ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #274 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง The God That No Men Pray (โดยนักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 183
      0
      23 ต.ค. 54






         นักวิจารณ์คนนี้ขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ เนื่องจากคุณแจนให้ไรเตอร์มาวิจารณ์ในเรื่องนี้ให้ แต่ไรเตอร์เองก็ไม่ใช่มืออาชีพเท่าคุณแจนนะคะ ดังนั้นได้เท่าไหร่ก็ขอให้ถือว่าเป็นประสบการณ์ในระดับต่อไปแล้วกันค่ะ

         อันดับแรกที่ไรเตอร์จะวิจารณ์ก็คือเรื่องของชื่อเรื่องค่ะ "The God That No Men Pray" ซึ่งชื่อเรื่องนี้แปลได้รวมๆ ว่า "พระเจ้าผู้ที่ไม่มีผู้ชายคนใดอธิษฐาน" นักอ่านเองก็อาจจะคิดว่าเรื่องนี้มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่นับถือพระเจ้าคนนี้หรอกหรือไงกัน อันนี้ไรเตอร์เองก็ไม่ทราบหรอกนะคะว่าผู้เขียนตั้งใจเขียนหรือไม่ แต่จากการแนะนำเรื่องแล้ว พระเจ้าคนนี้ไม่มีใครรู้จักหรือว่านับถือเลย ดังนั้นหากจะทำให้นักอ่านเข้าใจต้องเปลี่ยนจากคำว่า "men" เป็น "man" นะคะ เพื่อที่ความหมายจะได้กลายเป็น "พระเจ้าผู้ที่ไม่มีมนุษย์คนใดอธิษฐาน" ค่ะ แต่ว่าไรเตอร์เองยังมองเห็นจุดต้องแก้ไขในส่วนของชื่อเรื่องอยู่นะคะ เพราะมันเหมือนกับว่าพระเจ้าคนนี้จะลิขิตให้มนุษย์เข้ามาอยู่ในตัวละครหนึ่งเพื่อที่เขาจะเป็นคนเขียนบท ซึ่งมันไม่ค่อยตรงกับชื่อเรื่องสักเท่าไหร่นะคะ เพราะชื่อเรื่องเหมือนกับจะสื่อให้นักอ่านรู้ว่าเรื่องนี้บอกเพียงแค่ว่าเขาคนนี้เป้นใคร? เพียงเท่านั้นก็ถือว่าเรื่องจบแล้วล่ะค่ะ หากแต่ถ้าผู้เขียนใส่บทให้พระเจ้าคนนี้เขียนเรื่องโดยใช้มนุษย์เป็นตัวละครแล้วล่ะก็ จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อเรื่องให้มันเข้ากับเรื่องราวของเนื้อเรื่องค่ะ เพราะถ้าใส่ชื่อเรื่องอื่นที่ให้ความหมายในทั้งเรื่องได้ จะทำให้นักอ่านสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ

         ส่วนการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ นั้น มันก็ยังมีจุดต้องแก้ในส่วนที่มันไม่สอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นนะคะ เพราะว่าการแนะนำเรื่องแบบย่อๆ นี้เขียนสื่อถึงว่าเขาคือพระเจ้าที่ไม่มีใครนับถือเพียงเท่านั้น แต่ในข้อมูลเบื้องต้นกลับเขียนให้เขาเป็นพระเจ้าที่ลิขิตชีวิตมนุษย์เหมือนตัวละครโดยให้เขาเป็นผู้เขียนบท ไม่ว่าจะเป็นความตั้งใจของนักเขียนเองหรือไม่ก็ตาม แต่สำหรับไรเตอร์แล้วมันจะไปคนละเรื่องเลยนะคะ ประมาณว่าทั้งๆ ที่เป็นเรื่องราวเดียวกันกลับเขียนเหมือนเป็นภาคต่อซะงั้น ส่วนเรื่องภาษาและตัวอักษรถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้ค่ะ แต่ไรเตอร์เองแนะนำให้แก้ในส่วนคำที่ยังเป็นคำศัพท์วิบัติ (เรียกๆ ง่ายว่าคำวัยรุ่นนั่นแหละค่ะ) ให้เปลี่ยนมาเขียนเป็นภาษาเขียนเอานะคะ จะเข้าใจง่ายกว่าค่ะ อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของการเว้นวรรคนะคะ ไม่ว่านักเขียนจะรีบพิมพ์ขนาดไหนแต่ก็ควรจะตรวจสอบตัวอักษรว่าถูกต้องหรือเปล่าด้วยนะคะ และต้องตรวจสอบด้วยนะคะว่าตรงไหนที่อ่านแล้วยังสับสน ไม่รุ้ว่าใช่คำเดียวกันหรือเปล่า นักเขียนควรจะเว้นวรรคในแต่ละคำหรือประโยคด้วยนะคะ เพื่อที่นักอ่านที่สายตาอ่านเร็วเขาจะได้ไม่สับสนว่าคำสองคำนี้มันความหมายเดียวกันหรือเปล่าค่ะ

         ส่วนเรื่องของข้อมูลเบื้องต้นนี้ ควรจะใส่รายละเอียดให้เยอะขึ้นหน่อยนะคะ เพราะว่ามันเหมือนเป็นการเกริ่นเรื่องอย่างหนึ่งนะคะ ไรเตอร์เองเมื่ออ่านแล้วยังสงสัยเหมือนกับนักอ่านคนอื่นๆ นะคะว่าเรื่องนี้มันดำเนินเรื่องยังไงกันแน่ วรรคแรกนี่ใช้ได้นะคะ แต่วรรคถัดไปออกจะงงนิดนึงว่า เขาอยากให้ใครกลับเข้าไปแสดงในละครเรื่องนั้น และละครเรื่องนั้นหรือเรื่องไหน ควรใส่รายละเอียดให้หน่อยนะคะ ส่วนวรรคสุดท้ายที่บอกว่า "โดยที่ผมจะเป็นคนเขียนบท" นักอ่านอาจจะสงสัยว่าเขียนบทอะไรเหรอ ดังนั้นไรเตอร์ขอแนะนำให้ไปแก้ไขตรงวรรคที่ 2 และ 3 นะคะ เอาให้ละเอียดกว่านี้หน่อยนะคะ ประมาณว่า "โดยบทแต่ละบทที่ผมเขียน จะเปลี่ยนไปตลอดเวลา แล้วแต่ว่าตัวละครนั้นคือใคร เป็นยังไง ตามใจผม เพราะผมคือพระเจ้า" ประมาณนี้ก็ได้ค่ะ แต่พยายามเขียนให้นักอ่านเข้าใจด้วยว่าพระเจ้าคนนี้เขาไม่ใช่ยมฑูตหรือใครอื่นใช่มั้ย? เพื่อเป็นการเกริ่นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งค่ะ ไรเตอร์เองไม่ทราบหรอกนะคะว่านักเขียนจงใจเขียนในส่วนไหนอย่างไรหรือเปล่า แต่ในฐานะของนักวิจารณ์ นี่เป็นการวิจารณ์เรื่องอย่างหนึ่งนะคะ

         เข้าในส่วนขอเนื้อเรื่องกันต่อนะคะ เนื่องจากว่ามันเป็นเรื่องสั้น แต่ก็อย่าทำให้เนื้อเรื่องมัน "สั้น" ตามความหมายจนเกินไปนะคะ เพราะเวลาอ่านแล้วจะรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ส่วนการบรรยายเรื่องนั้น ท่าทางว่านักเขียนจะถนัดเรื่องของการสนทนามากกว่าการบรรยายนะคะ เพราะว่าหัวข้อของเรื่อนั้น มันบอกถึงความตายว่าเป็นอย่างไร แต่พอมาในบรรทัดต่อไป เขากลับบอกถึงเรื่องว่าเขาตายยังไง มันออกจะสับสนเล็กน้อยนะคะ ท่าจะให้ดีควรที่จะให้เขาบอกว่าตัวเองตายยังไงเสียก่อน แล้วก็อธิบายเรื่องของความตายว่าเขาเข้ามาอยุ่ที่ไหน และเขาก็พอเดาออกว่าเขาตายแล้ว แบบนี้จะแนบเนียนที่สุดเลยค่ะ ส่วนการบรรยายที่ต่อท้ายจากคำสนทนาแรกนั้น ควรจะบรรยายด้วยนะคะว่าเสียงของเขาคนนั้นเป็นอย่างไร นุ้ม ทุ้ม ลึก หรือว่ายังไง เพื่อที่นักอ่านจะได้จินตนาการภาพออกด้วยค่ะว่าเขาคนนั้นนิสัยจะเป็นอย่างไรได้ค่ะ ส่วนบรรทัดต่อไปเรื่อยๆ เริ่มสื่อให้ถึงว่า ตัวเอกของเรื่องที่ตายนั้นดูเหมือนจะไม่คิดอะไรมาก นั่นมันก็ดูจะเฉยชาเกินไปค่ะ ควรจะใส่สีสันให้กับตัวละครสักหน่อยนะคะ ประมาณว่าความจริงให้เขาเกิดความกลัวนิดหน่อยหรือเกิดการลังเลใจที่จะต้องรับข้อเสนอนั้น ส่วนการสนทนาของทั้งสองไรเตอร์ยังคิดว่ามันรวบรัดไปหน่อยนะคะ น่าจะมีการต่อรองหรือว่าต้องการสิ่งใดเพิ่มมากกว่านี้ จะทำให้เรื่องน่าลุ้นและน่าติดตามต่อไปนะคะ ส่วนตอนที่กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นสถานที่ร้างนั้น น่าจะเกริ่นสักนิดก็ได้นะคะว่าพระเจ้าไปไหน ตอนที่เกิดเรื่องพระเจ้าคนนั้นอยู่กับเขาหรือเปล่า หรือว่าพระเจ้ากลายเป็นตำรวจ น่าจะบรรยายให้เข้าใจถึงจุดนั้นนะคะ ส่วนของตอนที่ไลล่า เขาเองก็น่าจะมีบทพูดอะไรกับตัวรวจบ้างว่าเขาไม่ใช่คนทำ หรือว่าอะไรอย่างอื่น ก่อนที่เขาจะเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าพระเจ้าต้องมอบบทบาทฆาตกรนี้ให้เขาแน่ๆ ส่วนเรื่องที่เขาคิดถึงความยุติธรรมระหว่างฆาตกรกับตำรวจนี้ ถือว่าเป็นประโยคที่คมชัดใช้ได้ในระดับหนึ่งเลยนะคะ ต้องขอชื่นชมมากๆ ในส่วนนั้น แต่เมื่อตอนที่เขาร่วงลงไป น่าจะเสริมบรรยายเพิ่มเติมนะคะว่าช่วงนั้นเขาคิดอะไรอยู่ เขาจะยอมทนตั้งหลายนาทีเพื่อที่จะร่วงลงมาเลยเหรอ? มันก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่ดีเลย ส่วนบทสนทนาสุดท้ายของพระเจ้า เขาเองก็น่าจะสงสัยบ้างสิคะว่าหมายความว่ายังไง ก่อนที่จะไปอยู่ในที่อีกที่หนึ่ง ส่วนในตอนท้ายนี้ถือว่าเป็นประโยคที่ลึกลับและชวนติดตามต่อยังไงอย่างนั้นเลยนะคะ แต่หากว่ามันจบจริงๆ ก็คงต้องใส่รายละเอียดลงไปเล็กๆ น้อยนะคะว่าความจริงเขาควรไปที่ไหนกันแน่ โดยจะให้เขาย้อนอดีตก็ได้ว่าเขาเคยทำความชั่วหรือความดีอะไรที่ทำมากที่สุด แล้วเขาค่อยสรุปก็ได้ค่ะว่าเขาต้องไปที่ไหนกันแน่ หรือว่าความจริงแล้วเขายังไม่ตาย และมีคนปลุกให้เขาฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาล นี่มันก็เป็นการหักมุมเรื่องอีกอย่างหนึ่งค่ะ

         สุดท้ายนี้ไรเตอร์ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าให้สำรวจหน่อยนะคะว่าเรื่องของการจัดข้อความและคำแต่ละคำ มีคำไหนที่ผิดอยู่ เพราะว่านักอ่านจะได้ไม่สับสนยังไงล่ะคะ และไม่ว่าจะเป็นความจงใจของนักเขียนเองหรือไม่ก็ตาม แต่ไรเตอร์เองก็วิจารณ์จากข้อมูลเรื่องได้เท่านี้แหละค่ะ หากจะนำไปแก้ไขหรือไม่ก็แล้วแต่นักเขียนเลยค่ะ หากจะขอบคุณคำแนะนำนี้ก็ต้องขอบคุณ คุณแจน นะคะที่ให้ไรเตอร์มาวิจารณืในเรื่องนี้ค่ะ ^^

    .............................................................................................................................................................


         - นักวิจารณ์น้องใหม่แกะกล่องจ้า ไฟแรงเสียด้วย หุหุ วิจารณืได้ดีทีเดียว ฝากงานโดยระบุชื่อน้องเขาได้นะจ๊ะ ขอบคุณมากๆค่ะ ^^

         นักวิจารณ์น้องใหม่ นักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*
         กดเข้าไปทักทายน้องเขาได้จ้า ^^

         และนี่เป็นลิ้งค์งานเขียนเรื่องนี้ เข้าไปอ่านได้จ้า ^^
         http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=745293




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×