ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #13 : Cerberus, Watchdog of Hell

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.2K
      1
      20 ต.ค. 52

       เซอร์เบอรัส (อ่านแบบอังกฤษ) หรือ เคอร์เบรอส (อ่านแบบกรีก ซึ่งตัวคาตะกานะของญี่ปุ่นจะเขียนเป็น เคลเบรอส) ก็คือสุนัขเฝ้าประตูนรกในตำนานของกรีก

       เซอร์เบอรัสนั้นเป็นหนึ่งในลูกๆของอสูรไทฟอนกับอีคิดน่า และก็นับว่าเป็นสัตว์ประหลาดที่โชคดีกว่าพี่ๆน้องๆเพราะเจ้ายมโลก ฮาเดส เกิดถูกใจเอาไปเลี้ยงให้ครบสูตรชายผู้ประสพความสำเร็จ คือมีภริยาดี หมาดี การงานดี ส่วนพี่ๆน้องๆที่เหลือนั้นรับบทสัตว์ประหลาดให้วีรบุรุษฆ่าทิ้งจนหมด
       รูปลักษณ์ของเซอร์เบอรัสนั้นมักจำกันได้ว่าเป็นสุนัขสามหัว แต่จริงๆแล้วในตำนานยังกล่าวอีกว่าแผงคอของเซอร์เบรัสเป็นงูพิษและมีหางของมังกร หน้าที่ของเซอร์เบอรัสก็คือเฝ้าประตูยมโลกไว้ไม่ให้คนเป็นเข้าไปและไม่ให้คนตายออกมาได้ แต่เซอร์เบอรัสก็เคยถูกเพลงของออร์เฟียสกล่อมให้ผ่านเข้าไปได้ (เคยเขียนถึงไปแล้ว)
       เซอร์เบอรัสยังเป็นภารกิจที่สิบสองของเฮราคลีส (เฮอร์คิวลิส) ซึ่งให้เฮราคลีสเอาตัวไปจากยมโลก เมื่อเฮราคลีสไปถึงก็ได้คุยกับฮาเดสเสียก่อน (ในภารกิจคราวนี้ เฮราคลัสยังช่วยธีซุสที่ถูกขังไว้ในยมโลกด้วยอีกคน) ฮาเดสก็ยอมแต่มีข้อแม้ว่าห้ามเฮราคลีสใช้อาวุธหรือทำให้เซอร์เบอรัสเกิดบาดแผล เฮราคลีสจึงใช้สลีปเปอร์โฮลด์ที่เป็นท่าถนัดล็อดคอแล้วลากไป แต่ราชายูริธีสที่เป็นผู้ให้ภารกิจนั้น พอเห็นเซอร์เบอรัสที่ดิ้นไปตลอดทางก็เกิดฝ่อหนีไปลงซ่อนในตุ่ม สั่งให้เฮราคลีสเอาไปให้พ้นๆ เฮราคลีสนั้นเห็นว่าเซอร์เบอรัสนั้นฝึกยังไงก็คงไม่เชื่อง เลยเอากลับไปคืนฮาเดส
       ในตำนานของโรมัน ไซคีก็เคยผ่านเซอร์เบอรัสไปเมื่อวีนัส (อโฟรไดต์)สั่งให้เธอไปเอา"ความงาม"ส่วนหนึ่งมาจากราชินีแห่งยมโลก โพรเซอร์พิน่า (เพอร์เซโฟนี) ซึ่งไซคีให้ใช้ขนมเค้กล่อให้เซอร์เบอรัสกินแล้วผ่านไป

       พี่น้องตัวหนึ่งของเซอร์เบอรัสก็คือออธรัส ซึ่งมีแค่สองหัว ตัวนี้ถูกเฮราคลีสฆ่าตายตอนภารกิจชิงวัวของยักษ์เกอร์ยอน

       เรื่องสุนัขยามแห่งนรกนี่ ที่น่าสนใจก็คือในตำนานเก่าๆของอินเดียก็กล่าวว่าพระยมเลี้ยงสุนัขไว้สองตัวเหมือนกัน และตัวหนึ่งนั้นชื่อ สารวรา (śarvara-) ก็ฟังดูคล้ายเซอร์เบอรัสอยู่
       สุนัขยามแห่งนรกที่ดังมากๆอีกตัวก็คือ การ์มร์ ซึ่งเฝ้ายมโลกของชาวนอร์ส ซึ่งการ์มร์นี้มีบทสำคัญในศึกแร็กนาร็อก นั่นคือจะเข้าต่อสู้กับทิร์ เทพสงคราม และฆ่ากันตายทั้งคู่ คำทำนายของเอ็ดดาบอกว่าเพราะทิร์มีแต่แขนซ้าย ส่วนแขนขวานั้นถูกหมาป่าเฟนริลกินไปตอนที่เหล่าเทพแห่งแอซิร์ล่ามด้วยโซ่เกลปนิร์
       ในวิชาปิศาจวิทยา ยังเชื่อด้วยว่ามาควิสแห่งนรก นาเบอร์เรียส หรือ เนบิรอส ผู้นำของปิศาจ 19 กองร้อย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 72 ปิศาจที่กล่าวถึงในอาร์สโกเอเทีย จากตำรากุญแจย่อยของโซโลมอนก็คือเซอร์เบอรัสนั่นแล

       ปิดท้ายด้วยสารพัดรูปจากเมกาเทน

       เซอร์เบอรัสวาดโดยอ.คาซึมะ คาเนโกะ ในเมกาเทนนี้เซอร์เบอรัสมักเป็นสิงโตหัวเดียวแบบนี้ เพราะเครื่องเกมรุ่นเก่าทำพิกเซลละเอียดมากๆไม่ได้ พอภาพลักษณ์ติดตาแฟนๆ แถมยังเท่ดีไม่หยอกแบบนี้ แอตลัสก็เลยใช้ต่อมาเรื่อย แต่บางภาคก็มีสามหัวให้ถูกตามตำรา ซึ่งเซอร์เบอรัสก็เป็นปิศาจที่มีบทเด่นอยู่ตั้งแต่ภาคนิยายดั้งเดิมเลยล่ะครับ


    เซอร์เบอรัสในภาค เพอร์โซนา 3 ออกแบบโดย ชิเงะโนริ โซเอจิมะ



    การ์มร์ ออกแบบโดยคาซึมะ คาเนโกะ


    นาเบอร์เรียส ออกแบบโดยคาซึมะ คาเนโกะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×