ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #358 : (ดักแก่) อนิเมะอุลตร้าแมนช่อง 9 - จุดถอยหลังของยอดมนุษย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.31K
      3
      10 ต.ค. 58

    ปล. เนื้อหาบทความต่อไปนี้ หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย พอดีคนเขียนเป็นคนอายุ 30 ที่เริ่มหลงๆ ลืมๆ เป็นบางครั้ง และมีความรู้เรื่องอุลตร้าแมนแบบงูๆ ปลาๆ

     

    เชื่อว่าหลายคนในที่นี้รู้จัก “อุลตร้าแมน” ซึ่งเป็นซีรีย์ทีวียอดมนุษย์ ฮีโร่ของญี่ปุ่น มีจำนวน 39 ตอน ฉายครั้งแรกในปี 1966 (ไม่นับตอนพิเศษ) และหลังจากนั้นก็ดังเป็นพลุแตก กลายเป็นตำนานขึ้นหิ้งของญี่ปุ่น และของโลก

    ตำนานของอุลตร้าแมนนั้นเริ่มต้นขึ้น เมื่อโลกของเรานั้นตกเป็นเป้าการโจมตีของมนุษย์ต่างดาว และปัญหาการออกอาละวาดของสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ (ไคจู) ดึกดำบรรพ์ ทำให้มนุษย์ชาติ (โดยเฉพาะญี่ปุ่น) ได้ก่อตั้งองค์กรพิทักษ์โลก โดยญี่ปุ่นตั้ง SSSP (Science Special Search Party) (ซึ่งไทยเรียกหน่วยนี้ว่า หน่วยวิริยะ) ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

     

     

     

    ในหน่วยนี้มีสมาชิกไม่กี่คน กับยานไม่กี่ลำ โดยคนที่เก่งในทีคือ"ชิน ฮายาตะ" ซึ่งต่อมาเขาเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการตามล่าสัตว์ประหลาดต่างดาวที่หนีมายังโลก อย่างไรก็ตาม เขาก็ถูกช่วยเหลือโดยอุลตร้าแมน มนุษย์ต่างดาวจากแกแล็กซี่เนบิวล่า M78 ซึ่งเลือกตัวเขาเป็นร่างสถิตย์เพื่อคืนชีวิตให้ ทำให้ฮายาตะสามารถแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนได้โดยการชูและกดปุ่มที่ "เบต้าแคปซูล" และมีเวลาในการปราบสัตว์ประหลาดจากนอกโลกขนาดยักษ์เพียงแค่ 3 นาที

    อุลตร้าแมนถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ดังมากของญี่ปุ่นในขณะนั้น ซึ่งสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนคุ้นเคยอุลตร้าแมนคือ การดีไซน์ที่แสนเท่  มีคุณธรรม รวมไปถึงฉากต่อสู้แสนอลังการงานสร้างในสมัยนั้นก็ว่าได้ ซึ่งก็น่าเชื่อชม เพราะสมัยก่อนไม่มีคอมพิวเตอร์กราฟฟิก การถ่ายทำต่างๆ ต้องใช้เทคนิคพิเศษ ฝีมือล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดอุลตร้าแมน ชุดสัตว์ประหลาด (สัปดาห์ละตอน) ที่แปลกประหลาด (แต่เท่และเก่ง)  สิ่งประกอบฉากต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือน ป่าเขา ภูเขาขนาดจิ๋วต้องเนรมิตด้วยมือเอง นี้ยังไม่รวมเอฟเฟ็คต่างๆ เช่น ลำแสง สัตว์ประหลาดพ่นไฟ ฉากระเบิด ตึกพังทลาย ที่ทำออกมาสมจริงมากในสมัยนั้น ไม่แปลกเลยที่ทำให้เหล่าเด็กดีติดอุลตร้าแมนมาก ชนิดว่า ฉายเมื่อไหร่ต้องเลิกทำกิจกรรมทุกอย่างเพื่อนั่งจอทีวีเพื่อดูอุลตร้าแมน

    หลังจากอุลตร้าแมนแล้ว ผู้ผลิตก็ทำซีรีย์อุลตร้าแมนตัวใหม่ ซึ่งต่อมาใช้ชื่ออุลตร้าแมนเซเว่นซึ่งก็ฮิตพอๆ อุลตร้าแมน อันเนื่องจากความเท่ และเนื้อหาจริงจังน่าติดตามกว่า (ปกติอุลตร้าแมนจะมีเนื้อหาแนวๆ เด็กประถม เด็กดี มากกว่าจริงจังเลือดสาด ไส้แตก) และต่อมามีอุลตร้าแมนเทโร่, อุลตร้าแมนเซเว่น และเปิดตัวครอบครัวอุลตร้าแมน เจ้าพ่ออุลตร้า และเจ้าแม่อุลตร้า จนกลายเป็นจักรวาลอุลตร้าแมนยุคโชวะในเวลาต่อมา

    ก็เหมือนซีรีย์แฟนไซต์หลายเรื่อง เมื่อมีรุ่งก็มีจุดตกต่ำ อุลตร้าแมนก็เช่นกัน หลังจากอุลตร้าแมนเซเว่น ซีรีย์อุลตร้าแมนก็ถึงจุดอิ่มตัว เนื้อเรื่องสูตรสำเร็จ (วนเวียนกับเรื่องของเด็กประถมมากไป) สัตว์ประหลาดก็งั้นๆ รวมไปถึงการปรากฏตัวของมาร์ค ไรเดอร์ (ไอ้มดแดง) ทำให้อุลตร้าแมนเสื่อมความนิยมลง

     (อุลตร้าซีรีส์ เป็นภาพยนตร์ซีรีส์โทคุซัทสึซึ่งสร้างโดยบริษัท ซึบุราญ่าโปรดักชั่นซึ่งยุคประมาณ 60-80 ประกอบด้วย อุลตร้า คิว, อุลตร้าแมน, อุลตร้าเซเว่น, การกลับมาของอุลตร้าแมน (แจ็ค), อุลตร้าแมน เอซ, อุลตร้าแมนทาโร่, อุลตร้าแมน, เลโออุลตร้าแมน 80)

    แน่นอนว่า เมื่อซีรีย์ยอดมนุษย์ร่างยักษ์ออกมาสู้กับสัตว์ประหลาดต่างๆและในตอนจบก็จะมีลำแสงปิดท้ายยิงใส่สัตว์ประหลาด (ทำไมไม่ยิงตั้งแต่แรกๆ จะได้จบเร็วๆ)เริ่มเสื่อมถอย ซบเซา คนดูเกิดอาการเบื่อหน่ายลง ผู้ผลิต ผู้เกี่ยวของอุลตร้าแมนก็พยายามทุกวิธีเพื่อให้ซีรีย์กลับมายิ่งใหญ่ หรือเป็นกระแสอีกครั้ง ดังนั้นก็ไม่แปลกในช่วงยุค 80 จะเห็นพวกซีรีย์แยกย่อยอุลตร้าแมนมากมาย (คือพวกที่ไม่ใช่อุลตร้าแมน แต่อยู่จักรวาลเดียวกับอุลตร้าแมน)

    อย่างไรก็ตาม เมื่อกระแสซบเซาลง เงินทุนต่างๆ ก็จำกัดด้วย โดยเฉพาะการทำทีวีซีรีย์คนแสดงใช้ทุนสูงมาก ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อนิเมะอุลตร้าแมนก็ถือกำเนิดขึ้น เพราะการทำอนิเมะ และเป็นที่มาของอุลตร้าแมนโจเนียส (Ultraman Jonias)  ซึ่งจะมาพูดในบทความนี้นั้นเอง

    ก่อนที่จะเขียนถึงอุลตร้าแมนโจเนียส ก็ขอพูดอนิเมะอุลตร้าแมนเรื่องอื่นๆ ก่อน ความจริงแล้วเรื่องการ์ตูนอุลตร้าแมนก็ไม่ใช่เรื่องใหม่นัก หากไม่นับเรื่องมังงะอุลตร้าแมนโชวะแล้วละก็ ซีรีย์อุลตร้าแมนยังมีอะไรแยกย่อยอีกมากมาย หรือก็คือภาคนอกตำนาน และเรื่องเหล่านี้หลายคน (โดยเฉพาะเด็กหนวด) ก็คงคุ้นเคยกันบ้างไม่มากก็ไม่น้อย


    กลับมาเรื่องอุลตร้าแมนโจเนียสกันต่อครับ เชื่อว่าใครมีอายุหน่อย คงคุ้นเคยกับการ์ตูนเรื่องนี้ไม่มากก็ไม่น้อยครับ เพราะสมัยก่อนนั้นฉายทางช่อง 9 ตอนเช้า ก่อนที่จะเข้าช่อง 9 การ์ตูน (ประมาณ 8 โมงอะไรนี้แหละ) สมัยก่อนไม่เหมือนสมัยนี้ครับ ช่องทางดูอนิเมะมีจำกัด อินเทอร์เน็ตไม่ค่อยมี จะมีก็วีดิโอต้องพึ่งร้านเช่าที่มีอยู่น้อยมาก จะซื้อก็มีราคาแพงไปสำหรับเด็ก ดังนั้นรายการโทรทัศน์ถือว่าเป็นสื่อที่เด็กสามารถดูการ์ตูนได้อย่างสนุกสนาน สมัยก่อน ช่อง 9, ช่อง 3 และ ช่อง  7 มีการ์ตูนหลายเรื่องมากที่มาให้เราได้ดูกัน ดังบ้าง ไม่ดังบ้าง เด็กไทยก็ดูหมด เพราะมันคือการ์ตูน และทางเลือกที่มีไม่มากนัก

                    หากใครทัน ก็รู้ จะรู้ดีว่า ถึงอารมณ์ในการเฝ้าดูรอการ์ตูนที่เราชอบ ติดตาม และต้องทนดูการ์ตูนที่เราไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษให้จบเร็วๆ (จะได้ดูการ์ตูนที่เรารอเสียที) ซึ่งอุลตร้าแมนโจเนียสนี้ โดยส่วนตัวแล้ว เป็นการ์ตูนประเภท ดูไปงั้นๆ ดูให้จบเร็วๆ จะได้ดูการ์ตูนช่อง 9 ต่อเร็วๆ สักที

                    เออ..... ที่จริง อุลตร้าแมนโจเนียสนั้นก็สนุกนะครับ สำหรับเด็กประถม มีธยมสมัยนั้น เพราะเนื้อหาเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ฉากต่อสู้มันๆ ยิงลำแสงต่อสู้กัน ระเบิดวินาศ ถือว่าโอเค แต่ปัญหาคือ ช่อง 9 ชอบเอามาฉายซ้ำครับ อย่างตอนที่ 1  เอามาฉายซ้ำสามสี่ครั้งเห็นจะได้ เด็กมันไม่คอยชอบดูการ์ตูนตอนเดียวซ้ำไปซ้ำมาหรอก

                    


                   สำหรับเนื้อเรื่อง คล้ายกับตอนที่  1 ของอุลตร้าแมนไม่มีผิด โดย Ultraman Jonias (อุลตร้าแมนโจเนียส) กล่าวถึงนักรบอุลตร้าจากกลุ่มดาว U40 (คนละดาวของอุลตร้าแมนเก่า) ซึ่งเป็นนักรบเก่งกาจของดาว มีหน้าที่พิทักษ์จักรวาล กำลังปฏิบัติหน้าที่ไล่ล่าสัตว์ประหลาดต่างดาวตัวหนึ่ง มายังโลก และพอดีในเวลานั้นชาวโลก ฮาคาริ โจอิจิโร่ แห่งหน่วยพิทักษ์โลก ได้รับผลกระทบจากการไล่ล่านี้ครั้ง ทำให้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามอุลตร้าแมนได้ช่วยเหลือชีวิตเขาไว้ แล้วให้เป็นที่สิงสถิตทำให้โจอิจิโร่สามารถแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนได้ ใช้บีมแฟล็ชเชอร์ และจะมีเวลาอยู่บนโลกได้ 4 นาที

     

    แปลงร่างไม่เท่เลย

     

    อุลตร้าแมนโจเนียสนั้นออกฉายเมื่อ 4 เมษายน 1979 – 26 มีนาคม 1980 จำนวนทั้งหมด 50 ตอน  ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับอุลตร้าแมน 80 (รุ่นสุดท้ายของอุลตร้าแมนโชวะ) ซึ่งถือว่าเป็นช่วงอุลตร้าแมนอิ่มตัว หมดมุก ซบเซา แม้ว่าอุลตร้าแมนโจเนียสจะไม่ถือว่าเป็นตระกูลเดียวกับอุลตร้าแมน แต่กระนั้นก็นับว่าเป็นอนิเมะที่เป็นทีวีซีรีย์ครั้งแรกของอุลตร้าแมน

    แม้ว่าจะไม่ได้เป็นญาติของอุลต้าแมน แต่ตัวอนิเมะนั้นดันใช้พล็อตอุลตร้าแมนมาทำจนเหมือนอย่างน่าประหลาด เป็นต้นว่าตอนแรก อุลตร้าแมนโจเนียสไล่ล่าสัตว์ประหลาดต่างดาวมาบนโลก ซึ่งก็เหมือนอุลตร้าแมนตอนแรกที่อุลตร้าแมนไล่ล่าสัตว์ประหลาดมายังโลกเช่นกัน แถมสัตว์ประหลาดตกลงน้ำ, อุลตร้าแมนเป็นเหตุให้มนุษย์คนโลกคนหนึ่งตาย, พระเอกกลายเป็นอุลตร้าแมน พูดง่ายๆ ใครดูตอนแรกก็ดูออกว่ามุกมาจากอุลตร้าแมน

    นอกจากนี้ยังมีมุกจากอุลตร้าแมนมาเพียบ เช่น อุลตร้าแมนโจเนียสแพ้สัตว์ประหลาดครั้งแรกแล้วตายก็มาจากอุลตร้าแมน ท่าไม้ตายแอบคล้ายอลุตร้าแมนและอุลตร้าเซเว่น นอกจากนั้นสัตวประหลาดหลายตัวในอุลตร้าโจเนียส บางตัว ก็มาจากซีรีย์อุลตร้าแมน อย่างมนุษย์ต่างดาวบัลตัน และเรคคิง ก็ออกโผล่มาเป็นดาราประจำตอนต่อสู้กับอุลตร้าแมนโจเนียสด้วย

    แน่นอนว่าหากเหมือนมากเกินไป ก็คงน่าเกลียด ดังนั้นอุลตร้าแมนโจเนียสจึงมีอะไรหลายอย่างไม่เหมือนอุลตร้าแมน เป็นต้นว่าวิธีแปลงร่าง อุลตร้าแมนโจเนียสจะมีอุปกรณ์แปลงร่างเป็นหินรูปดาวเล็กๆ หากดูไกลๆ นึกว่าดาวที่ใช้ง่ายสอยดาว เวลาแปรงร่างพระเอกก็แค่เอามาชูบริเวณหน้าผากก็แปรงได้แล้ว (ไม่เท่เลยพับผ่า)

    รวมทั้งสถิตอื่นๆ ก็เช่น สถิติ   ความสูง: 70 เมตร (สูงกว่าอุลตร้าแมน) น้ำหนัก: 50,000 ตัน (85หนักกว่าอุลตร้าแมน) ความเร็วในการบิน: มัค 8 (ช้ากว่า) กระโดดระยะทาง: 100 เมตร (น้อยกว่าอุลตร้าแมน) นอกจากนี้ยังมีชื่อจริง (ชื่อจริงโจเนียส ซึ่งชื่อนี้ปรากฏในตอนที่ 20 ซึ่งที่ผ่านมาเรียกอุลตร้าแมนมาโดยตลอด) และมีร่างมนุษย์ (ขณะไม่ได้สิงพระเอก) ซึ่งคนบนดาว U40 บ้านเกิดเหมือนคนกรีกโบราณ (ดูจากการแต่งชุด) และยังมีน้องสาวด้วย

     

    อุลตร้าแมนโจเนียสไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก อาจเป็นเพราะสมัยก่อน อนิเมะส่วนใหญ่เน้นกลุ่มเด็กประถม มัธยมมากไป ไม่สามารถดึงพวกรุ่นเก่า ติ่งอุลตร้าแมน (ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้ใหญ่แล้วได้) แม้ว่าตัวอนิเมะจะนำสิ่งเก่าๆ ของอุลตร้าแมนกลับมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาด  มุกต่างๆ เข้ามาในเรื่อง แต่มันไม่ช่วยทำอะไรให้ดีขึ้นเลย กลับกันมันทำให้คนดูอุลตร้าแมนมาเห็นอยากร้องไห้ พร้อมกับพูดประโยคว่า “นี่ไม่ใช่อุลตร้าแมของกรู” บางคนไม่นับญาติอุลตร้าแมนด้วยซ้ำ

    จำได้ว่ารายการแฟนพันธุ์แท้ เคยเอามาเป็นคำถาม  ว่า ชื่อทีมพิทักษ์โลก ในอุลตร้าแมนโจเนียสมีชื่อเป็นทางการว่าอะไร ปรากฏว่าแฟนพันธุ์แท้ท่านนั้นตอบไม่ได้เลย เพราะมันไม่นับญาติว่าเป็นอุลตร้าแมน อีกทั้งคุณภาพอนิเมะนั้นแย่มาก พล็อตที่เอามามันกลายเป็นพล็อตโหลน่าเบื่อ (ไม่เหมาะแก่การเอามาดูซ้ำ) อีกทั้งตัวละครเผาวอดวาย บิดเบี้ยว และสูตรสำเร็จจนไม่มีเสน่ห์

    ยิ่งถ้าถามความคิดเห็นละก็ อย่างที่บอกว่า ผมดูอนิเมะเรื่องนี้แบบฝืนทน ขนาดผมเป็นติ่งสัตว์ประหลาด  แต่พอมาดูสัตว์ประหลาดอุลตร้าแมนโจเนียสแล้ว อยากร้องไห้ เพราะสัตว์หลดออกแบบเผากินมาก มันไม่ทรงพลัง มันไม่น่าเกรงขาม รูปร่างในอนิเมะอย่างกับแย้ไร้สีสัน แต่ส่งเสียงอย่างกับก็อตซิล่า

    ก็ไม่แปลกแต่อย่างใด ที่อุลตร้าโจเนียสจะล้มเหลว ไม่มีใครอยากพูดถึงเรื่องนี้มากนัก แม้ว่าจะมีความพยายามปั้น มีทั้งมังงะ แถมเคยปรากฏซีรีย์อุลตร้าแมนด้วยซ้ำ แต่ถ้าติ่งอุลตร้าแมนไม่ยอมรับก็เป็นอันจบ

    เรื่องของอุลตร้าแมนโจเนียสได้ขอคิดอย่างหนึ่ง แม้ว่าอุลตร้าแมนเวอร์ชั่นไหนๆ มักจะสอนเรื่อง ความดีเอาชนะความชั่ว แต่หากการนำเสนอตรงเกินไป ออกมาซำๆ มันก็น่าเบื่อ นี่เองเป็นสาเหตุที่ปัจจุบันอุลตร้าแมนเริ่มออกแนวเทาๆ บ้างแล้วเหมือนกัน

    แม้อนิเมะอุลตร้าแมนโจเนียสจะล้มเหลว และกลายเป็นอนิเมะที่หลายคนอยากจดจำสักเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามซีรีย์อุลตร้าแมนก็ยังคงอยู่ และยัมีการทำอุลตร้าแมนซีรีย์ใหม่ๆ เสมอ เช่น พร้อมกับพยายามหาอะไรใหม่ๆ มาให้เราแปลกใจเสมอ อุลต้าแมนคอสมอสที่เริ่มมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกอลังการ ล่าสุดเห็นว่าอุลตร้าแมนจะไม่ใช่ชุดหนังแล้วเอาคนใส่เข้าไปข้างในอีกแล้ว แต่จะใช้คอมพิวเตอร์สร้างออกมาทั้งหมด เพื่อให้น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น แม้จะไม่ได้ดังเปรี้ยงปราง แต่ก็ทำให้หลายคนไม่รู้ลืมว่า นี่คือตำนานที่มีลมหายใจตราบนานเท่านาน

    ปัจจุบัน อุลตร้าแมนยังคงมีหลายัดแปลงหลายเวอร์ชั่น ซึ่งบางอย่างก็แปลกกว่าอุลตร้าแมนโจเนียสด้วยซ้ำ ซึ่งหากมีเวลาก็จะมาพูดถึงละกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×