ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -FanFic บารามอส- เวลากับสายลม

    ลำดับตอนที่ #25 : [#25] Stop and Proceed

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.16K
      5
      15 ต.ค. 50


               
    "
    ครั้งที่สอง" คำตำหนิกึ่งย้ำเตือนดังขึ้นพร้อมกับเสียงทอดถอนใจในเวลาต่อมา ตาสีน้ำเงินเข้มกวาดมองทั่วทั้งห้องเล็กน้อย ก่อนจะหยุดอยู่ที่ชายผู้ดำรงตำแหน่งเสนาบดีกลาโหมที่นั่งเงียบอยู่มุมห้องและดูจะเครียดที่สุดในห้องประชุม


               
    "
    เรื่องนี้จำเป็นต้องมีคำอธิบาย" เรเชอร์พูดขึ้น "แม้ว่าฝ่าบาทจะไม่ทรงตรัสอะไรเลยก็ตาม"


               
    เหตุการณ์บุกรุกห้องทรงงานเมื่อคืนนี้ทำให้การประชุมเคร่งเครียดนี่ต้องจัดขึ้นแทบจะทันทีที่เขารู้เรื่อง ความอึดอัดกับความเครียดที่พอกพูนทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มมีสีหน้าที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก


               
    "
    คำอธิบายก็คือฝ่ายกลาโหมบกพร่องต่อหน้าที่ก็เท่านั้นเอง" ไพซิสที่นั่งอยู่ทางซ้ายมือถัดไปไม่ไกลนักกล่าวพลางเหลือบมองจำเลย ซึ่งอีกฝ่ายทำได้แค่นิ่งเงียบไม่ตอบโต้อะไร เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นความผิดของฝ่ายกลาโหมจริง


               
    "
    แล้วท่านยังต้องการอะไรอีก" ตาสีอำพันมองผู้เป็นประธานอย่างหงุดหงิด


               
    ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องอะไรของสภาอำมาตย์ แต่ดันเรียกประชุมใหญ่ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง


               
    "
    ท่านไม่คิดบ้างรึท่านไพซิส ว่าคนที่บุกรุกคราวนี้จะเป็นคนๆ เดียวกับคราวที่แล้ว" ทั้งห้องเกิดเสียงฮือฮาขึ้น มีเพียงไพซิสกับเสนากลาโหมที่ยังคงปิดปากเงียบ


               
    นั่นหมายความว่าอาจจะมีบางอย่างเชื่อมโยงกับการลักพาตัวราชินีแห่งคาโนวาล


               
    "
    หายหัวไปร่วมสองเดือนก่อนจะมาเจรจาเรียกค่าไถ่...มันไม่นานเกินไปหน่อยงั้นรึ" ไพซิสแย้งขึ้นยิ้มๆ ให้เรเชอร์พยักหน้ายอมรับ คนที่หวังจะเห็นสีหน้าเคร่งเครียดจากอีกฝ่ายกลับตีหน้ายุ่งเสียเอง "ท่านเรเชอร์...ท่านอยากพูดอะไรกันแน่"


               
    ตาสีน้ำเงินเงยขึ้นมองสบกับสายตาทุกคู่ภายในห้อง นึกสรรหาคำพูดให้เหมาะสมกับสิ่งที่จะพูดโดยไม่ทำให้มันกลายเป็นผลเสียขึ้นมา


               
    "
    ถ้าไม่ใช่การลักพาตัว..." เขากล่าวช้าๆ "แต่เป็นความสมัครใจอย่างที่เคยสงสัยกันไว้ พวกท่านจะว่าอย่างไร"


               
    สิ้นคำถามนั้นเสียงฮือฮาก็ดังจนหนวกหู เกือบทั้งหมดเริ่มมีสีหน้าเกรี้ยวกราด และไม่กี่คนที่เหลือยังคงสงบปากสงบคำ อำมาตย์เฒ่ายกมือเป็นสัญญาณให้ทั้งหมดเงียบเสียงลง


               
    "
    เราต้องกราบทูลฝ่าบาทเรื่องนี้ ให้ยกเลิกการค้นหาแล้วปลดหล่อนออกจากราชินีซะ" หนึ่งในสภาอำมาตย์เสนอขึ้นมาพร้อมกับเสียงพึมพำเห็นด้วย ตาสีน้ำเงินปรากฏแววเคร่งเครียดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ไพซิสทำเพียงแค่หรี่ตามองอากัปกิริยานั้นเงียบๆ


               
    "
    แต่ความพยายามตลอดสามปี..."


               
    "
    นั่นเธอเป็นคนทิ้งมันไปเองท่านเรเชอร์" เสียงค้านดังขึ้นก่อนที่เขาจะพูดจบ


               
    "
    การทำใจยอมรับสนมเป็นหนึ่งในสิ่งที่ราชินีจะต้องเตรียมใจยอมรับในวันที่เอ่ยรับตำแหน่งในวันพิธีอภิเษก ท่านก็รู้ และผู้ที่ตระบัดสัตย์นั้นก็ไม่สมควรได้รับการยอมรับอีกต่อไป"

      
             
    "
    หากเรื่องแค่นี้ยังทำให้เป็นเรื่องใหญ่ โดยไม่สนใจความเป็นไปของประเทศก็ไม่สมควรที่จะอยู่ในตำแหน่งนี้"


               
    ถ้อยคำความเห็นต่างๆ เริ่มทยอยเสนอเป็นทอดๆ ให้องค์ประธานนั่งฟังนิ่งเงียบจนกระทั่งความเงียบเข้ามาปกคลุมห้องประชุมอีกครั้ง


               
    "
    แล้วเรื่องที่มีคนบุกรุกห้องทรงงาน" หัวข้อถัดมาทำให้ทั่วทั้งห้องตกอยู่ในความเครียดอีกครั้ง


               
    "
    นั่นเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายกลาโหม ก็ต้องให้ฝ่ายนั้นเป็นคนจัดการไม่ใช่รึ" ไพซิสเอ่ยขึ้นทำลายความเงียบอีกครั้ง "หรือท่านจะบอกให้เราเข้าไปแทรกแซง?"


               
    อำมาตย์เรเชอร์มองผู้ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาของตนเองแล้วถอนหายใจหนัก พยักหน้าเชื่องช้าราวกับเหนื่อยล้าเต็มที


               
    "
    เข้าใจแล้วถ้ามติของที่ประชุมเป็นเช่นนั้น...ก็ต้องเป็นไปตามนั้น" รอยยิ้มที่ดูจะห่างหายไปจากที่ประชุมแห่งนี้ระบายขึ้นบนใบหน้าของหลายๆ ฝ่าย เพราะนี่หมายถึงเรื่องราวแย่ๆ ที่เกิดขึ้นและมีผลต่อเนื่องเป็นเวลานานจะสิ้นสุดลงในวันนี้


               
    "
    ฉันจะไปกราบทูลเรื่องมติที่ประชุม ท่านซาคัส" เรเชอร์ยืนขึ้นเรียกชื่อคนที่นั่งอยู่มุมสุดของห้อง ตาสีฟ้าเงยขึ้นตามคำเรียกนั้น "ฉันคิดว่าเรื่องของความผิดพลาดในครั้งนี้ ท่านคงต้องไปแก้ตัวกับฝ่าบาทเองเสียแล้ว"


               
    สิ้นคำพูดนั้นคนสองคนก็เดินออกจากห้องประชุมไปโดยมีสายตาหลายคู่มองตามจนกระทั่งบานประตูปิดลง


               
    ทั้งสองคนเดินผ่านไปตามทางเดินที่เงียบกริบโดยไม่พูดอะไร จนกระทั่งอำมาตย์เฒ่าเป็นฝ่ายเริ่มบทสนทนา


               
    "
    ท่านคิดว่าอย่างไร" คำถามฟังเหมือนชวนทะเลาะ เพราะไม่รู้ว่าถามถึงอะไร แต่กับชายผู้ที่ทำงานร่วมกันมานาน การแปลคำถามนั้นง่ายเสียยิ่งกว่าการวางกลศึก


               
    "
    เป็นเหตุเป็นผลดี" ซาคัสตอบเสียงเรียบ หากเรเชอร์กลับส่ายหน้า "ไม่ใช่เรื่องนั้น เรื่องของสาเหตุต่างหาก"


               
    คนถูกถามเงียบไปพักใหญ่


               
    "
    ความรักทำให้ผู้หญิงเป็นได้ทุกอย่าง ตั้งแต่แม่พระ...ไปจนถึงปีศาจ" คนฟังหัวเราะพยักหน้าเห็นด้วยช้าๆ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายตรงมุมกำแพง


               
    "
    คิดว่าเพราะอะไร 'เขา' ถึงกลับมาอีกครั้ง" ซาคัสถอนหายใจหนัก


               
    "
    ทหารมีแต่ทำตามคำสั่ง คิดเป็นเรื่องรอง และหากท่านจะลืมแล้วล่ะก็ ฉันเองก็เป็นทหารด้วยท่านอำมาตย์"


               
    เรเชอร์หัวเราะอีกครั้ง


               
    "
    บางทีคงจะเป็นเพราะคำสั่งขึ้นภาษี" คิ้วเข้มของคนฟังเลิกสูงขึ้น ก่อนที่คนพูดจะพูดต่อ "ท่านรู้อะไรไหม บางครั้งการหาความจริงคือการถอยออกมาหนึ่งก้าว" คราวนี้ซาคัสเริ่มพอจะเข้าใจอะไรได้มากขึ้น เขาถอนหายใจเบาๆ ส่ายหน้าไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวนั้น


               
    "
    คาโนวาลไม่เคยมีคำว่าถอย"


               
    "
    แล้วเขาเป็นคาโนวาลรึเปล่าล่ะท่าน" ซาคัสจนด้วยคำตอบจึงได้ถอนหายใจอีกรอบ เรเชอร์มองอาการนั้นแล้วยิ้มเล็กน้อย ก่อนใบหน้าจะเคร่งขึ้น


               
    "
    เพียงแต่ว่าข้อสันนิษฐานก็เป็นได้แค่ข้อสันนิษฐาน" เขาพูด "ส่วนความจริงจะเป็นยังไงนั้นก็คงได้แต่ต้องรอดูกันต่อไป"


               
    และหวังเพียงแต่ว่าความจริงนั้นจะเป็นไปตามที่เขาคิด

     


    --------------------------------------------------


               
    "
    ข่าวใหญ่เพคะ!" นางสนมที่รีบแล่นจาก 'งาน' ของเธอตรงเข้ามานั่งหายใจหอบแทบเท้าสตรีที่กำลังนั่งพิจารณาชุดเครื่องประดับวามวาวบนโต๊ะ ชุดหนึ่งทำจากทับทิมสีแดงสด อีกชุดหนึ่งทำจากมรกตน้ำงามเม็ดโต


               
    "
    มีอะไรอีกล่ะ ถ้าจะเป็นพ่อค้ามาเสนออะไรล่ะก็บอกให้รอก่อน" มีเดียตอบโดยไม่เงยหน้าขึ้นมามอง คนคาบข่าวสูดหายใจลึกเพื่อรวบรวมกำลังที่จะพูด


               
    "
    ไม่ใช่เพคะ ข่าวใหญ่กว่านั้นอีก" คราวนี้ตาสีเขียวของอีกฝ่ายยอมละจากสิ่งที่อยู่บนโต๊ะหันมามองคนพูด


               
    "
    ฝ่าบาท...ฝ่าบาทยอมสั่งยกเลิกการตามหาราชินีแล้วเพคะ"


               
    "
    ว่าอะไรนะ!" มีเดียลุกขึ้นพรวดลืมว่าตัวเองกำลังตั้งท้องอยู่เสียสนิท นัยน์ตากลมโตเป็นประกายวาววับกับข่าวนั้น


               
    นี่สิ...ข่าวใหญ่ของแท้


               
    "
    รู้ไหมว่าทำไมถึงจู่ๆ สั่งยกเลิก" นางสนมขยับยิ้มกว้างพยักหน้าหงึกๆ


               
    "
    ได้ยินมาว่าเป็นมติของสภาอำมาตย์เพคะ เห็นว่ารวมถึงพวกขุนนางระดับสูงเกือบทุกคนด้วย"


               
    เรียกว่ากดดันจนไม่สามารถใช้อำนาจของคิงได้


               
    คิ้วบางขมวดกันมุ่นอย่างใช้ความคิด


               
    แต่ถึงอย่างนั้นก็น่าแปลกที่คิงคาโลยอมรับมตินั้นได้ง่ายๆ


               
    "
    ขอบใจมาก" มีเดียพูด หากนางสนมกลับยังคงนั่งปั้นหน้ายิ้มเจี๋ยมเจี้ยมอยู่ให้เธอถอนหายใจเบาๆ ก่อนจะเดินไปหยิบเอาแหวนเพชรวงหนึ่งจากบรรดาหลายๆ วงส่งให้อีกฝ่าย นั่นล่ะ..ถึงจะยอมออกไปด้วยพร้อมรอยยิ้มกว้าง


               
    มีเดียโบกมือไล่คนที่อยู่ภายในห้องให้ออกไปให้หมด


               
    "
    ยาของท่านมีผลข้างเคียงให้เชื่อฟังคนอื่นด้วยหรือ" คำถามดังขึ้นลอยๆ ทันทีที่เสียงปิดประตูดังขึ้น และมั่นใจแล้วว่าไม่มีใครอยู่ในห้องอีก


               
    "
    มันไม่ใช่ยาครอบจักรวาลขนาดนั้นหรอกกระหม่อม" เสียงตอบกลั้วหัวเราะดังขึ้นจากชายผู้ที่ค่อยๆ เดินออกมาจากในมุมมืดของห้อง


               
    มีเดียหันกลับไปมองคนพูดอย่างจับผิด แต่ก็พบเพียงแค่สายตาซื่อๆ หลังกรอบแว่นสีดำนั่นเท่านั้น


               
    "
    ถ้าไม่ใช่ผู้ที่เอ่ยวาจาที่กำหนดไว้ ยานั่นก็ไม่มีผลอะไร เป็นแค่ยาบำรุงร่างกายธรรมดาๆ" คำเสริมนั้นยังไม่ทำให้ความคลางแคลงใจของหล่อนหายไปในทันที


               
    ผู้ที่ถูกสงสัยสบสายตานั้นแล้วแสร้งถอนหายใจหนัก หากใบหน้ายังคงเต็มไปด้วยรอยยิ้ม


               
    "
    ถ้าฝ่าบาทไม่เชื่อก็ลองถามคิงคาโลดูก็ได้นะกระหม่อม"


               
    มีเดียหรี่ตาลงเล็กน้อยก่อนจะยอมนั่งลงเหมือนเดิมโดยมีชายหนุ่มเข้ามาคอยประคอง


               
    "
    อย่างไรเสีย การที่คิงคาโลสั่งยกเลิกแบบนี้ก็ย่อมเป็นผลดีกับฝ่าบาทไม่ใช่หรือ?" คำพูดนั้ทำให้รอยยิ้มเครียดบนใบหน้าของมีเดียกระตุกขึ้น "จะดีกว่านี้ถ้ารู้ถึงสาเหตุของคำสั่ง ฉันไม่คิดว่าคิงคาโลจะเป็นพวกตัดใจได้ง่ายๆ"


               
    หรือจะเป็นเพราะไอ้แก่นั่น?


               
    แต่ถ้าลองคิงคาโลจะรั้นขึ้นมา บางทีภายในวังนี้อาจจะไม่มีใครหยุดเขาได้ด้วยซ้ำ


               
    ความคิดวนเวียนซ้ำไปซ้ำมาทำให้คิ้วบางยิ่งขมวดเข้าหากันเรื่อยๆ แขกขาจรมองอากัปกิริยานั้นเงียบๆ ด้วยรอยยิ้มที่อ่านได้ยาก


               
    "
    ฝ่าบาทไม่ควรคิดมาก มันจะส่งผลเสียต่อบุตรที่กำเนิดมาในไม่ช้า" มีเดียเงยหน้ามองคนพูด "กลัวแต่ถึงเวลามันจะไม่มีหัวให้คิด เพราะฉะนั้นคิดได้ก็ควรจะรีบคิด"


               
    เสียงหัวเราะอย่างเดาไม่ได้ว่าเพื่ออะไรกันแน่ดังขึ้นแผ่วเบา ทำให้พระสนมแห่งคาโนวาลที่เตรียมนั่งแท่นราชินีหันมามอง


               
    "
    ท่านขำอะไร" เสียงหัวเราะนั้นหยุดลงเหลือเพียงรอยยิ้มบนใบหน้าขาว พร้อมกับค้อมตัวลงมาเล็กน้อย


               
    "
    กระหม่อมมิบังอาจ"


               
    คราวนี้ฝ่ายที่หัวเราะกลับเป็นมีเดียบ้าง ตาสีเขียวฉลาดเป็นประกายวิบวับราวกับรู้เท่าทัน


               
    "
    ท่านที่ร่วมมือกับเราทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นยังคิดจะพูดคำพูดนั้นอีกหรือ" มีเดียพูด "กับคิงของประเทศหนึ่งท่านยังทำได้ แค่พระสนมคนเดียวท่านคงไม่คิดอะไรให้มากเปลืองสมองเสียมากกว่า"


               
    นัยน์ตาสีดำขลับยิ้มรับคำกล่าวหานั้น


               
    "
    มันเป็นธุรกิจนะกระหม่อม" กลีบปากบางยกยิ้มช้าๆ "ฉันล่ะนึกสงสัยว่าถ้าเป็นคิงของประเทศท่านบ้างท่านจะกล้าทำอย่างนี้ไหม"


               
    อีกฝ่ายไม่พูดอะไรเพียงแต่ยิ้มตอบให้กับคำถามนั้นเงียบๆ


               
    "
    แล้วตกลงว่ายาชุดใหม่?" มีเดียเริ่มบทสนทนาหัวข้อใหม่ให้ร่างนั้นค้อมตัวลง ก่อนจะล้วงกระเป๋าเสื้อตัวเองหยิบเอาห่อผ้าเล็กๆ ออกมาวางไว้บนโต๊ะ


               
    "
    จะต้องใช้อีกนานแค่ไหน" ตาสีเขียวมองห่อผ้านั้นขณะที่ถามขึ้น


               
    "
    อีกหนึ่งเดือนกระหม่อม หลังจากคืนพระจันทร์เต็มดวงครั้งหน้า" หล่อนปรายตามองคนพูดที่ยังคงมีรอยยิ้มปรากฏอยู่บนใบหน้า


               
    "
    ถึงตอนนั้นคิงคาโลจะเป็นของฝ่าบาทตลอดกาล"


               
    มีเดียกระตุกยิ้มเย็น


               
    "
    ก็คงต้องภาวนาให้เป็นอย่างที่ท่านว่า ...ลูคัส ซาโดเรีย..."


    ***********************************TBC...

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×