ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #38 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - จดหมายบรรจงเขียน....ความรักบรรจุขวด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 49
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/nayada_pin/writer/view.php?id=1416799

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                สำหรับเรื่องนี้นอกจากจะเปรียบลูกสาวเหมือนซานต้าที่มอบความรักและความห่วงใยให้กับผู้คนในแอฟริกาแล้ว ยังเปรียบคุณแม่เหมือนซานต้าที่มอบคำอบรมและการสั่งสอนให้กับลูกสาวด้วยค่ะ คุณ ชอ เฌอ บรรยายออกมาตรงกับหัวข้อได้ดีทีเดียว

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 10 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                คุณ ชอ เฌอ ดำเนินเรื่องได้กำลังพอดี ไม่ช้าและไม่เร็วเกินไปแถมน่าติดตามด้วยค่ะ แต่ยังมีบางฉากที่ค่อนข้างสงสัยอยู่นะ อย่างตอนแรกที่บรรยายไว้ว่าเพราะเหตุการณ์เมื่อวานเลยทำให้ต้องมาที่ทะเลแล้วก็เชื่อมไปฉากที่คุณแม่ฝันถึงเหตุการณ์ที่ว่า ทว่าพออ่านแล้วไม่รู้สึกว่ามันเกี่ยวข้องยังไงกับการที่มาทะเล ไม่แน่ใจว่าที่มาทะเลเพราะอยากให้มีฉากส่งจดหมายในขวดไปหรือเปล่า ถ้าใช่ละก็...คิดว่าน่าจะเพิ่มฉากที่มีสาเหตุทำให้มาทะเล อย่างเช่น ลูกสาวร้องขอ เป็นต้นค่ะ

                แล้วก็ยังมีอีกฉากที่งงเล็กน้อย คือ ฉากตอบจน ตอนจบมีเสียงกริ่งดังขึ้นซึ่งแป้งเดาว่าอาจจะให้ผู้อ่านจินตนาการว่าซานต้ามาให้ของขวัญหรือเปล่า การจบเรื่องแบบให้ผู้อ่านจินตนาการต่อสามารถทำได้นะ แต่ต้องระวังสักนิดเพราะการจบแบบนี้ต้องบรรยายให้ผู้อ่านเข้าใจ ไม่งั้นจะเป็นการสร้างปมขึ้นมาให้แล้วกลายเป็นตัดจบไปดื้อๆ ค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                ขอสารภาพก่อนว่าได้มีโอกาสวิจารณ์เรื่องนี้ทำให้คิดหนักเหมือนกันค่ะ ( ฮ่ะๆ ) เพราะสำนวนค่อนข้างไปทางนิยายผู้ใหญ่ซึ่งแป้งอาจวิจารณ์ได้ไม่ดีพอ แต่ยังไงก็จะพยายามค่ะ!

                อย่างที่บอกไปแล้วว่าเรื่องนี้สำนวนผู้ใหญ่ดังนั้นภาษาที่ใช้เลยค่อนข้างสวย แต่ก็ไม่ใช้คำศัพท์ที่ยากอะไรนัก อาจจะมีคำสองคำที่ต้องตีความหมายอีกทีซึ่งคุณ ชอ เฌอ ก็ได้บอกความหมายของมันไว้แล้ว เรื่องนี้ค่อนข้างบรรยายได้ลื่นไหลนะ ทว่ายังมีบางประโยคที่เหมือนจะยืดยาวไปนิด เราลองมาดูประโยคที่ว่ากันค่ะ เช่น...

     

                ตัวอย่างประโยคที่หนึ่ง

     

                แกพูดด้วยน้ำเสียงแง่งอนอย่างไม่พอใจ คิ้วเล็กๆ เริ่มขมวดกันจนกลายเป็นปมเล็กๆ แต่ดิฉันกลับยิ้มอ่อนๆ ให้เธอ

     

                ประโยคนี้มีคำว่า เล็กๆ สองคำอยู่ภายในประโยคเดียวกัน ซึ่งเราสามารถตัดคำหลังออกไปได้ค่ะเพราะได้บอกให้ผู้อ่านรู้อยู่แล้วว่าคิ้วคู่นี้มีขนาดเล็ก พอปรับประโยคแล้วก็จะได้เป็น...

     

                แกพูดด้วยน้ำเสียงแง่งอน คิ้วเล็กๆ เริ่มขมวดกันเป็นปมแต่ดิฉันกลับยิ้มอ่อนโยนให้เธอ

     

                จะเห็นว่าถึงเราไม่ใช้คำว่า เล็กๆ ซ้ำอีกรอบ ผู้อ่านก็ยังเข้าใจว่าคิ้วของเธอเล็กอยู่ นอกจากนี้ยังตัดคำว่า อย่างไม่พอใจ ออกไปได้ด้วยค่ะ เพราะคำว่า แง่งอน หมายความว่า อาการที่แสร้งขึ้นทำเชิงให้ผู้อื่นเอาใจนั่นแสดงว่าก่อนหน้านั้นคือเกิดความไม่พอใจเลยต้องการให้คนอื่นมาง้อ ดังนั้นการใส่คำว่า อย่างไม่พอใจ ต่อท้ายเลยดูเหมือนใช้คำซ้ำค่ะ

                ยังมีประโยคที่สามารถทำให้กระชับได้อยู่อีก ยังไงลองอ่านทวนแล้วปรับเปลี่ยนโดยคงสไตล์การเขียนของตัวเองไว้นะคะ

                ส่วนเรื่องคำผิดยังมีอยู่บ้าง เช่น...

                แป๊ปเดียว           คำที่ถูกคือ          แป๊บเดียว

                กรี๊ดกร๊าด           คำที่ถูกคือ          กรี๊ดกราด

                ซะที                  คำที่ถูกคือ          สักที ( ที่จริงคำพวกนี้ต้องใช้คำว่า สัก ค่ะ เช่น สักที, สักหน่อย,

                                                                สักเดี๋ยว, สักนิด เป็นต้น แต่บางทีอาจจะให้ในส่วนบทพูดตัวละคร

                                                                ซึ่งมีการอนุโลมให้ค่ะ )

                อื้ม                    คำที่ถูกคือ          อืม

                ขมักขเม้น          คำที่ถูกคือ          ขะมักเขม้น

                เป็นดัง               คำที่ถูกคือ          เป็นดั่ง

                ลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ

                นอกจากนี้มีเรื่องที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ คือเรื่อง...

                ( 1 ) การใช้สรรพนาม

                แป้งเห็นว่าในบทบรรยายคุณ ชอ เฌอ จะให้คุณแม่เรียกลูกสาวตัวเองว่า เด็กหญิง ตลอด อันที่จริงสามารถใช้สรรพนามแบบนี้ได้อยู่ค่ะ แต่พอใช้ทุกครั้งแล้วมันรู้สึกว่า นี่ใช่แม่ลูกกันจริงเปล่า เรียกคำแทนตัวกันห่างเหินจัง น่ะค่ะ ถ้าหากใช้คำว่าลูกสาวไปเลยน่าจะทำให้ประโยคลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ( 2 ) การใช้ “...”

                เวลาใช้ “...” ใช้เพียงแค่สามจุดจะกำลังดีค่ะ เพราะถ้าใช้มากหรือน้อยกว่านั้นอาจทำให้รูปประโยคไม่สวยและไม่น่าอ่านได้ค่ะ

                ( 3 ) การใช้ตัวเลข ในบทบรรยายและบทสนทนามีการใช้ตัวเลข แนะนำว่าถ้าหากไม่ใช่ตัวเลขที่มีค่ามาก เช่น เก้าล้านหกแสนสามหมื่นเจ็ดร้อยสามสิบเอ็ดจุดห้าห้าห้า ( 9,630,731.555 ) แบบนี้เป็นต้น ให้ใช้เป็นตัวอักษรไปเลยจะดีกว่าค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              เป็นเรื่องสั้นอีกเรื่องที่ตัวละครไม่มีชื่อแต่กลับทำให้แป้งจดจำได้ทุกตัวเลยค่ะ โดยเฉพาะลูกสาวที่มีเอกลักษณ์มาก เธอมีทั้งความไร้เดียงสาและอยากรู้อยากเห็นไปพร้อมกันทำให้น่าติดตามความคิดของเธอค่ะ นอกจากนี้ยังมีอีกตัวละครที่แป้งชอบที่สุดคือคุณพ่อ อ่านแล้วรู้เลยค่ะว่าคุณพ่อหวงลูกสาวมาก ฮ่ะๆ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 10 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ ชอ เฌอ ใช้ตัวอักษรอ่านง่ายและมีการตกแต่งเพิ่มสีสันให้บทความ ทว่ายังมีเรื่องที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ คือเรื่อง...

                ( 1 ) เวลาที่ขึ้นย่อหน้าให้กดปุ่ม Tab 1 ครั้งค่ะ เพื่อความเป็นระเบียบมากขึ้นค่ะ

                ( 2 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ ค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้ 1 ครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 45 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×