ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #18 : ตีแผ่...วงเวียนชีวิต ..นศพ.ปี2 ขึ้นตึก!! ^^

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.11K
      18
      10 พ.ย. 58

     ตีแผ่ประสบการณ์การขึ้นตึก!! ครั้งแรกที่จะได้เจอกับผู้ป่วยจริงๆ ครั้งแรกในหลายๆอย่าง โอ้วแม่เจ้า จะขึ้นตึกแล้วรู้สึกว่ายังไม่มีอะไรในหัวเลย  >< 

    หึหึ การขึ้นตึกนี้เราเรียกว่าขึ้น funda (fundamental) ซึ่งก็คือ การพยาบาลพื้นฐานนั่นเอง
     
                 - เริ่มจากตอนเย็นๆก่อน เราจะเรียกว่า ไปเก็บเคส!!!!  ก็คือเก็บข้อมูล+สัมภาษณ์คนไข้ พร้อมทั้งตรวจร่างกายทั่วไป เพื่ออะไรน่ะหรอ ก็เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาเขียนแพลน(plan) ก็คือการตั้งข้อวินิจฉัยทางการพยาบาล นำข้อมูลเพื่อที่จะประเมินถึงภาวะสุขภาพรวมทั้งเตรียมการให้การพยาบาลในวันถัดไปนั่นเอง  อ่านดูแล้วอาจเหมือนเรื่องง่ายดายเสียเหลือเกิน แต่รู้มั้ยจ๊ะ ว่าสิ่งๆนี้แหละ ตัวการที่ทำให้เรานอนน้อย  มันก็ไม่ได้มีเพียงเท่านี้
                     ในวันขึ้นตึกจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยๆเพื่อสะดวกต่อการจัดการงานต่างๆ เช่น กลุ่มที่ต้องให้ยา เช้า กลางวัน หรือตามเวลา  เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าได้รับมอบหมายเรื่องให้ยา  เราก็ต้องศึกษาถึงตัวยาทั้งหมดในหอผู้ป่วยที่เราดูแล ไม่ว่าจะเป็นชื่อยา ชนิด การออกฤทธิ์และผลข้างเคียง เพราะอะไรรู้มั้ย  มันจะเป็นประโยชน์ต่อคนไข้มากๆ ถ้าเราบอกถึงข้อมูลตัวยาต่างๆ ก็จะทำให้คนไข้ได้ทราบว่ายานี้มันคืออะไร แล้วกินไปแล้วอาจจะมีอาการใดบ้าง ก็จะทำให้คนไข้ได้ทราบก่อนว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาดังกล่าว
    เพราะฉะนั้นแล้ว นี่ก็คืองานอีกหนึ่งอย่างที่เราจะต้องรับผิดชอบและเตรียมพร้อมในวันพรุ่งนี้ด้วย
                    แล้วถ้าวันใด เทวดาเป็นใจขึ้นมา เกิดมี conference!!! ในเรื่องเฉพาะๆไปเช่น เรื่อง การให้ออกซิเจน เราทั้งกลุ่มก็ต้องมาร่วมวงทำงาน หาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการให้ออกซิเจน เพื่อมา conference กันในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน
                    - เช้าวันรุ่งขึ้น  ต้องตื่นมาแต่เช้า ไปถึงตึก 7 โมงเช้า!! (พระเจ้า ตื่นก็เช้า ข้าวปลาก็ต้องตกถึงท้อง ไม่งั้นไม่มีแรงนะจ้ะ) เตรียมของสำหรับจะเช็ดตัวคนไข้ เสร็จแล้วก็ไปฟังพี่ๆพยาบาลส่งเวร เสร็จแล้วเราก็จะไปเช็ดตัวคนไข้ ซึ่งหลักการเช็ดตัวก็จะมีอยู่ตามสภาวะของคนไข้ว่าสามารถช่วยเหลือตนเองได้มากน้อยเท่าใด(คนไข้หนัก 80 กว่าโล ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ลุกนั่งไม่ได้ ให้ออกซิเจนอยู่ เหนื่อยง่าย ป๊าดดดด เราจะทำไงดี - -")  ดูแลรับประทานอาหารเช้าด้วย  ต่อมาใครมีหน้าที่จัดยาก็ต้องไปเตรียมพร้อม  เรื่องการให้ยาเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างมากนะคะ ไม่อย่างนั้นก็อาจผิดพลาดได้ค่ะ  และก็จะมีการวัดสัญญาณชีพด้วย ถึงตอนกลางวันก็จะดูแลคนไข้ในการรับประทานอาหาร บางทีเราก็ต้องประเมินด้วยนะคะว่าคนไข้ทานไปได้มากน้อยเท่าไหร่ ทานอาหารประเภทใดบ้าง เพื่อนำมาคำนวณพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันว่าเพียงพอหรือไม่ต่อคนไข้ค่ะ
                     ช่วงบ่ายก็จะเริ่มว่างบ้างแล้ว ก็จะเหลือหน้าที่จัดยาตามเวลา  วัดสัญญาณชีพ ตวงน้ำ  เมื่อหน้าที่ต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว เราก็ยังมีการพูดคุยรวมทั้งให้ข้อมูลต่างๆเช่น การดูแลตนเองในเรื่องต่างๆด้วย  ช่วงท้ายๆอาจมีการ conference กันบ้างแล้วแต่กรณีค่ะ


     Hilight ของการขึ้นตึก   
                   ฉีดยา!!!  หนึ่งในวันขึ้นตึก แต่ละคนจะต้องได้ฉีดยากับคนไข้จริงๆ  โอ้ แม่เจ้า  ต้องรวบรวม สมาธิและตั้งใจมากๆๆ
                   (นึกค่ะนึก จะฉีดยาตำแหน่งไหน เช็ดแอลกอฮอล์  การจับเข็มฉีดยา โอยยย มือพันกันไปหมด อยากมีมือเพิ่ม!!!)

                   ทำแผล!!!  โอ้ว สุดยอด มันไม่ใช่การทำแผลทั่วไปเล็กๆน้อยๆเลยค่ะ แต่มันเป็นแผลที่ใหญ่ ลึก บางครั้งก็มีกลิ่นแผลด้วย  รับรองได้ทำแผลกันถ้วนหน้าค่ะ (โห นั่นแผลหรือนั่น -..-" ทำแผลโดยมีอาจารย์ยืนกำกับ เอิ่ม เกร็งค่ะ ใช้หลัก sterile ห้าม Contaminate!! เคยมั้ยคะ เช็ดแผลแล้วสำลีลอยเหนือแผลค่ะ ไม่โดนแผล 555555 มือนี่สั่นนนน  )

                   เช็ดอุจจาระ!! นี่มันงานที่ท้าทายชัดๆ  หุหุ (เรื่องกลิ่นเราห้ามไม่ได้  มันเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ  ได้แต่กำหนดลมหายใจเข้าออกเบาๆของเราไป Mask อยู่ไหนนน!!!  หนูขอ 2 ชั้น แล้วแต่ภูมิต้านทานแต่ละคนนะคะ แหะๆๆ คนไข้สุขสบายพยาบาลก็ยินดีค่ะ)

                   ให้อาหารทางสาย !!  โอ้วว ชีวิตนี้ไม่เคยได้ทำจริง  สัมผัสจริงก็คราวนี้แหละจ้า มันคืออะไรหรือ?? ในผู้ป่วยที่ไม่สามารถทานอาหารทางปากได้ หรือทานได้น้อยมากและมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดสำลัก แพทย์จะพิจารณาใส่สายให้อาหารทางจมูกลงไปถึงกระเพาะค่ะ อาหารเขาจะปั่นๆๆๆๆมา สีคล้ายนมค่ะ ก็ฝึกให้กันไป ทดสอบสายให้อาหาร อยู่ในตำแหน่งดีมั้ย มีนมเหลือค้างจากมื้อก่อนมั้ย จัดท่าก่อนให้  ไม่มีปัญหาก็ Feed ได้โลดดด  ตอนนี้ก็เห็นมีฮิตกันในวัยรุ่น ใส่เป็นน้ำหวานดูดกันเลยค่ะ บอกตามตรง เห็นในรพ.แล้ว มิค่อย...แหะๆๆ

                   สวนปัสสาวะ!!  งานนี้อาจไม่ได้ทำครบทุกคน หรืออาจครบได้แล้วแต่ตึก .... ก็ต้องปราศจากเชื้อกันให้ดีนะจ๊ะ และการสวน....ที่ต้องระมัดระวังให้ดีจ๊ะ (เอ่อ  ตรงไหนดี บางทีก็หาไม่เจอ แหะๆๆ)

                   แพลน (Plan)!!  เป็นกระดาษฉบับหนึ่ง ที่นักศึกษาพยาบาล ไม่ค่อย enjoy กับมันนัก!!  อาจจะสงสัยว่ามันเป็นอย่างไร  มันบรรยายไม่ถูก ลองสัมผัสเองนะจ๊ะ  ^^

                  บางคนอ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่า ไม่เห็นมีอะไรเลย  เหอๆๆ เรื่องราวที่เขียนลงไปนั้น ยังไม่ได้ใส่อารมณ์ร่วม แต่รับรองว่า เหตุการณ์จริงนั้นมันมีหลากหลาย หลากอารมณ์มากเลย  อ้อ ในระหว่างขึ้นตึกที่แน่ๆ จะมีอาจารย์ประมาณ 2 ท่านมาคอยประกบ เอ้ย!! คอยดูแลพวกเราไม่ให้เราทำงานผิดพลาดด้วยค่ะ  ลองนึกภาพนะคะ  อิอิ  ทำอะไรแต่ละอย่าง มือสั่นกันไปตามๆกันค่ะ

                 ถ้าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อยากแชร์ประสบการณ์ร่วม  ร่วมแชร์กันได้เลยนะคะ  เพราะตัวคนเดียวเล่าประสบการณ์ก็อาจจะไม่หลากหลายเท่าไหร่  ใส่ลงในคอมเม้นท์ได้เลย และขออนุญาติ copy และใส่ credit เพื่อนำเข้ามาในเนื้อหาตอนนี้ด้วย   เพื่อจะได้เป็นการแชร์ประสบการณ์แก่น้องๆค่ะ  ^_______________^
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×