คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #33 : เฮสเทีย-Hestia คณะเทพวงศ์โอลิมเปียน
เฮสเทีย เทพีแห่งเตาไฟและบ้านเรือน ธิดาแห่งเทพไททันโครนอสและเทพีรีอา หนึ่งในสามเทพีพรหมจารี พระนางมีชื่อในภาษาโรมันว่า “เวสตา-Vesta” สัญลักษณ์ของเทพีเฮสเทียคือเตาไฟและนกกระเรียน
พระนางมีความสำคัญมากเปรียบดั่งเทพีผู้คุ้มครองทั้งบ้านเรือนรวมไปจนถึงคนในบ้าน และยังเป็นเทพีผู้คุ้มครองเด็กเกิดใหม่อีกด้วย ในธรรมเนียมกรีกโบราณ เมื่อใดในบ้านมีเด็กเกิดใหม่ ก็จะนำเด็กไปวนรอบเตาไฟ ซึ่งตั้งอยู่กลางบ้าน เพื่อให้เทพีเฮสเทียรับรู้และคุ้มครองเด็กจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆเหมือนเป็นการรับขวัญ
ว่ากันว่าวิหารของเทพีเฮสเทียมีลักษณะเป็นวงกลม และมีเจ้าพิธีเป็นหญิงพรหมจารีย์
ผู้สละการวิวาห์อุทิศถวายตนให้องค์เทพี ทำหน้าที่คอยเติมไฟในเตาไฟของวิหาร
ซึ่งมีประจำทุกนคร หญิงพรหมจารีผู้ทำหน้าที่คอยอารักขาเปลวไฟแห่งวิหารนี้เรียกว่า
เวสตัล-Vestal มี 4 คน ในวิหาร ทั้ง 4
คนนี้เป็นผู้ที่คอยดูแลเพลิงศักสิทธิ์ของเทพีมิให้ดับ
เทพีเฮสเทีย
เทพีเฮสเตียมักใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบอยู่ในที่พัก เนื่องจากนางมีนิสัยรักสงบและไม่นิยมการสังสรรค์ ทำให้ต่อมาได้ยกบัลลังก์เทวสภาโอลิมปัส(สภาเทพเจ้าสูงสุดของกรีก) ให้แก่ไดอะไนซัส(เทพเจ้าแห่งไวน์และเทศกาลรื่นเริง)เพื่อป้องกันความขัดแย้งบนสวรรค์ และเพราะนิสัยรักสงบนิเองนั่นก็ทำให้ทำให้มีเรื่องราวเกี่ยวกับเทพีเฮสเตียในเทพปกรณัมกรีกน้อยมาก
วิหารเทพีเวสต้าในกรุงโรม ประเทศอิตาลี
ความคิดเห็น