ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #42 : รหัสนัยแห่งมังกร-Draconic Code of Honor

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 414
      9
      10 ก.ย. 65






    รหัสนัยแห่งมังกร คือ คำแนะนำแห่งมังกร อันเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตนเยี่ยงนักเวทย์มังกรที่มีความสำคัญมากที่สุด ทั้งยังเป็นเสมือน “คำสอนแห่งมังกร” ซึ่งเป็นคำสอนที่พลิกแพลงได้แต่บิดเบือนไม่ได้ รหัสนัยนี้ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบโคลงกลอนอังกฤษที่มีการเล่นคำเล่นสำนวนอย่างงดงาม ทั้งนี้ยังใช้ภาษาอังกฤษโบราณในการแต่งอีกด้วย ซึ่งเนื้อหาจะประกอบไปด้วย องค์ความรู้ คำสอน คำแนะนำ ปรัชญา ความลับ ถูกซ่อนไว้ภายใต้ถ้อยคำเหล่านั้น 


    แน่นอนว่ามีบางครั้งที่เราไม่สามารถปฏิบัติตามรหัสนัยทุกตัวอักษรได้ แต่การเพิกเฉยต่อรหัสนัยและต่อมังกรถือเป็นการกระทำอันต้องห้ามอย่างยิ่ง มังกรจะไม่ทำงานกับผู้ปฏิบัติที่เพิกเฉยหรือถือว่าพวกเขาเป็น 'เป็นผู้ที่ด้อยกว่า' แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามรหัสนัยอย่างสุดความสามารถจะได้รับความเคารพจากมังกรและจะไม่มีปัญหาในการทำงานกับมังกร 


    เนื้อหาแห่งรหัสนัยมังกรมีดังนี้


    1.ในทุกสิ่งที่เจ้ากระทำจงพิเคราะห์ถึงคุณประโยช์หรือฤาโทษต่อตัวเจ้า ฤาวงศ์ตระกูลเจ้า ฤาต่อเผ่าพันธุ์ของเจ้า

    2.หน้าที่ของเจ้าพึงระลึกเสมอว่าท้ายสุดแล้วก็เพื่อตัวเจ้า เพื่อวงศ์ตระกูลเจ้า เพื่อเผ่าพันธุ์ของเจ้า

    3.ซื่อสัตย์ต่อตัวเจ้าเองฤาต่อผู้อื่น จงแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเจ้าจักไม่ยอมรับสิ่งใดนอกจากความซื่อสัตย์เป็นการตอบแทน และจงทำตัวเป็นทองมิรู้ร้อน อย่าได้ใส่ใจสายตารอบด้าน

    4.แสดงความเมตตาต่อผู้อื่นอยู่เสมอ หรือหากมันไม่อาจเป็นเช่นนั้นได้ จงทำทุกอย่างด้วยความยุติธรรม ทำแต่พอดี

    5.จงแสดงความน่าเชื่อถือหลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วมันว่าจักส่งผลต่อหน้าที่ของเจ้าฤาต่อตัวเจ้าเอง ต่อวงศ์ตระกูลเจ้า ฤาต่อเผ่าพันธุ์ของเจ้าอย่างไร และเมื่อเจ้าได้สร้างความน่าเชื่อถือ มันควรจะมีน้ำหนักเท่ากับคำสาบานที่เมื่อไม่อาจทำตามได้ เจ้าจักถูกลงทัณฑ์และมิได้เกิดได้ผุดอีก

    6.หากเจ้าจักปฏิญาณตนจงกระทำเฉพาะต่อสหายฤาต่อผู้ที่มีเกียรติและผู้ที่น่าเคารพ จงทำงานเสริมสร้างวงศ์ตระกูลเจ้า สหายเจ้า และเผ่าพันธุ์ของเจ้า และพวกเขาจักสนับสนุนเจ้ากลับ

    7.อย่าส่งต่อสิ่งที่เจ้ายังมิได้เห็นหรือตรวจสอบเป็นการส่วนตัว อย่าได้ให้น้ำหนักของความจริงที่ไม่ได้รับการพิสูจน์โดยคำบอกเล่าที่ไม่ได้รับการพิสูจน์

    8.สิ่งที่เจ้ามีโดยชอบธรรมพึงยึดถือ มิอาจให้ผู้ใดพรากไปจากเจ้า จากวงศ์ตระกูลเจ้า ฤาจากเผ่าพันธุ์เจ้า 

    9.กฎอันเป็นที่พึงยึดถือในดินแดนเจ้าพึงปฏิบัติตามทุกเมื่อที่ทำได้ และด้วยพึงระลึกถึงตัวเจ้า วงศ์ตระกูลเจ้า เผ่าพันธุ์ของเจ้า เพราะในหลักแล้ว พวกมันได้รับการคัดเลือกด้วยปัญญา

    10.อย่าเปิดได้เผยความลับที่วงศ์ตระกูลเจ้า เผ่าพันธุ์เจ้า หรือสหายของเจ้าฝากไว้กับเจ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต การปล่อยวาจาจากปากเพื่อสนองตนเองบ่งว่าเจ้ายังเป็นผู้ที่โง่เขลา ข้อยกเว้นคือเมื่อการรักษาความลับจะเป็นอันตรายต่อผู้บริสุทธิ์ นำความอับอายขายหน้ามาสู่ผู้อื่น นำความอัปยศหรือการทำลายมาสู่วงศ์ตระกูล เผ่าพันธุ์ของเจ้า หรือสหาย ปล่อยให้อาชญากรไม่ได้รับโทษ หรือละเมิดกฎหมายของดินแดนอย่างร้ายแรง ในเรื่องนี้ขอให้ประกาศความลับนั้นด้วยใจบริสุทธิ์

    11.อย่าได้ละเลยวงส์ตระกูล เผ่าพันธุ์ของเจจ้า ฤาสหายของเจ้า พึงใช้อำนาจแห่งมังกรเพื่อพิทักษ์ตนเองและตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าเจ้าได้เตรียมการอย่างสมบูรณ์ก่อนใช้อำนาจนั้นๆ

    12.ให้อภัยเฉพาะผู้ที่สำนึกผิดอย่างแท้จริงต่อความผิดที่ได้กระทำต่อเจ้า วงศ์ตระกูล เผ่าพันธุ์ของเจ้า หรือสหายของเจ้า และเมื่อเจ้าให้อภัย ก็จงทำด้วยความสัตย์จริง เพราะการให้อภัยอย่างไม่เต็มใจไม่ใช่การให้อภัยแต่เป็นการหลอกลวง

    13.พึงระลึกไว้เสมอว่าความวิโรธและสิ่งเร้าอารมณ์ใดๆในขณะนั้นสามารถบิดเบียนความจริงได้ การรักษาสภาวะอารมณ์ให้คงที่ในสถานการณ์ใดๆ จักทำให้เจ้าเห็นความจริงแท้

    14.มีความเคารพและให้เกียรติแก่มังกรและมังกรแห่งดินแดนเจ้า พราะพวกเขาจักช่วยเหลือเจ้าในความพยายามของเจ้าถ้าเจ้ากระทำ

    15.ศักดิ์ศรี ความเมตตา มารยาท อารมณ์ขันที่ดี เป็นสิ่งที่ควรยกย่องและปลูกฝัง สิ่งเหล่านี้จักช่วยเจ้าสร้างเกียรติให้กับวงศ์ตระกูลและเผ่าพันธุ์ของเจ้า

    16.พยายามเตรียมพร้อมเสมอสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ชีวิตที่มีความสุข ความเศร้า และความลับทั้งหมดนั้น จะต้องถูกโอบรับและสัมผัสอย่างเต็มที่ เพราะนี่คือวิธีที่มนุษย์ได้ปัญญามา

    17.เคารพตัวเองในฐานะบุตรแห่งมังกร มีความภาคภูมิใจ แต่ไม่ใช่ความเย่อหยิ่งในตนเอง รูปลักษณ์ และตำแหน่งในเผ่าพันธุ์ของเจ้า ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด จงชื่นชมยินดีด้วยการยกย่องตนเอง ไม่โอ้อวด และให้อภัยตนเองเมื่อจำเป็น

    18.เมื่อเจ้าได้รับอำนาจ จงใช้มันอย่างระมัดระวังและด้วยปัญญา จำไว้ว่าอำนาจจะเติบโตไปพร้อมกับประสบการณ์ และในฐานะนักบวชชาย/นักบวชหญิงแห่งเผ่าพันธุ์ เจ้าควรใช้ด้วยความเอาใจใส่และให้เกียรติ

    19.พลังไม่ได้มาพร้อมกับอำนาจ แต่เจ้าสมควรได้รับพลัง ระวังการใช้พลังที่เจ้าได้รับมา เพราะพลังนั้นสามารถอยู่เหนือทุกสิ่ง แต่ก็ไม่ควรใช้สิทธิแห่งพลังอำนาจนั้นควบคุมทุกอย่าง

    20.เมื่อเวลาของเจ้าในชาตินี้หมดลง จงกลับไปหาเหล่ามังกร และยืนต่อหน้าพวกเขาด้วยความภาคภูมิใจ ไม่ใช่ความเย่อหยิ่ง เพราะชีวิตที่ดำเนินไปอย่างมีศักดิ์ศรี เคารพ และให้เกียรติเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×