ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #36 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - คืนหนึ่งกับลมหนาว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 23
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1415309

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                ก่อนอื่นขออธิบายหัวข้อของกิจกรรมเพิ่มเติมสักหน่อยนะคะ หัวข้อคือ ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ หมายความว่าให้ผู้เขียนแต่งเรื่องสั้นขึ้นมาหนึ่งเรื่อง จะเป็นแนวใดก็ได้ โดยให้ตัวละครตัวใดตัวหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในเรื่องทำหน้าที่คล้ายกับซานต้าครอส ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิ่งของหรือความรู้สึกให้กับตัวละครอื่นๆ ในเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น...

                ตัวละคร A มอบความสุขให้ ตัวละคร B

                ก็จะตรงกับหัวข้อคือ ‘A คือซานต้าที่จะมอบความสุขให้ B’ เป็นต้น

                แต่หลังจากที่อ่านเรื่องนี้จบ ขอสารภาพตามตรงว่าแป้งยังคิดไม่ออกว่าคุณ NewPlanet ต้องการจะให้ตัวละครไหนเป็นซานต้าแล้วจะมอบอะไรให้กับใคร ซึ่งถือว่าเรื่องนี้ยังตีความของหัวข้อกิจกรรมไม่แตกค่ะ ดังนั้นจึงต้องขออภัยด้วยที่ไม่สามารถให้คะแนนในส่วนนี้ได้ค่ะ

                สาเหตุที่ทำให้เขียนไม่ตรงหัวข้ออาจเป็นเพราะแป้งอธิบายไม่ดีพอก็ได้ค่ะ จริงๆ คุณ NewPlanet สามารถใส่ฉากที่อลินให้ของซันนี่ แล้วซันนี่บอกขอบคุณ ก็สามารถทำให้ตรงกับหัวข้อได้แล้วค่ะ คือ อลินเปรียบเหมือนซานต้าที่มอบของให้ซันนี่ หรือคิดอีกแง่คือซันนี่เปรียบเหมือนซานต้าที่มอบความรู้สึกขอบคุณยินดีให้กับอลินค่ะ

                แป้งไม่แน่ใจว่าเพราะยังอัพไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วยหรือเปล่า เลยทำให้ไม่ตรงกับหัวข้อ ขออนุญาตแนะนำนิดหนึ่งนะคะ การส่งประกวดเรื่องสั้นควรเขียนให้จบทั้งหมดเลยดีกว่าค่ะ สมมติว่าเรามีโอกาสส่งเรื่องไปประกวดกับสำนักพิมพ์แล้วเขียนไม่จบเช่นนี้ ทางสำนักพิมพ์อาจตัดสินให้ตกรอบได้เลยค่ะ ยังไงเขียนให้จบตามที่กติกากำหนดดีกว่าเนอะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ – ไม่มีคะแนนในส่วนนี้

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                คุณ NewPlanet ดำเนินเรื่องโอเคเลยนะ ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไปและน่าติดตามด้วยค่ะ ( เสียดายนะที่ลงไปครบร้อยเปอร์เซ็นต์ ) แต่มีบางฉากที่แป้งรู้สึกไม่สมจริงนัก คือฉากที่อลินกลับห้องแล้วเจอซันนี่นั่งรออยู่ ตอนแรกอลินพูดเหมือนไม่รู้จักซันนี่มาก่อนแล้วพอหลังๆ อลินพูดว่า คงไม่ได้หนีออกจากหอในมาอยู่กับฉัน จากคำพูดนี้แสดงว่าทั้งสองต้องรู้จักกันมาก่อนซึ่งมันขัดกับที่อลินทักซันนี่ในตอนแรก แป้งไม่แน่ใจว่าคุณ NewPlanet ต้องการให้อลินเล่นมุกทำเป็นไม่รู้จักหรือเปล่า แต่เวลาอ่านแล้วเหมือนเธอไม่ได้เล่นมุกเลยค่ะ เหมือนไม่รู้จักจริงๆ มากกว่า แนะนำว่าถ้าอยากให้ผู้อ่านรู้ว่าเล่นมุกน่าจะลองบรรยายท่าทางของอลินเพิ่ม เช่น หัวเราะแบบประชดประชัน หรือ หัวเราะหึในลำคอ เป็นต้นค่ะ

                อีกเรื่องที่ต้องขออนุญาตหักคะแนนมากหน่อยคือการที่ลงไปครบร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างที่บอกไปในหัวข้อก่อนแล้วว่าเวลาส่งประกวดเรื่องสั้นควรลงให้จบทั้งเรื่อง เพื่อที่ทางกรรมการจะได้รู้เรื่องราวและพิจารณาได้เต็มที่ค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 5 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                ภาษาที่ใช้เป็นภาษาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใจทันทีค่ะ แต่ยังมีบางประโยคที่เหมือนจะยืดยาวไปหน่อยหรือบางประโยคก็แปลกๆ ประโยคพวกนี้ทำให้อ่านสะดุดเหมือนกันค่ะ จะขอยกตัวอย่างสักหน่อยนะคะ เช่น...

     

                ตัวอย่างประโยคที่หนึ่ง

     

                สุนัขป่าตัวอื่นก็เช่นกัน มันวิ่งอยู่กลางอากาศพุ่งผ่านละอองหิมะที่โปรยมาเบาๆ

     

                สิ่งที่ทำให้ประโยคนี้สะดุดมีอยู่นิดเดียวค่ะ ( นิดเดียวจริงๆ นะ ) คือคำว่า โปรยมาเบาๆ อ่านแล้วเหมือนมีใครโปรยใส่สุนัขเลยค่ะ ( ฮ่ะๆ ) แล้วก็คำว่า โปรย หมายถึง ตกลงมาเป็นเม็ดๆ กระจายไปทั่ว ซึ่งผู้อ่านรู้อยู่แล้วว่ามันจะต้อง เบาค่ะ เพราะงั้นเราสามารถตัดคำว่า เบาๆ ออกได้และปรับเปลี่ยนคำเพื่อให้ประโยคกระชับขึ้นค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                สุนัขป่าตัวอื่นก็เช่นกัน มันวิ่งอยู่กลางอากาศพุ่งผ่านละอองหิมะที่โปรยปราย

     

                อ่านลื่นไหลกว่าไหมเอ่ย?

     

                ตัวอย่างประโยคที่สอง

               

                มันควรจะเป็นแบบนั้นแต่แปลกละอองแสงแต่ตัวออกจะจางหายไป

     

                แป้งนั่งอ่านประโยคนี้หลายรอบมากค่ะว่าจะสื่อถึงอะไร คิดไปคิดมาก็สรุปได้ว่า อ๋อ! สงสัยคงหมายถึงละอองแสงกระจายตัวออกแล้วหายไป แต่มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้นสินะ น่ะค่ะ ถึงแป้งจะเข้าใจแต่ประโยคนี้ค่อนข้างแปลกๆ นะ ผู้อ่านบางคนที่เพิ่มเริ่มอ่านนิยายอาจจะงงได้ งั้นเราลองมาปรับประโยคกันสักนิดค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                มันควรจะเป็นแบบนั้นทว่าละอองแสงกลับแตกกระจายแล้วสลายไป

     

                แบบนี้น่าจะอ่านเข้าใจมากขึ้นค่ะ แป้งคิดว่าที่ประโยคของคุณ NewPlanet แปลกๆ อาจเป็นเพราะเขียนผิดด้วยหรือเปล่า ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ

     

                ตัวอย่างประโยคที่สาม

     

                ทันทีอลินจับลูกบิดประตูอีกครั้งสุนัขป่านั่นที่ไม่แม้แต่จะเข้ามาทำร้ายในทีแรกมันกลับกระโจนพุ่งเข้ามาหาทำให้ทั้งสองคนต้องวิ่งหลบกลับมาทางระเบียง

     

                ที่จริงแป้งเข้าใจความหมายของประโยคนี้นะ แต่อ่านแล้วรู้สึกมันวกวนค่ะ อาจเพราะไม่มีการเว้นวรรคเลยหรือเลือกใช้คำกำกวมก็ได้ค่ะ งั้นเราลองมาปรับกันดูค่ะ จะได้เป็น...

     

                ทันทีที่อลินจับลูกบิดประตูอีกครั้ง สุนัขป่าที่เอาแต่ยืนนิ่งก็เริ่มเคลื่อนไหว มันกระโจนเข้าไปขวางประตูจนทั้งสองคนต้องถอยกลับมาทางระเบียง

     

                จะเห็นว่าประโยคนี้มีการแบ่งเว้นวรรคเพื่อทำให้ผู้อ่านค่อยๆ รู้การเคลื่อนไหวของตัวละคร แป้งปรับเปลี่ยนบางคำแต่พยายามคงสไตล์การเขียนของคุณ NewPlanet เอาไว้ ยังไงลองค่อยๆ ปรับแก้ในแบบของตัวเองดูนะคะ

     

                ส่วนเรื่องคำผิดยังมีอยู่บ้างค่ะ เช่น...

                กลับไบนหลังคา              คำที่ถูกคือ          กลับไปบนหลังคา

                เมือ                               คำที่ถูกคือ          เมื่อ

                มั๊ย                                คำที่ถูกคือ          ไหม ( คำที่ถูกคือคำว่า ไหม ค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ใช้คำว่า มั้ย

    จนคิดว่าถูกกันแล้ว ซึ่งบางสำนักพิมพ์ก็ให้ใช้คำนี้ได้ค่ะ )

                เซง                               คำที่ถูกคือ          เซ็ง

                อุ๊ฟ                                คำที่ถูกคือ          อุบ

                หลับพูดจบ                    คำที่ถูกคือ          หลังพูดจบ

                คีร์บอร์ด                        คำที่ถูกคือ          คีย์บอร์ด

                พลัก                             คำที่ถูกคือ          ผลัก

                สุนัก                              คำที่ถูกคือ          สุนัข

                นี่นอนอยู่                       คำที่ถูกคือ          ที่นอนอยู่

                แหบพล่าน                     คำที่ถูกคือ          แหบพร่า

                กระทันหัน                      คำที่ถูกคือ          กะทันหัน

                ลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 7 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                ตัวละครในเรื่องนี้มีเอกลักษณ์นะ อย่างอลินก็น่าจะเป็นผู้หญิงใจเย็น ไม่ตกใจง่าย ส่วนซันนี่ก็คงเป็นผู้ชายร่าเริงแจ่มใส สนุกสนาน เอาจริงๆ แป้งปลื้มซันนี่นะ คือน่ารักมากกก! ( อยากจะลากเสียงยาวๆ ) แต่มีตัวละครบางตัวที่แป้งยังสงสัยว่าเขาเป็นใครกันแน่ นั่นคือเจ้าของเพพายน์ แป้งยังไม่รู้เลยว่าเขาชื่ออะไรและเป็นใคร ( เดาว่าคงเป็นภูตหรืออะไรสักอย่างเพราะมนุษย์ธรรมดามองไม่เห็น ) ที่จริงน่าจะบอกชื่อตัวละครนี้ก่อนที่จะบอกชื่อสุนัขค่ะ เพราะเขาน่าจะเป็นตัวละครอีกตัวที่สำคัญในเรื่องทีเดียว

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ NewPlane ใช้รูปแบบตัวอักษรที่อ่านง่านสบายตา ถ้าหากตกแต่งเพิ่มสีสันให้หน้านิยายอีกนิดจะทำให้ดึดดูดผู้อ่านได้มากขึ้นค่ะ

                นอกจากนี้ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกสักหน่อยค่ะ คือเรื่อง...

                ( 1 ) เวลาขึ้นบรรทัดใหม่ให้กด Tab ทุกครั้ง จะช่วยทำให้หน้านิยายสวยงามขึ้นค่ะ

                ( 2 ) เวลาที่เขียนเวลาหรือเสียงเอฟเฟ็คให้ใช้ทั้งบรรทัดเลย แป้งเห็นว่าคุณ NewPlane จะเขียนต่อในบรรทัดเดียวกันของคำที่บอกมาค่ะ อย่างที่เขียนว่า...

     

                17 : 49 น. รถบัสคันหนึ่งวิ่งออกไป

     

                ควรจัดรูปแบบเป็น...

     

                17 : 49 .

    รถบัสคันหนึ่งวิ่งออกไป

     

    แบบนี้จะสวยงามกว่าค่ะ แล้วก็ยังมีอีกจุดหนึ่งคือ...

     

    แกร๊กๆ “อลิน!! เกิดอะไรขึ้น ฉันได้ยินเสียง”

     

    ควรจัดรูปแบบเป็น...

     

    แกร๊กๆ

    “อลิน!! เกิดอะไรขึ้น ฉันได้ยินเสียง”

     

    จะอ่านง่ายกว่าค่ะ

    ถ้าหากเราจัดรูปแบบนิยายให้สวยงามและสบายตาจะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้เหมือนกันค่ะ แถมถ้าหากมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปสำนักพิมพ์แล้วเราจัดรูปแบบอ่านง่ายจะทำให้เปอร์เซ็นต์ที่จะผ่านการพิจารณาเพิ่มขึ้น ลองค่อยๆ ฝึกจัดรูปแบบดูนะคะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 28 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×