ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #80 : พบ “สุสาน 2,500 ปี” ใต้เงามหาปิรามิดกีซา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.24K
      0
      13 ก.พ. 50

    พบ “สุสาน 2,500 ปี” ใต้เงามหาปิรามิดกีซา

    รูปปั้นน้อย ขนาดนิ้วก้อยที่ขุดเจอในสุสานจำนวนกว่า 400 ชิ้น โดยให้เป็นข้าทาสบริวารตามไปรับใช้ในชีวิตหลังความตาย
           เอพี – ขุดเจอสุสานอายุกว่า 2,500 ปีในบริเวณ “กีซา” ปิรามิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบร่องรอยการเก็บหีบศพ และรูปปั้นจิ๋วจำนวนมาก เตรียมขุดต่อไปหวังจะเจอหลักฐานที่น่าสนใจเกี่ยวกับอียิปต์โบราณอีกมากมาย
           
           หัวหน้าโบราณสถานแห่งอียิปต์โบราณเปิดเผยผลงานการขุดค้นล่าสุดว่าสุสานกว่า 2,500 ปีที่ซ่อนอยู่ใต้เงาของกลุ่มปิรามิดกีซา ได้ถูกค้นพบเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสุสานดังกล่าว เต็มไปด้วยรูปปั้นจิ๋วขนาดประมาณนิ้วก้อยจำนวน 400 ชิ้น และช่องอุโมงค์ขนาดโลงศพในหินแกรนิตอีก 6 ช่อง
           

           ซาไฮ ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) ผู้อำนวยการสภาโบราณสถานแห่งชาติอียิปต์ (Egypt’s Supreme of Antiquities) เปิดเผยว่า สุสานที่ค้นพบนี้อยู่ระหว่างปิรามิดคราเฟร (Khafre) ที่รู้จักกันในชื่อภาษากรีกว่า Chephren ซึ่งเป็นปิรามิดที่ใหญ่ที่อันดับ 2 ของกลุ่มปิรามิดทั้ง 3 ของ “กีซา” สุสานฟาโรห์และสฟิงกซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    "กีซา" มีปิรามิดใหญ่ๆ อยู่สามรูปเรียงจากเล็กไปใหญ่ และใต้ไปเหนือ หน้าสุดคือปิรามิด Mycerinus (Menkaure) ส่วนอีก 3 อันเล็กๆ ที่อยู่หน้าสุดนั้นเป็นของราชินีและพระธิดา ส่วนปิรามิด Chephren (Khafre) ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 อยู่ในตำแหน่งไกลสุดในภาพ และที่ใหญ่ที่สุดในกีซาและใหญ่ที่สุดในอียิปต์ด้วยก็คือ Cheops(Khufu) (อันกลาง)
           ฮาวาสส์ เล่าถึงสุสาน 2 พันกว่าปีภายใต้แสงแดดที่ร้อนระอุว่า การค้นพบในปิรามิดกีซาก็เริ่มมีร่องรอยขึ้นอีกรอบ เมื่อนักโบราณคดีพบบางสิ่งบางอย่างในระหว่างหลุมทั้ง 4 ด้านของปิรามิด โดยหัวหน้าคณะสำรวจได้ปีนขึ้นไปบนยอดปิรามิดเพื่อมองในมุมสูงหรือเบิร์ดอายวิว เพื่อให้เห็นร่องรอยของสุสานก่อนที่จะยืนยันการค้นพบครั้งนี้
           
           จากนั้นเครื่องขุดเจาะก็เริ่มปฏิบัติการ โดยค่อยๆ ขุดตักทรายจำนวนกว่าหลายตันขึ้นมา จนเป็นหลุมลึกไปกว่า 33 ฟุต ซึ่งภายในหลุมดังกล่าวมีโลงไม้ และกองรูปแกะสลักเล็กๆ สีเทอร์ควอยซ์ทำจากเครื่องดินเผา นอกจากนี้ก็ยังพบวัสดุเซรามิกที่ไม่ได้ทำจากดินเหนียวแบบที่ชาวอียิปต์โบราณใช้กัน
           

           “รูปปั้นเล็กๆ ที่พบในหลุมเรียกว่า shawabtis โดยหมายถึงคนรับใช้ พวกเขามีหน้าที่ในการตอบปัญหาให้แก่ผู้ตายในชีวิตหลังความตาย และจะต้องรับใช้ผู้ตาย” ฮาวาสส์กล่าว พร้อมทั้งเล่าอีกว่า ขณะนี้ได้ให้คนงานได้ขุดและกำจัดทรายขึ้นมาให้ลึกลงไปกว่า 33 ฟุตที่ขุดเจออยู่เดิม เพราะเชื่อว่าลึกลงไปจะต้องมีวัตถุโบราณที่มากขึ้น และอาจจะค้นพบหีบศพโบราณที่ทำด้วยหินแกรนิตในบริเวณใต้แผ่นดินแห่งนี้
           
           อย่างไรก็ดี ปล่องนี้เชื่อว่าสร้างในสมัยฟาโรห์ราชวงศ์ที่ 26 ระหว่างช่วงเวลาแห่งการฟื้นฟูวัฒนธรรม เมื่อเริ่มมีการสร้างสุสานใหญ่ๆ ขึ้นมา
    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 กันยายน 2547 22:48 น.
    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9470000048088  ขอรับ  นับก่อนกี่ปีแล้วนี่ - -
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×