ลำดับตอนที่ #5
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : ไอโด-เวโด้-Aido Hwedo มังกรรุ้งผู้ยิ่งใหญ่
ไอโด-เวโด เป็นมังกรตนสำคัญ ที่เปรียบได้กับเทพเจ้าของชาวเฮติ ชาวดาโฮเม่-Dahomey และชาวแอฟริกาตะวันตกครับ บางทีรูปลักษณ์ของไอโด-เวโด ก็มีการวาดว่าเป็นงูใหญ่-Serpent ที่ทั้งตัวเป็นสีรุ้งครับ
ตราสัญลักษณ์ของไอโด-เวโด
ตามตำนานที่เล่าขานสืบต่อกันมานั้น มังกรงูตนนี้เป็นทั้งเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งเอโด-เวโดนั้นถูกสร้างโดยเทพผู้สร้างนานา-บาลูกุ-Nana-Buluku เพื่อให้มาเป็นสหายและช่วยพระองค์ในการสร้างโลก
ตามความเชื่อนั้นมีแต่มังกรงูสายรุ้งเท่าที่สามารถเดินทางไปมาระหว่างสวรรค์และโลกมนุษย์ได้ และหากเทพผู้สร้างซึ่งเป็นพระบิดาของมันต้องการจะเดินทางจากสวรรค์ไปโลก หรือจากโลกไปสวรรค์ พระองค์ก็จะเข้าไปในปากของเจ้ามังกรและให้มันพาเดินทางไปครับ
ว่ากันว่าในตอนที่มังกรไอโด-เวโด ขึ้นไปยังสวรรค์ครั้งแรกมันได้ก้มหัวลงมาจนหัวโผล่มายังมิติมนุษยฺและมันก็โค้งตัวจนเกิดเป็นสายรุ้งแรกของโลก หลังจากโค้งบิดตัวอยู่นานมันก็ปล่อยมูลออกมา มูลของมันตกลงผืนโลกก็กลายเป็นผืนดินและภูเขา ส่วนส่วนอื่นๆเข่นผืนน้ำและสิ่งมีชีวิตต่างๆเทพผู้สร้างนานา-บาลูกุเป็นผู้สร้างครับ
เมื่อทุกอย่างในโลกถูกสร้างขึ้นจนครบ เทพผู้สร้างก็เล็งเห็นว่าขนาดตัวของมังกรรุ้งนี้มีขนาดใหญ่เกินไป ขนาดของเจ้ามังกรใหญ่ขนาดที่ว่าสามารถยึดทุกส่วนของโลกไว้ได้ นานา-บาลูกุจึงได้ขอให้เจ้ามังกรไปฝังตัวอยู่ใต้ดิน ทว่าอยู่ได้ไม่นานมันก็ร้อนเพราะความร้อนจากใต้ดินเลยขอเปลี่ยนที่อยู่ พระองค์จึงส่งไอโด-เวโดไปอยู่ที่ก้นมหาสมุทรแทน และให้ลิงแดงจำนวนหนึ่งไปอยู่คอยให้อาหารหากเจ้ามังกรเกิดต้องการ
มังกรไอโด-เวโด และลิงแดง ภาพโดย Flame-Shadow
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น