ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #12 : Yog Sothoth: One in All and All in One

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.89K
      5
      22 ก.ย. 52

    ยอก โซธอท (Yog-Sothoth) เป็นหนึ่งในเอาเตอร์ก็อดในเรื่องชุดตำนานคธูลูของเอช. พี. เลิฟคราฟท์ และจริงๆแล้วเลิฟคราฟท์ก็เคยพูดทีเล่นทีจริงว่าเรื่องชุดนี้น่าจะเรียกว่ายอกโซธอทศาสตร์

       ยอก โซธอทมีฉายาว่า ผู้แอบแฝง ณ ธรณีประตู (The Lurker at the Threshold) กุญแจและประตู (The Key and the Gate) ผู้อยู่พ้น (Beyond One) ผู้เปิดทาง (Opener of the Way) และ ทั้งหมดในหนึ่งเดียว และ หนึ่งเดียวในสรรพสิ่ง (The All-in-One and the One-in-All) ซึ่งเป็นเพราะยอก โซธอทเป็นเจ้าแห่งมิติและเวลาทั้งมวล ยอก โซธอทสามารถรับรู้ความเป็นไปทุกอย่างในจักรวาลใดๆ ซึ่งรวมถึงรู้ทุกอย่างในอดีต ปัจจุบันและอนาคต ยอก โซธอทนับว่าเป็นเทพเพียงหนึ่งเดียวที่อาจมีอำนาจเทียบได้กับอซาธอท

       แม้จะกล่าวว่าตัวตนของยอก โซธอทนั้นอยู่ในทุกที่ ทุกเวลา แต่ด้วยเหตุผลบางประการจึงไม่สามารถปรากฏร่างอย่างอิสระในจักรวาลส่วนที่"เรียบง่าย"ซึ่งมนุษย์อยู่ได้ การทำพิธีเรียกยอก โซธอทสามารถทำได้ตลอดเวลาแต่จะมีโอกาสมากที่สุดในวันที่30 เมษายนและ1 พฤษภาคม (เมย์อีฟ และ แลมมัส) โดยยอก โซธอทจะปรากฏตัวเป็นฟองสบู่หลากสีจำนวนมาก สาวกของยอก โซธอทจะได้รับอำนาจในการควบคุมมิติและเวลาในระดับหนึ่ง รวมถึงได้รับความรู้มากมายจากยอก โซธอท แต่ต้องแลกด้วยการเป็นทาสของยอก โซธอทไปตลอดกาล...และสำหรับเจ้าแห่งกาลเวลา คำว่าตลอดกาลก็คือไม่มีจุดสิ้นสุดจริงๆ แม้แต่จุดจบของจักรวาลก็ไม่อาจทำลายพันธะระหว่างยอก โซธอทและสาวกได้

       ยอก โซธอทเป็นคู่ของชุบ นิกกูรัธซึ่งให้กำเนิด นุกและเยบ นอกจากนั้นยังกำเนิดลูกแฝดกับสาวกตระกูลแวทลีย์ คนแรกคือวิลเบอร์ แวทลีย์ซึ่งเป็นมนุษย์ที่มีรูปร่างพิลึกพิลั่น กับน้องชายฝาแฝดซึ่งเป็นอสุรกายล่องหน (วิลเบอร์ถูกสุนัขเฝ้ายามของมหาวิทยาลัยมิสคาโทนิคกัดตายขณะที่แอบเข้าไปขโมยสำเนาของคัมภีร์นีโครโนมิคอน ส่วนน้องฝาแฝดถูกศาสตราจารย์จากมิสคาโทนิคสังหารในภายหลัง)


    ภาพโดย Anita Moore


    ภาพโดย Dave Carson


    ภาพโดย Pattrick McEvoy


    ภาพโดย Tom Sullivan
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×