ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #170 : Witch Craft Works (และ Gas Mask Girl) เมื่อผู้ชายถูกปกป้องโดยผู้หญิง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.11K
      4
      30 ม.ค. 55

     

                    วันนี้ผมจะขอพูดการ์ตูนสองเรื่อง “Witch Craft Works” และ Gas Mask Girlในหัวข้อ “เมื่อผู้ชายถูกปกป้องโดยผู้หญิง” อันเป็นแนวโครงเรื่องการ์ตูนที่ผมชอบมากที่สุด ซึ่งหัวข้อดังกล่าวแตกแขนงมาจาก “ฮาเร็มที่ดีเป็นอย่างไร” อีกที

     

       

    Witch Craft Works

    ตลก, แฟนตาซี, โรแมนติก, ไซเน็น

      

    Witch Craft Works เป็นการ์ตูนแนวแฟนตาซี ผลงานของ Mizunagi Ryuu วาดในปี 2010 ลงประจำใน Afternoon (Kodansha) และตอนนี้ได้ข่าวว่ากำลังมีลิขสิทธิ์ในไทยแล้ว แต่ผมไม่แน่ใจว่าสำนักพิมพ์ไหน

                    เป็นการ์ตูนที่เป็นเรื่องราวของ “ทาคามิยะ โฮโนะกะ” นักเรียนมัธยมปลายแสนปกติ (แต่มีความแคะสูง อีกทั้งชีวิตของเขาก็ยังมีปัญหานิดหน่อยตรงที่โต๊ะเรียนของเขานั้นนั่งใกล้ชิดกับ “คางาริ อายากะ” ไอดอลอันดับ 1 ของโรงเรียนฉายา “องค์หญิง” สาวสวย(หล่อ) สูง (กว่าเขามาก) ผมยาว  เข่าดี  เข้มแข็ง ทั้งฉลาด เก่งกีฬาทุกชนิด และรวยจัด (มาก) ซึ่งด้วยความแตกต่างดังกล่าวทำให้เขาไม่ได้คุยกับเธอนัก ซึ่งเธอเองก็เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยคุยกับคนรอบข้างเท่าไหร่  อีกทั้งยังมีแฟนคลับมากมายรายรอบนับถืออวยยิ่งกว่าดาราจนใครแตะต้องไม่ได้ และเมื่อเขาปฏิสัมพันธ์กับเธอเล็กน้อยเท่านั้นเขาก็ถูกแฟนคลับเธอลากเขาไปต่อยหลังโรงเรียนทันที แต่ทาคามิยะก็ไม่ได้โกรธอะไร เพราะสำหรับเขาแล้ว เขาไม่มีสิทธิที่จะพูดคุยกับคนดังของโรงเรียน อีกทั้งคนในห้องก็เห็นเขาเป็นพวกไร้ตัวตน ทำให้เขาไม่มีเพื่อนมากนัก

                    จนกระทั้งช่วงเลิกเรียน ในขณะที่ทาคามิยะกำลังเอาขยะไปทิ้งในเตาเผาขยะ เขาก็รู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างกำลังตกอยู่ในหัวของเขา และเมื่อเขาเหลือมาดูก็พบว่าเขากำลังโดยหอนาฬิกาโรงเรียนถล่มใส่หัว ในขณะที่ทาคามิยะกำลังย่ำแย่อยู่นั้นเอง เขาก็ถูกใครบางคนช่วยชีวิตไว้ และเมื่อเขาลืมตาดูก็พบว่าคนที่ช่วยเหลือเขาก็คือ “คางาริซัง” ไอดอลของโรงเรียนนั้นเอง หากแต่เธอในตอนนี้กลับสวมเสื้อคลุมแม่มด ถือไม้กวาดและอุ้มเขาลอยบนฟ้า ซ้ำเธอยังปกป้องเขาโดยเวทมนต์ไฟจากแม่มดปริศนาที่จ้องทำร้ายเขาจนพินาสอีก โดยเธอบอกกับเขาว่ามันเป็นภารกิจของเธอที่จะต้องปกป้องเขา สำหรับทาคามิยะแล้วเขาคือเจ้าชายของเธอ

                    ทาคามิยะสับสนในสิ่งที่คางาริซังพูด เขาเลยพูดออกมาว่า “ทำไมเธอถึงปกป้องฉัน ฉันมันก็แค่เจ้าโง่คนหนึ่ง ไม่ต้องมาสนใจฉันก็ได้ ทำไมผมต้องให้คนสวยอย่างคุณมาเสี่ยงเพราะผม”

                    “ผมน่ะ.... ผมน่ะ... ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนพระเจ้าสักหน่อย!!

    แต่คางาริซังไม่ได้ตอบทาคามิยะว่าเธอปกป้องเขาเพื่ออะไรกันแน่? และปกป้องจากอะไร? หากแต่หลังจากเรื่องสงบลง เธอบอกกลับเขาว่าต่อไปนี้เธอไม่สามารถปกป้องเขาอย่างลับๆ ไม่ได้อีกแล้ว (ทาคามิยะพึ่งรู้สึกตัวว่าที่แล้วมาเขาอยู่กับคางาริซังตลอด ไม่ว่าจะเป็น ขึ้นรถบัสด้วยกัน นั่งเรียนใกล้กัน และเวรทำความสะอาดเดียวกัน) และแล้วคางาริซังก็ปกป้องทาคามิยะแบบเปิดเผยแบบใกล้ชิด ส่งผลทำให้คนรอบข้างคิดว่าเจ้าไก่อ่อนนี้ได้แฟนเฟอร์เฟ็ตอย่างองค์หญิงได้อย่างไร และแล้วโลกของทาคามิยะก็ได้เปลี่ยนโดยสิ้นเชิง

     
      

    Gas Mask Girl

    แอ็คชั่น, ไซเน็น

     

    ส่วน Gas Mask Girl เป็นผลงานของ Sekizai Mikage โดยผลงานก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่วาดโดจิน Touhou Project (ไม่โป๊) วาดลงต่อเนื่องใน Comic Alive (Media Factory)ปี 2009 (ดองไว้ตั้งแต่เล่ม 1 เล่ม 2 ยังไม่ออกเลยตอนนี้) ลิขสิทธิ์โดยรักพิมพ์ในชื่อ “หน้ากากสาวผู้พิทักษ์”

    โดยเนื้อหาของการ์ตูนได้เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เรียกว่า “คดีมนุษย์ถุง” ในเมืองแห่งหนึ่ง โดยที่เกิดเหตุจะพบศพผู้เคราะห์ร้ายไม่มีศีรษะ แต่กลับมีถุงประหลาดสวมหัวเอาไว้แทน จนกลายเป็นคดีประหลาด  โดยเล่ากันว่าในที่เกิดเหตุฆาตกรรมมีผู้พบเห็นสาวน้อยในชุดเรียนกะลาสีคนหนึ่ง สวมหน้ากากกันก๊าซพิษ โดยเธอได้รับฉายาว่า “มาส์คซัง” จนกลายเป็นตำนานเมืองเล่าขานว่า เธอเป็นใคร? และก่อคดีฆาตกรรมเพื่ออะไรกันแน่?

    จนกระทั้งวันหนึ่ง มีเด็กมัธยมตัวเล็กๆ คนหนึ่งเกิดความสนใจ ชื่อ “วัตตะ” สมาชิกในชมรมหนังสือพิมพ์ของโรงเรียนตามตามรอยคดี จนพบความลับของมาร์คซังโดยบังเอิญ เพราะภายใต้หน้ากากนั้นคือสาวน้อย(ที่สูงกว่าเขา) ชื่อ “อุจิอิเอะ คิริกะ” ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องของเขาเอง

    เมื่อเขารู้ตัวจริงของมาร์คซัง วัตตะไม่เชื่อเรื่องดังกล่าว เพราะภายนอก และเป็นสาวเงียบๆ เอ๋อๆ ชอบแอบกินอาหารในห้องเรียน และเป็นมิตรกับคนอื่น ไม่มีทางเป็นฆาตกรต่อเนื่องสุดโหดได้เลย และเพื่อเป็นการพิสูจน์ดังกล่าว ตอนเลิกเรียนวัตตะได้สะกดตามรอยเธอ จนกระทั้งมาหยุดที่โกดังร้างแห่งหนึ่ง และเมื่อเมื่อเขาคาดสายตากับเธอ เขาก็พบ “มาร์คซัง” ตรงหน้าอีกครั้ง และด้วยความกลัวคิดว่าเธอจะฆ่าเขาปิดปาก เลยหนีมายังเข้ามาข้างในโกดังร้าง แต่ที่นั้นเขาก็พบมนุษย์ถุงที่เข้ามาทำร้ายเขา หากแต่ระหว่างเขากำลังย้ำแย่อยู่นั้นเองมาร์คซังก็เข้ามาปราบเขา และต่อสู้กับมนุษย์ถุง โดยความสามารถพิเศษของมาร์คซังคือสามารถเรียกถังก๊าซมาอยู่ในมือได้ทันทีทันใดและเอาถังก๊าซนั้นทุบมนุษย์ถุงจนสิ้นฤทธิ์

    วัตตะสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความจริงแล้วมาร์คซังเป็นคนดีหรือคนร้ายกันแน่ และเมื่อมาร์คซังกำลังจากไป เขาได้เรียกถามมาร์คซังว่าเธอคือคิริกะคนที่เขารู้จักใช่หรือเปล่า?

    มาร์คซังได้หันมามองวัตตะและถอดหน้ากากกันก๊าซออก ภายใต้หน้ากากนั้นก็คือคิริกะอย่างที่เขาคิดเอาไว้ เธอได้สารภาพวัตตะว่าเธอคือมาร์คซังที่ก่อคดีฆาตกรรมต่อเนื่องมนุษย์ถุงนั้นเอง เธอคือมาร์คซังที่แสนน่ากลัว และเมื่อเธอพูดเสร็จเธอก็เริ่มออกห่างจากตัววัตตะและกำลังจะจากไป

    หากแต่วัตตะไม่อยากให้คิริกะเข้าใจผิด เขาได้ตะโกนไปว่า “ถึงอย่างงั้นเธอก็ปกป้อง ยังช่วยผมไม่ใช่เหรอ ยามเธอต่อสู้เธอเท่และเก่งกาจมากเลย มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนเจอกับฮีโร่ที่เคยหลงใหลสมัยก่อน สำหรับผมแล้วเธอคือฮีโร่ ฮีโร่ของผมไงล่ะ!

    วันต่อมาวัตตะก็ได้รู้ว่าความรู้สึกของเขาได้ส่งไปถึงคริกะแล้ว และทั้งคู่ก็ได้รู้จักกัน โดยหารู้ไม่ว่านี้คือจุดเริ่มต้นของการต่อสู้ที่วัตตะไม่รู้เลยว่าคิริกะสู้กับอะไรกันแน่?

                  ตอนที่เขียนบทความ อารมณ์ของผมตอนนี้ ประมาณว่ากำลังเซ็งจัดที่ซีซั่นนี้ไม่มีการ์ตูนฮาเร็มเด็ดที่ผมชอบสักเรื่อง หลังจากจบชมรมคนไร้เพื่อนไปสมองผมตันทำอะไรไม่เป็นหมด (ยังดีที่มังงะหลายเองที่ชอบออกมาเยอะแล้วทั้งแฝงหนังสือไทยและอ่านตามเว็บ ในอนิเมชั่นยังมีเพอร์โซน่า 4 และมงกุฎบาปให้ได้ชื้นใจบ้าง แม้การดำเนินเรื่องจะไม่เหมือนฮาเร็มก็เถอะ) และที่น่าสังเกตคือซีซั่นนี้ไม่มีแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายสักเรื่อง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่ไม่เป็นไร ซีซั่นหน้าอาจจะมีก็ได้

    ตามแนวคิดของนิยายหรือวรรณกรรมทั่วไป เพศหญิงถือว่าเป็นเพศที่อ่อนแอ หลายคนมักคิดถึงผู้หญิงในแฟนตาซี ในนิทานเทพนิยาย ที่เป็นเจ้าหญิง อ่อนโลก ไร้เดียงสา ต้องได้รับปกป้องจากเพศชายจากอันตรายทั้งปวง  และนี้แหละคือนิยามของผมที่เรียกว่า “ผู้ชายปกป้องผู้หญิง”

    ในการ์ตูนมังงะ-อนิเมะแล้ว สมัยก่อนแนวผู้ชายปกป้องผู้หญิงมีมากมาย โดยเฉพาะพวกแฟนตาซี ที่พระเอกเก่งกาจ เป็นอัศวิน โชว์เมพปกป้องผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้หญิงจะเป็นพวกจอมเวทย์หรือเจ้าหญิง ที่ผู้หญิงแม้มีทักษะต่อสู้ แต่ส่วนมากบทบาทหน้าที่มักสนับสนุนและให้กำลังใจพระเอกมากกว่า  มีสอดแทรกเรื่องความรัก ความผูกผันลงไป ซึ่งส่วนมากการดำเนินเรื่องแบบนี้จะเป็นแนวเซเน็นที่กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่หน่อย แตกต่างจากพวกการ์ตูนโชเน็ง (พวกจัมป์) ที่เน้นกลุ่มผู้อ่านเป็นเด็กวัยรุ่นชายเป็นหลักจึงเน้นมิตรภาพการต่อสู้ มากกว่าความรักใคร่

     การ์ตูนที่ดำเนินเรื่องพระเอกปกป้องผู้หญิงจากอันตรายสักอย่างนั้นส่วนมากเป็นการ์ตูนโชโจะมากกว่า ซึ่งตัวเอกมักเป็นเด็กผู้หญิงที่มีจิตใจเข้มแข็ง แต่อ่อนแอ ที่ผู้ชายต้องมาต่อสู้ปกป้องเธอให้รอดพ้นากอันตรายอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวชูรสและดึงดูดผู้อ่านหญิงเข้ามาอ่าน อ่านแล้วก็คิดแบบฝันหวานว่าจะมีผู้ชายคนไหนมาปกป้องเราแบบถวายชีวิตแบบตัวเอกในการ์ตูนบ้างไหมน่ะ?

    อย่างไรก็ตาม ด้วยความหลากหลายของตลาด และกลุ่มผู้อ่านที่ต้องการความแปลกใหม่ ทำให้การ์ตูนญี่ปุ่นก็เริ่มคิดพล็อตเนื้อหาให้มีความแปลกใหม่ หลากหลายขึ้น ด้วยการสลับหน้าที่บทบาท ให้เพศหญิงเป็นใหญ่ ส่วนเพศชายมีบทบาทรอง มีหน้าที่สนับสนุนนางเอก (เช่น เซเลอร์มูน หรือพวกสาวน้อยเวทมนต์ทั้งหลาย) ในขณะที่บางเรื่องผู้หญิงปกป้องผู้ชายเสียด้วยซ้ำ

    Shakugan no Shana, To Love-Ru, Sora no Otoshimono, Elfen Lied, Change123  การ์ตูนที่ยกตัวอย่างทั้งหมดเป็นการ์ตูนดำเนินเรื่องผู้หญิงปกป้องผู้ชายและบทบาทผู้หญิงจะโดดเด่นมากกว่าผู้ชายทั้งสิ้น แม้แต่คนเขียน Manabe Jouji ที่ครั้งหนึ่งนิยมแต่การ์ตูนแนวบู๊ๆ ผู้ชายปกป้องผู้หญิง เดี๋ยวนี้หันมาวาดโดจินโป๊ ยังเน้นแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายเลย

    พล็อตหรือการดำเนินเรื่องผู้หญิงปกป้องผู้ชายนั้นส่วนมาก พระเอกจะเป็นผู้ชายธรรมดา ไร้จุดเด่น อ่อนแอ ไม่มีดวงเรื่องผู้หญิง แต่จู่ๆ ด้วยเหตุการณ์อะไรบางอย่าง พระเอกได้สู่โลกแห่งการต่อสู้ (หรือกลายเป็นจุดศูนย์กลาง) ถูกอะไรบางอย่างจ้องเอาชีวิต พระเอกพยายามวิ่งหนีหรือต่อสู้แต่ก็ไม่สามารถทำอันตรายกับคนที่มาปองร้ายได้ โดยเขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย และในขณะที่กำลังได้รับอันตรายอยู่นั้นเอง ก็ได้นางเอกหญิงมาช่วยเอาไว้

    นางเอกในแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายนั้นมักเป็นสาวสวยไอดอสของโรงเรียน, เพื่อนสมัยเด็ก, หญิงลึกลับที่พระเอกตีสนิทในตอนต้นแรก ฯลฯ และเมื่ออันตรายครั้งแรกถูกกำจัดไปนางเอกก็ได้ใกล้ชิดพระเอก เพื่อคุ้มครองอันตราย จนคนรอบข้างอิจฉา พลังที่นางเอกปกป้องพระเอกนั้นมีพลังมากมายมหาศาล ปล่อยทีตึกถล่มทลาย เช่น มาซูจาก C - The Money of Soul and Possibility Control

    อย่างไรก็ตาม พระเอกในแนวดังกล่าว ไม่ได้ยืนดูนางเอกสู้กันเฉยๆ บางครั้งก็พูดให้กำลังใจ (ประโยคๆ คล้ายนางเอกปลุกกำลังใจพระเอกแหละ)  บางเรื่องพระเอกก็เป็นตัวสนับสนุนนางเอกบ้าง หรือบางเรื่องก็เก่งขึ้นภายหลัง แต่ทั้งหมดคือพล็อตทั่วๆ ไปในการ์ตูนแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชาย ที่เอามาเล่นกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ (หรือกลายเป็นสูตรสำเร็จในการวางพล็อตตอนต้นที่ฮิตไปแล้ว) หรือจะแหกกฎอะไรก็ไม่ว่ากัน

    ถ้าพูดกลุ่มแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชาย ที่พระเอกอ่อนแอและไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย   กลุ่มหลักที่ชอบการ์ตูนดังกล่าวมักเป็นผู้ใหญ่พอสมควร และส่วนมากมักเป็นโอตากุ ที่ไม่จำเป็นต้องการเนื้อเรื่องที่เข้มข้นอะไรมากนัก ขอแค่คอมมาดี้ สบายๆ ตลกเป็นหลัก ผสมกับฉากเซอร์วิส หรือโรแมนติกที่ซาบซ่า หรือไม่ก็ฮาเร็มให้อิจฉาพระเอกเล่นๆ เพื่อให้คนอ่านสามารถเข้าถึงตัวละครพระเอกก็พอใจแล้ว (บางเรื่องก็เข้มข้น เช่น  Kurokami, Elfen Lied)

     

                    และการ์ตูนทุกเรื่องผู้หญิง(นางเอก)ที่ปกป้องผู้ชาย (พระเอก) จะรักพระเอกมากๆ ไม่ว่าจะเป็นอิคารอสกับนิมพ์จาก Sora no Otoshimono หรือลูซี่จาก Elfen Lied  (อนิเมะ) แม้บางตัวตอนแรกแค่ปกป้องเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกรัก หากแต่นานวันก็หลงรักพระเอกอย่างหัวปักหัวปลำ ต่อให้มีตัวละครที่ผู้ชายเฟอร์เฟ็ตมาบอกรัก คุณเธอก็ไม่สน ขอพระเอกอย่างเดียวเท่านั้นก็พอ ไม่แบ่งใจเป็นอื่น

     คำถามต่อมา ทำไมนางเอกถึงหลงรักพระเอกนัก ทั้งๆ ที่พระเอกอ่อนแอ ไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นฉลาดหรือพละกำลัง เรียกได้ว่าตัวเอกนั้นเป็นผู้พ่ายแพ้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกก็ว่าได้ แต่ทำไมพวกเขาสามารถชนะใจพวกเธอ ทั้งที่เธอเป็นคนดี สวย ฉลาด เก่งไปทุกด้านได้อย่างอยู่หมด

    คำตอบง่ายๆ คือพระเอกยอมรับตัวตนของอีกฝ่าย ไม่ได้รังเกียจนางเอก เพียงแค่นี้คุณก็รักพระเอกแบบไม่ต้องการอะไรแล้ว

    การ์ตูนแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายหลายเรื่อง มักนำเสนอว่า แม้ว่าภายนอกนางเอกจะมีความเข้มแข็ง มีพละกำลังมากกว่าผู้ชาย เฟอร์เฟ็ตไปทุกอย่าง แต่กระนั้นลึกๆ ในจิตใจแล้ว คุณเธอกลับมีจิตใจอ่อนแออย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่าจะมีพลังมหาศาล แต่สิ่งที่ตามมาก็คือคนรอบข้างมองเธอเป็นสัตว์ประหลาด น่ากลัว จนเกิดปมอดีตที่แสนขื่นขมที่เป็นบาดแผลแห่งจิตใจที่ไม่อยากจดจำ

    ลูซี่จาก Elfen Lied เกิดมาพร้อมเขาอยู่บนหัวจนเป็นที่รังเกียจของคนรอบข้างและเธอก็ตอบโต้คนเหล่านั้นด้วยความรุนแรงจนเป็นที่หวาดกลัวต่อผู้คน

    อิคารอส  Sora no Otoshimono อดีตเคยเป็นเครื่องจักรสังหาร ทำลายชีวิตคนและเมืองเป็นจำนวนมาก

    เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ เธอเลือกที่จะพยายามปกปิดตัวตนที่แท้จริงเอาไว้ แต่กระนั้นก็มีหลายครั้งรับปัญหาที่ทับถมเหล่านี้ไม่ค่อยได้ จนต้องโดดเดี่ยวและสาปแช่งให้แก่โลกใบนี้

    อย่างไรก็ตาม เรื่องร้ายๆ ของพวกเธอเหล่านี้ก็ได้หายไปเมื่อเธอได้รู้จักพระเอก แม้ว่าพระเอกจะอ่อนแอ แต่กระนั้นสิ่งที่ทดแทนคือจิตใจที่ดีงาม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อนางเอกเผยตัวตนที่แท้จริง พระเอกไม่ได้รู้สึกรังเกียจตัวตน หรือพฤติกรรมแย่ๆ ของเธอเลย พร้อมกันนั้นยังให้กำลังใจ พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างนางเอกไม่ว่าจะพบเหตุการณ์เลวร้ายเพียงใด

     นอกจากนี้ข้อดีของนางเอกแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชาย “ไม่เคยดูถูกคน” แม้ว่าจะเกลียดกันในตอนแรก หากแต่ก็อดไม่ได้ที่จะสงสาร หรือหากฝ่ายชายมีความกล้าหาญและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง เธอก็จะพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเขา ทั้งคู่ต่างช่วยเหลือกัน ฟันผ่าอุปสรรค์ด้วยกัน นี่คือเสน่ห์ของการ์ตูน ที่จะทำให้เราสู่โลกที่มีแต่ความฝัน ที่ชีวิตจริงเราไม่แทบไม่เจอผู้หญิงแบบนี้เลย ดังนั้นขอแค่เป็นความฝันในโลกแห่งจินตนาการก็ดี


                     กลับมาที่การ์ตูน
    Witch Craft Works ต่อ อืม.....ก็เป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่ผมชอบครับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวละครที่โดดเด่น ภาพสวย ฉากอลังการ แฟนตาซียิ่งใหญ่ มุกตลกที่สอดแทรก และการรวมสูตรแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายครบถ้วน ดูแล้วซ่าบซ่าหัวใจ ผู้ชายธรรมดาที่ถูกผู้หญิงร้อนแรงที่สุดในโรงเรียนปกป้อง อีกทั้งที่ผมแปลกใจและขบขันที่สุดในเรื่องคือตัวละครพระเอกนั้นแสนจะอ่อนแอและท่าทางราวกับผู้หญิงซะเหลือเกิน มีทั้งขี้แย ขี้อาย และขี้อ้อน (อีกทั้งยังทำหน้าเก๊กซึมได้น่ารัก) ส่วนนางเอกนั้นดูแล้วแมนราวกับพระเอก ยิ่งฉากอุ้มพระเอกนั้นดูแสนจะเท่ชิบหาย อีกทั้งยังเก่งเทพ

      ส่วน Gas Mask Girl ผมก็ไม่แนะนำอ่านสักเท่าไหร่ ที่ยกมาเพื่อบอกว่าการ์ตูนเรื่องนี้สูตรสำเร็จแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายจริงๆ ที่พระเอกได้รู้ความรับนางเอก และได้รับการปกป้องกับนางเอกที่แข็งแรง  อีกทั้งบรรยากาศในเรื่องมืดๆ ทึมๆ วางปริศนาให้น่าสนใจ ซึ่งพล็อตดังกล่าวสามารถดัดแปลงเป็นนิยายชั้นดีได้มากมาย ขนาดผมเองก็(เคย)แต่งนิยายลักษณะแบบนี้มาแล้ว แต่น่าเสียดายการ์ตูนดังกล่าวจบแบบรวบรัดในเล่มที่ 2 ตามปกติของการ์ตูนญี่ปุ่นที่ไม่ดังและนอกสายตาที่ต้องทำใจระดับหนึ่ง (ประมาณว่าเนื้อหากำลังสนุกมันอยู่ดีๆ ตัดจบ รวบรัดเฉยเลย)

    ลืมไป สังเกตว่าการ์ตูนแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายนั้น ส่วนใหญ่จะไม่มีฉากผู้หญิงที่เป็นตัวเอกฝึกวิชา (ในขณะที่แนวพระเอกบู๊จะต้องมี) สาเหตุเพราะคุณเธอเทพอยู่แล้ว หากคุณเธอจะพัฒนาความสามารถล่ะก็อยู่ที่คำพูดปลุกกำลังใจ(เมพ)ของพระเอกมากกว่า

    นอกจากนี้ข้อดีของนางเอกแนวผู้หญิงปกป้องผู้ชายึคือ “ไม่เคยดูถูกคน” แม้ว่าจะเกลียดกันในตอนแรก หากแต่ก็อดไม่ได้ที่จะสงสาร หรือหากฝ่ายชายมีความกล้าหาญและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง เธอก็จะพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเขา ทั้งคู่ต่างช่วยเหลือกัน ฟันผ่าอุปสรรค์ด้วยกัน นี่คือเสน่ห์ของการ์ตูน ที่จะทำให้เราสู่โลกที่มีแต่ความฝัน ในชีวิตจริงเราไม่แทบไม่เจอผู้หญิงแบบนี้เลย ดังนั้นขอแค่เป็นความฝันในโลกแห่งจินตนาการก็ดี

                    แน่นอนว่ามันเป็นการ์ตูนของผู้ชายความฝันของผู้ชาย หากผู้หญิงมาอ่านต้องหงุดหงิดแน่ๆ ประมาณว่าผู้ชายอะไรว่ะอ่อนปวกเปียกชิบหาย กลับกันผู้ชายที่อ่านการ์ตูนของผู้หญิงก็ต้องหงุดหงิดเหมือนกันว่า ผู้ชายแบบนี้ไม่มีในโลกหรอก หล่อ รวย เท่ น่ะ ฯลฯ

                    อย่างไรก็ตาม หากเรามองลึกๆ การ์ตูนเหล่านี้ก็มีประโยคมากกว่าที่คิด เพราะอย่างน้อยเราก็รู้ว่าลึกๆ แล้วผู้ชายในชีวิตจริงชอบผู้หญิงแบบไหน และ ลึกๆ แล้วผู้หญิงชอบผู้ชายแบบไหนในฝัน หากเรารู้เราสามารถนำมาใช้ปรับปรุงตัวได้ เช่น ในโลกการ์ตูนผู้หญิงปกป้องผู้ชาย ผู้ชายมักชอบตัวเอกหญิงที่จิตใจเข้มแข็ง ไม่ขี้โวยวาย ไม่ดูถูกคนอื่น ยอมรับความเห็นฝ่ายชาย (ส่วนเรื่องมีกิ๊กนี้ตัวใครตัวมัน) แค่นี้ชายเราก็ไม่ต้องการอะไรแล้ว  ส่วนฝ่ายหญิงชอบชายในโลกการ์ตูน ที่รักเดียวใจเดียว เก่ง หล่อ (อันนี้ตัวใครตัวมัน) ฯลฯ หากฝ่ายหญิงและฝ่ายชายสามารถเอานิสัยตัวละครดังกล่าวมาปรับโลกแห่งความจริงชีวิตคู่ก็จะยั่งยืนไปด้วย

    ที่น่าสังเกตึอ การ์ตูนทั้งสองเรื่องเหมือนกันตรงที่กลวิธีการเล่าเรื่องนั้น ประเด็นสำคัญของเรื่องไม่ได้เปิดเผยในช่วงแรก กล่าวคือตัวเอกกำลังสู้อยู่กับอะไร พวกมันคืออะไร จุดประสงค์ต้องการอะไร ทำไมตัวเอกถึงขัดแย้งกับพวกดังกล่าวฯลฯ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่การ์ตูนแนวแอ็คชั่นต่อสู้ปกป้องมักเปิดเผยตั้งแต่ต้นเรื่อง (เช่น หากเป็นปีศาจก็เผยข้อมูลเลยว่า มันเป็นคุณสมบัติยังไง มีวัตถุประสงค์อะไร) หากแต่การ์ตูนสองเรื่องดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยเรื่องเหล่านี้เลย ไม่ว่าจะเป็น Witch Craft Works ที่ทำไมเหล่าตัวร้ายถึงจ้องทำร้ายพระเอกและทำไมนางเอกถึงต้องปกป้องพระเอก หรือ Gas Mask Girl มนุษย์ถึงคืออะไร ทำไมนางเอกถึงต้องสู้กับพวกมัน โดยคำตอบเหล่านี้จะเฉลยอย่างช้าๆ เมื่อดำเนินเรื่องได้ระยะหนึ่ง ซึ่งข้อดีของการดำเนินเรื่องดังกล่าวทำให้ผู้อ่านอยากติดตามระยะหนึ่ง ส่วนข้อเสียคือมันอาจทำให้ผู้อ่าน งง และหากการ์ตูนไม่ดังและตัดจบขึ้นมา จะทำให้ปริศนาที่วางไว้จะล่มอย่างแน่นอน หากไม่สามารถนำมาใช้อธิบายเรื่องราวที่กระจ่างได้ในไม่กี่หน้ากระดาษ ดังนั้นการเขียนนิยายแนวดังกล่าวจะต้องวางแผนพอสมควร รู้ว่าจุดสุดยอดของเรื่องอยู่ตรงไหน ปมปริศนาคลี่คลายจะทำยังไงต่อ อันนี้ก็แล้วแต่คนเขียนล่ะกันว่าจะมีวิธีอะไรที่ทำให้นิยายของตนดูน่าอ่านขึ้น

    สรุปคือ Witch Craft Works เป็นการืตูนแนวผู้หญิงปกป้องผุ้ชายแห่งความฝันที่พระเอกแคะๆ นางเอกเก่งเทพและรักพระเอกมากๆ  แนะนำให้อ่านเลย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×