ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #37 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดนาย48 - The X'mas that someone missing : คริสต์มาสที่ใครบ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 52
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1416633

     

    สวัสดีครับ ผมนาย48ผู้ช่วยแอดมินโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อย เนื่องจากแอดฯ แป้งโกกิมีงานล้นมือ วันนี้นาย48จึงมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ครับ

     

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                นิยายเรื่อง The X’mas that something missing ของคุณกระดาษห่อก้างปลานี้ ถ้าถามนายว่าตรงกับหัวข้อไหม คำตอบคือ ถ้าจะตรงก็ได้ แต่จะไม่ตรงก็ได้นะครับ เพราะเนื้อเรื่องมีส่วนเกี่ยวข้องกับวันคริสต์มาสและมีการมอบของขวัญจากซานต้าในตอนท้ายเรื่อง แต่นาย48รู้สึกว่าตัวเรื่องออกจะเป็นการเล่นกับความรู้สึกของตัวเอกมากกว่าถึง 80% เพราะฉะนั้นคงต้องขออนุญาตหักคะแนนสักเล็กน้อยครับ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                นาย48ชอบการดำเนินเรื่องแบบนี้ครับ ตัวนิยายเรื่องThe X’mas that something missingนี้ เป็นการเขียนบรรยายแบบบุคคลที่หนึ่งซึ่งก็คือตัวเอก โดยที่เขาพูดถึงเรื่องอดีตที่ทำให้มีปมในใจจนถึงปัจจุบัน มีทั้งสุข ทุกข์ เศร้า ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงตัวละครได้โดยไม่ยากนัก ที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องมีชื่อตัวละครแต่สามารถจดจำตัวละครได้ขึ้นใจ ซ้ำยังตัดฉากได้แนบเนียนเหมาะสมกับตัวเนื้อเรื่อง

    โดยรวมแล้วมีข้อเสียอยู่บ้าง จุดสำคัญคือตอนจบ เข้าใจว่าคุณกระดาษห่อก้างปลาต้องการจบแบบให้ผู้อ่านไปคิดเอาเอง แต่นาย48คาใจมาก เพราะกลายเป็นว่าจากที่ตัวเอกเล่ามาตั้งแต่แรกจนประสบเหตุตอนจบสุดท้ายเกือบจะกลายเป็นฮีโร่ได้แล้ว แต่...พอจบปุบปันก็เลยคาใจว่า ตกลงตัวเอกรอดไหม? แล้วเขาชนะจิตใจตัวเองได้หรือเปล่า แล้วสาวน้อยคนนั้นล่ะจะเป็นยังไง? หัวหน้าห้องจะประสบชะตากรรมยังไง? ซึ่งทำให้กลายมีปมมากไป ถ้ามีอีกสักสองถึงสามย่อหน้าให้ลุ้นและสรุปอีกสักหน่อยนาย48ว่าเนื้อเรื่องจะลงตัวกว่านี้ครับ

    ส่วนในรายละเอียดนั้นตัวเอกที่ได้แบบอย่างที่ดีจากชายลึกลับและแม่ของตัวเอง จึงอยากเป็นฮีโร่ปกป้องคนอื่น แต่สุดท้ายในชีวิตจริงไม่ได้เป็นเหมือนความฝันที่วาดไว้ ซึ่งถือว่าสมจริงสมจังมาก และมีการแทรกปรัชญาหลายจุดในเนื้อเรื่อง โดยรวมก็สรุปได้คือ “โลกแห่งความจริงมันโหดร้าย ไม่มีดำสุดหรือขาวสุด โลกบิดๆ เบี้ยวๆ นี้เป็นสีเทา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเดินไปทางไหนต่างหาก” จากที่ตัวเอกเคยเป็นขาวสุดและกลับมามืดหม่น สุดท้ายเขาก็ค้นพบสัจธรรมว่า “ในเมื่อคนราตั้งใจจะทำอะไรแล้ว ไม่ยากเกินความพยายาม” ถึงแม้จะสายไปนิดแต่ตัวเอกก็กลับมาได้

    ส่วนนี้นาย48ขอตัดแค่ช่วงตอนจบ(แบบคาใจสุดๆ)แค่ 1 คะแนนครับ

                           

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                คุณกระดาษห่อก้างปลาใช้ภาษาในนิยายในรูปแบบสละสลวยซึ่งนาย48ก็ชอบอีกเหมือนกัน แต่บางครั้งเหมือนจะติดสวยเกินไปก็เลยทำให้ประโยคเยิ่นเย้อไปบ้าง และบางช่วงมีคำซ้ำภายในประโยคเดียวเยอะไปสักนิด

                ลองยกสักตัวอย่างดูนะครับ


                ผมยังจำช่วงที่ผมอายุ 6-7 เจ็ดขวบได้ ครั้งที่เมื่อรถยนต์คันหนึ่งไต่ขึ้นฟุตบาธราวกับไร้สติมายังผม และในวินาทีนั้นเองที่ชายคนหนึ่งพุ่งเข้ามาชวยผมไว้ แม้เขาจะเป็นเพียงธรรมดาทั่วไป แต่ในวินาทีนั้นภาพที่ผมเห็นจากเขามีเพียงแต่ฮีโร่ เสียงร้องไห้ฟูมฟายในความกลัวของผมยังคงดังอยู่ตลอดในอ้อมกอดของชายที่ช่วยชีวิตผมไว้ เสียงที่ผมได้แต่พูดคือ ทำอย่างไรถึงจะตอบแทนและเป็นได้ดั่งเขา

     

                จะสังเกตว่า มีคำว่า “ผม” มากมายเลยทีเดียว บางจุดก็คล้ายจะยาวเกินไป ลองเปลี่ยนเป็น

     

                ในช่วงอายุราวหกเจ็ดขวบ ในระหว่างที่ผมเดินอยู่บนทางเท้ามีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งถลาเข้ามา วินาทีนั้นเองมีชายคนหนึ่งพุ่งเข้ามาช่วยไว้ แม้จะเป็นมนุษย์ธรรมดาแต่ในใจของผมเขาคือฮีโร่ ในตอนนั้นตัวเองได้แต่ร้องไห้ฟูมฟายในอ้อมกอดตลอดเวลา สิ่งที่พูดได้ในตอนนั้นก็คือ ทำอย่างไรจึงจะได้ตอบแทนและเป็นเหมือนดั่งชายผู้นี้

     

                จะทำให้ดูรวบรัดและลื่นไหลขึ้นครับ

     

    จุดถัดมาคือ ในช่วงกลางเรื่องที่ตัวเอกทั้งสองพบซานต้าแจกโปสการ์ด ตรงช่วงนั้นมีสามย่อหน้าที่ใช้คำว่า นี่นะ หรือ นี่นะ มากเกินไป จนอ่านแล้วรู้สึกสะดุดครับ ลองตัดบางช่วงออกหรือใช้คำอื่นน่าจะทำให้ลื่นไหลมากกว่า

     

               

                บทพูดของตัวละคร บางช่วงนาย48คิดว่า คุณกระดาษห่อก้างปลาใช้คำที่จริงจังและเป็นหลักการมากไปสัดนิดครับ

                อย่างเช่นช่วงที่ตัวละครหนึ่งพูดว่า

    การที่นายตื่นเช้าเช่นนี้...

    ลองคิดดูนะครับเวลาเราคุยกันคนสนิทไม่มีทางพูดแบบนี้นะครับ ส่วนมากจะพูดว่า

    นายตื่นเช้าขนาดนี้...

     

    หรือตอนที่พูดถึงตัวเอกเป็นนักบาสว่าเป็น “เสาหลัก” นาย48ว่ามันทะแม่งไปหน่อย ถ้าเปลี่ยนเป็นคำว่า “ตัวหลัก” หรือ “ผู้เล่นสำคัญ” ไปเลยน่าจะเหมาะสมกว่าครับ

    นอกจากที่ว่ายังมีอีกหลายจุด ให้คุณกระดาษห่อก้างปลาลองปรับเปลี่ยนดูครับ เทคนิคง่ายๆ ก็คือ ลองเขียนบทสนทนาแล้วให้เรานึกในใจตามว่าคำพูดสบายๆ ของคนคุ้นเคยเป็นอย่างไร หรือบทสนทาในช่วงนี้ควรใช้ประโยครูปแบบไหน บางครั้งจะได้ไม่ดูกระด้างหรือไร้อารมณ์จนเกินไปครับ

     เรื่องคำผิด นาย48แทบจะไม่เห็นคำผิดเลยนับได้ว่ายอดเยี่ยมมาก แต่อย่างไรก็ตามยังมีหลุดมานิดหน่อยเท่าที่เห็นก็คือ
                ข้างถนน – ข้ามถนน
                ลุกลี่ลุกลน – ลุกลี้ลุกลน

     

    โดยรวมของหัวข้อนี้นาย48ขอตัดมากหน่อย เพราะถ้าเปรียบคำบรรยายเนื้อเรื่องเหมือนร่างกายและอวัยวะของมนุษย์ บทสนทนาก็ไม่ต่างจากเส้นเลือดครับ ส่วนคำผิดนั้นนาย48เข้าใจ บางครั้งเราตรวจซ้ำยังไงก็มีเผลอหลุดมาบางจึงไม่ขอตัดในส่วนนี้ครับ           

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 7 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              จากที่เคยพูดถึงในหัวข้อที่สอง นาย48บอกเลยว่าตัวละครทุกตัวไม่มีที่ติ โดยรวมถือว่ามีมิติทุกคนเลย และสามารถจดจำได้ว่าใครเป็นใครถึงแม้จะไม่มีชื่อก็ตาม

                ตรงส่วนนี้ให้เต็มครับ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 10 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                รูปแบบทั้งหมดไม่มีปัญหา ย่อหน้าหรือการตัดช่วงประโยคพอเหมาะพอเจาะ ถือว่าดีมาก 

                แต่มีอยู่สองจุดที่นาย48ขอแนะนำครับ

                การเว้นวรรค ควรเว้นวรรคหนึ่งครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้หนึ่งครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังครับผม

                ตัวเลข ถ้าไม่ใช่ตัวเลขเฉพาะหรือจำนวนหลักเยอะแบบละเอียด (เช่น 484848 สี่แสนแปดหมื่นสี่พันแอดร้อยสี่สิบแปด) ควรเลือกเขียนเป็นตัวอักษรไปเลยครับจำพวก หนึ่ง สอง สาม สิบหก สี่สิบแปด เพื่อความลื่นไหลในการอ่านครับ

                ส่วนเรื่องสี นาย48สายตาไม่ค่อยดี เพราะงั้นการใช้พื้นสีดำและตัวหนังสือสีเทาทำให้นาย48 ปวดตามากๆ แต่ก็เข้าใจว่าคุณกระดาษห่อก้างปลาต้องการให้ตัวธีมเข้ากับนิยาย ตรงส่วนนี้ไม่ขอตัดครับ

                แต่ขอหักในเรื่องตัวเลข และการเว้นวรรคครับผม

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

               

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 43.5 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอน เป็นกำลังใจให้ครับ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรม ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะครับ ^^

              By :ผู้ช่วยแอดมินนาย48

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×