างกันชัดเจน มีเอกลักษณ์ดีมาก แต่ยังเน้นให้เห็นความเป็นโจรสลัดน้อยไปหน่อยและลูกเรือส่วนใหญ่ก็เป็นได้แค่ตัวประกอบจริงๆ ตัวเอกทุกคนเหมือนมีชีวิตมีอารมณ์ความรู้สึก และแสดงออกได้เป็นธรรมชาติ อย่าลืมให้ตัวละครเหล่านี้มีพัฒนาการของฝีมือและบุคลิกต่างๆด้วย จะทำให้ทุกคนมีมิติยิ่งขึ้น โดยรวมกรี๊ดเรอัสมาก(?) ให้ 20 เต็ม!

     

    รวม - 90/100 เยลลี่ไม่ได้ให้เลข 9 นำหน้ากับใครง่ายๆนะ

     

                  ความเห็นส่วนตัว - ถ้าถามถึงความน่าติดตาม น่าติดตามนะ แต่มันรู้สึกว่าพอปริศนาหมดก็ไม่ค่อยลุ้นแล้ว ดังนั้นเขียนฉากผจญภัยให้หลุดโลกสนุกสนานที่สุดนะ! อ่านแล้วมันส์ไปหัวเราะไปก็หลายครั้ง ฮาฟรานจริงๆ แต่ตัวละครหนึ่งเดียวในใจก็คือเรอัสอยู่(?) จุดที่ควรแก้ไขที่สุดคือการบรรยายที่ยังไม่สละสลวยนักและคำผิด ถามจริงว่าเรื่องนี้มีนางเอกมั้ย ถ้าไม่มีจะจิ้นเรฟรานแล้วจริงๆนะ คู่นี้น่ารัก-//- สู้ๆต่อไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ


     

    :-Daisy ✿
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×