คุณกำลัง login ด้วย [ เปลี่ยนชื่อ | ออกระบบ ]
 กระทู้ Top5 วันนี้ | นิยาย | ค้นหานิยาย | บอร์ดนักเขียน | บอร์ด AF | บอร์ด TheStar | ของที่ระลึก Dek-D | App อ่านนิยายบนมือถือ New! |
  นิยายรักหวานแหวว | นิยายรักเศร้าๆ | นิยายซึ้งกินใจ | นิยายแฟนตาซี | นิยายผจญภัย | เรื่องสบายๆคลายเครียด | แฟนฟิค | วรรณกรรมเยาวชน |
เข้าสู่ My.iD Control สมัครเป็นนักเขียนใหม่ | วิธีลงบทความ กฏเกณฑ์การใช้งาน | การควบคุมเรตติ้ง

เรื่องจริงทะลุโลก (Extension)

ตอนที่ 288 : 10 สุดยอดความผิดพลาด(คิดไปเอง)ที่พบบ่อยที่สุดในความคิดของมนุษย์


     อัพเดท 23 ธ.ค. 56
กลับไปหน้าหลักของบทความ
แจ้งเนื้อหาในตอนไม่เหมาะสม
นิยาย-เรื่องยาว: มีสาระ/ความรู้รอบตัว
Tags: บทความ, ความรู้รอบตัว, สยองขวัญ, น่าขนลุก, แปลก, ลึกลับ, ประวัติศาสตร์, ข้อเท็จจริง, บุคคล, ความเข้าใจผิด, ศาสนา, เทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์, ตำนาน, ความเชื่อ, บันเทิง, ท่องเที่ยว, อาหาร, รายการทีวี, วีดีโอเกม, อาชญากรรม, กฎหมาย, จิปาถะ
ผู้แต่ง : Cammy-เต่านรก ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Cammy-เต่านรก
My.iD: https://my.dek-d.com/cammy
< Review/Vote > Rating : 94% [ 330 mem(s) ]
This month views : 6,322 Overall : 2,763,904
22,182 Comment(s), [ แฟนพันธุ์แท้ 7220 คน ]

[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
เรื่องจริงทะลุโลก (Extension) ตอนที่ 288 : 10 สุดยอดความผิดพลาด(คิดไปเอง)ที่พบบ่อยที่สุดในความคิดของมนุษย์ , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 14643 , โพส : 22 , Rating : 87% / 9 vote(s)

ขนาดตัวอักษร : เพิ่มขนาด | ลดขนาด


 

จิตใจของมนุษย์นั่นเป็นสิ่งยอดเยี่ยม ความคิดการกระทำหรือกระบวนการคิดช่วยให้เราสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมากในเวลาที่รวดเร็ว ตัวอย่างตามองเห็นสิ่งเร้าบางอย่าง สมองของคุณก็ประมวลผลว่าสิ่งนั้นคืออะไรและควรทำอย่างไร แต่น่าเสียดายที่บางกรณีความรู้ของเราไม่เพียงพอไม่สมบูรณ์แบบทำให้เกิดข้อผิดพลาดการประมวลผลได้ ในด้านจิตวิทยามนุษย์ที่มีข้อมูลไม่เพียงพอสมองจะประมวลผลทำให้เรามีความเชื่อแบบมีอคติ เช่นเห็นสิ่งมีชีวิตไม่รู้จักมากก่อน สมองก็คิดว่าเป็นสัตว์ประหลาดไดโนเสาร์เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เกิดโดยไม่คำนึงถึงเพศ, การศึกษา, ปัญญา หรือปัจจัยอื่นๆ และต่อไปนี้คือสุดยอดความผิดพลาด(คิดไปเอง)ที่พบบ่อยที่สุดในความคิดของมนุษย์ ที่มีทั้งความเชื่อและคำศัพท์ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับพวกเรา(เกือบทุกคน)และตอนนี้เราต้องเรียนรู้ไว้เพื่อรับมือความผิดพลาดในอนาคต

 

10.Gambler's Fallacy

           

                ความหลงผิดของนักพนันเป็นอาการของพวกหลงใหลได้ปลื้มจากการพนัน ที่ได้สร้างหายนะแก่นักพนันมาแล้วนับไม่ถ้วน โดยเชื่อว่าเกมการพนันมีโอกาสแพ้ชนะอยู่ในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 หากมีประสบการณ์มาก่อนแล้ว ย่อมทำให้เรียนรู้ข้อผิดพลาดจากครั้งก่อนๆ ได้ ทำให้เพิ่มโอกาสชนะในระดับ 51:49 โดยความเชื่อที่ว่า ยิ่งเล่นยิ่งมีประสบการณ์ แล้วจะยิ่งชนะมากขึ้น ถือว่าเป็นวิชาสถิตที่ผิดพลาด เพราะผลจากการวิจัยยืนยันแล้วว่า กฎโอกาสการพนันดังกล่าวไม่เคยเปลี่ยนแปลงตามความเชื่อของใครทั้งสิ้น  กลับกันยิ่งเล่นการพนันมากเท่าไหร่ พนันเท่าใด โอกาสที่จะชนะของนักการพนันนั้นจะลดต่ำลงเรื่อยเหลือแค่ 20:80 เท่านั่นเอง

ตัวอย่างเช่น รูเล็ต หนึ่งในเครื่องพนันที่ได้รับความนิยมที่สุดในวงการพนัน ที่เรามักเห็นหนังหนังเจมส์บอนด์ เนื่องจากกฎของเกมจะสวยตรงไปตรงมาและเข้าใจง่าย คือให้แทงว่าบอลของรูเล็ตจะตกในช่องแดงหรือดำถ้าทายถูกได้เงินสองเท่าของที่พนันไว้

แม้ว่ามันอาจจะเป็นเกมที่ง่าย และน่าจะเป็นเกมส์ที่น่าจะได้เงินจากการพนันมากที่สุด เพราะเราเชื่อว่าอัตราประมาณ 50 ต่อ 50 เพราะแทงแค่ดำหรือแดง เหมือนหนึ่งเราโยนหัวโยนก้อย หลายคนคงคิดว่าถ้าครั้งนี้มันออกสีดำครั้งหน้าอาจเป็นสีแดง(50 %)ใช่หรือไม่ แต่ความจริงแล้วนี้คือความคิดที่ผิดพลาด  อัตราความน่าจะเป็นสีแดงยังคงเป็น 47.37%(มาจากช่องสีแดง 18 ช่อง หารด้วยช่องของรูเล็ตทั้งหมด 38 ช่อง) ส่งผลทำให้เราหมดตัวเร็วกว่าที่คิด นี้คืออคติที่เกิดขึ้นของนักพนันที่เสียเงินเพราะคิดว่ามันน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

9. Reactivity

  

ปฏิกิริยา เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุคคลหรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเขาหากได้รับการจับตาดูแบบใกล้ชิด โดยการเปลี่ยนแปลงอาจจะเป็นบวกหรือลบขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในปี ค.ศ. 1920 โรงงาน Hawthorne Works ได้ศึกษาระดับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน พบว่าหากได้รับความเอาใจใส่ต่อพนักงานจะทำให้ผลการทำงานเพิ่มขึ้นสาเหตุเนื่องจากพนักงานคิดว่าตนเป็นคนสำคัญมีแรงจูงใจและพยายามทำตัวให้ดูดีขึ้น แต่หากกลับกันเมื่อมีการลดการเอาใจใส่พนักงานปรากฏว่าระดับการผลิตลดลงอยู่ที่ระดับปกติ


           8. Pareidolia

  

Pareidoliaเป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับความคลุมเครือและการสุ่มกระตุ้น(มักจะเป็นภาพและเสียง) โดยมนุษย์มีแนวโน้มที่จะมองเห็นอะไรต่อมิอะไร ออกมาคลับคล้ายเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ที่ตนเองคุ้นเคยอยู่ โดยสมองของคนเราตีความแสงและเงาจากสิ่งต่างๆผิดพลาด ผลที่ได้จึงเป็นภาพมายาที่สมองมนุษย์ปรุงแต่งวาดให้เข้ากับตัวตน จากสิ่งที่ตนเองคุ้นเคย เช่นใบหน้าบนดวงจันทร์ กระต่ายบนดวงจันทร์ ขนมปังหน้าคนที่มีรอยไหม้เหมือนภาพบุคคลดัง การได้ยินข้อความที่ซ่อนอยู่ในเสียง ทั้งๆที่พอแยกส่วนประกอบออกมาแล้ว ก็ไม่เกี่ยวอะไรเลยก็ได้ นอกจากนี้ pareidolia ถูกนำมาใช้อธิบายถึงเหตุการณ์ การเห็นยูเอฟโอ บิ๊กฟูต ล็อคเนส เป็นต้น

ทางจิตวิทยานำขบวนการนี้มาใช้ในการทดสอบทางจิตที่เรียกว่า  Rorschach inkblot test  โดยวิธีการเหล่านี้คิดโดยเฮอร์แมน โรลช๊อค เป็นจิตแพทย์ชาวสวิสเที่ะออกแบบการทดสอบหยดหมึก ในปี 1918 โดยแสดงภาพหยดหมึกแบบไม่ตั้งใจหลายภาพให้ผู้ป่วยแล้วถามว่า "มันน่าจะเป็นอะไร" การทดสอบโรลช๊อคเป็นพื้นฐานของการโน้มเอียงของมนุษย์ ในโครงการแปลความและความรู้สึกไปยังสิ่งกระตุ้นกำกวม ถือว่าการตอบสนองประสาทสัมผัสของคนกับหยดหมึกสามารถไขปัญหาความโน้มเอียงของบุคลิกภาพได้

 

7. Self-fulfilling prophecy

 
         ความสมปรารถนาแห่งการทำนาย เป็นพฤติกรรมการกระทำที่คนเรามักทำโดยมีอิทธิพลทัศนคติตามความเชื่อของตน ว่ามันจะต้องเป็นจริงและจะทำตามความเชื่อนี้จนถึงที่สุด และผลส่วนมากที่ออกมาก็จะเป็นไปตามนั้น
โดยแนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ฝังตัวอยู่ในความคิดของมนุษยชาติมานานแล้ว เช่น เช่นการปฏิบัติตามคำพยากรณ์เช่น กษัตริย์ได้รับคำทำนายว่าโอรสจะมาฆ่า กษัตริย์จึงต้องฆ่าโอรสนั้นเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม หรือจะเป็นกรณีของหมอผีวูดูที่หลายคนเชื่อว่ามีพลังอำนาจมากเวลาที่เขายกไม้ชี้ไปที่ใครคนหนึ่งคนหนึ่ง ทันใดนั้นเขาจะกรีดร้อง ล้มลงบิดตัวที่พื้นอย่างรุนแรง ไม่กี่นาทีต่อมาคนนั่นก็ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เอาแต่นั่งเฉย ไม่ยอมกิน ไม่ยอมนอน จนกว่าหมอผีจะยกเลิกคำสาป สิ่งเหล่านี้อธิบายได้ว่า การที่เหยื่อที่ถูกสาปนั้นความจริงแล้วเป็นอาการความสมปรารถนาแห่งการทำนาย โดยเหยื่อมีเชื่อถือศรัทธาในนักบวชมาก เมื่อโดนสาปจึงตกใจมาก หดหู่มาก เขาเชื่ออย่างหมดใจว่า ชะตาชีวิตของเขาถูกควบคุมไว้แล้วโดยนักบวชผู้นั้น หรือแม้แต่ปัจจุบันเวลาเราฟังคำนายวันโลกแตกหรือจำพวกหมอดูเรามักเชื่อคำทำนายเหล่านั้น ทั้งที่ตามหลักวิทยาศาสตร์นั้นมันไม่มีทางเป็นจริงเลยสักนิด

นอกจากนี้คำศัพท์นี้สามารถใช้ได้หลายวงการ เช่นในสังคม เมื่อบุคคลหนึ่งคาดหวังผิดไปจากความจริงต่ออีกบุคคลเป้าหมายหนึ่ง โดยบุคคลนั่นจะแสดงพฤติกรรมต่อบุคคลเป้าหมายตามความคาดหวังที่ไม่ตรงนั้น ในที่สุดบุคคลเป้าหมายจะเป็นไปตามการคาดหวังอย่างผิดๆ ต่อบุคคลที่คาดหวัง เช่น ผู้ปกครองคาดหวังว่าลูกเราสติปัญญาดี (ความจริงอาจจะแค่สติปัญญาพอใช้) แล้วเราได้ปฏิบัติต่อเขาอย่างคนฉลาดมาก ในที่สุดเขาจะเป็นคนฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม  ตัวอย่างนี้มีการทดลองมาแล้วให้เห็นจริงๆ เช่น นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเคยนำข้อสอบวัดเชาวน์ปัญญาเข้าไปสอบเด็กในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เมื่อเสร็จเขาก็แล้วสุ่มรายชื่อเด็กที่ทำข้อสอบแล้วมาบอกกับครูประจำชั้นว่าเด็กเป็นคนหัวดีมีเชาวน์ปัญญามาก(ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเด็กมีเชาวน์ปัญญาปานกลาง) และเมื่อผ่านไปหลายเดือนพวกเขากลับมาวัดเชาวน์ปัญญาเด็กกลุ่มเดิมอีก ผลปรากฏออกมาน่าฉงนว่า เด็กที่ได้รับเลือกดังกล่าวที่ได้บอกรายชื่อแก่ครูไปกลับได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเดิม  กลายเป็นว่าเด็กปานกลางที่เลือกชื่อแบบส่งเดชเกิดเก่งขึ้นมาจริง ๆ

ในวงการเศรษฐกิจความสมปรารถนาแห่งการทำนายก็ถูกนำมาใช้ในทฤษฏีต่างๆ มากมาย เช่น เศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากต้องดำเนินตามคำทำนาย เช่น ทฤษฎีจุดดับบนดวงอาทิตย์ (sunspot theory) ที่ระบุว่าการขึ้นลงของเศรษฐกิจว่ามีความสัมพันธ์กับการสังเกตเห็นจุดดับบนดวงอาทิตย์ โดยอธิบายว่าจุดดับบนดวงอาทิตย์มีผลกระทบต่อสภาวะอากาศ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเปลี่ยนแปลงในที่สุดในช่วงระยะหนึ่งนั้น ทฤษฎีจุดดับบนดวงอาทิตย์มีผู้เชื่อถือจำนวนมาก จนทำให้ดัชนีตลาดหุ้นเกิดความผันผวนเพราะการสังเกตเห็นจุดดับดวงอาทิตย์ แม้ว่าความจริงแล้วระดับผลผลิตการเกษตรไม่ได้เปลี่ยนแปลงเสียสักนิด หรือจะเป็นการเมืองเช่นบางประเทศ(ไหนก็ไม่รู้)ที่หมอดูบางคนบอกว่าจะมีรัฐประหารเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่มีเลย แต่คำทำนายนี้ทำให้หลายฝ่ายกดดันและเกิดรัฐประหารเกิดขึ้น

 

6. Halo Effect

  

เฮโล  เอฟเฟค  หรือ รัศมีที่เปล่งประกาย หรือ กระบวนการคิดเชิงเทิดทูน หมายถึงเป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่มนุษย์เกิดกระบวนการคิดเชิงลำเอียง (Cognitive bias) โดยมนุษย์มักจะเหมาสรุปทุกอย่างจากสิ่งเดียวที่เห็น เช่น ถ้าเราเห็นคนหน้าตาดี เราก็จะสรุปไปโดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเขาเป็นคนดี มีความสามารถ ถึงทำอะไรผิดหรือไม่ดีไปบ้างแต่เราก็มักจะให้อภัย หรือถ้าเราเห็นคนหน้าตาขี้เหร่ แต่งกายไม่เรียบร้อย รกรุงรัง เรามักคิดว่าเขาเป็นขอทาน ไม่ก็ขี้ยา สติปัญญาทึบ

เฮโล  เอฟเฟค  มักจะเป็นศัพท์ที่ใช้บ่อยในแผนกจัดหาบุคคลกร ที่หมายถึงความลำเอียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับผู้สัมภาษณ์ที่เมื่อเห็นบุคลิกภาพทางบวกของผู้ถูกสัมภาษณ์แล้วก็จะมองข้ามบุคลิกภาพทางลบหรือลดความสนใจที่จะแสวงหาบุคลิกภาพทางลบ หรือ ในกรณีตรงกันข้าม โดยมนุษย์มักใช้จุดนี้มาทำประโยชน์ต่างๆ เช่นเวลาโฆษณาก็เอาผู้มีชื่อเสียงมาโฆษณาสินค้า ทั้งๆ ที่ผู้ดูไม่รู้สินค้านี้ดีหรือไม่  หรือเวลาช่วงเลือกตั้งเรามักเห็นนักการเมืองชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ทำให้เรามักคิดว่าเป็นนักการเมืองที่สะอาดบริสุทธิ์ไม่โกงกิน

Halo effect นั้น ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นกับการพิจารณาบุคคล แต่ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์สินค้า สิ่งของ กลุ่มหรือคณะบุคคล หรือแม้แต่องค์การด้วย เช่น เวลาเราเห็นผลิตภัณฑ์อาหารชนิดหนึ่งที่บรรจุหีบห่อสวยงาม ราคาแพง เรามักคิดว่าทันจะอร่อยหรูเลิศ ทั้งที่อาหารชนิดหนึ่งรสชาติไม่แตกต่างกันกับอาหานิดเดียวกันที่มีราคาถูกเลย ในอดีตเคยมีการทดลองแล้วโดยเอาเค้กสองก้อน ที่ทั้งสองก้อนนั้นมีกระบวนการทำเหมือนกันหมด(ตั้งแต่ชนิดวัตถุดิบไปจนถึงวิธีการทำ) มาตั้งราคาต่างกัน คือแบบราคาถูก และราคาแพง และเมื่อให้คนทดลองได้ชิม ผลปรากฏว่าคนทดลองบอกว่าเค้กแบบแพงอร่อยกว่าทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเค้กสองก้อนไม่แตกต่างกันเลย


         5. Herd Mentality

  

Herd Mentality หรือ เฮโลคิดกันไปตามฝูงชน หรือวิธีคิดที่ทำอะไรตามกันเป็นกลุ่ม เป็นแนวโน้นที่ทำให้เรามีความคิดเห็นและปฏิบัติตามพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่เพื่อให้รู้สึกปลอดภัยขึ้นและลดความขัดแย้ง ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้  เราจำเป็นต้องทำตามพฤติกรรมของกลุ่มทั้งที่สิ่งที่เราทำตามนั้นไม่ชอบเลย ไม่ว่าจะเป็น การแต่งตัว, รถยนต์, งานอดิเรก, รูปแบบ, แฟชั่น

Herd Mentality ยังถูกนำมาใช้กับตัวอย่างที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ทางการเมือง เช่น ม๊อบเสื้อสีต่างบางประเทศที่เฮโลกันตามฝูง  หรือจะเป็นเศรษฐศาสตร์ที่ลงทุนเรื่องอสังหาริมทรัพย์เมื่อบ้าน ที่ดิน หุ้น มีราคาพุ่งสูงขึ้น (ฟองสบู่) มนุษย์ส่วนใหญ่จะโน้มน้าวตัวเองให้เชื่อว่ามัน จะขึ้นไปเรื่อยๆโดยไม่หยุด ยิ่งมีคนจำนวนมากร่วมอยู่ในกิจกรรมด้วยยิ่งอบอุ่นใจว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นต้องเป็นจริง พอฟองสบู่แตกก็พินาศย่อยยับยกฝูง เป็นต้น

 

4. Reactance

  

คุณเคยเห็นการ์ตูนไหมครับ เวลาพ่อหรือแม่เห็นลูกที่บ้านไม่ค่อยพูดคุยหรือทำปฏิกิริยาไม่พอใจเวลาพ่อแม่พูดอะไร พ่อแม่มักอุทานว่า ลูกคงถึงวัยต่อต้านแล้วสิน่ะ

ปฏิกิริยาต่อต้าน Reactance ในศัพท์จิตวิทยา หมายถึงปฏิกิริยาทางจิตที่ทำให้คุณทำสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่บางคนต้องการให้คุณทำ แม้ว่าสิ่งที่คนนั่งสั่งคุณจะเป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องก็ตาม แต่คุณจะต่อต้านและทำสิ่งที่ตรงข้ามแทน ทั้งนี้เป็นเพราะคนเราเกลียดการถูกบอกว่า “อย่า” มนุษย์เรานั้นไม่ชอบการถูกจำกัดเสรีภาพ และคิดว่าตนเองมีความคิดตัดสินเองอะไรได้ไม่ต้องมาสั่ง โดยปฏิริยาต่อต้านนี้มักพบในวัยรุ่นที่นิสัยดื้อรั้น ที่พยายามต่อต้านการข่มขู่หรือคำสั่งคำสอนที่ตนคิดว่ามันจะจัดกัดเสรีภาพ เคยมีการศึกษาถึงอำนาจของความรู้สึกนี้ โดยให้คนชอบทำลายข้าวของคนหนึ่งนั่งในห้องรับแขก จากนั้น เจ้าหน้าที่คนแรกเข้าไปบอกอย่างสุภาพว่า กรุณาละเว้นจากการขีดเขียนผนัง ส่วนเจ้าหน้าที่คนที่สองพูดว่า “อย่าขีดเขียนบนผนังเด็ดขาด” เดาได้ไม่ยากใช่ไหมว่า คำพูดไหนก่อให้เกิดงานศิลปะบนผนังเต็มไปหมด

 

3. Hyperbolic Discounting

 

Hyperbolic Discounting เป็นศัพท์ในเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมเชิงลำเอียง ที่หมายถึง การผู้ต้องการผลตอบแทนเล็กน้อยแต่รวดเร็ว มากกว่าที่จะได้ผลตอบแทนจำนวนมากแต่ล่าช้า ตัวอย่างเช่น คนส่วนใหญ่มักเลือกรับเงิน 20 ดอลลาร์ในวันนี้ แทนที่จะรอ 100 ดอลลาร์ในหนึ่งปี โดยปกติคนเราไม่ชอบการรอคอย มักมีความคิดรู้สึกว่าจำนวนเงินที่ได้รวดเร็วกว่าจะดีกว่าอุ่นใจกว่าเงินที่ได้มาล่าช้า เรารู้สึกยินดีที่จะได้ทันทีแทนที่จะรอ  บางกรณีก็มีหลายคนยอมเสียมากเพื่อได้กำไรเล็กน้อยเช่น หนึ่งวันก่อนการสอบ นักเรียนจะยอมจ่ายเงินจำนวนสูงเพียงเพื่อเลื่อนการสอบไปอีกแค่วันเดียว แต่ถ้าเป็นกรณีวันสอบเป็นหนึ่งปีข้างหน้า ก็ไม่มีใครสนใจ นอกจากนี้ยังเคยมีการทดลองกับสัตว์จำพวกนกพิราบที่มันจะได้รับปุ่มสองปุ่ม ปุ่มหนึ่งได้อาหารจำนวนน้อยแต่ได้รวดเร็ว ส่วนปุ่มที่สองได้อาหารมากแต่ล่าช้า ผลคงไม่ต้องบอกน่ะว่านกพอใจกับปุ่มอะไร

 

2. Escalation of Commitment

 

บางครั้งความมุ่งมั่นของคนอาจนำมาซึ่งผลเสียได้เหมือนกัน อย่างเช่น Escalation of Commitment หรือ การขยายของการผูกมัด ซึ่งหมายความว่า การยืนกระต่ายขาเดียว  การตัดสินใจที่ยังคงยึดถืออยู่กับการตัดสินใจเดิม เพื่อยืนยันว่าการตัดสินใจก่อนหน้านี้ถูกต้อง ทั้งๆที่มีหลักฐานว่าการตัดสินใจนั้นผิดตัวอย่างเช่น ผู้บริหารที่ตัดสินใจลงทุนโครงการใหม่ๆแม้ว่าต่อมาตนเองรู้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่ก็ยังดันทุรังลงทุนทุ่มเทเพิ่มขึ้นอีก เพื่อยืนยันว่าการตัดสินใจเริ่มแรกของตนถูกต้อง และป้องกันไม่ให้เสียหน้า หรือสหรัฐใช้กองกำลังบุกอิรักทั้งที่หลายฝ่ายบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดแต่ผู้นำก็ยังยืนยันว่าถูกต้อง หรือพวกเสื้อสีต่างๆ บางประเทศที่เชื่อว่าอุดมการณ์ของตนถูกต้องแม้จะมีเหตุการณ์ร้ายแรงตามมาก็ตาม

 

1.Placebo Effect

 

มีผู้ป่วยคนหนึ่งเป็นโรคร้ายแรงที่รักษายังไงไม่หาย จนกระทั้งหมอได้ให้ยาชนิดหนึ่งแก่คนไข้โดยบอกว่าเป็นยาวิเศษ และเมื่อผู้ป่วยได้กินยาก็พบว่าร่างกายเป็นปลิดทิ้ง ซึ่งความจริงแล้วยาวิเศษที่หมอว่าไว้นั้นความจริงแล้วเป็นแค่แป้งธรรมดาเท่านั้นเองไม่ใช่ยาวิเศษวิโสที่ไหน แต่น่าเหลือเชื่อว่าทำไมมันถึงกลายเป็นยาวิเศษไปได้?

เราเรียกปรากฏการณ์เช่นนี้ว่า พลาสโบ เอฟเฟ็ค (Placebo Effect ) หรือ ผลกระทบของยาหลอก เป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่เกิดจากการให้คนไข้กินยาหลอกหรือปลอม แต่บอกว่า เป็นยาจริง  แล้วทำให้คนไข้รู้สึกดีขึ้นหรือบรรเทาอาการเจ็บปวดลงไป โดยตัวยาหลอกปลอมนั้นเป็น แป้งหรือน้ำตาล หรือสารที่ไม่เกิดขบการการในการรักษา นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการรักษาการแพทย์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การผ่าตัดที่ไม่ได้ผ่าตัดอวัยวะใดๆ หรือการตรวจสภาพร่างกายแล้วพูดจาปลอดขวัญก็ถือว่าเป็นการให้ยาหลอกได้เหมือนกัน

โดยกรณีที่ยาหลอกที่ใช้กันบ่อยที่สุดในโลกคือ การให้วิตามินซีเมื่อเป็นหวัด (ซึ่งความจริงแล้ว มันไม่มีผลในการรักษา) และปัจจุบันยาหลอกนั้นยังคงเป็นความลึกลับทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ในทางทฤษฏีบอกว่ามันเกิดจากผลกระทบจากความคาดหวังซึ่งเกิดจากแรงใจของผู้ป่วยที่คิดว่ายาที่รักษาพวกเขาจะทำให้หาย

นอกเหนือจากนี้ ในหลายๆกรณี ที่เกี่ยวข้องกับ Placebo Effect  เช่น คำว่า Nocedo หมายถึงผลลัพท์ด้านลบจากยาหลอกที่ใช้ยาหลอกแล้วพบว่าผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้นหรือเป็นอันตราย และ คำว่า Money Effect การใช้ยาหลอกหลอกลวงคนอื่นว่าเป็นยาวิเศษเพื่อเอาเงิน

 

อ้างอิง

http://listverse.com/2010/01/07/top-10-common-faults-in-human-thought/

 



Dek-D Writer APP : แอพอ่านนิยาย Dek-D บน iPhone , Android Phone
มาแล้ว!! เวอร์ชั่น iPad และ Android Tablet
เรื่องจริงทะลุโลก (Extension) ตอนที่ 288 : 10 สุดยอดความผิดพลาด(คิดไปเอง)ที่พบบ่อยที่สุดในความคิดของมนุษย์ , ผู้เข้าชมตอนนี้ : 14643 , โพส : 22 , Rating : 87% / 9 vote(s)
Vote ให้คะแนนตอนนี้ Vote ได้ 1 ครั้ง / 1 ชม.
[ ตอนก่อนหน้า | กลับไปหน้าหลักของบทความ | ตอนถัดไป ] [ บันทึกเป็น Favorite ] [ ปิดหน้าต่างนี้ ]
หน้าที่ 1
# 22 : ความคิดเห็นที่ 19425
ความหมาย reverse psychology ในข้อ 4 เหมือนจะผิดนะครับ

“reverse psychology” is an attempt to influence people using reactance. Tell someone (particularly children) to do the opposite of what you really want, and they will rebel and actually end up doing what you want.

ความหายจริงๆ คือ การบอกให้someone ทำอะไรตรงข้ามกับที่เราต้องการ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เขาจะไม่ทำตามที่เราบอก เขาจะทำในทางตรงกันข้าม ซึ่งจะเป็นไปตามที่เราต้องการ
เช่น ห้ามกดปุ่ม สุดท้ายแล้ว เขาจะกด
Name : ทศพล [ IP : 124.121.3.201 ]

วันที่: 23 ธันวาคม 2556 / 01:23
  • ความคิดเห็นที่ 19425-1 (จากตอนที่ 288)
    เหมือนในหนังหลายๆเรื่อง เขาเอาปืนจ่อ เราก็บอก ยิงฉันเลย ฆ่าฉันซะ สุดท้ายลดปืน 555

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2558 / 16:46

    PS.  Only you can hear me, Summoner. What masterpiece shall we play today?
    Name : Gluons < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Gluons [ IP : 125.24.182.81 ]
    ส่งข้อความลับ
    วันที่:12 กุมภาพันธ์ 2558 / 16:46
# 21 : ความคิดเห็นที่ 12198
อันที่ 4 ใช่เลย!! พูดดีๆมาก็ทำไปดีๆ ถ้าพูดตะคอก หรือใช้คำที่ไม่ชอบ ก็โดนกลับไปงั้นแหละ ใครจะไปอยากทำ เหมือนกับ ใครดีมาดีกลับ ใครร้ายก็ต้องร้ายตอบนั่นแหละ
Name : ~mist~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~mist~ [ IP : 180.180.151.86 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 / 21:38
# 20 : ความคิดเห็นที่ 11348
ไ อ้ความคิดเห็นที่  8617  เปนไรมากป่ะ ???

แย่ว่ ะ  เจอพวกโรคจิต  !!!  
PS.  Just belong to me . >>> What It's wrong ??.>>> Freedom to life ^^ Ha Ha !!
Name : Why Change to Me ??? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Why Change to Me ??? [ IP : 182.52.114.2 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 10 พฤษภาคม 2554 / 16:33
# 19 : ความคิดเห็นที่ 10055

อันสุดท้ายเนี่ย ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเลยเนอะ หมอได้เงินคนไข้มาง่ายๆ ส่วนคนไข้ก็ไป เอ๊ย! หายง่ายๆเหมือนกัลล์


PS.  โพสมาเล๊ย...ใช้คำยังไงก้อดั้ย แต่ขออย่างเดียว"อย่าด่า"
Name : พายุกิสนา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ พายุกิสนา [ IP : 1.46.70.93 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 17 มีนาคม 2554 / 21:00
# 18 : ความคิดเห็นที่ 8835
สรุปว่าที่แม่ผมกับน้าข้างบ้านกินน้ำป้าเช็งเข้าไปแล้วได้ผลเป็นเพราะPlacebo effectสินะ......
(เรารึไม่เห็นจะมีอะไรเลย)

PS.  Final Fantasy IV Fiction Kain x Cecil - Dearest Friend Don't wanna let you go....
Name : Hideyo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Hideyo [ IP : 113.53.100.2 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 21 ธันวาคม 2553 / 01:33
# 17 : ความคิดเห็นที่ 8602
Rorschach ใน Watchmen มีที่มาจาก นายแพทย์ Rorschach คนนี้นี่เอง
Name : Elm_street [ IP : 125.25.101.107 ]

วันที่: 3 ธันวาคม 2553 / 17:36
# 16 : ความคิดเห็นที่ 8599
วิตามินซีไม่มีผลกับไข้หวัดจริงหรอคะ
เอ๋?
Name : Sam [ IP : 58.8.175.110 ]

วันที่: 3 ธันวาคม 2553 / 14:08
# 15 : ความคิดเห็นที่ 8593
รูเล็กๆ ที่เรียกว่า hee...................................
\
Name : อิทธิกร [ IP : 110.164.181.72 ]

วันที่: 2 ธันวาคม 2553 / 12:05
# 14 : ความคิดเห็นที่ 8592
มันก็เป็นอะไรที่อยู่ในชีวิตประจำวันแต่ไม่รู้ตัวนั้นเอง

ปล.ข้อ9หายไปไหนอ่ะครับ?
Name : Kendo [ IP : 61.19.199.142 ]

วันที่: 2 ธันวาคม 2553 / 03:33
# 13 : ความคิดเห็นที่ 8591
จิตวิทยามากกก
ชอบๆ
Name : max.. [ IP : 202.28.12.103 ]

วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 22:06
# 12 : ความคิดเห็นที่ 8589

Halo Effect   มันเป็นคู่กับมนุษย์แล้วล่ะ


PS.  จะรอ ให้คังอิน คิบอม ฮันเกิง กลับมา ONLY 13 อาจจะเห็นแก่ตัว แค่อยากเห็นพวกพี่อยู่บนเวที่ครบ 13 คน!
Name : ❤ SupeR JunioR◄ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ❤ SupeR JunioR◄ [ IP : 118.172.162.10 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 20:49
# 11 : ความคิดเห็นที่ 8585
เด็กจุฬา ไม่หยิ่งครับ อันนี้ เห็นด้วย :))
Name : JuTo [ IP : 202.6.90.30 ]

วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 17:44
# 10 : ความคิดเห็นที่ 8584
ตรงรูเล็ตเขียนผิดนิดนึงนะครับ (มาจาก18หารด้วยสีแดง38จุด)
จะเขียนว่า มีสีแดง 18ช่อง จาก 38ช่องใช่มั้ย? แดง-ดำอย่างละ 18 รวมเป็น36 0 กับ 00 อีก2 เป็น 38
Name : ผีสิง [ IP : 58.10.124.35 ]

วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 15:21
# 9 : ความคิดเห็นที่ 8580
halo effect น่ากลัวที่สุด ถูกใจก้ถูกหมด มีอีกอันคุ่กะ halo นะ มันเรียกว่า horn effect ตรงข้ามกันน
Name : porches [ IP : 125.27.12.57 ]

วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 11:19
# 8 : ความคิดเห็นที่ 8579
รีเร็ตนี้ทำไมผมอ่านแล้วพบว่าหลายเครื่องมันไม่มีเลข 0 หว่า ไม่เคยเข้า เอาเป็นว่าลบไปล่ะกัน
Name : cammy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cammy [ IP : 118.172.122.125 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 1 ธันวาคม 2553 / 11:09
# 7 : ความคิดเห็นที่ 8575
 haloกับทำนายนี่ใกล้ตัวมากๆเลยอ่า
จริงๆด้วยสินะ
PS.  ลัลล้า วันละนิดชีวิตแจ่มใส แต่ลัลล้ามากไประวังบ้านะจ้ะ
Name : l bloodybear < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ l bloodybear [ IP : 183.89.102.58 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 18:59
# 6 : ความคิดเห็นที่ 8574
 halo effect...เราก็ต่างคิดกันไปเองสินะ -*- 
PS.  ไม่สำคัญว่าฉันคือใคร แต่สำคัญกว่า คือเราจะรู้จักกันไปทำไม ในเมื่อ 'พวกเขา/เธอทั้งหมด' ไม่เต็มใจที่จะรู้จักฉันเลย
Name : Kun-N (Noname Stranger) < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Kun-N (Noname Stranger) [ IP : 124.122.152.156 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 18:17
# 5 : ความคิดเห็นที่ 8573
Hello Effect เป็นเรื่องปกติไปแล้วล่ะ -_-;
PS.  เมฆา...เมฆที่ล่องลอยไปตามใจตน ไม่ผูกมัดอยู่กับใคร สายหมอก...ภาพลวงตาซึ่งไม่สามารถจับต้องตัวจริงได้
Name : LikeCartoon < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LikeCartoon [ IP : 182.232.13.108 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 18:12
# 4 : ความคิดเห็นที่ 8572
รูเล็ตมันก็มี 0 กับ 00 ทุกเครื่องนี่ครับ ไว้ให้คนแทงกับให้เจ้ามือแดก
Name : ผีสิง [ IP : 58.10.124.35 ]

วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 17:39
# 3 : ความคิดเห็นที่ 8571
 Halo Effect มันคือสัจธรรมจริงๆ!!!!!
Name : Nu-MeuYz < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nu-MeuYz [ IP : 125.26.51.197 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 17:14
# 2 : ความคิดเห็นที่ 8570
Halo Effect นี่กลายเป็นปกติไปแล้ว!!! TwT
Name : นู๋น้อยJR < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ นู๋น้อยJR [ IP : 58.8.152.147 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 16:51
# 1 : ความคิดเห็นที่ 8569
คนแรก มีประโยชน์มากคร้าบบบ
Name : starship_copbra < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ starship_copbra [ IP : 122.154.32.14 ]
ส่งข้อความลับ
วันที่: 30 พฤศจิกายน 2553 / 14:47
หน้าที่ 1
Post your comment : แสดงความคิดเห็น
ส่วนที่ 1: Message ข้อความ

ส่วนที่ 2 : Name ลงชื่อ
  โพสความเห็นด้วย member Login name Password
  โพสความเห็นไม่แสดง member : ชื่อ* email รูปตัวแทน
            พิมพ์เลขที่เห็น

เธซเธ™เธฑเธ‡เธชเธทเธญเนƒเธซเธกเนˆเธ›เธฃเธฐเธˆเธณเน€เธ”เธทเธญเธ™เธžเธคเธฉเธ เธฒเธ„เธก 2561

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานที่แต่งโดยผู้ลงผลงานเอง ลิขสิทธิ์ของผลงานนี้จะ
    เป็นของผู้ลงผลงานโดยตรง ห้ามมิให้คัดลอก ทำซ้ำ เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาต
    จากผู้ลงผลงาน

  • กรณีที่ผลงานชิ้นนี้กระทำการคัดลอก ทำซ้ำ มาจากผลงานของบุคคลอื่นๆ ผู้ลง
    ผลงานจะต้องทำการอ้างอิงอย่างเหมาะสม และต้องรับผิดชอบเรื่องการจัดการ
    ลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว

  • ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏอยู่ในผลงานที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการส่งเข้าระบบ
    โดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่งเด็กดีดอทคอมมิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ
    หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ใดพบเห็นการลงผลงานละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ
    ไม่เหมาะสมโปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการทันที
    Email: contact(at)dek-d.com ( ทุกวัน 24 ชม ) หรือ
    Tel: 0-2860-1142 ( จ-ศ 0900-1800 )

App อ่านนิยายบน iPad iPhone และ Android