ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #14 : Bahamut

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 636
      0
      7 พ.ค. 53

    ไม่ได้เขียนเสียนาน ก็เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนซะ...

    ก่อนอื่นก็แวะลงข้างทาง เกมเมอร์หลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นมังกรในเกมชุดไฟนอลแฟนตาซี แต่จริงๆแล้วภาพลักษณ์ของบาฮามุทที่เป็นมังกรของไฟนอลฯนั้นถูกยืมมาจากบรรพบุรุษแห่ง RPG คลาสสิก คือ Dungeons & Dragons อีกที โดยเทพมังกรทองคำขาวตัวนี้ออกมาตั้งแต่หนังสือเสริมเกมเล่มแรก คือ Greyhawk ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518

    แต่ต้นกำเนิดจริงๆของบาฮามุทนั้นมาจากตำนานของอาหรับก่อนที่ศาสนาอิสลามจะเข้าไป มีลักษณะเป็นปลายักษ์ที่รองโลกอยู่ (ก็คล้ายๆปลาอานนท์นั่นแล) จริงๆแล้วบาฮามุทไม่ได้เอาตัวรองโลกตรงๆ แต่บนหลังของบาฮามุทจะมีวัวกระทิงยักษ์ชื่อคุจาตะยืนอยู่ ที่เหลือนั้น บางตำราก็ว่าบนหลังของคุจาตะมีเทวทูตผู้แบกนรก โลก และสวรรค์เอาไว้ ซึ่งแบบนี้นั้นระบุว่าบาฮามุทว่ายน้ำอยู่กลางมหาสมุทรอันไร้ชอบเขต แต่บางตำราก็ว่าบนหน้าผากของคุจาตะนั้นมีรอยแยกที่เป็นเหมือนหุบเขา ในหุบเขานี้เป็นแอ่งน้ำซึ่งโลกก็ลอยอยู่ในแอ่งน้ำนี้ ตามตำราแบบนี้ บาฮามุทจะโบยบินไปกับลมเหนือเมฆหมอก

    ขนาดของบาฮามุทนั้นกล่าวว่าใหญ่โตจนมนุษย์ไม่อาจทนมองได้ โดยมีคำเปรียบเทียบว่าต่อให้เอาน้ำทะเลทั้งหมดในโลกมาเทลงไปในจมูกของบาฮามุท ก็เหมือนกับการเอาเมล็ดผักกาดเม็ดหนึ่งไปวางกลางทะเลทราย ในนิทานพันหนึ่งราตรี มีเรื่องที่อีซา (ชื่อของพระเยซูในศาสนาอิสลาม) ได้เห็นกระทิงคุจาตะและหมดสติไปสามวันเต็มๆ โดยที่อีซาไม่รู้ตัวว่าคุจาตะนั้นยืนอยู่บนหลังของบาฮามุทเลยจนกระทั่งพระอัลลาห์บอกให้ฟังเมื่ออีซาได้สติแล้ว
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×