ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #17 : เรียนพยาบาล..ไม่ง่ายอย่างที่คิดนะค๊ะ..มาดูปี 2 กันมั่ง เขาเรียนอะไรกันบ้าง!!!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.1K
      7
      10 พ.ย. 58

     ปีที่ 2 ...............
                  พี่จะหยิบยกมาอธิบายในบางรายวิชานะคะ ที่นำมาส่วนใหญ่จะเป็นรายวิชาหลักๆเนอะ 
      แต่ก็นำตารางมาให้น้องๆได้เห็นภาพรวมนะคะ


         -                    อังกฤษพื้นฐานยังไม่มีอะไรมากค่ะ เช่นเดียวกับการเรียนภาษาอังกฤษทั่วไป ก็อาจจะเจอศัพท์ใหม่ๆทางการแพทย์การพยาบาลค่ะ


    -                    พยาธิสรีรวิทยา ส่วนใหญ่เราจะเรียกกันสั้นๆว่า Patho  วิชานี้ประดุจญาติมิตรกับอนาโตมี สรีรวิทยา นี่เองค่ะ  เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการการเกิด การดำเนินโรค ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ลึกกันไปถึงระดับเซลล์เลยค่ะ


    -                    เภสัชวิทยาสำหรับพยาบาล ก็จะเป็นการศึกษาในเรื่องตัวยา ส่วนประกอบ และกลไกการออกฤทธิ์ของยา วิชานี้จะอาศัยระบบความจำเราเยอะพอสมควร เนื่องจากยาจะถูกแบ่งกลุ่มแบ่งประเภทกันเยอะมาก  จำได้จำดีเลยจ้า 


    -                    โภชนวิทยาและโภชนบำบัด วิชานี้ศึกษาเกี่ยวกับอาหารคุณค่าทางโภชนาการรวมถึงการคำนวณพลังงานต่างๆ อาหารและพลังงานที่เหมาะสมกับโรคต่างๆ วิชานี้มีรายละเอียดยิบย่อยค่ะ ใครเซียนวิชานี้นี่นำความรู้มาใช้ลดน้ำหนัก คำนวณแคลอรี่แต่ละวันได้เองเลยนะ เราคิดแคลอรี่ตั้งแต่ยอดผักยันขาหมู 555555555555 


    -                    การพยาบาลพื้นฐาน  เหอะๆๆ นี่คือวิชาที่นับเป็นจุดเริ่มต้นการก้าวเข้ามาในวิชาชีพพยาบาลเลยก็ว่าได้ค่ะ เป็นวิชาที่อธิบายถึงการพยาบาลพื้นฐานทั่วไปที่พยาบาลทุกคนต้องทำได้ค่ะ เช่น การอาบน้ำให้ผู้ป่วยแบบต่างๆ การเช็ดตัวที่ถูกต้อง ถูกหลักการ การทำความสะอาดบาดแผล การฉีดยา!! การให้ยา ฯลฯ ซึ่งจะแสดงให้เราเห็นว่าทุกอย่างที่ปฏิบัติไปนั้นมีเหตุผลในตัวเอง มีหลักการที่ถูกต้อง ชัดเจนค่ะ และสิ่งที่เราเรียนจากวิชานี้จะนำไปสู่วิชาการปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐาน คือการขึ้นตึกเพื่อฝึกปฏิบัติในสิ่งที่ได้เรียนมานั่นเองค่ะ


    -                    การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น ก็จะเป็นวิชาเกี่ยวกับภาวะสุขภาพเด็กในหลายๆด้านรวมถึงการประเมิน การพยาบาลเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพ มันก็จะแยกออกเป็นหลายด้านค่ะ เช่น ออกซิเจน เมตาบอลิสม สารน้ำและอิเล็กโทรลัยต์ การขับถ่าย ฯลฯ โรคทางเด็กบางอย่างก็จะแตกต่างจากวัยผู้ใหญ่ อยู่ที่รพ.เราเจอโรคแปลกเยอะค่ะ 1 ใน 1000000 ก็พบได้ค่ะ  


    -                    ปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐาน เป็นวิชาปฏิบัติล้วนๆ คือการ ขึ้นตึกๆๆ!!!! เจอผู้ป่วยจริง เจออาจารย์จริง ตัวต่อตัว  ตอนแรกก็จะตื่นเต้นกันมากเลย เพราะเราก็กลัวว่าเราจะไปทำให้เค้าดีขึ้นหรือจะแย่ลง  - -“  แต่ละคนก็พยายามทำให้ดีที่สุดเลยค่ะ  แล้วมันก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก เราช่วยผู้ป่วย เขาก็ขอบคุณเรา ถึงแม้ไม่ได้เอ่ยปากขอบคุณแต่ก็เกิดความรู้สึกภูมิใจที่เราช่วยเขาได้      ><”  มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆเลยค่ะ


    -                    การพยาบาลเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ  จะเหมือนเป็นการเข้าหาผู้รับบริการที่ยังไม่ได้มีอาการป่วยแต่อาจมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ  โรคข้อต่างๆ  ก็จะมีความแตกต่างกันกับตอนขึ้นตึก  วิชานี้เน้นถึงพฤติกรรมสุขภาพว่าเป็นไปในทางบวกหรือลบ  ถ้าบวกก็ส่งเสริม  ถ้าลบก็พยายามปรับเปลี่ยนให้ผู้รับบริการหันมาเกิดความตระหนัก อย่างเช่น พฤติกรรมการออกกำลังกาย กรรับประทานอาหาร  ในระบบการศึกษาเดิมจะมีการออกไปยังชุมชนเลย แต่ภาคนี้จะเป็นทฤษฎีอย่างเดียวค่ะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×