คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #12 : |♛| คุณ Pretzz07 MacaronLove No.I แผนร้ายกลาย(ใจ)รักนายเย็นชา|
แหมๆ นิยายเรื่องนี้มีแต่ชื่อน่ากินแฮะ-.,- ยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนๆอยากกินช็อกโกมากเลย>< อะแฮ่มๆ กลับเข้าเรื่อง ต่อไปนี้เยลลี่จะวิจารณ์อย่างจริงใจและจริงจัง(?) ดังนั้นผิดพลาดทำให้ไม่พอใจขออภัยล่วงหน้าค่ะ
1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ชื่อภาษาอังกฤษดีอยู่แล้ว บ่งบอกตัวเรื่องได้ยอดเยี่ยม แต่ชื่อภาษาไทยยังเป็นคำพื้นๆธรรมดาๆจับมารวมกันอยู่นะคะ และไม่เข้าใจว่ามีวงเล็บมาทำไมเพราะความหมายไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมเลย ให้ 6 คะแนน
2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - เริ่มจากแนะนำเรื่องย่อๆก่อน เยลลี่ว่ามันไม่ค่อยเกี่ยวกับตัวเรื่องเท่าไหร่นะไอ้เปอร์เซ็นต์สมหวังไม่สมหวัง แต่การตัดคำมานำร่องนี่ชัดเจนตรงประเด็นดีแล้ว อาจจะลองปรับเป็น 'ผู้ชายเย็นชาที่แอบรักคนมีเจ้าของ..ใช่แล้ว มันยากที่จะสมหวัง แต่แล้วผู้หญิงติงต๊องที่แอบรักผู้ชายเย็นชาล่ะ? มีโอกาสสมหวังบ้างรึเปล่า?' สังเกตดูคำโปรยจะชี้ชัดถึงตัวเรื่อง อ่านแล้วได้ใจความขึ้น
มาถึงข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีอะไรจะติค่ะ แค่เปิดเรื่องมาด้วยภาษาอังกฤษก็วิวิสมาหราแล้ว>< ส่วนบทนำคิดว่าฉากที่ใช้เปิดเรื่องก็ดีนะ สดใสสบายๆ แต่น่าจะอธิบายเหตุการณ์ที่ทางร้านรับสมัครพนักงานมากกว่านี้ อาจจะเพิ่มฉากว่านางเอกเดินออกมาเห็นป้ายเข้าพอดี เลยคิดว่านี่เหมาะจะเสริมดวง เราไปสมัครบ้างดีกว่าอย่างน้อยก็ใกล้ชิดกับช็อกโก เหตุการณ์จะได้เชื่อมต่อกัน เพราะจู่ๆลงท้ายว่าร้านรับสมัครงานพอดีบางคนก็ตีความไม่ทันนะเออ ให้ 7
3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - แอบผิดหวังเล็กๆที่เนื้อเรื่องค่อนทางผู้หญิงปลอมเป็นผู้ชายเพื่อใกล้ชิดกับคนที่ชอบอีกแล้ว ความจริงมันไม่จำเป็นถึงขนาดต้องรับพนักงานผู้ชายให้เจินๆปลอมตัวยุ่งยาก แต่ถ้ามันเป็นเรื่องของพล็อตก็ไม่ขอให้เปลี่ยนค่ะ แต่อยากให้เพิ่มความสมเหตุสมผลเกี่ยวกับเรื่องดวงชะตามากกว่านี้ เพราะถ้าใช้จุดนั้นเป็นเหตุผลว่าแอบรักมาหลายปีแล้วฮึดขึ้นมาเพราะดวงดี ก็ออกจะเป็นจุดที่เบาเกินความเป็นจริงไปหน่อย นอกนั้นดำเนินเรื่องได้น่ารักมาก อ่านแล้วสบายๆคลายเครียดดีเหมือนกัน ให้ 25 คะแนน
4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนนะคะ
-ภาษา การใช้คำออกแนววัยรุ่นลั้ลลา ชื่นชมที่ไม่ใช่อิโมติคอนเยอะจนเกินไปและใช้ได้เหมาะสมทีเดียว แต่คำศัพท์หลายคำอยากออกจะกระแสนิยมไปหน่อยและทำให้นิยายนี้เจาะกลุ่มได้แค่พวกวัยรุุ่น คำผิดที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงอุทาน แต่ก็ไม่ถึงขั้นวิบัติ ยังไงก็ลองปรับปรุุงและฝึกผันวรรณยุกต์ดูนะคะ เพราะเท่าที่สังเกตมักใช้ 'จ๊ะ' และ 'จ้ะ' สลับกัน เช่น
'ขอบใจมากจ๊ะ' ต้องใช้ 'ขอบใจมากจ้ะ'
คำผิดที่พบ เช่น
หละ/ล่ะ
เว่อมะ/เว่อร์มั้ย
หวะ/ว่ะ
หนะ/น่ะ
ปะเนี่ย/ป้ะเนี่ย
เห้อ/เฮ้อ
เอ้ย/เอ๊ย
หยะ/ย่ะ
เห้ย/เฮ้ย
ห๊ะ/ฮะ
ฟระ/ฟะ
เซง/เซ็ง
พึ่ง/เพิ่ง
นิ/นี่
ป่าว/เปล่า
ออฟฟิส / ออฟฟิศ
เห้/เฮ้
พยายามลดการใช้ภาษาพิมพ์ลงจะดีมากเพราะพอเจอผิดเยอะๆก็รำคาญลูกตาเหมือนกัน( _ _ );;
-การบรรยาย บรรยายฉากและสถานที่น้อยไปหน่อย ในการเปลี่ยนฉากควรบรรยายไม่ต่ำกว่าสามบรรทัดเพื่อให้คนอ่านจินตนาการตามทัน ที่สำคัญบรรยายรวบรัดติดจรวดจนคนอ่านเข้าไม่ถึงฟีลนางเอกเลยง่ะ เช่นตอนที่นางเอกเจอพี่แคลส์กับช็อกโกแล้วนึกว่าแฟนกัน การบรรยายยังดึงอารมณ์ตัวละครออกมาไม่ค่อยชัด บรรยายติดขัดและสั้นมาก เราเลยขำขันเฮฮาตามได้อย่างเดียว อารมณ์เศร้าดราม่าอะไรพวกนี้ขาดอรรถรสไปหน่อย
ไรเตอร์ชอบนำบทบรรยายความคิดของนางเอกมาผสมรวมกับบทสนทนา ซึ่งบางครั้งเป็นคำพูดของคนอื่น พอแทรกความคิดนางเอกมาแล้วปิดด้วยคำพูดอีกทีอ่านไปก็งงเต้ก แนะนำว่าอย่าทำเยอะ พยายามแตกความคิดนางเอกออกมาบรรทัดต่อไปแล้วจัดเรียงให้สวยงามจะดีกว่า เมื่อเริ่มบทสนทนาใหม่ควรเคาะเริ่มอีกบรรทัด และอย่าลืมตรวจสอบการเว้นวรรคเพราะบางตอนเว้นผิด เหมือนพลั้งเผลอมากกว่า
ฉากที่อยากให้บรรยายเพิ่มเพราะบรรยายสั้นและตัดฉับเอามากๆคือช่วงที่พี่แคลส์กับพี่เทมป์ซุบซิบกัน อ่านแล้วงงไม่เข้าใจใครพูดใครคิด และอีกฉากตอนช็อกโกจับนมน๊มอ่ะT^T บรรยายเยอะๆหน่อยนะจะได้เห็นภาพ เรานึกว่าแค่กอดเบาๆซะอีก แต่โดยรวมบรรยายได้ฮาตับดิ้นและสบายๆดีค่ะ ถือว่าเป็นนิยายอ่านสนุกเรื่องนึงเลย ให้ 22 คะแนน
5.ตัวละคร(20 คะแนน) - น่ารัก คำนี้คงจะเหมาะที่สุด คาแรกเตอร์มีเอกลักษณ์ แต่อยากจะให้เพิ่มฉากที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองความคิดนางเอกมากกว่านี้ ในคำโปรยนางเอกดูจะมาดมั่นแต่พอมาอ่านตัวเรื่องจริงๆยังไม่ค่อยเห็นเธอหน้าหนาสักเท่าไหร่(?) และพระเอกเองก็ไม่ถึงขั้นเย็นชานะ ออกจะนิ่งๆขรึมๆแต่มีเสน่ห์ม้ากมากT///T นิสัยตัวละครยังไม่เผยให้เห็นเท่าไหร่เพราะนี่ก็เพิ่ง 7 ตอน หวังว่าจะได้เห็นแง่มุมต่างๆของตัวละครมากกว่านี้ พยายามบรรยายลักษณะหน้าตาตัวละครเพิ่มนะคะ ให้ 14 คะแนน
รวม - 74/100
ความเห็นส่วนตัว - สนุกและคลายเครียด คงจะเป็นคำที่บ่งบอกตัวเรื่องนี้ได้ดีที่สุด เสียดายตอนน้อยไปหน่อยเลยกลั่นคำวิจารณ์ออกมาได้แค่เบาๆผิวเผิน ปัญหาหลักเยลลี่คิดว่าอยู่ที่การบรรยายสถานที่ และตัวละคร
การเปลี่ยนฉาก ถ้าปรับจุดนี้ได้ก็จะกลายเป็นนิยายน่าอ่านที่สุดเรื่องนึงเลย พยายามเข้า ห้ามท้อนะคะ ทั้งนี้คำวิจารณ์ไม่มีเจตนาต่อว่าใดๆ นำไปปรับใช้ตามแต่ที่เห็นสมควร ขอบคุณที่ให้เยลลี่ได้อ่านเรื่องนี้ ลุ้นไปกับมาการองสื่อรัก ช็อกโกจ๋าฉันรอเธออยู่ >3<
CRY .q
ความคิดเห็น