ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #33 : |♛| คุณนัส The Ice Prince สาวฮอตหน้าใส ทลายหัวใจเจ้าชายน้ำแข็ง|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 150
      0
      20 พ.ค. 56




    The Ice Prince สาวฮอตหน้าใส ทลายหัวใจเจ้าชายน้ำแข็ง





             สวัสดีค่ะไรเตอร์ เยลลี่มาวิจารณ์ช้าไปหน่อยต้องขออภัย คำวิจารณ์ต่อไปนี้ไม่มีเจตนาด่าว่า มุ่งหวังให้พัฒนางานเขียน^^

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - คำว่า 'ทลาย' ฟังดูไม่เหมาะ น่าจะใช้ 'พิชิตใจ' 'ขโมยหัวใจ' ฯลฯ ซึ่งให้ความรู้สึกถึงตัวเรื่องมากกว่า ชื่อเรื่องยังพื้นๆเหมือนหยิบคำมาผสมกันไม่ดึงดูดให้อ่าน แต่ก็เข้ากับเรื่องดี ให้ 4

     

    2.คำโปรยและบทนำ (10 คะแนน) - เริ่มที่แนะนำเรื่องย่อๆ สรุปตัวเรื่องได้ดีแต่ไม่ค่อยน่าสนใจ ไม่มีจุดเด่นที่ทำให้เรื่องนี้ต่างจากเรื่องอื่นจนคนอ่านอยากคลิกเข้ามา ส่วนข้อมูลเบื้องต้นก็ใช้ประโยคคล้ายๆกันจึงโนคอมเม้นท์

           บทนำ ไม่มีเว้นวรรค บรรยายติดกันเป็นพรืด บรรยายอารมณ์ได้ไม่ดี อ่านแล้วไม่ได้มีอารมณ์ร่วมไปกับบทสนทนาเลย การเกริ่นเรื่องด้วยฉากแรกทำให้ตัวเรื่องขาดเสน่ห์ไป อ่านก็เดาได้แล้วว่าเรื่องจะเป็นยังไงต่อ ดังนั้นควรเลือกฉากอื่นที่สะเทือนใจหรือเป็นอะไรเด็ดๆมาโปรยมากกว่า ควรยกบทนำไปไว้เป็นตอนไม่ใช่ใส่ในข้อมูลเบื้องต้น ทั้งหมดนี้ให้ 5 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - พล็อตค่อนข้างซ้ำจำเจ ไม่มีอะไรต่างจากเรื่องอื่น แค่แต่งงานแทนน้องมาอยู่กับพระเอก ไม่มีอะไรให้ลุ้นมากนัก ไม่มีปมปริศนาที่น่าติดตาม ดังนั้นต้องผูกปมและดำเนินเรื่องให้สนุกสนานจึงจะมัดใจคนอ่าน ไอเดียในการสร้างเหตุการณ์ต้องแปลกใหม่และถ้าคอมเมดี้เฮฮาด้วยจะดีมากและทำให้คนอ่านติดใจ

              การดำเนินเรื่องเอื่อยๆ เหตุการณ์และแต่ละตอนไม่ค่อยเชื่อมต่อเนื่องกันเพราะขาดการบรรยาย เช่น ตอนที่ 4 คุยกันแล้วจู่ๆเรโตะเดินไปข้างหลัง ตกน้ำเลย ทั้งๆที่ไม่มีการบรรยายถึงน้ำสักนิด จุดนี้สำคัญมาก หากเดินเรื่องพลาดบ่อยๆนอกจากตัวเรื่องจะเร็วเกินไปแล้วยังทำให้การดำเนินเรื่องขลุกขลักไม่ลื่นไหล

              ความสมเหตุสมผลเองก็ต้องใส่ใจให้มากๆ อ่านแล้วค้างคาอยู่หลายช่วง แค่แต่งงานก็ต้องย้ายมหาวิทยาลัยกันเลยหรอ น่าจะบรรยายความฮอต ความหล่อ ความรวย ของ black star มากกว่านี้ จะได้สมเหตุสมผลว่าทำไมถึงได้ป๊อบปูล่าร์มากจนมีบอร์ด มีแฟนคลับ ทั้งๆที่เพิ่งแต่งงานแต่กลับรักกันเร็วมาก แค่เรื่องย้ายมหาลัยทำไมนาโอะต้องโกรธถึงขั้นวิ่งขึ้นห้องด้วย ตอนที่ 11 บรรยายได้ฟังรุนแรงเกินไปหน่อย ในเมื่อแต่งงานกันแล้วจะมีอะไรกันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ตายทั้งเป็นเลยเหรอ มันฟังดูเหมือนขาดไร้อารมณ์รักใคร่ไปเลย การเจอเคก็ดูสนิทกันไว้ใจกันง่ายไปหน่อย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายส่วน ถึงแม้จะเป็นนิยายก็ต้องคำนึงถึงความสมจริงด้วย โดยรวมออ่านแล้วยังรู้สึกว่าการดำเนินเรื่องและพล็อตงั้นๆ แต่เรื่องบทสนทนาการพูดคุยทำได้ดี ให้ 19

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนดังนี้

     

    -ภาษา การใช้คำเข้าใจง่ายดี ทำให้บางช่วงเป็นภาษาพูดเกินไปหน่อย พบการคำซ้ำในบรรทัดเดียวกันเยอะมาก เช่น ละกัน เนี่ย หน่อย อะไรกัน แต่ก็ช่างมันเถอะ เช่น ความรู้สึกตอนนั่นมันอะไรกันนะ ความอบอุ่นที่ส่งผ่านมานั้นน่ะมันคืออะไรกัน แล้วไอ้ความรู้สึกที่ความสุขเวลาพูดถึงเรื่องของเรโตะมันคืออะไร  ลองนับดูว่ามีคำว่า 'อะไร' กี่คำ อ่านแล้วขัดตา ต้องลองใช้คำให้หลากหลายกว่านี้

             การใช้คำสันธานและคำเชื่อมต่างๆผิดธรรมชาติและวกวน เช่น

    สักพักก็เกิดอาการหิวขึ้นมาเลยค่อยเดินลงมาข้างล่าง / สักพักก็หิวขึ้นมาจึงเดินลงมาข้างล่าง

    เธอเรียนห้องงั้นหรอ / เธอเรียนห้องนั้นหรอ

    ข่าวลือก็เป็นจริงสิน่ะ / ข่าวลือก็เป็นจริงสินะ,ข่าวลืมก็เป็นจริงน่ะสิ

    ฉันก็แค่ยากเป็นลุคใหม่ก็แค่นั้น / ฉันก็แค่อยากเปลี่ยนลุคใหม่

              การใช้คำไม่สละสลวยควรแก้ไข เช่น

    ไม่ต้องตกใจนะว่ามันเกิดอะไรขึ้นเอางี่เดียวฉันเล่าให้ฟังเสียงแรกเป็นเสียงกรี๊ดของฉันเองพอดีมันตกใจที่ลืมตาขึ้นมาแล้วก็เห็นผู้ชายนอนอยู่ข้างๆ / มันอ่านแล้วรู้สึกเวิ่นเว้อเกินไป ตัดให้เหลือแค่ 'เสียงแรกเป็นเสียงกรี๊ดของฉันเองเพราะตกใจที่ลืมตาขึ้นมาแล้วเห็นผู้ชายนอนข้างๆ

    นี่ฉันเป็นอะไรไปเนี่ยดันเผื่อมองนายนั้นไปได้ยังไง / เผลอมองนายนั่นไปได้ยังไง

    ไม่ต้องย้ำให้มากหรอกว่าเธอแก่นั้น / ไม่ต้องย้ำให้มากหรอกว่าเธอแก่น่ะ

    ไม่มีที่จะเข้ากันได้ซักอย่าง / ไม่มีอะไรเข้ากันสักอย่าง

    แล้วอีกอย่างนะไลท์น่ะอายุเท่าฉันเลยแหละจะเก่ากว่าก็แค่สองสามเดือนเท่านั้น / แก่กว่าก็แค่สองสามเดือนเท่านั้น

    เรโตะแค่กระตุกยิ้มน้อย / กระตุกยิ้มน้อยๆ,กระตุกยิ้มเล็กน้อย

    ถนนที่มีรถวิ่งอยู่ยั่วเยี้ยเต็มไปหมด / รถวิ่งขวักไขว่ฯลฯ (ยั้วเยี้ยใช้กับสัตว์หรือพืช) สำนวนเหล่านี้ต้องแก้ไขให้ฟังดูสละสลวย

                เว้นวรรคผิดตำแหน่ง เช่น วันแต่งงานของฉันเองแต่คนที่เป็นเจ้าสาวอย่างฉันกับไม่มีความสุขเลยสักนิดเพราะอะไรน่ะหรอ /วันแต่งงานของฉันเอง แต่คนที่เป็นเจ้าสาวอย่างฉัน'กลับ' ไม่มีความสุขเลยสักนิด เพราะอะไรน่ะหรอ 

    จะว่าไปห้องของหมอนี่ดูสะอาดสะอานดีเหมือนกันแหละแถมยังมีกลิ่นหอม /

    จะว่าไปห้องของหมอนี่ดูสะอาดสะอานดีเหมือนกันแหละ แถมยังมีกลิ่นหอม

    ผมไปกดดันอะไรเธอเท่าที่จำได้ผมก็แทบไม่ค่อยได้ยุ่งกับเธอเลยแม้แต่น้อยแล้วทีนี้ผมจะไปกดดันเธอได้ยังไงล่ะ / ผมไปกดดันอะไรเธอ เท่าที่จำได้ผมก็แทบไม่ค่อยได้ยุ่งกับเธอเลยแม้แต่น้อย แล้วทีนี้ผมจะไปกดดันเธอได้ยังไงล่ะ

             ยกตัวอย่างเพียงเท่านี้ การเว้นวรรคเองก็สำคัญ หากเว้นผิดเยอะๆจะทำให้ความหมายเปลี่ยนและขัดตาได้ นอกจากนี้ยังสอดวงเล็บมาเยอะเกินไปอ่านแล้วสะดุด

            มักเขียนคำขาดๆหายๆ ผิดบ่อยมาก ทั้งที่เขียนผิดและไม่รอบคอบ ซึ่งบางประโยคอ่านแล้วไม่เข้าใจเลยว่าต้องการสื่ออะไร เช่น ถ้าเป็นมันเธอคงจะให้แบบมันขัดขืนแบบนี้เลยสินะ ลองอ่านจะพบว่ามันแปลกๆ คำผิดเหล่านี้หากมีมากไปทำให้คนอ่านหลายคนปิดทิ้งเพราะรำคาญได้เลย ดังนั้นต้องใส่ใจในการตรวจทาน ตลอดจนเปิดพจนานุกรมและอ่านหนังสือมากๆ

    สถานะการ/สถานการณ์

    ผู้หญิ่ง/ผู้หญิง

    ปรือ/บรื๋อ

    ขยี่/ขยี้

    ไม/ไหม,มั้ย?

    ชั่ง/ช่าง

    หน้าจะ/น่าจะ

    จร้า/จ้า

    ม๊ะ/มะ,มั้ย

    ป่าว/เปล่า

    แหวะ/แขวะ

    พึง/เพิ่ง

    555/(ในนิยายไม่ควรใช้ 55 อย่างเด็ดขาด)ฮ่าๆ,คิกๆ

    ละต้นคอ/ระต้นคอ

    ตุ๊กตาบาย/ตุ๊กตาบลายธ์

    ขี้เกลียด/ขี้เกียจ

    บาง/บ้าง

    แหะ/แฮะ

    อ้าย/อ๊าย

    ให้เกียจ/ให้เกียรติ

    ลื้อ/รื้อ

    ตอแย่/ตอแย

    แว๊ะ/แวบ

    ทุกร้อน/ทุกข์ร้อน

    รอบทำร้าย/ลอบทำร้าย

    ราก/ลาก

    แน่น/แน่

    กะวนกะวาย/กระวนกระวาย

    คร๊าฟ/คร้าบ,ครับ

     

            ยังมีอีกมาก แก้ไขให้ไม่ไหวจริงๆ การใช้นั้น นั่น ค่ะ คะ นี้ นี่ น่า นา สลับกันเป็นประจำ มักใช้วรรณยุกต์ผิด ต้องลองอ่านออกเสียงจึงจะรู้ว่าผิดตรงไหน

     

    -บรรยาย บรรยายฉาก สถานที่ รูปร่างลักษณะตัวละคร อากัปกิริยา น้อยและสั้น เมื่อเป็นช่วงสนทนา ซึ่งถึงแม้ตัวละครจะพูดคุยกันแต่กลับไม่เห็นภาพและยังให้ความรู้สึกทื่อๆตรงๆเกินไป บางช่วงก็บทสนทนาล้วนๆเลย

            การบรรยายไม่ชัดเจน ไม่ทราบว่าใครพูดประโยคไหน โดยเฉพาะเมื่ออยู่กันทั้งแก๊งตอนแรกๆ แล้วใช้สรรพนามว่าผู้ชายอีกคน ผู้ชายคนนั้น ฯลฯ มักเน้นเหมือนนางเอกเข้าใจคนเดียว ไม่มุ่งสื่อและถ่ายทอดอารมณ์มาถึงผู้อ่าน นี่เป็นจุดที่ควรปรับปรุงมาก การบรรยายใส่ความรู้สึกน้อยเกินไป เช่น ทำไมใจฉันต้องเต้นแรงแบบนี้ มันฟังแล้วเหมือนหุ่นยนต์มากกว่า ถ้าปรับเป็น ทำไมใจฉันต้องเต้นแรงแบบนี้ด้วยนะ -//- (ไม่แนะนำให้ใช้อิโมแต่ในเมื่อใช้ก็ใช้ให้คุ้ม55)

            บรรยายต่อท้ายบทสนทนาทำให้ติดกันเป็นพรืด ควรขึ้นบรรทัดใหม่ และเพิ่มการบรรยายลักษณะต่างๆโดยรอบให้ชัดเจน เพื่อให้คนอ่านอินไปกับเรื่อง โดยรวมให้ 18

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ตัวละครค่อนข้างมีนิสัยและเอกลักษณ์ดี เพื่อนแต่ละคนก็นิสัยต่างกันจริงๆ แต่เรโตะนี่สิ จะว่าเย็นชาก็ไม่เชิง เหมือนว่าเป็นคนขี้หงุดหงิด ปากร้าย แล้วก็ปากอย่างใจอย่างจริงๆแล้วอบอุ่นมากกว่า ดังนั้นฉายาเจ้าชายน้ำแข็งจึงยังไม่ค่อยเหมาะสม ให้ฉายาปีศาจจะดีกว่า//โดนตบ

             ควรดึงอารมณ์ตัวละครออกมาให้ดีกว่านี้  เช่นตอนที่ 6 คุยกันนิดเดียวนางเอกก็ร้องไห้แล้ว ซึ่งอารมณ์ยังไม่ถึงจุดนั้น อ่านแล้วรู้สึกว่านางเอกงี่เง่ามากกว่าจะเสียใจไปด้วย การบรรยายอารมณ์จะทำให้เข้าถึงตัวละครมากขึ้นและทำให้รู้สึกว่าตัวละครมีมิติมีความรู้สึกจริงๆ ทั้งหมดนี้ให้ 14

     

    รวม - 60/100

     

             ความเห็นส่วนตัว - ยังมีอีกหลายจุดต้องปรับปรุงนะคะ ไม่ว่าจะเป็นภาษาหรือพล็อตเรื่องที่ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ว่าโดยรวมก็อ่านเพลินดี ตัวเอกน่ารักมาก และยังไม่ลืมสอดแทรกความรู้สึกของครอบครัว มิตรภาพ และสิ่งอื่นๆทำให้เรื่องนี้มียิ่งกว่าความรัก สู้ต่อไปจ้า


    ★tenta tivo



     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×