ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #11 : |♛| คุณ IzaBelle Cazadores นักล่าปีศาจแห่งรัตติกาล|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 146
      0
      2 เม.ย. 56

     

    Cazadores นักล่าปีศาจแห่งรัตติกาล


     

            สวัสดีค่ะไรเตอร์ แหม ตอนน้อยอ่านง่ายงานไปไวดีจริงๆ555 เปิดมาตะลึง แบนเนอร์สวยและดาร์กมาก ชอบๆ;//; หน้าบทความก็เรียบๆดี มาถึงคำวิจารณ์ เกริ่นก่อนว่าเป้นความเห็นของเยลลี่คนเดียว หากผิดพลาดทำให้ไม่พอใจขออภัยด้วย

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - นักล่าปีศาจแห่งรัตติกาล? ไม่ได้ให้ความรู้สึกแปลกใหม่หรือมีเอกลักษณ์ต่างจากแฟนตาซีเรื่องอื่นๆ แต่ชื่อบ่งบอกถึงตัวเรื่องดี ให้ 6 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - เรื่องนี้ไม่มีบทนำ จึงขอพูดถึงแค่แนะนำเรื่องย่อและข้อมูลเบื้องต้น

    แนะนำเรื่องย่อๆยังสั้นไป ไม่สื่อให้คนอ่านเข้าใจอะไรเลย น่าจะลองเขียนเกริ่นๆคำโปรยเช่น..'คาซาโดเรสคือนามแห่งนักล่าปีศาจ แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคาร์ลี เบธ ไม่ต้องการจะเป็นมัน!? จนกระทั่งปีศาจตนหนึ่งได้บอกใบ้อะไรบางอย่างที่ชักโยงเธอสู่โชคชะตาที่แท้จริง..' แบบนี้จึงจะเรียกว่าการโปรยให้น่าอ่านค่ะ ส่วนเนื้อเรื่องย่อในข้อมูลเบื้องต้นยังเป็นทางการและชี้ชัดให้เห็นตัวเรื่องมากไป การชี้แจงตัวเรื่องอย่างชัดเจนจะทำให้ไม่ลุ้นและไม่น่าสนใจ ไรเตอร์ควรเพิ่มคำโปรยมากกว่านี้ โดยคำโปรยที่จะมาเกริ่นนำต้อง'กระชับ เด็ด และตรงประเด็น' ดึงปมที่สำคัญที่สุดของเรื่องออกมาให้ได้เพื่อสร้างความน่าติดตาม ลองปรับปรุงดูนะ ให้ 4 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - แม้จะแค่สี่ตอนก็เริ่มเห็นปมของเรื่องแล้วว่าจุดสำคัญอยู่ที่ปริศนาจากคำพูดของปีศาจ คาร์ลีคงจะมีอะไรที่คาดไม่ถึง ซึ่งก็เป็นส่วนที่ไรเตอร์จะดำเนินต่อไป คิดว่าดำเนินเร็วไปหน่อย แค่คำพูดปีศาจทำไมคาร์ลีต้องเก็บมาคิดถึงขั้นตัดสินใจร่วมเข้ากลุ่มทั้งๆที่ปฏิเสธมาโดยตอดด้วยล่ะ? ยังเป็นเหตุผลที่อ่อนไปหน่อยที่จะดึงเรื่องไปในปมที่ไรเตอร์สร้างไว้ อาจจะแก้โดยให้เวลาคาร์ลีได้คิด หรือสร้างเหตุการณ์อื่นๆยืนยันให้คาร์ลีจำเป็นต้องร่วมกลุ่มมากกว่านี้้ คนอ่านจะได้อินไปด้วย ส่วนเรื่องปม เรื่องมองเห็นความทรงจำแวมไพร์ คิดว่าน่าสนใจดี ให้ 24 ค่ะ

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - จุดนี้จัดหนักทั้งความชินส่วนตัว(ชอบวิจารณ์จุดนีั)และสเปเชี่ยลตามที่ไรเตอร์ขอมาด้วย หั่นเป็นสองส่วนนะคะ

     

    -ภาษา การใช้คำไม่สละสลวยเท่าไหร่ ที่จะยกตัวอย่างให้เห็นเช่น 'ดวงตาสีเขียวเหมือนต้นไม้' ใช้เป็น 'ดวงตาสีเขียวใบไม้' จะดีกว่า

    ทิ้งให้นิโคลัสต้องอยู่กับความผิดหวังของเขาควรใช้ ทิ้งให้นิโคลัสจมอยู่กับความผิดหวัง

    ขณะลมพัดผ่านทำให้ผมเขายุ่ง’ / 'สายลมที่พัดผ่านทำให้เส้นผมเขาตีกันยุ่ง'

    ตีแขนหรือปีกพั่บๆเพื่อแสดงความก้าวร้าว’ / 'ตีปีกพั่บๆอย่างดุดัน'

              ลองแก้ไขตามดูนะคะ จะทำให้ภาษาสวยขึ้น

     

            ไรเตอร์ชอบใช้คำเวิ่นเว้อในจุดที่ไม่จำเป็น เช่น ยอมรับตัวตนที่แท้จริงของตนเองว่าตนเองนั้นคือใครถ้าเราตัดเป็น 'ยอมรับตัวตนและหน้าที่ของตัวเอง' จะกระชับและเข้าใจง่ายกว่า

    เสียงทุ้มสุขุมลึกก็ตัดเหลือแค่ 'เสียงทุ้มลึก' ก็จะฟังดูดี

    เธอไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เธอตอบไม่ได้ตัดวรรคหลังออกไป

    'ความขมของเลือด' ตรงนี้แนะนำให้ใช้ 'ความเค็มปร่าของเลือด' เพราะเลือดนั้นรสเค็มคาวค่ะ ยกเว้นจะยกคำอธิบายในเรื่องนี้มาเพิ่มเติม

     

           จุดที่เยลลี่ว่าเป็นปัญหาที่สุดคือไรเตอร์เรียงประโยคงง การใช้คำบางครั้งก็เหมาะสมดีแล้ว แต่ไรเตอร์นำมาเรียบเรียงผิดตำแหน่ง เช่น

    เนื่องจากผู้คนในเมืองชอบขี่จักรยานมากกว่าขับรถยนต์ซึ่งส่งผลเสียต่อสภาพอากาศ ผู้คนในเมืองคิวเบรอสจึงชอบการเดินและขี่จักรยานมากกว่า

    ควรเปลี่ยนเป็น 'ผู้คนในเมืองคิวเบรอสนิยมการเดินเท้าเปล่าหรือขี่จักรยานมากกว่าใช้รถยนต์' จะฟังสั้นและเข้าใจง่ายกว่าเยอะ ไม่เวิ่นเว้อด้วย

     

    นักล่าปีศาจคาซาโดเรสมีอยู่ทุกแห่งหนทั่วโลกโลก เพราะปีศาจกระจัดกระจายอยู่ทั่วโลก ทำให้นักล่าปีศาจกระจายตัวอยู่ทุกมุมโลกเปลี่ยนเป็น 'ด้วยเพราะปีศาจกระจายตัวอยู่ทั่วทุกมุมโลก ทำให้พบนักล่าปีศาจได้ทุกหนแห่ง'

     

    แม่มดก็เป็นปีศาจเช่นเดียวกันเพราะ..บรรพบุรุษเราจึงถือว่าแม่มดเป็นปีศาจเช่นเดียวกันเรียงใหม่เป็น 'บรรพบุรุษเราก็ถือว่าแม่มดเป็นปีศาจเช่นเดียวกันเพราะทำร้ายมนุษย์..'

     

    ทั้งหมดนี่ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมา หากลองเรียงประโยคและตำแหน่งใหม่จะอ่านได้ใจความขึ้นมาก ภาษาที่ไรเตอร์ใช้ค่อนข้างวกไปวนมาจึงทำให้คนอ่านงง

     

            มาถึงเรื่องคำซ้ำ ไรเตอร์ใช้คำซ้ำเยอะมาก ควรลองหาศัพท์ที่หลากหลายดูนะ เวลาไรเตอร์บรรยายถึงใครสักคน มักใช้'เขา/เธอ/มัน' ซ้ำไปซ้ำมาในวรรคนั้น เช่น 'เขาเดินไป..ที่เขารู้จักดี ..น้องสาวแท้ๆของเขา..เขาเดินเข้าไป' ในการบรรยายซ้ำควรลองเปลี่ยนสรรพนามเป็นร่างสูง ร่างโปร่ง ชายหนุ่ม

     

    หนีสิ่งที่พยายามจำทำร้ายเธอ สิ่งที่พยายามจะทำร้ายเธอมีลักษณะ..ใช้แค่ 'หนีสิ่งที่พยายามจำทำร้ายเธอ มันมีลักษณะ..ก็พอ

     

    มองไปในดวงตาของพ่อแต่ก็ไม่เห็นอะไรในดวงตาของพ่อใช้เป็น 'มองเข้าไปในดวงตาของพ่อแต่ก็ไม่เห็นอะไรในแววตาคู่นั้น'

     

    'วิ่งเหยาะๆ' พบเยอะมาก น่าจะลองใช้ 'เร่งฝีเท้า' 'วิ่งช้าๆ' 'กึ่งเดินกึ่งวิ่ง'บ้าง

     

            คำซ้ำหากใช้มากเกินไปก็จะอ่านแล้วรำคาญตาได้ แนะนำให้ปรับเปลี่ยนคำหรือไม่ก็ตัดคำทิ้งไปเลย

     

    คำผิดพบน้อยมาก จุดนี้ชื่นชม พบแค่ รถยนตร์/ รถยนต์ 

                                                    อนุญาติ/ อนุญาต

     

    -การบรรยาย บรรยายอากัปกิริยาตัวละครไม่ชัด ที่สำคัญบรรยายตัวละครน้อยมาก ไม่ว่าจะลักษณะท่าทาง หน้าตา แต่การบรรยายลื่นไหลใช้ได้ ชอบฉากต่อสู้มากค่ะ แต่ยังรู้สึกว่าบรรยายขัดๆตัดตอนยังไงไม่รู้ ควรตรวจทานการเว้นวรรคและการเคาะสเปคบาร์ พยายามพัฒนาเข้านะคะ ภาษาและการบรรยายเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน ควรเพิ่มทักษะด้วยการหาอ่านหนังสือให้มากและหลากหลาย พยายามจดจำลักษณะการบรรยายที่ดีและนำมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับตนเอง การเน้นให้เห็นภาพจะเป็นการบรรยายที่ดีที่สุด ให้ 19 คะแนน

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน)  - ไม่มีเอกลักษณ์ นิสัย ให้จดจำเลย แม้แต่คาร์ลี เบธ ที่เป็นตัวเอกก็ไม่มีแง่มุมนิสัยให้จดจำเลย การสร้างคาแรกเตอร์ที่ดีคือหาคำสามคำจำกัดความให้ตัวละครนั้นๆก่อน แล้วค่อยตีแผ่มันออกมาผ่านการดำเนินเรื่อง ความนึกคิด บทสนทนา ให้ผู้อ่านเข้าถึงนิสัยต่างๆของตัวละคร นอกจากนี้การบรรยายที่ดีจะทำให้คนอ่านเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครด้วยค่ะ ให้ 11 คะแนน

     

    รวม - 64/100

     

           ความเห็นส่วนตัว - เป็นนิยายแนวแฟนตาซีจ๋าเลยนะเนี่ย ฉากบู๊อะไรก็เต็มที่และบรรยายมาเต็มมาก แต่รู้สึกว่ายังอ่านแล้วงงๆอย่างที่คนอื่นบอกไรเตอร์นะ ทั้งนี้ไม่ใช่เพราะบรรยายส่วนที่ไม่ควรบรรยายหรอก แต่ใช้ประโยคที่เรียงผิดๆและวกวนจับใจความยากมากกว่า พยายามอ่านและตรวจสอบอีกทีจะพบว่าผิดปกติจุดไหน สู้ๆนะคะ อย่าท้อ เรารักการเขียนก็ต้องพัฒนามัน เยลลี่เองก็หนทางอีกยาวไกล เป็นกำลังใจให้นะคะ^^

    ปล.สงสัยว่าทำไมต้องคาร์ลี เบธ? คือเบธไม่ใช่นามสกุลไม่ใช่เหรอคะ ถ้าเป็นชื่อกลางก็ไม่จำเป็นต้องพ่วงตามตลอดนะ ใช้คาร์ลีเฉยๆก็ได้ หรือมีเหตุผลอื่นๆอธิบายได้นะคะ ขอบคุณที่ให้เยลลี่ได้อ่านเรื่องนี้ค่ะ><



    CRY .q 

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×