คู่มือมังกร Mythology and Magick - นิยาย คู่มือมังกร Mythology and Magick : Dek-D.com - Writer
×

คู่มือมังกร Mythology and Magick

งูใหญ่ที่มีฤทธิ์ในหลายๆวัฒนธรรม รูปร่างหรือมุมมองที่ผู้คนเห็นอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ก็แสดงถึงความมีฤทธิ์มีอำนาจเหมือนกัน

ผู้เข้าชมรวม

37,178

ผู้เข้าชมเดือนนี้

1,387

ผู้เข้าชมรวม


37.17K

ความคิดเห็น


81

คนติดตาม


602
จำนวนตอน : 47 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  21 ก.ย. 66 / 21:34 น.

อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

"มังกร"

 

 


คุณเคยได้ยินคำนี้หรือเปล่า

 

ผมเชื่อว่าพวกคุณแทบทุกคน ต้องเคยได้ยินเรื่องของมังกรมาไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน  ในบทความนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับตำนานมังกรแต่ละตัว และยังมีเกร็ดความเชื่อ เช่นความเขื่อเกี่ยวกับมังกรในด้านการเล่นแร่แปรธาตุ หรือมังกรกับความเชื่อในแบบพ่อมดแม่มด ในแบบของพวกฝรั่งตะวันตก มาแถมในท้ายๆบทความอีกด้วย

 

คำว่า "มังกร" มาจากคำภาษากรีกโบราณ "draconta" ซึ่งหมายถึง "การเฝ้าดู" มังกรนี่ อาจเป็นสัตว์ในตำนานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ไม่มีใครเคยเห็นตัวมังกรเป็นๆ สักคนคน แต่ก็มีการจินตนาการรูปร่าง ว่าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ สี่ขา(หรือบางทีก็ไม่มีขา?!) สามารถพ่นไฟ ได้มีหางยาวและบินเร็วมาก 

 

หนัง เลือด หัวใจ ฟัน เกล็ด ตับ และเขามังกร ล้วนเป็นของที่มีคุณสมบัติวิเศษทั้งสิ้น ส่วนต่างๆของมังกรสามารถเพิ่มพลังวิเศษได้ เช่น  ใครก็ตามที่ได้กินหัวใจมังกรจะสามารถฟังภาษาสัตว์รู้เรื่องหรือบางทีก็ว่าจะทำให้แข็งแกร่งเกินมนุษย์มนา หรือใครที่ได้อาบเลือดมังกรจะเป็นอมตะหรือหากไม่อาบและดื่มแทนก็เข้าใจภาษาสัตว์ได้เช่นกัน ถ้ากินลิ้นมังกรจะทำให้พูดได้ทุกภาษาและหากโต้วาทีเจรจาอะไรกับใครก็มักชนะได้ ถ้ากินตับมังกรสามารถรักษาสารพัดโรคได้ และหากหรือถ้าหว่านฟันมังกรไปที่พื้นดินก็จะเกิดเป็นข้ารับใช้ของผู้ที่เป็นเจ้าของผู้หว่านฟันมังกร

 

ในตำนานยุโรป มังกรเป็นสัตว์อันตรายและน่าสะพรึงกลัวสำหรับมนุษย์ มังกรจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจของเหล่าวีรบุรุษทั้งหลาย การฆ่ามังกรและขึ้นเถลิงราชย์เป็นกษัตริย์ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ 

 

 เราพบมังกรได้ง่ายและบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นในตำนานของทางยุโรปหรือเอเชียก็ตาม เรียกว่าที่ใดมีอารยธรรมตำนาน ที่นั่นก็ต้องย่อมมีมังกรเป็นของคู่กัน 

 

มังกรนั้นมีรูปร่างและลักษณะหลายอย่าง แตกต่างไปตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น แต่โดยทั่ว ๆ ไปแล้วจะมีจุดเด่นคือ เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ ร่างกายใหญ่โต มีพละกำลังมาก บางครั้งอาจพ่นไฟได้ หรือมีอำนาจเวทมนตร์มหาศาล และที่สำคัญคือ มักจะบินได้ (อาจจะมีปีกหรือไม่มีก็ได้) โดยขนาดรูปร่างและสีนั้น ก็แตกต่างกันไป 

 

อย่างไรก็ตาม มังกรที่พบในตำนานของทางยุโรปและของทางเอเชียนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างกันในแง่สัญลักษณ์ โดยเฉพาะคติของจีนที่มักจะถือว่า มังกรนั้นคือเทพเจ้า และเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ  แต่ทางยุโรปนั้นมักจะถือมังกรเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย (อันเป็นคติที่สืบทอดมาจากความหวาดกลัวงูของชาวยุโรป)



 

"ยินดีต้อนรับสู่โลกของมังกร" 





O W E N TM.




นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

loading
กำลังโหลด...

คำนิยม Top

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

คำนิยมล่าสุด

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

ความคิดเห็น