ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #81 : กระดาษปาปิรุส

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.89K
      1
      13 ก.พ. 50

    กระดาษปาปิรุส

    ขณะที่ชนชาติอื่นกำลังพัฒนาวิธีการจารึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยการขีดเขียนลงบนแผ่นศิลาบ้าง วาดภาพลงบนฝาผนังภายในถ้ำบ้าง ถึงกระนั้นคงไม่มีใครก้าวไกลไปกว่าชาวอียิปต์โบราณ เพราะรู้จักบันทึกด้วยอักษรภาพลงบนแผ่นกระดาษที่ทำจากปาปิรัส ( Papyrus) มานานนับพัน ปี เสียดายที่นักโบราณคดีไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่ามีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เท่าที่มีอยู่ทราบเพียงว่า ปาปิรัสได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง เช่น นำมาเป็นเชื้อเพลิง สร้างบ้าน ต่อเรือ สานตะกร้า ตลอดจนตัดเย็บเสื้อผ้าโดยเฉพาะศิลปหัตถกรรมที่ทำกระดาษจากต้นปาปิรัสนี้ถือเป็นความลับสุดยอดก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งองค์ฟาโรห์ทรงแต่งตั้ง ทำเป็นอุตสาหกรรมกันเลยทีเดียว ชาวบ้านจึงเรียกว่า ปะ - ปี๋ - ร่า ( Pa - Pe - Raa) หมายถึงกิจการที่เป็นขององค์ฟาโรห์ แต่ชาวกรีกโบราณออกเสียงเพี้ยนเป็นปาปิรัส แล้วคำคำนี้แหละ ก็แผลงมาเป็น "เปเปอร์ ( Paper)"ปาปิรัสเป็นหญ้าอายุยืนชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูล Reed ( ต้นอ้อ) ชอบดินชื้นแฉะ มีด้วยกันหลายสิบชนิด ความสูงอยู่ระหว่างประมาณ เมตรเศษ ถึงห้าเมตร ลำต้นสีเขียว เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมกว้างไม่เกินสองนิ้วครึ่ง ปาปิรัสชนิดที่จะนำมาใช้ทำกระดาษ ต้องเป็น Cyperus Papyrus เท่านั้น ความสูงประมาณสองเมตร ลำต้นที่ว่าเป็นรูปสามเหลี่ยมนั้นกว้างนิ้วกว่า ๆ

    http://www.sf.ac.th/workstd/websbac_mpnew/test/eg_other4.htm
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×