ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #28 : ปี 3!!!! ปีปราบเซียนนนน ^^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.56K
      4
      27 มิ.ย. 57

    และแล้ว .....ก็ก้าวมาสู่ ปี3 ปีปราบเซียนนนนน!!!

    ปี 3 เด็ก สูติ Adult บริหาร
     
    สำหรับปี 3 นี้เป็นปีที่น่าจับตามองมากๆ เป็นปีที่เข้มข้นที่สุด  ปี 3 นั้นการเรียนก็มีอยู่ แต่วินาทีนี้เราจะพูดกันถึงประสบการณ์บนตึกจะสนุกสนานกว่า อิอิ
     
     
    การขึ้นวอร์ดเด็ก นั้นก็เป็นอารมณ์คิกขุ อาโนเนะ คนไหนไม่ชอบเด็กอาจต้องทำใจ แต่ผู้ป่วยเด็กๆน่ารักมากเลยขอบอก อิอิ
     
    วอร์ดเด็ก ความรู้ต่างๆเราก็ต้องเตรียมให้พร้อมค่ะ เพราะเด็กกับผู้ใหญ่มีความต่างกันอยู่แล้ว เด็กปวด เด็กน้อยไม่สามารถบอกเราว่าปวดได้
     
    เพราะฉะนั้นความไว ช่างสังเกต อันนี้ต้องมีนะคะ วอร์ดเด็กก็จะมีหลายค่ะ วอร์ดศัลย์ วอร์ดสามัญ วอร์ดหัวใจ วอร์ดทางระบบภูมิคุ้มกัน(มะเร็ง,ภูมิคุ้มกันบกพร่องต่างๆ)
     
          พอขึ้นไปบนตึก ตอนแรกเราจะไม่ค่อยกล้าจับเด็กเลย เด็กน้อยก็จะมีเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น สายยางให้อาหารทางจมูก ทางปาก ทางลำไส้
     
    แล้วแต่พยาธิสภาพแต่ละคนค่ะ บางคนก็ใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้อ็อกซิเจนตลอดเวลาก็มี หรือเด็กกำลังได้น้ำเกลือหรือยาต่างๆเข้าทางหลอดเลือด
     
    สายโยงพันกันไปหมด -..-  แรกๆก็จะกล้าๆกลัวๆจับนิดๆหน่อยๆ 55555 กลัวท่อหลอดคอหลุด กลัวสายยางให้อาหารหลุด กลัวไปหมดเลยค่ะ
     
    อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะคะ แต่แรกๆเป็นอย่างนั้นจริงๆ  ^^  เราขึ้นมาฝึกอะไรบ้าง ก็เริ่มตั้งแต่การช่วยอาบน้ำเด็กน้อยค่ะ ตื่นเต้นตรงไหน
     
    เด็กบางคนอาจต้องการออกซิเจนตลอดเวลา แล้วอีกอย่าง เราก็ยังไม่เคยมีลูกกัน เอิ่ม ทั้งการอุ้มเด็ก การอาบน้ำเด็กต้องฝึกให้คล่องค่ะ
     
    ดังนั้น เวลาอาบน้ำเด็กน้อย เราต้องทำให้เร็วแต่ต้องระมัดระวังด้วย เด็กเวลาที่เริ่มพร่องออกซิเจนจะเขียวง่ายค่ะ
     
    จากนั้น หากว่ามีเคสไหนใส่สายยางให้อาหารทางลำไส้(gastrostomy หรือ PEG) ก็จะต้องทำแผลให้ด้วย ป้องกันการติดเชื้อนะคะ
     
    หรือเคสไหนมีเสมหะมาก โดยส่วนใหญ่เด็กน้อยจะไม่ค่อยสามารถที่จะขับเสมหะออกเองได้ หรือบางเคสใส่ท่อหลอดคอด้วย เราก็จะดูด
     
    เสมหะให้เด็กน้อย จะได้ช่วยให้ทางเดินหายใจของเด็กน้อยโล่งขึ้น หายใจสะดวกขึ้นค่ะ ในครั้งแรกที่ได้ดูดเสมหะเด็กน้อย ก็ตื่นเต้นอีกค่ะ
     
    เพราะว่าเป็นเด็กน้อยด้วย เราก็จะระมัดระวังกันมากๆเลย จากนั้นเราก็ช่วยให้นมน้องๆ ส่วนใหญ่จะเป็นนมพิเศษเช่นแคลอรี่มาก 
     
    หรือพิเศษกับเด็กที่แพ้นมวัว เพราะฉะนั้นแต่ละเคสจะได้ชนิดของนมแตกต่างกันตามพยาธิสภาพค่ะ 
     
    อ้อ แล้วก็มีเรื่องจัดยา ที่ขนาดปริมาณยาจิ๋วมากต้องจัดยาดีๆนะคะ ไม่งั้นปริมาณยาคลาดเคลื่อนได้ ต้องบดยาบ้าง หรือเป็นยาน้ำก็สบายไปค่ะ
     
    หลังจากนั้นก็เก็บฉี่ เก็บอึน้อยๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม เปลี่ยนแพมเพิร์สให้เด็กน้อย  อิอิ พอมีเวลาว่างเหลือๆเราก็จะมา Conference กัน
     
    เพราะเรื่องการเขียน Plan ถ้าใครติดตามตั้งแต่ตอนปี 2 นะคะ ก็จะทราบดีว่าการเขียน Plan ก็ยังเป็นไม้เบื่อไม้เมากับชีวิตนักศึกษาพยาบาลมากไม่ว่าจะสถาบันไหนๆ
     
    แต่ยังไงก็ต้องเขียนค่ะ เราจะได้รู้ปัญหาของเด็กน้อยที่เราดูแลอยู่ อะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับเคสเรา เราขึ้นตึกมาจะได้ให้การพยาบาลได้ถูกต้องค่ะ
     
    สำหรับกิจกรรมบนตึกที่เขียนเล่ามานี้เป็นแค่บางส่วนนะคะ อันนี้จะเป็นวอร์ดเด็กทั่วไป ทางศัลยกรรม ทางหัวใจ ทางระบบภูมิคุ้มกันก็จะมีความต่างกันตามพยาธิสภาพที่เด็กน้อยเป็นค่ะ 
     
     
    การปฏิบิติการพยาบาลผดุงครรภ์ มารดา ทารก
     
    เป็นการฝึกปฏิบัติที่ครบครัน เริ่มตั้งแต่หญิงตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอะไรบ้าง การเจ็บครรภ์คลอด ภาวะโภชนาการ เอิ่มม คือถ้าจะบอกเนื้อหาทั้งหมดกันในนี้
     
    ยังไงก็ไม่พอค่ะ ก็เอาเป็นว่า เรียนทุกอย่างที่มีค่ะ เพราะเราต้องสามารถดูแล ให้การพยาบาลมารดาตั้งแต่ ตั้งครรภ์ เจ็บครรภ์คลอด จนคลอดไปถึงหลังคลอด 6 สัปดาห์รวมถึงการดูแล
     
    ทารกตัวน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลก ทั้งหมดก็เป็นทั้งในภาวะปกติ และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกระยะ และยังไม่รวมถึงมารดาที่มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการดูแลเฉพาะเรื่องไป
     
    ยังไงก็บอกไม่หมดค่ะ ได้เรียนแล้วจะรู้เอง อิอิ
     
    เอาเป็นว่าจะเล่ากันให้ฟังตอนขึ้นฝึกละกันเนอะๆ และที่เป็นไฮไลท์ของวิชานี้ ยังไงก็ต้องเป็นการทำคลอดใช่มั้ยคะ ^^ ......
     
    คือตื่นเต้นตั้งแต่มีคนเจ็บครรภ์มาที่เราแล้วล่ะค่ะ ว่าจะคลอดรึยัง ปากมดลูกเปิดกี่ cm. น้ำคร่ำแตกหรือยัง เจ็บครรภ์จริงหรือเจ็บครรภ์เตือน
     
    ถ้าจะคลอดแล้วล่ะ???!!!!!! นักศึกษา!!!!! ไปล้างมือ (ตื่นเต้นทุกรูขุมขน ล้างมือลงมาข้อศอกล้างแล้วล้างอีก ไม่เสร็จซะที -..-)
     
    ปูผ้า sterile(เป็นผ้าสะอาดปราศจากเชื้อ เหมือนห้องผ่าตัดอ่ะค่ะ) ในใจนี่คิด step ปูผ้านู่นนี่นั่น ซ้อมมาหลายรอบก็ยังมึนๆ จัด set เครื่องมือ
     
    เตรียมยาชา เข็มเย็บ !!! โอยยยย คนเสิร์ฟยาชา กับคน draw ยาแข่งกันมือสั่น!!!! งึกๆงักๆ มันเป็นงึกๆงักๆ.....
     
    ยังไง ก็ต้องเชียร์เบ่งค่ะ อื้ดดดดดดดดดดด  เบ่งค่ะแม่ อีกนิดนึงค่ะๆ หายใจเข้าลึกๆ กลั้นหายใจ คางชิดอก เบ่งลงก้นค่ะ!!!!!!! บางเคสก็เบ่งง่าย
     
    บางเคสก็อื้ดดดดดแล้วอื้ดดดดอีก  คนเชียร์เบ่งก็เหนื่อยแทนค่ะ  ^^
     
    แอร๊ย!!!!!!!!  หัวเด็กโผล่ๆๆ เซฟค่ะๆ ดูดเสมหะ ปาก จมูก เช็ดตา หมุนหัว ทำคลอดไหล่ต่อ ออกมาๆๆๆ ออกมาแล้วววววว!!! สะดือๆๆๆๆ
     
    clamp(การใช้คืมหนีบสายสะดือ) ผูกสายสะดือ เช็ดๆ ตัดสายสะดือ(เหนียวแท้!!!) 
     
    เฮ้ย ทำคลอดรกต่อ พอออกมาแล้ว บรึ๋ยยยยยย รกมันเป็นงี้หรอ ยี้ยยยยยยยย >< จับๆคลำๆ ตรวจรกค่ะตรวจรก ดึ๋ยๆ มากเลยค่ะ รู้สึกเหมือนเป็นปอปกำลังจับไส้หมู 555555 
     
    ปิดท้ายด้วยการเย็บ อันนี้แล้วแต่เคสนะคะ ก็....เอิ่ม.... คือมองไม่ออก ชั้น skin ชั้น muscle และเลือดเต็มไปหมดเลย  - -
     
    ส่วนใหญ่ถ้าเป็นเคสแรก อาจารย์ท่านแทบจะประคองมือเราเลยค่ะ แล้วเราก็ตื่นเต้นมากกกกก โอยยยลนไปหมดค่ะ :) แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ อิอิ
     
     
    การขึ้นบริหาร
     
    เป็นอะไรที่แตกต่างจากการฝึกปฏิบัติอื่นๆ เริ่มเรียนรู้การรับ doctor order การสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่นหรือวอร์ดอื่นๆ
     
    การจัดการ การตัดสินใจต่างๆ การตรวจเยี่ยมผู้ป่วยและการนิเทศงาน เห้ยยย พยาบาลเค้าก็มีมุมผู้บรืหารนะเนี่ย  อิอิ วิชานี้ค่อนข้างอธิบายยาก
     
    เข้าใจยากหน่อย ขึ้นฝึกเองยังงงเองเลย อิอิ อันนี้ตัวเค้าเองนะ อย่าเหมารวมๆ 
     
     
    Adult & Aging : ปฏิบัติการการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
     
    พูดถึงวิชานี้ หลายต้องร้องหูยยยยยยย  โอ้ยยยยยย ฮืออออออออ  555555 ไซโคลน้องๆซะงั้น
     
    จริงๆจะบอกว่าวิชานี้แหละ สุโค่ย เข้าถึง!!! ลึกซึ้ง!!! ตรงจุด!!! ตรงประเด็น!!! ขึ้นฝึกเราจะมาง้องแง้ง ทำหน้าเบลอๆ เอ๋อๆ ไม่ได้แล้ว
     
    ต้องพร้อมเรียนรู้งานทั้งปฏิบัติ และทฤษฎี เป็นการขึ้นฝึกที่เข้มข้นขึ้นมาอีก ฝึกให้เราทำงานให้เป็นมากขึ้น รู้ปัญหา ดูแลผู้ป่วยได้มากขึ้น
     
    มีขึ้นเวรบ่าย ดึก เริ่มเข้าใจวิถีชีวิตของวิชาชีพพยาบาลนี้มากขึ้น ความง่วงอ่ะสิ  55555 
     
    และยังไงๆ ตัวเอกของเราก็ยังต้องมีเสมอมา ก็คือการเขียนแพลน 55555 ไม่พูดไม่ได้ ...นี่คือสิ่งสำคัญ  ..ที่เรายังอยู่ด้วยกัน(เพลงพี่ดา เอนโดฟินร้องไปๆ ^^)
     
    เพราะฉะนั้น งานทั่วไปบนตึก ก็อย่างที่เคยได้อ่านกัน แต่คราวนี้เริ่มปล่อยเราทำงานแล้ว ไม่ได้ตามตลอดเวลา  ให้เรารู้จักจัดการเวลาตัวเอง การลำดับงานเอง
     
    เริ่มตั้งแต่ ช่วยเช็ดตัว วัดสัญญาณชีพ จัดยากิน ยาฉีด ยา drip ทาง IV(หลอดเลือดดำ) ส่งOR(ส่งเข้าห้องผ่าตัด) เก็บ dead บ้างก็มี(ผู้ป่วยเสียชีวิต) การเจาะเลือดส่ง lab การช่วยแพทย์ทำหัตถการต่างๆ 
     
    เขียนเอกสารทางการพยาบาล สิ่งที่เน้นสำหรับวิชานี้ คือการเชื่อมโยงปัญหาผู้ป่วยที่เราดูแลอยู่ เราต้องดูแลให้สอดคล้องกับปัญหาของผู้ป่วยมากขึ้น ตรงปัญหา
     
    และที่เมามันที่สุดก็คงเป็นการ conference case เกือบๆค่ะ เกือบซ่อม conference ถ้าไม่ลึกลงระดับเซลล์ Patho ไม่เข้าใจ anatomy, physiology ทำมางงๆ มีซ่อมแน่ค่ะ เป็นการงัดฝีไม้ลายมือกันภายในกลุ่ม ช่วยกันทำขึ้นมา 
     
    โอววว มันไม่ง่ายเลยจอร์จ!!!  หนังสือยืมได้กี่เล่มก็ยืมมาให้หมดโควต้ากันเลย 55555 ใช้จริงเล่มเดียวงี้ ...ก็เป็นอะไรที่สนุกดี แต่ก็แล้วแต่ ความชอบแต่ละบุคคลนะคะ ^^
     
    อาจจะสงสัยว่าแล้วผู้ใหญ่กับ ผู้สูงอายุอะไรที่ต่าง ..ก็หลายนะคะ ระบบการทำงาน การซ่อมแซมร่างกายก็ต่างกัน เมื่อต่างกัน ความคงทนต่อสิ่งต่างเช่น โรค ยารักษา หรือสภาพจิตใจก็ย่อมต่างกัน ก็นำไปสู่การดูแลที่เจาะจงมากขึ้น
     
    ไม่ใช่ผู้สูงอายุ เราจะให้กลับบ้านไปออกกำลังกายไปวิ่งแข่งงี้ เล่นบาสเล่นบอล ก็ไม่ใช่ การเชื่อมโยง เข้าใจปัญหาของผู้ป่วยจริงๆเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จึงจะแก้ได้ถูกจุด ตรงประเด็นกับปัญหาของผู้ป่วยจริงๆค่ะ



    >>>>>>ปี 3 แล้ว รอติดตาม ปีสุดท้าย ความเมามันส์ยังไม่หมดแค่นี้ เรียนพยาบาลไม่เบื่อเลย 55555

    >>>>>>มีอะไรที่น่าสนใจอีกมากมาย โปรดติดตามตอนต่อๆๆๆๆๆๆๆไปนะคะ  ขอบคุณค่ะ  ^^
     
     
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×