ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #13 : |♛| คุณ Godzilla Perfect boy ร้ายนักก็รักไป...มีอะไรอีกมั้ยครับที่รัก?|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 150
      0
      3 เม.ย. 56



    Perfect boy ร้ายนักก็รักไป...มีอะไรอีกมั้ยครับที่รัก?




          สวัสดีค่ะไรเตอร์หยก แหมๆน้องม.1ห่างกับเยลลี่ไม่กี่ปีเอง>w< แต่ก็ขออนุญาตเรียกตัวเองว่าพี่เลยละกัน555 เอาล่ะค่ะ เราได้พบเจอกันในวันที่เด็กดีมีปัญหาT^T ตอนที่ 3 ของน้อง หรือก็คือ chapter1 ได้อันตรธานหายไปในซอกหลืบใดไม่รู้ เพื่อความแฟร์พี่จะไม่วิจารณ์ส่วนที่หายไปนี้เพราะไม่ได้อ่าน -.,- เรามาเริ่มกันแบบเต็มๆจัดหนักเลยนะ

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ชื่อเรื่องภาษาไทยอยากให้ปรับปรุง 'มั้ย' เป็น 'ไหม' นะคะ เพราะว่าถึงแม้มั้ยจะไม่ถือเป็นภาษาวิบัติแต่มันก็ไม่ใช่ภาษาเขียนที่สมควรเลย อีกอย่าง 'ครับ' ไม่น่าใส่มาด้วยเท่าไหร่ อ่านแล้วมันยาวไปแล้วไม่ช่วยให้ชื่อดึงดูดขึ้น ที่สำคัญถ้าน้องบอกว่าอิมเมจพระเอกเลวร้ายเย็นชาสารพัดปานนั้น ใช้ perfect boy ออกจะไม่ค่อยเข้ากันนะเพราะความหมายมันไปทางที่ดีเอามากๆ ลองไปปรับๆดูนะ ให้ 4 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) เริ่มที่แนะนำเรื่องย่อๆ อ่านแล้วก็เข้าถึงฟีลนางเอกดีนะ แต่ว่าค่อนข้างสั้นไม่ตรงประเด็นกับพล็อตเท่าไหร่ ถ้าเปลี่ยน 'ขยำ' เป็น 'ขย้ำ' จะให้ความหมายคิดได้หลายแง่และไพเราะกว่า

         มาต่อที่ข้อมูลเบื้องต้น พล็อตย่อที่เขียนไว้โอเคมากเลย จับประเด็นพล็อตมาตีแผ่ได้อย่างชัดเจนและน่าอ่าน แนะนำให้ปรับภาษาที่งงๆพวกนี้สักหน่อย เช่น

    ฟ้าเล่นตลก’‘ผู้อำนวยการโรงเรียนเล่นตลก

    ที่เป็นนักเรียนเกเรรายใหญ่ ที่โดยหมายหัวหลายคดี และที่แย่ที่สุดคือ!!!

    สังเกตดูจะใช้คำซ้ำเยอะเกินไป อย่าง 'ตลก' กับ 'ที่' พอใช้คำซ้ำมากไปอ่านแล้วขัดๆ พยายามหาคำที่หลากหลายกว่านี้มาเสริมนะ

           สุดท้ายก็บทนำ เป็นอินโทรที่ยาวถึงใจเอามากๆ55 แต่คิดว่าเปิดตัวเรื่องมาได้ดีแล้ว เข้าใจง่าย แถมยังโชว์นิสัยตัวละครได้โดดเด่นตั้งแต่บทนำ ทำได้ดีนะคะ ที่คิดว่าควรจะปรับในบทนำคือ 'คำศัพท์' ผิดมฤตยูมากเลยT^T แม้พี่จะชอบแก้ไขศัพท์ให้แต่ ณ.จุดนี้แก้ไขไม่ไหวจริงๆ แค่ตอนแรกก็ผิดระเบิดแล้ว ส่วนใหญ่เห็นจะเป็นเพราะรีบพิมพ์มากกว่า สำนวนการเขียนที่แปลกๆเช่น 'ฉันถามเขาด้วยท่าที่เกรงน้อยๆ' เปลี่ยนเป็น ฉันถามน้ำเสียงกริ่งเกรง/สงสัย' จะฟังดูดีและเข้ากับอารมณ์ตัวละครมากกว่า ให้ 7 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) พล็อตก็ไม่ถือว่าแปลกใหม่มาก แต่อ่านแล้วสนุก น้องอาศัยความคลาสสิกที่คนอ่านรู้ๆกันอยู่ว่าพล็อตแบบนี้ต้องเกรียนแตกฮาตู้มแน่นอน มันเป็นจุดเด่นสำคัญที่อยากให้รักษาไว้ โครงเรื่องถ้ามีปมปริศนาเกี่ยวกับพระเอกทิ้งไว้ให้คนอ่านอยากติดตามจะดีมาก เพราะพล็อตจะเป็นเอกลักษณ์และมีจุดขาย การดำเนินเรื่องเรื่อยๆไม่คิดว่าควรปรับอะไร แต่มีจุดที่อยากติงคือ การปล่อยฉากจูบ

         อารมณ์ขณะอ่านฟินก็จริง แต่พออ่านจบจะได้ความรู้สึกที่ว่าไวไปและไม่ต่อเนื่อง การปล่อยคิสซีนมาเร็วขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกหากพระเอกหล่อโฉดโหดและร้าย แต่การบรรยายของน้องยังไม่ดีพอจะทำให้อินไปกับฉากจูบ สังเกตจากนิยายฟอร์มเก่งๆได้ว่าบางเรื่องใช้ฉากจูบเป็นอินโทรได้แถมไม่ขัดด้วย จุดขายของเขาคือการบรรยายที่ไหลลื่นและเห็นภาพ ทำให้ฉากจูบไม่ขัดอารมณ์คนอ่าน แต่ในนิยายของน้องพี่แนะนำให้ดำเนินเรื่องไปถึงจุดนึงที่บรรยากาศมันให้มากกว่านี้แล้วค่อยลองเขียนฉากจูบดู เพราะการบรรยายฉากสุดยอดฉากนึงของนิยายรักยังดูเบาๆไปนัก แนะนำให้ปรับเป็นหอมแก้มอะไรแบบนี้จะซอฟต์ลงเหมาะกับอารมณ์ตัวละครมากขึ้น

            โดยรวมตัวเรื่องดี ไม่มีอะไรน่าห่วง ให้ 26 คะแนน

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) หั่นเป็นสองส่วนนะจ๊ะเพื่อความง่าย

     

    ภาษา - การใช้คำถือว่าโอเคมากๆ ไม่เวิ่นเว้อไป มีอิโมติคอนผสมและภาษาเหมาะกับนิยายรักวัยรุ่น ทั้งนี้ที่เห็นว่าหนักจริงๆคือเรื่องคำผิด ส่วนใหญ่เหมือนเกิดจากความไม่รอบคอบมากกว่า เข้าใจนะคะว่าอยากรีบอัพให้แฟนๆอ่าน แต่ก่อนจะลงก็ควรสำรวจคำผิดรอบสองรอบก่อน เพราะพออ่านแล้วอินแบบอารมณ์กำลังปรี๊ดพอมาเจอคำผิดนี่มันขัดใจจริงๆนะ-*- ปกติพี่จะยกคำผิดมาแก้ไขให้แต่เนื่องจากคำผิดส่วนใหญ่น้องไม่ได้ผิดโดยเจตนา จึงอยากให้ลองอ่านนิยายทั้งเรื่องดูแล้วแก้เป็นคำๆไปเลย คำที่ผิดจริงๆ(มั้ง) เช่น

     

    ทำไร/ (ควรใช้คำนี้แทนให้เป็นภาษาเขียนสักนิดนึง)ทำอะไร

    ช๊อก/ ช็อก

    แอโลบิก/แอโรบิก

    หนะ/น่ะ

    ทรุดหวบ/ ทรุดฮวบ

    คมวด/ขมวด

    เชิ่ด/เชิด

    ฉวยโอกาศ/ฉวยโอกาส

    เซล่ามูน/เซเลอร์มูน

    แอดเรนเจอร์/แอดเวนเจอร์

     

            นอกจากนี้ก็ต้องปรับปรุงการผันวรรณยุกต์ใช้คำขานรับ เช่น ค่ะคะ ย่ะยะ ว่ะวะ เนี๊ยเนี่ย เอ้ยเอ๊ย น้องมักใช้สลับและใช้ผิด เวลาที่เราต้องการจะถามคำถามต้องใช้เสียง 'คะ' แต่ถ้าต้องการจะตอบหรือบอกเล่าใช้เสียง 'ค่ะ' คำอื่นๆก็เป็นไปในทางเดียวกัน พยายามอย่าใช้ผิดนะ

     

    การบรรยาย - ยังติดขัดบางจุดอยู่ น้องใช้ภาษาบรรยายได้ดีมากแต่บางประโยคยังอ่านแล้วงงๆอยู่ เช่น 'สีหน้าเขาบ่งบอกให้ถึงความตกใจสุดขีด' ควรใช้ว่า 'เขาทำหน้าตกใจสุดขีด' เพราะตามบริบทประโยคควรเป็นไปในทางนั้น ไม่จำเป็นต้องบรรยายยาวเกินไปจนดูเวิ่นเว้อ

     

    'โรงเรียนนี้แทบจะมีอยู่ทุกซอก ทุกมุม ทุกหลืบ' อะไรคือมีอยู่? ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าน้องพิมพ์ตกรึเปล่า แต่ถ้าตั้งใจใช้คำนี้เปลี่ยนเป็น 'โรงเรียนนี้แทบจะทุกซอกทุกมุมมี..' จุดนี้ก็ว่าไปตามเรื่องราว

     

    หากเพิ่มการบรรยายฉาก สถานที่ให้ชัดเจนขึ้น อ่านแล้วก็จะอินไปมากๆเลย สังเกตได้ว่าบางครั้งน้องเคาะเว้นวรรคคำแปลกๆ ลองอ่านดูอีกรอบแล้วพูดตามจะเห็นว่าแปลกยังไง ในบทสนทนาน้องจะเว้นวรรคน้อยมาก ทำให้ประโยคไหลมารวมกัน ลองแก้ไขดูดีๆ

    แนะนำ :: 'satan say' ใช้เป็น 'Satan's part' หรือ 'Satan's special talk' จะถูกไวยากรณ์มากกว่าจ้า ให้ 21

     

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - บรรยายหน้าตาตัวละครน้อยไปนิดนึง แหะๆ แต่ว่าถ้าเป็นเรื่องคาแรกเตอร์นี่ชื่นชมมากจริงๆ อิมเมจชัดมาก มีเอกลักษณ์ อ่านแล้วรู้ว่าใครมีนิสัยยังไง ก้ามปูเธอช่างรั่วฮาบ้าเกรียนเหลือเกิน ส่วนพระเอกก็ร้ายกาจแบบน่ารัก(มันเป็นยังไง) กันก็ช่างกวนประสาทและนอบน้อมกับประธานจริงๆ ให้ 19 เลยนะ^_^

     

    รวม - 77/100 ช่างไม่ธรรมดาจริงๆ

     

              ความเห็นส่วนตัว - เป็นนิยายที่อ่านแล้วเพลินและสนุกไปกับมันมากๆ เพราะการบรรยายของน้องฮาจนพี่ขำกลิ้ง มีพรสวรรค์อยู่นะ ถ้าปรับปรุงเรื่องความรอบคอบเช็กคำผิดบ่อยๆได้จะดีมาก ชักเห็นอนาคตนักเขียนแจ่มใสอีกคนแล้ว จุดที่พี่แนะนำไปไม่ใช่ด่าว่าแต่ติชมเพื่อให้น้องนำไปพัฒนาต่อยอดตามที่เห็นสมควร ขอบคุณที่ให้พี่ได้อ่านเรื่องนี้คะไรเตอร์หยก ขอให้นิยายรุ่งเรืองสะเทือนวงการ ฮ่าๆ



    © Tenpoints!

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×