ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #273 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง ♥ secret brutal ปั่นปวนหัวใจนายจอมโหด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 207
      0
      23 ต.ค. 54






         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

         ระดับ : ฝนตกปรอยๆ

         อย่างแรก ชื่อเรื่อง
         ชื่อคล้องจองกันดีค่ะ เพราะดีด้วย มีความน่าสนใจมากๆค่ะ ผ่านจ้า ^^
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
         เคียวโกะเป็นผู้หญิงต้องเขียนว่า 'แม่ของเธอ'นะคะ เพราะ 'เขา' ใช้กับผู้ชาย ใช้กับผู้หญิงไม่เหมาะเท่าไหร่ค่ะ มีแต่เขียนแบบนี้ 'เค้า' ซึ่งก็อย่าใช้มันเลยดีกว่าค่ะ - -
         ภาพรวมโอเคนะคะ อ่านแล้วน่าสนใจน่าติดตามมากๆ แก้ตามที่บอกแค่นี้พอค่ะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
         ตัวอักษรตรงส่วนคาแรกเตอร์ตัวละครเล็กเกินไปจ้า เพ่งกันเลยทีเดียว สายตายิ่งสั่นๆอยู่ด้วย T^T แก้หน่อยน้า ใหญ่หน่อยจ้า
         คาแรกเตอร์ตัวละครผ่านจ้า สองคนก็คงพอเพราะเป็นตัวเอกถูกไหมเอ่ย แต่ถ้ามีตัวเอกที่สำคัญมากในเรื่องนอกเหนือจากพระนางจะใส่ด้วยก็ดีค่ะ คนอ่านจะได้รู้ว่าตัวละครนี้มีความสำคัญให้พวกเขาต้องจดจำ (อย่าลืมว่าพระนางคนอ่านจำอยู่แล้ว ^^)
         แต่แนะนำนิดนึงนะคะ คาแรกเตอร์นางเอกยังไม่น่าสนใจพอ ยังเขียนธรรมดาอยู่ อยากเป็นนักร้องไม่ได้ทำให้คนอ่านอยากติดตามเท่าไหร่ ก็แค่ความฝัน แต่อาจจะบอกว่า สมมุติ ชื่นชอบวงพระเอก ก็เลยอยากเข้ากลุ่มพระเอกให้ได้ สมมุติพระเอกมีวงเป็นของตนเองประมาณนี้ คนอ่านก็จะคิดแล้ว อ้าว! แล้วมันจะเป็นยังไงต่อ น่าสนุกล่ะสิเนี่ย แบบนี้ค่ะ
         บทนำใส่ในตอนนิยายสิคะ เอามาตรงนี้ทำไมเอ่ย ข้อมูลเบื้องต้นไม่จำเป็นต้องใส่บทนำก็ได้ค่ะ ใส่ในตอนนิยายดูน่าอ่านกว่า ยังไงซะคนอ่านไม่ข้ามบทนำอยู่แล้ว เพราะเป็นตัวเริ่มเรื่องราว ถ้าแก้ไขจะดีมากจ้า นำไปใส่ในตอนนิยายนะคะ
    เขียนข้อมูลนิยายเพิ่มสักหน่อยค่ะ อาจอยู่ในรูปแบบบทสนทนาของพระนางที่น่าตื่นเต้นน่าสนใจ หรือบรรยายโดยความคิดของพระนางก็ได้ ว่าสองคนคิดและรู้สึกอย่างไร ประมาณนี้ค่ะ ^^
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
         ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว เป็นภาษาอังกฤษก็ดูดีน่าเข้าไปอีกแบบค่ะ ไม่มีปัญหาอะไร ขอผ่านเลยนะคะ
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
         ภาษาของบทบรรยาย เป็นการบรรยายโดยนางเอกเป็นผู้เล่า ก็ถือว่าเล่าได้เป็นธรรมชาติดีค่ะ แต่อยากแนะนำว่า ในส่วนอารมณ์ดราม่า เช่นนางเอกเสียใจหรือกำลังบอบช้ำทางจิตใจ ไม่จำเป็นต้องใส่ TT ToT อะไรแบบนี้ก็ได้ค่ะ มันจะดูไม่เข้ากัน ไม่รู้สิ แต่เห็นหลายคนก็บอกมา ว่าอีโมค่อนใส่เพื่อให้ดูตลกขึ้นหรือผ่อนคลายขึ้น แต่ถ้าอยู่ในช่วงอารมณืดราม่า แล้วใส่ไป มันอาจเสียอรรถรสได้จ้า
         การสนทนา แก้หลายจุดจ้า อ่านแล้วเห็นเต็มเลยที่อยากให้แก้ ในส่วนของการซ้ำคำ มีบางจุดเท่านั้นที่เห็นว่าลากเสียงยาวมากเกินไป เวลาซ้ำควรซ้ำไม่เกิน 3 ตัวค่ะ เช่น เฮ้ยยย บางครั้งก็เห็นซ้ำสองตัว เฮ้ยย อย่าลืมแก้น้า และส่วนใหญ่เวลาจะพูดใส่อารมณ์ เขาจะพูดว่า ทำไมห๊ะ! คือใช้คำว่า 'ห๊ะ' และเติม ! ด้วยค่ะ เป็นเครื่องหมายแสดงอารมณ์ แต่ถ้า 'ฮะ' เท่าที่สังเกตมา เป็นอารมณ์ที่ผู้ชายพูดแบบไม่ใส่อารมณ์ คล้ายกวนนิดๆ แต่เด็กจะพูดมากกว่าผู้ใหญ่ ดูจากที่เห็นทั่วไปนะจ๊ะ คำผิดตอนแรกมีจ๊ะ 'อารมณ์' เขียนแบบนี้นะ 'ตรงกะชีวิต' เอาเป็น 'ตรงกับชีวิต' ดีกว่าจ้า และเห็นบางครั้งก็เขียน 'หรอ' บางครั้งก็ 'หรือ' นิยายวัยรุ่นอนุโลมให้ใช้ 'หรอ' ได้ หรือจะเป็น 'เหรอ' แต่ถ้าอยากให้ดูดีเป้นทางการนิดๆ ก็ใช้ 'หรือ' ให้หมดไปเลยดีกว่าค่ะ และใช้คำในรูปประโยคผิดค่ะ เช่นต้องเขียนในประโยคว่า 'งั้นเราไปกันเลยละกัน' ก็เขียนเป็น 'งั้นเราไปกันเลยล่ะกัน' อ่านแล้วแปลกใช่ไหมเอ่ย แต่ในประโยคที่อยากให้แก้ ถ้าจะให้ดี เขียนเป็น 'งั้นเราไปกันเลยแล้วกัน' น่าจะดีกว่านะจ๊ะ
         พล็อตเรื่อง พล็อตน่าติดตามดีค่ะ จากที่อ่านแล้วเนื้อหาก็ลื่นไหลดี แต่ถ้าแก้ตามที่บอกพล็อตจะดีขึ้นเองจ้า
         ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ย่อหน้าเรียบร้อยเป็นระเบียบดีค่ะ แต่อยากให้ปรับขนาดตัวอักษรใหญ่หน่อยค่ะ ตัวเล้กไป จะเสียสายตาได้เพราะต้องเพ่งค่ะ ปรับอีกสักขนาดก็น่าจะพอ
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม 85% เหลือที่อยากให้แก้จ้า
         สิ่งที่ควรปรับปรุง ในส่วนของบทบรรยาย เกี่ยวกับน้ำหนักของบทบรรยายและบทสนทนาไม่เท่ากัน เช่นพูดติดกันเกือบสิบประโยค แต่บทบรรยายไม่มีเลย จะทำให้เข้าใจอารมณ์ได้ไม่ตรงกัน สมมุติพระเอกอาจจะโกรธนางเอกอยู่ แต่พอเขียนติดๆกันไปมากเกิน คนอ่านก็แปลว่าพระเอกแกล้งซะงั้น และในส่วนเดียวกันค่ะ อยากให้วางบทบรรยายกับบทสนทนาอยู่คนละบรรทัดกัน (ตอนบทนำค่ะ) ต่อมาคือการใช้คำทั้งหมด กลับไปอ่านในส่วนบทสนทนาจ้า ^^
         (ครึ่งคะแนน)

         ได้คะแนนทั้งหมด คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายแบบเกาหลี (ทั้งชื่อทั้งอะไรเกาหลีเสียหมด ><) ก็เข้ามาได้ตามลิ้งค์นี้เลยจ้า ขอบคุณค่ะ ^^
             http://writer.dek-d.com/sunnylvv/writer/view.php?id=744628




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×